Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 23/5/2024

09:48 23/05/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 23/5/2024

Khởi động Giải Báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần thứ 2

Báo SGGP cho biết, giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” do Bộ VHTT-DL tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh đóng góp xuất sắc của đội ngũ người làm báo đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch, đã khởi động lần thứ 2.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 23/5/2024 - Ảnh 1

Giải được tuyển chọn và trao cho các tác giả hoặc nhóm tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc, phản ánh về người thật, việc thật, có tính phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời về các tập thể, cá nhân, hành động tích cực, điển hình tiên tiến, phê phán thói hư, tật xấu trong xã hội, tập trung vào một số nội dung trọng tâm.

Đó là việc triển khai Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đi vào cuộc sống; hiện thực hóa các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, cấp ủy các cấp; vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; phản ánh thực trạng về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao, du lịch và giải pháp hoàn thiện…; bên cạnh đó là những bài viết về mô hình mới, cách làm hay, gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong thực hiện các chủ trương, đường lối về phát triển văn hóa; xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp.

Tác phẩm dự thi được đăng tải từ ngày 1-7-2023 đến hết ngày 15-6-2024. Ban Tổ chức nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 20-6-2024 (theo dấu bưu điện).

Sẽ điều chỉnh quy định về khoảng lùi, chiều cao công trình tại TP. HCM

Báo Thanh Niên cho hay, Sở Quy hoạch - Kiến trúc vừa có văn bản gửi UBND TP. HCM báo cáo về việc rà soát, đánh giá việc thực hiện quy chế quản lý kiến trúc trên địa bàn TP (được ban hành kèm Quyết định 56). Theo đó, Quyết định 56 sẽ điều chỉnh cho phù hợp thực tế, đặc biệt là quy định về khoảng lùi, chiều cao công trình...

Khu đất nhà chị Hà (ở giữa) “bỏ hoang” vì khoảng lùi và hệ số sử dụng đất quá thấp so với nhà hai bên đã xây trước đây
Khu đất nhà chị Hà (ở giữa) “bỏ hoang” vì khoảng lùi và hệ số sử dụng đất quá thấp so với nhà hai bên đã xây trước đây

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, đến nay Sở đã nhận 18 văn bản góp ý của các đơn vị, với hơn 117 nội dung đề nghị bổ sung, làm rõ, điều chỉnh về mật độ xây dựng, tầng cao, chiều cao, khoảng lùi, các bộ phận kiến trúc công trình như ban công, mái che thang, ô văng, mái đón, tầng hầm, tầng lửng. Đồng thời các góp ý đề nghị xác định lại các khu vực có ý nghĩa quan trọng, xác định các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại các khu vực dân cư xây dựng mới, xác định chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc các công trình có chức năng hỗn hợp.

Qua đánh giá sơ bộ, quy chế quản lý kiến trúc được ban hành theo Quyết định số 56 cơ bản đã góp phần quản lý, định hướng kiến trúc đô thị thành phố cũng như bảo tồn giá trị kiến trúc truyền thống. Quy chế quản lý kiến trúc thành phố được ban hành là cơ sở giải quyết cấp giấy phép xây dựng công trình trên địa bàn (tại các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng) trên cơ sở các quy chuẩn và tiêu chuẩn xây dựng chuyên ngành.

Nhiều hoạt động cho trẻ tại Lễ hội Thiếu nhi TP. HCM 2024

Theo báo Giáo dục và Thời đại, Lễ hội Thiếu nhi TP. HCM (Kids Fest) 2024 với thông điệp “Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai” diễn ra từ ngày 31/5 đến 2/6 tại Nhà Thiếu nhi TP. Lễ hội do Thành đoàn, Hội đồng Đội và Nhà Thiếu nhi TP tổ chức lần thứ 2, nhằm mang đến sân chơi vui tươi và bổ ích cho các em nhỏ trong dịp hè.

Gian hàng workshop
Gian hàng workshop "Nghệ thuật thiếu nhi: Làm tranh Mosaic, làm gốm và trang trí đồ gốm". Ảnh: Thành đoàn TPHCM

Đối tượng tham gia gồm thiếu nhi đang sinh sống, học tập trên địa bàn Thành phố và các tỉnh, thành lân cận; trẻ em Việt Nam sinh sống ở ngoài nước về thăm gia đình trong dịp hè.

Năm nay, lễ hội có nhiều hoạt động: khu vực chụp ảnh và các điểm check-in cùng mô hình cổng chào lễ hội - Khối Rubik; mô hình các nhân vật hoạt hình trẻ em yêu thích; mô hình bản đồ Việt Nam "Tự hào một dải non sông" bằng sợi cói và trình diễn áo dài...

Lễ hội được tổ chức thành nhiều khu vực dành riêng cho các hoạt động như sáng tạo khoa học, trò chơi dân gian, trải nghiệm văn hóa, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực, mua sắm... Lễ hội còn gắn kết các thành viên trong gia đình qua nhiều hoạt động giao lưu với các chuyên gia về cách nuôi dạy con dành cho phụ huynh, khuyến khích "sống xanh" bảo vệ môi trường, các workshop hướng dẫn kỹ năng quản lý tài chính cho trẻ em...

139 học sinh đầu tiên được tuyển thẳng đại học

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD-ĐT; các cơ sở đào tạo đại học; các trường cao đẳng ngành giáo dục mầm non về danh sách học sinh lớp 12 được miễn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng đại học, cao đẳng năm 2024. Tin trên báo Pháp Luật TP. 

Trường Phổ thông Năng khiếu khen thưởng 3 em giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, trong đó có hai em là Trần Trung Khang và Bùi Quang Duy được xét tuyển thẳng đại học. Ảnh: NT
Trường Phổ thông Năng khiếu khen thưởng 3 em giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, trong đó có hai em là Trần Trung Khang và Bùi Quang Duy được xét tuyển thẳng đại học. Ảnh: NT

Theo đó, bộ đã công bố danh sách 139 học sinh lớp 12 trên cả nước trong kỳ thi chọn học sinh THPT vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực năm 2024.

Trong số này, có 30 học sinh thi môn Toán, 30 học sinh thi môn Vật lí, 25 học sinh thi môn Hóa học, 27 học sinh thi môn Sinh học và 27 học sinh thi môn Tin học.

Đáng chú ý, trong 139 em năm nay chỉ có bốn em theo học tại TPHCM. Và đến ba em trong số đó cùng học Trường phổ thông năng khiếu - ĐH Quốc gia TPHCM. Đó là Trần Trung Khang (môn Toán), em Bùi Quang Duy (môn Sinh học) và em Lê Nguyễn Hữu An (môn Tin học). Em thứ tư là Vũ Lê Hoàng (môn Toán) đang học trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

Bệnh viện ở TP. HCM khai trương phòng chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên y tế

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 22/5, Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp tổ chức lễ khai trương Phòng chăm sóc tâm thể, nhằm hỗ trợ phục hồi sức khỏe tinh thần cho đội ngũ y tế trên địa bàn TP. Dự án do Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thực hiện, dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế.

Phòng chăm sóc tâm thể là nơi hỗ trợ giải trí, thư giãn phục hồi thể chất và tinh thần sau ngày làm việc mệt mỏi - Ảnh: DIỆU QUÍ
Phòng chăm sóc tâm thể là nơi hỗ trợ giải trí, thư giãn phục hồi thể chất và tinh thần sau ngày làm việc mệt mỏi - Ảnh: DIỆU QUÍ

Theo TS.BS Phan Minh Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp, sức khỏe tinh thần là nguồn cốt lõi để người làm ngành y tế hồi phục và có thể tiếp tục công việc. "Tôi mong rằng khi bước vào đây, những gánh nặng lo âu, tâm lý sẽ được cởi bỏ", ông cho hay.

Phòng chăm sóc tâm thể có màu sắc chủ đạo là trắng và xanh da trời. Khi đến đây, nhân viên y tế có thể ngồi nghỉ ngơi, trò chuyện, tô màu, đọc sách, sử dụng ghế massage thư giãn, tự pha trà hay cà phê nhâm nhi…

Việc chăm sóc sức khỏe tâm thần giúp nhân viên y tế có thể kiểm soát cảm xúc, từ đó hạn chế mức thấp nhất các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần. Nơi đây được kỳ vọng hỗ trợ cho việc giải trí, thư giãn để phục hồi thể chất và tinh thần sau ngày làm việc mệt mỏi.

TP. HCM xử lý gần 20 vụ vi phạm về thuốc lá điện tử

Thông tin trên báo Phụ Nữ TP, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM cho biết, 5 tháng đầu năm cơ quan này đã kiểm tra, xử lý gần 20 vụ vi phạm về thuốc lá điện tử với tổng giá trị hàng hóa hơn 5,2 tỉ đồng.

Trong thời gian tới, các đội QLTT sẽ tập trung kiểm tra về thuốc lá điện tử - Ảnh: Cục QLTT TPHCM
Trong thời gian tới, các đội QLTT sẽ tập trung kiểm tra về thuốc lá điện tử - Ảnh: Cục QLTT TPHCM

Vụ việc gần nhất, ngày 16/5, Đội QLTT số 16 đã kiểm tra điểm kinh doanh, chứa trữ hàng hóa tại địa chỉ số 710 đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) phát hiện tại đây kinh doanh 76 sản phẩm máy hút thuốc lá điện tử có kèm tinh dầu hiệu Vapmod do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn, chứng từ với tổng giá trị là 21,2 triệu đồng.

Ngoài kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thương mại truyền thống, các đội QLTT đã tập trung kiểm tra các điểm kinh doanh online, các sàn thương mại điện tử, chú trọng vào các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng chưa được phép lưu hành tại Việt Nam.

Nhờ đó, trong 5 tháng đầu năm 2024, các đội QLTT đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 19 vụ vi phạm về thuốc lá điện tử, tạm giữ 15.541 đơn vị sản phẩm hàng hóa vi phạm gồm thuốc lá điện tử, tinh dầu và phụ kiện với tổng giá trị hơn 5,2 tỉ đồng và đã xử phạt số tiền là 347 triệu đồng.

Mưa liên tục tại TP. HCM vào những ngày cuối tháng 5

Theo báo Tiền Phong, dự báo thời tiết TP. HCM trong 10 ngày cuối tháng 5, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, gió mùa tây nam hình thành và hoạt động với cường độ yếu trong khoảng 3 - 4 ngày đầu tuần. Khoảng từ ngày 24-25/5 cho đến cuối tuần, gió tây nam hoạt động mạnh dần và một vài ngày cuối tháng có khả năng hoạt động lên đến tầng trên cao.

Dự báo lượng mưa và nhiệt độ chi tiết các khu vực tại TPHCM. Ảnh: Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ
Dự báo lượng mưa và nhiệt độ chi tiết các khu vực tại TPHCM. Ảnh: Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ

Dự báo từ ngày 21-24/5, khu vực TP có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Từ ngày 25-31/5: phổ biến có mưa từ rải rác đến nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to. Mưa chủ yếu xảy ra trong khoảng từ trưa đến chiều tối. Ban đêm mưa ít và buổi sáng trời có nắng.

Nhiệt độ tiếp tục giảm dần, nắng nóng 35-36 độ C còn xuất hiện ở một vài nơi trong nửa đầu tuần, nửa cuối tuần, từ ngày 25-26/5 trở đi, không có nắng nóng trên 35 độ ở khu vực TP. HCM nữa.

“Đề phòng lốc, sét, gió giật có thể xuất hiện trong những cơn mưa dông. Đề phòng mưa với cường độ lớn có thể gây ngập cục bộ một số tuyến đường, hầu hết xảy ra vào buổi chiều tối”- Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ khuyến cáo.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục