Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 22/7/2024

09:45 22/07/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 22/7/2024

4 dự án giao thông tăng kết nối TP. HCM và Bình Dương

Báo Lao Động thông tin, Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch của TP. HCM, là cửa ngõ thông thương giữa TP. HCM với Bình Dương và các tỉnh Tây Nguyên. Quốc lộ 13 qua tỉnh Bình Dương đang mở rộng lên 8 làn xe, còn đoạn qua TP. HCM hiện chỉ 4 - 6 làn xe, tạo "nút thắt cổ chai" gây kẹt xe. Hiện Sở GTVT TP. HCM đang thuê tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chuẩn bị triển khai. Công trình dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.

TPHCM sẽ mở rộng Quốc lộ 13 lên 53 - 60m để giảm ùn tắc. Ảnh: Anh Tú
TPHCM sẽ mở rộng Quốc lộ 13 lên 53 - 60m để giảm ùn tắc. Ảnh: Anh Tú

Tuyến cao tốc TP. HCM - Chơn Thành dài gần 55km, nối TP. HCM với hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước. TP. HCM dự kiến chi 3.300 tỉ đồng đầu tư đoạn đường dẫn cao tốc này rộng 60m, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.660 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 - 2028.

Dự án Vành đai 3 TP. HCM đi qua bốn địa phương TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Dự án có chiều hơn 76km, với tổng mức đầu tư dự án hơn 75.300 tỉ đồng, bao gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp. Công trình đã được các địa phương khởi công từ tháng 6/2023, với kỳ vọng cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Dự án hiện đạt hơn 98%, dự kiến vận hành thương mại cuối năm nay. TP. HCM đang phối hợp với tỉnh Đồng Nai và Bình Dương để hoàn thành phương án kéo dài Metro số 1.

Dự kiến giảm hạn mức công nhận đất ở tại TP Thủ Đức và 3 quận

Sở Tài nguyên – Môi trường TP. HCM vừa gửi văn bản tới các đơn vị liên quan về nội dung xây dựng quyết định quy định về hạn mức công nhận đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 và từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 trên địa bàn thành phố theo quy định tại Khoản 5 Điều 141 Luật Đất đai năm 2024. Nội dung trên báo Người Lao Động.

Sở Tài nguyên - Môi trường tham mưu giảm hạn mức công nhận đất ở tại TP Thủ Đức và các quận có tốc độ đô thị hóa cao.
Sở Tài nguyên - Môi trường tham mưu giảm hạn mức công nhận đất ở tại TP Thủ Đức và các quận có tốc độ đô thị hóa cao.

Theo đó, Sở Tài nguyên – Môi trường kế thừa Quyết định 18/2016 của UBND TP. HCM về quy định hạn mức đất ở và dự kiến quy định lại theo hướng giảm diện tích hạn mức công nhận và thu hẹp phạm vi đơn vị hành chính áp dụng tương ứng với từng diện tích theo hạn mức.

Cụ thể, hạn mức công nhận đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và TP Thủ Đức là không quá 160 m2/cá nhân. Thị trấn các huyện và khu quy hoạch phát triển đô thị tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ thì hạn mức công nhận đất ở không quá 200 m2/cá nhân. Khu dân cư nông thôn tại các xã của các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ là không quá 250 m/cá nhân.

Như vậy, so với quy định trước đây thì TP Thủ Đức (3 quận cũ là Thủ Đức, 2, 9) và quận 7, 12, Bình Tân giảm hạn mức công nhận từ 200 m2/hộ xuống còn 160 m2/hộ.

Nhiều hoạt động tình nguyện tại Ngày ‘Chủ nhật Xanh’ lần thứ 154

Báo Tiền Phong đưa tin, Thành Đoàn TP. HCM vừa tổ chức Ngày hoạt động cao điểm chiến sĩ tình nguyện xây dựng Nông thôn mới và Ngày ‘Chủ nhật Xanh’ lần thứ 154, tại địa bàn huyện Nhà Bè.

Các tình nguyện viên quốc tế cùng tham gia hoạt động. Ảnh: Bảo Anh
Các tình nguyện viên quốc tế cùng tham gia hoạt động. Ảnh: Bảo Anh

Bí thư Huyện Đoàn Nhà Bè Nguyễn Thị Thanh Hằng cho biết, điểm mới của ngày hoạt động lần này sẽ tập trung vào phối hợp tốt với các đơn vị và kêu gọi các nguồn lực trong việc hỗ trợ chăm lo cho người dân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, Huyện Đoàn Nhà Bè tập trung tổ chức các hoạt động tình nguyện gắn với xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, tiến tới xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn huyện Nhà Bè.

Sau Lễ phát động, các hoạt động được diễn ra tại chương trình: Tổ chức ra mắt tuyến đường văn minh kiểu mẫu và lắp đặt thiết chế thiếu nhi của các bạn sinh viên quốc tế Malaysia; bàn giao công trình sửa chữa Nhà tình bạn cho gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn; khánh thành công trình bê tông hoá tuyến hẻm giao thông nông thôn; chỉnh trang cầu giao thông nông thôn; khánh thành công trình xây dựng sân chơi thiếu nhi; ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải, xoá điểm tồn đọng rác, vớt rác, dọn vệ sinh tại các tuyến kênh rạch trên địa bàn huyện…

CSGT TP.HCM hút đinh đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1

Báo Thanh Niên cho hay, Đội CSGT An Lạc (thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM) phối hợp Đoàn thanh niên P.An Lạc và Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO tiến hành hút đinh trên quốc lộ 1 qua địa bàn Q.Bình Tân, H.Bình Chánh, nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Đội CSGT An Lạc (thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM) phối hợp Đoàn thanh niên P.An Lạc và Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO tiến hành hút đinh trên quốc lộ 1 qua địa bàn Q.Bình Tân, H.Bình Chánh
Đội CSGT An Lạc (thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM) phối hợp Đoàn thanh niên P.An Lạc và Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO tiến hành hút đinh trên quốc lộ 1 qua địa bàn Q.Bình Tân, H.Bình Chánh

Theo đó, hơn 30 phút di chuyển xe hút đinh trên quốc lộ 1 trong ngày 20/7, đoạn từ cầu vượt tỉnh lộ 10 (Q.Bình Tân) đến cầu Bình Điền (H.Bình Chánh), lực lượng chức năng thu gom được nhiều mảnh kim loại, không có đinh hình thoi. Toàn bộ số kim loại này sẽ được mang đi xử lý.

Theo đại diện Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO cho biết, trước đây tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn Q.Bình Tân liên tục xuất hiện nạn rải đinh, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhất là những ngày cận lễ và tết, tình trạng rải đinh tại đây diễn ra thường xuyên hơn.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng địa phương, công an theo dõi, vận động các chủ tiệm sửa xe dọc quốc lộ 1 ký cam kết không rải đinh. Qua đó, tình trạng rải đinh trên quốc lộ 1 qua địa bàn Q.Bình Tân đã có sự chuyển biến tích cực.

Xét tuyển đại học năm 2024: Điểm chuẩn sẽ biến động

Theo báo SGGP, hầu hết các trường đại học (ĐH) đến nay đã công bố điểm sàn (điểm đủ điều kiện xét tuyển) cho phương thức sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Mức điểm sàn của hai khối ngành sức khỏe và sư phạm cũng đã được Bộ GD-ĐT công bố.

Thí sinh đăng ký nguyện vọng trên Hệ thống Tuyển sinh của Bộ GD-ĐT tại Trường ĐH Công nghệ TPHCM
Thí sinh đăng ký nguyện vọng trên Hệ thống Tuyển sinh của Bộ GD-ĐT tại Trường ĐH Công nghệ TPHCM

So với điểm sàn năm 2023, điểm sàn khối ngành sức khỏe năm nay được ghi nhận không có nhiều thay đổi. Ngoài hai ngành Y khoa và Răng hàm mặt có điểm sàn tăng nhẹ, những ngành còn lại từ 19 đến 21 điểm. Cụ thể, tại Trường ĐH Y Dược TP. HCM, 2 ngành Y khoa và Răng hàm mặt có điểm sàn cao nhất là 24 điểm (tăng 0,5 điểm so với năm 2023), những ngành còn lại mức điểm sàn bằng với năm 2023, dao động từ 19-21 điểm.

Trong khi đó, điểm sàn khối ngành Sư phạm hệ đại học được Bộ GD-ĐT công bố là từ 18-19 điểm, hệ cao đẳng 17 điểm. Tính đến thời điểm này, Trường ĐH Sư phạm TP. HCM là trường duy nhất tại phía Nam có 9 ngành tăng điểm sàn lên 1 điểm so với năm 2023.

Những nhóm ngành còn lại, điểm sàn chỉ ở mức tương đương với năm 2023. Đơn cử, tại ĐH Kinh tế TP. HCM, điểm sàn đối với các chương trình đào tạo ở cơ sở TPHCM là 20 điểm; đối với các chương trình đào tạo tại Phân hiệu Vĩnh Long là 16 điểm. Điểm sàn các trường thành viên của ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TP. HCM cũng không có nhiều thay đổi so với năm 2023.

Xây hầm chui nối Quận 1 và Quận 4 thành không gian công cộng hấp dẫn

Theo VOH, thời gian qua, người dân đến công viên bến Bạch Đằng vui chơi, giải trí, nhưng lại khó đi qua phố đi bộ Nguyễn Huệ, khu trung tâm chợ Sài Gòn, người bộ hành phải băng ngang đường Tôn Đức Thắng có lượng xe qua lại rất cao. Do đó, nếu có hầm chui qua đường Tôn Đức Thắng, khu vực trên có thể hình thành một trục không gian công cộng hấp dẫn, vì có thể tổ chức các hoạt động từ nối tiếp từ trung tâm ra bờ sông Sài Gòn để xem các loại hình như nhạc nước, bắn pháo hoa bờ sông.

Đường Tôn Đức Thắng đoạn gần với phố đi bộ Nguyễn Huệ và công viên bến Bạch Đằng
Đường Tôn Đức Thắng đoạn gần với phố đi bộ Nguyễn Huệ và công viên bến Bạch Đằng

Con đường này kết nối trực tiếp phố đi bộ Nguyễn Huệ, công trường Mê Linh, công viên bến Bạch Đằng và là một trong vài tuyến chính qua lại giữa khu trung tâm với Quận 4 và khu Nam TP.HCM.

Từ đó, sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM vừa đề xuất UBND TP. HCM đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư dự án xây dựng hầm chui đường Tôn Đức Thắng trong giai đoạn từ nay đến 2030. Hầm chui dưới đường Tôn Đức Thắng dài hơn 1km (từ cầu Khánh Hội đến cầu Ba Son), rộng 20,5m, đáp ứng 4 làn xe lưu thông hai chiều.

Lễ hội sông nước đoạt giải cao nhất tại "Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực TP. HCM"

Báo Phụ Nữ TP cho biết, lễ trao giải thưởng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực TP. HCM lần thứ XIV đã được tổ chức tại trụ sở Hội Nhiếp ảnh TP. HCM. Liên hoan lần thứ 14 mang chủ đề Nét đẹp TPHCM do Hội Nhiếp ảnh TP phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức.

Ảnh đoạt huy chương vàng mang tên Chúng tôi yêu TPHCM của nhiếp ảnh gia Nguyễn Đặng Việt Cường
Ảnh đoạt huy chương vàng mang tên Chúng tôi yêu TPHCM của nhiếp ảnh gia Nguyễn Đặng Việt Cường

Ban tổ chức nhận 781 tác phẩm của 101 tác giả ở khu vực TPHCM. Hội đồng giám khảo chấm chọn trực tuyến bằng phần mềm chuyên dụng từ ngày 17 - 24/6/2024. Qua vòng loại có 79 tác phẩm được chọn vào vòng triển lãm, sau đó chọn 11 tác phẩm xuất sắc trao giải, gồm 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng và 5 giải khuyến khích.

Giải nhất trao cho tác phẩm Chúng tôi yêu TP. HCM của nhiếp ảnh gia Nguyễn Đặng Việt Cường. Bức ảnh chụp không gian sông nước TP. HCM tại Lễ hội Sông nước TP. HCM trong đêm bế mạc.

Thời tiết Nam Bộ và TP.HCM còn mưa nhiều ngày tới

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết diễn biến thời tiết từ trưa đến chiều ở TP.HCM và Nam Bộ sẽ có mưa.

TP.HCM những ngày qua mưa lớn mỗi chiều - Ảnh: DUYÊN PHAN
TP.HCM những ngày qua mưa lớn mỗi chiều - Ảnh: DUYÊN PHAN

Hiện tại dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Trung Bộ nối với cơn bão số 2 trên khu vực giữa Biển Đông. Gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh.

Các hình thái này khiến trời nhiều mây, nắng gián đoạn, mưa rào nhiều nơi kèm dông, có nơi mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh, đề phòng ngập úng vùng trũng, thấp đô thị.

Bản tin cảnh báo thời tiết xấu ở TP.HCM phát trưa nay của cơ quan khí tượng này cho thấy mây dông đang hình thành ở phía huyện Cần Giờ. Mây từ biển cũng đang được đẩy vào đất liền. Trong chiều nay mưa sẽ lan rộng ra nhiều nơi khác. Dự báo lượng mưa 5-20mm, trong mưa kèm theo gió giật cấp 5-7 (8-17m/s).

Còn mở rộng ra toàn Nam Bộ, mưa xảy ra ở hầu hết các tỉnh thành miền Đông và miền Tây. Gió giật mạnh hơn đạt cấp 5-8 (8-21m/s).

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục