Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 23/7/2024

11:09 23/07/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 23/7/2024

Trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực cán bộ Công đoàn Việt Nam - Campuchia

VietNamPlus đưa tin, từ ngày 22-26/7, tại TP. HCM, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Liên minh Liên hiệp Công đoàn Quốc gia Campuchia (NACC) tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm và tập huấn nâng cao năng lực cán bộ Công đoàn trong tình hình mới.

Ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Đây là hoạt động thường niên giữa tổ chức Công đoàn hai nước nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết giữa Việt Nam-Campuchia; đồng thời sẻ chia kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn; thực hiện tốt chức năng tổ chức đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Trong khuôn khổ hội nghị, cán bộ Công đoàn hai bên sẽ trao đổi xoay quanh các chuyên đề về: Quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia bền vững lâu dài, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn TP. HCM, nhiệm kỳ 2023-2028.

Ngoài ra, các đại biểu cũng sẽ tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng động lực làm việc của cán bộ Công đoàn; chia sẻ kinh nghiệm công tác kiểm tra tài chính, tài sản công đoàn; tham quan thực tế và làm việc tại Liên đoàn Lao động Quận 3, Công đoàn ngành Y tế Thành phố về những kết quả hoạt động công đoàn, các hoạt động chăm lo thiết thực, hiệu quả cho người lao động…

Nhiều bệnh viện tuyển dụng

Báo Thanh Niên cho hay, bệnh viện Chợ Rẫy cần tuyển dụng 737 viên chức năm 2024. Hình thức tuyển dụng: xét tuyển qua 2 vòng. Trong đó, vòng 1 (từ ngày 6–26/9) sẽ kiểm tra điều kiện dự tuyển tại phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Nếu đáp ứng, người dự tuyển được tham dự vòng 2 (ngày 15–16/10) là thi môn nghiệp vụ chuyên ngành bằng hình thức vấn đáp.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, một số bệnh viện tại TP.HCM cũng đang có nhu cầu tuyển dụng. Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cần tuyển 5 hộ lý. Yêu cầu chung là ứng viên tốt nghiệp THPT; có sức khỏe tốt, năng động, hòa đồng, giao tiếp tốt, có tinh thần trách nhiệm cao và chịu được áp lực công việc.

Bệnh viện Trưng Vương tuyển dụng 5 chỉ tiêu cho vị trí bác sĩ chẩn đoán hình ảnh. Bệnh viện Da liễu tuyển dụng 18 viên chức, trong đó, bác sĩ hạng III (9 người), dược sĩ hạng III (3 người), điều dưỡng hạng III (1 người), kỹ thuật y hạng III (1 người), chuyên viên (2 người), công tác xã hội viên (2 người).

TP. HCM sẽ xây 3 bến tàu khách quốc tế để hút khách du lịch

Thông tin với báo Lao Động, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP. HCM cho biết, 3 bến tàu khách quốc tế đã được TP. HCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình Thủ tướng thông qua thời gian tới.

Tàu chở khách du lịch biển cập cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (Quận 4) năm 2022. Ảnh: Minh Quân
Tàu chở khách du lịch biển cập cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (Quận 4) năm 2022. Ảnh: Minh Quân

3 bến tàu sẽ được xây dựng tại Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ cho tàu có tải trọng đến 100.000 GT (tổng dung tích trên tàu); Mũi Đèn Đỏ (cho tàu 60.000 GT) và Cảng Bến Nghé (cho tàu 30.000 GT).

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, các bến tàu khách quốc tế sẽ được xây dựng với đầy đủ các tiện ích và dịch vụ hiện đại. Có bến đậu riêng, khu vực đón tiếp sang trọng, các dịch vụ ăn uống, mua sắm và giải trí để tạo điều kiện thuận lợi và thoải mái nhất cho du khách.

Ông Nguyễn Hải Nam - Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP thông tin, doanh nghiệp có xu hướng đầu tư nhiều tàu biển chở được nhiều khách, hàng hóa, giúp giảm chi phí. Vài năm gần đây, tàu khách quốc tế cỡ lớn đến TP. HCM tăng, song không vào được nội đô vì vướng tĩnh không cầu Phú Mỹ. Đây là cầu dây văng vượt sông Sài Gòn, tĩnh không thông thuyền 45m - cao nhất ở thành phố nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng. Điều này khiến các tàu phải cập tạm ở cảng hàng hóa bên ngoài, gặp nhiều khó khăn khi phục vụ khách.

Nguồn cung khan hiếm, giá căn hộ tăng cao

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc batdongsan.com.vn cho hay, căn hộ chung cư là loại BĐS được tìm mua nhiều nhất. Số lượt tìm mua ở TPHCM tăng 33% so với cùng kỳ năm trước và tăng 52% so với cuối năm 2023. Ông nhẩm tính, trong giai đoạn 2021-2030, TPHCM cần thêm 100 triệu m2 nhà ở. Từ đầu năm đến nay, nguồn cung nhà ở trên cả nước cũng chỉ có 6.000 căn, chưa bằng 3% so với con số trên. Nguồn cung quá thấp so với nguồn cầu khiến giá BĐS tăng mạnh.

Chung cư ở khu vực An Phú, TP Thủ Đức - một trong những khu vực có giá căn hộ tăng hiện nay. ẢNH: B.T.
Chung cư ở khu vực An Phú, TP Thủ Đức - một trong những khu vực có giá căn hộ tăng hiện nay. ẢNH: B.T.

Bà Giang Huỳnh - Giám đốc nghiên cứu, Công ty Savills Việt Nam - đánh giá, hiện nay, căn hộ có giá dưới 3 tỉ đồng được xem là bình dân ở TPHCM. Nguồn cung nhà loại này đang ngày càng khan hiếm và chủ yếu nằm cách trung tâm thành phố trên 10km. Hầu hết căn hộ giá rẻ ở TPHCM đã được bán nên nguồn cung mới chỉ có ở các tỉnh giáp ranh với TPHCM.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng, những năm qua, đặc biệt là năm 2023, Chính phủ và chính quyền các tỉnh, thành rất quyết tâm tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án BĐS nhằm khơi thông nguồn cung cho thị trường, giúp thị trường BĐS hồi phục, nhưng kết quả chưa như mong đợi. Trong 6 tháng qua, TPHCM chỉ có 1 dự án BĐS mới được cấp phép. Ông nhận định: “Nguồn cung hạn chế khiến giá căn hộ tăng từ 10-20% so với năm ngoái nên thị trường này vẫn còn nhiều bất ổn”. Cũng theo ông Quang, giá vật liệu, giá tiền công xây dựng cao, nguồn cung khan hiếm nên các chủ đầu tư chủ yếu đưa ra thị trường các sản phẩm trung, cao cấp. Đây cũng là lý do làm tăng giá căn hộ.

Thị trường bánh trung thu tại TP. HCM bắt đầu khởi động

Dù mới giữa tháng 6 âm lịch nhưng thị trường bánh trung thu tại TP.HCM đã bắt đầu khởi động. Nhiều tuyến đường như Quang Trung (Gò Vấp), Quốc lộ 13, Đỗ Quang Hợp (TP.Thủ Đức) đã dựng các quầy bán bánh trung thu Kinh Đô, Như Lan, Đại Phát…

Mùa bánh trung thu sớm. ẢNH: THU HÀ
Mùa bánh trung thu sớm. ẢNH: THU HÀ

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, chị Hương, chủ một ki-ốt bánh trung thu trên đường Quang Trung cho hay, từ ngày 7/7 dương lịch (tức đầu tháng 6 âm lịch) chị đã bắt đầu dựng rạp, và ngày 11/7 bắt đầu trưng bày bánh trung thu để bán.

"Năm nay bánh trung thu nhìn chung có nhiều đổi mới về mẫu mã và nhân bánh. Các loại nhân như sầu riêng, đậu, dừa, cà phê... được nhiều đơn vị lựa chọn sản xuất"- chị Hương nói. Dù vậy, theo chị Hương vì chưa vào mùa cao điểm nên nhu cầu thưởng thức và biếu tặng còn thấp. Sức mua hiện không đáng kể, chủ yếu vẫn là khách mua lẻ vài cái để thưởng thức sớm.

Ở góc độ phân phối B2B (phân phối sỉ tới doanh nghiệp, cơ quan…), anh Nguyễn Văn Hệ, Giám đốc Công ty TNHH Enjoy Online nhìn nhận, năm nay mùa trung thu đến sớm hơn so với cùng kỳ. Ngay cả nhu cầu hỏi đặt hàng, xem bảng giá của doanh nghiệp cũng đã rục rịch từ đầu tháng 6 âm lịch.

Thêm doanh nghiệp đề xuất mở tuyến xe buýt hai tầng ở TP. HCM

Sở Giao thông vận tải TP. HCM vừa báo cáo UBND TP về việc có thêm doanh nghiệp đề xuất mở tuyến xe buýt hai tầng thoáng nóc, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế đêm. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Xe buýt hai tầng chạy trên đường Trần Phú, quận 5 - Ảnh: PHƯƠNG NHI
Xe buýt hai tầng chạy trên đường Trần Phú, quận 5 - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Theo đó, đơn vị đề xuất là Công ty cổ phần vận tải du lịch và truyền thông Viet Bigbus. Phạm vi hoạt động hai tuyến tại khu vực quận 1 và quận 5; một phần các quận 3, 4, 6, 10 và TP Thủ Đức.

Qua nghiên cứu và lấy ý kiến các sở ban ngành, Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho hay lộ trình hoạt động của hai tuyến mà Công ty cổ phần vận tải du lịch và truyền thông Viet Bigbus đề xuất không trùng lắp hoàn toàn với các tuyến đã triển khai (tuyến DL01, DL02, DL03, DL04). Các điểm đón, trả khách cơ bản phù hợp với danh sách 175 vị trí, khu du lịch do Sở Du lịch TP cung cấp.

Do vậy, phương án tổ chức chở khách du lịch bằng xe ô tô hai tầng, thoáng nóc do Công ty cổ phần vận tải du lịch và truyền thông Viet Bigbus đề xuất là phù hợp với các yêu cầu theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, đủ điều kiện triển khai, thực hiện trên địa bàn TP.

TP. HCM thiếu các tác phẩm điêu khắc gắn liền với không gian công cộng

Báo Người Lao Động thông tin, Hội Mỹ thuật TP. HCM vừa tổ chức tọa đàm "Điêu khắc TP HCM thực trang và xu hướng phát triển". Tại tọa đàm, các nhà điêu khắc cho rằng, TP. HCM kế thừa di sản văn hóa điêu khắc phong phú từ các nền văn hóa Champa, Khmer và Việt cổ, là nơi tập trung đông đảo các nhà điêu khắc, với nhiều thế hệ và nhiều phong cách.

GS-TS-Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ Thuật TP HCM - phát biểu tại tọa đàm
GS-TS-Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ Thuật TP HCM - phát biểu tại tọa đàm

Thời gian gần đây điêu khắc TP đã có những bước tiến vượt bậc về cả số lượng và chất lượng, về đội ngũ sáng tác cũng như tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều tác phẩm gây ấn tượng mạnh và lâu bền với công chúng, nhất là chưa gắn liền với không gian cảnh quan đô thị. Phần lớn các nhà điêu khắc tham dự tọa đàm đều cho rằng TP đang thiếu các tác phẩm điêu khắc xứng tầm ở các không gian công cộng.

GS-TS- Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ Thuật TP. HCM phát biểu: "Không gian nghệ thuật công cộng TP HCM sẽ đa dạng hơn nếu tận dụng tốt các nơi như nhà máy cũ, bến xe buýt, công viên bờ sông, kênh, quảng trường các khu đô thị mới, các nhà ga đường sắt đô thị trên cao… Các địa điểm này nếu được bố trí các tác phẩm điêu khắc phù hợp thì sẽ giúp đẹp hơn không gian công cộng thổi vào đó sức sống mới của đô thị".

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục