Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 2/10/2024

10:15 02/10/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 2/10/2024:

TP. HCM phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024

Theo báo Văn Hóa, Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 với chủ đề: “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”. Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện từ 1-7/10. 

Học sinh TP.HCM đọc sách trong khuôn viên thư viện trường
Học sinh TP.HCM đọc sách trong khuôn viên thư viện trường

Để Tuần lễ được tổ chức với hình thức phù hợp, nội dung thiết thực, hiệu quả, Sở GD-ĐT đề nghị các đơn vị đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của đơn vị.

Triển khai các hoạt động của Tuần lễ theo hình thức trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm lan tỏa thông điệp và đưa chủ đề của Tuần lễ vào cuộc sống một cách thiết thực.

Huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư thiết bị, tủ sách, sách cho các cơ sở giáo dục và đào tạo, đặc biệt là các trường, điểm trường hạn chế về điều kiện; huy động cha mẹ học sinh tích cực tham gia xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh.

TPHCM đón hơn 4 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng

Thông tin trên báo Phụ Nữ TP, tháng 9, khách quốc tế đến TPHCM ước đạt 570.203 lượt, nâng tổng số lượt khách quốc tế đến TP 9 tháng ước đạt hơn 4 triệu, tăng 12,4% so với cùng kỳ.

Khách du lịch quốc tế tham quan, trải nghiệm tại TPHCM hồi tháng 8/2024. Ảnh: Quốc Thái
Khách du lịch quốc tế tham quan, trải nghiệm tại TPHCM hồi tháng 8/2024. Ảnh: Quốc Thái

Trong khi đó, lượng khách nội địa đến TPHCM tháng 9/2024 chỉ đạt khoảng hơn 3,9 triệu lượt, giảm 21,7% so với cùng kỳ năm 2023 (tháng 9/2023 là hơn 5 triệu lượt). Tổng lượng khách nội địa đến thành phố 9 tháng qua ước đạt hơn 27,3 triệu lượt, doanh thu ước đạt 140.398 tỉ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Sở Du lịch TPHCM, thời gian qua, du lịch thành phố tiếp tục có thêm các hoạt động mới như như công bố điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng giai đoạn 2; hỗ trợ Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi ra mắt Chương trình tham quan "Trăng Chiến khu" nhằm đa dạng các sản phẩm về đêm tại TP. Các sản phẩm triển khai trước đó như chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở HĐND và UBND TPHCM đến nay đã đón tiếp hơn 13.700 lượt khách trong nước và quốc tế.

Đồng thời, ngành du lịch TP cũng phối hợp với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air tổ chức các sản phẩm lưu trú giá kích cầu khi bay đêm đến TPHCM.

Người cao tuổi học vẽ tranh, làm quà lưu niệm để hỗ trợ đồng bào bị bão, lũ

Báo Người Lao Động cho hay, năm nay, ngày Quốc tế Người cao tuổi tại Hệ thống Dưỡng lão Bình Mỹ (huyện Củ Chi) có phần đặc biệt hơn. Thay vì được nhận quà chúc mừng từ người thân và bạn bè, các cụ ông, cụ bà sẽ tự tay làm đồ thủ công mỹ nghệ để bán hàng quyên góp.

Người cao tuổi trang trí túi. 
Người cao tuổi trang trí túi. 

Tại buổi lễ mừng ngày Quốc tế người cao tuổi diễn ra sáng 1/10, hơn 500 sản phẩm là những chiếc nón lá, túi vải, kẹp tóc, tranh vỏ sò do người cao tuổi thực hiện, được bày bán cho người tham gia và các thân nhân.

Cầm chiếc vòng tay vừa làm xong, ông Nguyễn Văn Tri xúc động nói: "Hơn 80 mùa xuân trôi qua, lần đầu tiên tôi biết pha màu vẽ tranh, biết xỏ vòng đeo tay. Làm 10 vòng thì mới được 1 vòng, tuổi cao rồi nên tay chân cứ run lẩy bẩy. Tuy không làm được nhiều nhưng tôi rất vui vì mình vẫn có thể làm gì đó ý nghĩa".

Theo ông Bùi Anh Trung, Tổng Giám đốc Hệ thống Dưỡng lão Bình Mỹ, hoạt động không chỉ góp một phần nhỏ giúp người dân khu vực phía Bắc khắc phục hậu quả do bão, lũ mà còn giúp người cao tuổi khẳng định giá trị của bản thân. 

TP. Thủ Đức tổ chức lễ hội công nghệ ngoài trời

ZNews cho biết, với chủ đề "Chuyển đổi số và ứng dụng Khoa học Công nghệ", Lễ hội quốc tế Khoa học Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo - Thu Duc Innovation Fest 2024 là cơ hội để người dân có trải nghiệm trực tiếp những những ứng dụng công nghệ tiên tiến, đang được nhắc đến rất nhiều hiện nay.

Sự kiện được tổ chức với sự phối hợp của Ủy ban Nhân dân TP. Thủ Đức và Đài Truyền hình TP.HCM (HTV).
Sự kiện được tổ chức với sự phối hợp của Ủy ban Nhân dân TP. Thủ Đức và Đài Truyền hình TP.HCM (HTV).

Những khu vực trải nghiệm công nghệ trực tiếp, từ thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tạo (AI) đến robot tự hành và các giải pháp thông minh phục vụ cuộc sống được trưng bày ở 150 gian hàng triển lãm từ những tập đoàn hàng đầu, các startup đang trên đà phát triển.

"Thông qua những phiên thảo luận toàn thể và chuỗi các hoạt động trải nghiệm công nghệ đỉnh cao, chúng tôi muốn tô điểm nên một bức tranh rõ ràng và chân thực nhất về một thành phố thông minh, nơi công nghệ len lỏi vào từng trải nghiệm sống", ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, chia sẻ tầm nhìn về sự kiện.

Thu Duc Innovation Fest 2024 được tổ chức như một lễ hội công nghệ ngoài trời, hình thức chưa diễn ra ở Việt Nam, nhằm tạo ra tạo ra một không gian mở và thân thiện cho người tham dự, đưa công nghệ đến gần hơn với cuộc sống hàng ngày của người dân.

Tỉ lệ tiêm vắc xin sởi đạt mức an toàn, nhưng ca mắc giảm chậm

Tối 1/10, Sở Y tế TP. HCM đã cập nhật tình hình mới nhất về chiến dịch tiêm vắc xin sởi sau một tháng triển khai và số ca mắc trong tuần gần nhất (từ ngày 23 đến 29/9) trên địa bàn thành phố. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Trẻ em ở TP.HCM được tiêm vắc xin phòng bệnh - Ảnh: XUÂN MAI
Trẻ em ở TP.HCM được tiêm vắc xin phòng bệnh - Ảnh: XUÂN MAI

Theo đó, sau 1 tháng triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi, tính đến hết ngày 30/9 tổng số mũi tiêm đạt được là 204.423 mũi (bao gồm 42.049 mũi trẻ 1-5 tuổi, 140.886 mũi ở trẻ 6-10 tuổi và 21.488 mũi cho đối tượng khác), với 1.284 điểm tiêm khắp các địa phương trên địa bàn.

Riêng trẻ từ 1 - 5 tuổi có tỉ lệ bao phủ đủ 2 mũi vắc xin sởi về lý thuyết đã đạt 95,09% (bao gồm cả trẻ đã tiêm đủ 2 mũi sởi trước chiến dịch). Như vậy TP đã cơ bản hoàn thành mục tiêu của chiến dịch tiêm vắc xin sởi.

Theo kết quả rà soát trên Hệ thống tiêm chủng quốc gia đến ngày 28/9, tỉ lệ bao phủ đủ 2 mũi vắc xin sởi cho trẻ 1- 5 tuổi đã đạt 95,09% (bao gồm cả những trẻ đã tiêm đủ 2 mũi sởi trước chiến dịch). "Kết quả này sẽ giúp dịch sởi ở TP được kiểm soát, khó có khả năng bùng phát thành dịch lớn", Sở Y tế TP. HCM đánh giá.

CSGT TP. HCM tăng cường kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm luật giao thông

Ngày 1/10, các đơn vị thuộc Phòng CSGT - Công an TP. HCM đồng loạt tổ chức ra quân thực hiện cao điểm đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn Thành phố. Tin từ báo Thanh Niên.

CSGT TP.HCM ra quân kiểm tra xử lý học sinh vi phạm luật giao thông
CSGT TP.HCM ra quân kiểm tra xử lý học sinh vi phạm luật giao thông.

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT liên quan đến học sinh. Cụ thể, tập trung vào các đối tượng là học sinh THCS, THPT; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho các em học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển; các chủ phương tiện và phụ huynh chở các em học sinh vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền, giáo dục, phối hợp áp dụng các chế tài xử lý linh hoạt, bảo đảm các quy định của pháp luật về quyền trẻ em, không gây bức xúc và làm ảnh hưởng đến tâm lý lứa tuổi học sinh.

Trên lĩnh vực đường bộ, CSGT sẽ tuần tra kiểm soát tại các tuyến, địa bàn gần khu trường học, khu vực có nhiều thanh, thiếu niên tụ tập vi phạm TTATGT. Tập trung vào các hành vi vi phạm như: điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều; bấm còi, rú ga; điều khiển xe chạy một bánh trên xe hai bánh; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; lạng lách, đánh võng.

Những khu phố nghĩa tình ở TP. HCM

Năm 2010, nhà ông Nguyễn Thế Vinh (ngụ phường Tây Thạnh, quận Tân Phú là hộ nghèo đầu tiên ở tổ dân phố 65 (nay là khu phố 9) được người dân tổ dân phố chung tay giúp đỡ sửa nhà. Sau nhà ông Vinh, người dân ở tổ dân phố 65 tiếp tục góp sức, góp của giúp nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo khác trên địa bàn sửa nhà dột, nhà xuống cấp.

Xuất phát từ việc bà con hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau, với phương châm lấy sức dân chăm lo cho dân, mô hình Tổ dân phố nghĩa tình đã ra đời. Mô hình này sau đó được nhân rộng ra khắp phường Tây Thạnh, rồi ra khắp quận Tân Phú và trên toàn TP. HCM. Đó cũng là động lực giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo.

Đảng ủy-UBND-MTTQ phường Tây Thạnh và ban điều hành khu phố thường xuyên tổ chức thăm hỏi cựu chiến binh, người dân khó khăn… Ảnh: NVCC
Đảng ủy-UBND-MTTQ phường Tây Thạnh và ban điều hành khu phố thường xuyên tổ chức thăm hỏi cựu chiến binh, người dân khó khăn… Ảnh: NVCC

Chia sẻ với báo Pháp Luật TP, ông Phan Đức Quý, Bí thư Chi bộ khu phố 9, cho biết hơn 14 năm thực hiện mô hình Tổ dân phố nghĩa tình, người dân nơi đây đã giúp sửa nhiều căn nhà dột nát. Đồng thời, phát triển thêm các chương trình an sinh xã hội khác như tư vấn giới thiệu hộ nghèo phương thức kinh doanh hiệu quả, vận động tráng bê tông đường hẻm, lắp camera giám sát an ninh…

Tâm sự với PV, bà Khuất Thị Thúy Hường, Bí thư Chi bộ khu phố 2 (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân), nhớ mãi hình ảnh người dân khu phố cùng nhau nấu hàng trăm phần ăn gửi cho tuyến đầu chống dịch và người dân trong khu cách ly vào năm 2021.

Theo bà Hường, sau khi cùng nhau trải qua những khó khăn đó, bà con khu phố lại càng thêm đồng lòng, đoàn kết. Mới đây, khu phố 2 đã cùng phát động phong trào hỗ trợ những người khó khăn sinh sống trên địa bàn.

Lộ diện hầm chui nút giao cửa ngõ phía Nam TPHCM

Báo Tiền Phong cho hay, một nhánh hầm ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, lộ hình hài sẵn sàng thông xe giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía Nam thành phố.

Theo đó, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là công trình trọng điểm của TPHCM có tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng (giai đoạn một). Dự án được khởi công vào tháng 4/2020, ban đầu dự kiến xong 6/2022 nhưng bị dời tiến độ nhiều lần do chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn trong điều kiện thi công ở khu vực có mật độ xe rất lớn.

Chủ đầu tư cùng các sở, ngành liên quan đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, cố gắng hoàn thành đưa vào thông xe nhánh hầm HC2 (hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận đi huyện Bình Chánh) vào ngày 30/9 và nhánh hầm HC1 còn lại trước 31/12/2024

Các đơn vị dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe hầm chui HC2 vào ngày 15/9, tuy nhiên vì thời tiết liên tục mưa, khó khăn trong xây dựng nên cần dời thời gian thông xe đến cuối tháng 9 để đảm bảo chất lượng công trình.

Chủ đầu tư cùng các sở, ngành liên quan đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, cố gắng hoàn thành đưa vào thông xe nhánh hầm HC2 (hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận đi huyện Bình Chánh) vào ngày 30/9 và nhánh hầm HC1 còn lại trước 31/12/2024
Chủ đầu tư cùng các sở, ngành liên quan đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, cố gắng hoàn thành đưa vào thông xe nhánh hầm HC2 (hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận đi huyện Bình Chánh) vào ngày 30/9 và nhánh hầm HC1 còn lại trước 31/12/2024
Ở đường dẫn phía hai đầu hầm được lu lèn, thảm nhựa.
Ở đường dẫn phía hai đầu hầm được lu lèn, thảm nhựa.
Trước đó, trên công trường các nhà thầu đã huy động khoảng 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân, cùng hàng chục loại máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ.
Trước đó, trên công trường các nhà thầu đã huy động khoảng 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân, cùng hàng chục loại máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ.
Dự án sau khi hoàn tất, đưa vào hoạt động sẽ góp phần làm giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực nút giao thông cửa ngõ phía Nam TPHCM. Đồng thời, tạo ra sự thông thoáng cho con đường huyết mạch kết nối khu trung tâm TPHCM với huyện Nhà Bè và cảng Hiệp Phước.
Dự án sau khi hoàn tất, đưa vào hoạt động sẽ góp phần làm giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực nút giao thông cửa ngõ phía Nam TPHCM. Đồng thời, tạo ra sự thông thoáng cho con đường huyết mạch kết nối khu trung tâm TPHCM với huyện Nhà Bè và cảng Hiệp Phước.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục