Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 25/7/2024

09:42 25/07/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 25/7/2024:

Giữ xe miễn phí cho người dân đến Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 24/7, đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong (thuộc Lực lượng Thanh niên xung phong TP. HCM) cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức trông giữ xe cho các đơn vị, cơ quan, tổ chức và các cá nhân đến viếng lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phân luồng giao thông. Thời gian thực hiện nhiệm vụ từ sáng 25 đến trưa 26/7. 

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân gửi xe tại đường Hàn Thuyên và đường Alexandre De Rhodes khi đến Hội trường Thống Nhất để viếng tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân gửi xe tại đường Hàn Thuyên và đường Alexandre De Rhodes khi đến Hội trường Thống Nhất để viếng tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trao đổi với báo Người Lao Động, vị đại diện này cho biết, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân đến viếng lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất (135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1) có thể gửi xe tại đường Hàn Thuyên và đường Alexandre De Rhodes (phường Bến Nghé, quận 1). Việc trông giữ xe phục vụ lễ tang hoàn toàn miễn phí.

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong cũng sẽ bố trí lực lượng hướng dẫn các đoàn vào viếng, điều phối giao thông và hỗ trợ khách sang đường. Bên cạnh đó, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ phân luồng điều tiết giao thông tại các giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Du, Nguyễn Du - Huyền Trân Công Chúa, Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Huyền Trân Công Chúa…

Xe buýt ở TP. HCM không bấm còi trong hai ngày Quốc tang

ZNews cho biết, Sở Giao thông vận tải TP. HCM vừa yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị trong hai ngày Quốc tang, đặc biệt trong thời gian tổ chức Lễ viếng và Lễ truy điệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất (quận 1).

Xe buýt lưu thông khu vực trung tâm TP.HCM được yêu cầu không bấm còi trong 2 ngày Quốc tang. Ảnh: TK.
Xe buýt lưu thông khu vực trung tâm TP.HCM được yêu cầu không bấm còi trong 2 ngày Quốc tang. Ảnh: TK.

Theo đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị được giao khẩn trương tuần tra, rà soát, điều chỉnh và sửa chữa hư hỏng hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ.

Những tuyến đường khu vực trung tâm thành phố, xung quanh Hội trường Thống Nhất, lộ trình từ sân bay Tân Sơn Nhất về Hội trường, các tuyến đường cửa ngõ ra vào TP. HCM, trục đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, đường Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp… phải đảm bảo an toàn, sạch đẹp.

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng tăng cường bố trí lực lượng điều tiết hoạt động xe buýt tại sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực trung tâm thành phố; nhắc nhở các đơn vị quán triệt tài xế xe buýt chấp hành nghiêm chỉnh hệ thống báo hiệu, chỉ dẫn của lực lượng chức năng, không bấm còi khi lưu thông trong khu vực trung tâm.

Đoàn đại biểu TP. HCM thăm, tặng quà Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất

Trang tin điện tử Đảng bộ TP đưa tin, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), sáng 24/7, đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. HCM do Thiếu tướng Phạm Văn Rậm, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM làm trưởng đoàn, đã đến thăm, tặng quà các thương binh đang điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thiếu tướng Phạm Văn Rậm tặng quà cho các thương binh tại Trung tâm
Thiếu tướng Phạm Văn Rậm tặng quà cho các thương binh tại Trung tâm. 

Thiếu tướng Phạm Văn Rậm cho biết: Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cán bộ, chiến sĩ LLVT TP. HCM luôn quan tâm, chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng LLVT Nhân dân, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng ghi nhận tinh thần của cán bộ, nhân viên Trung tâm điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất đã luôn đoàn kết, đề cao trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tận tình chăm sóc thương binh, bệnh binh, qua đó tỏ rõ lòng tri ân với những người đã hy sinh xương máu của mình giành độc lập tự do cho dân tộc.

30 tập đoàn đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) tìm kiếm cơ hội đầu tư vào TP. HCM

Thông tin với Báo Phụ nữ TP. HCM, Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) cho biết, phái đoàn đến Việt Nam ngoài các đại diện chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông sẽ có khoảng 30 lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu đến từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và quốc tế.

Dư địa hợp tác giữa TPHCM và Hồng Kông (Trung Quốc) được đánh giá còn rất lớn - Ảnh minh họa
Dư địa hợp tác giữa TPHCM và Hồng Kông (Trung Quốc) được đánh giá còn rất lớn - Ảnh minh họa

Ông Lý Gia Siêu, Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ dẫn đầu phái đoàn đến Hà Nội ngày 31/7 - 1/8/2024 và TP. HCM ngày 1 - 2/8/2024. Các doanh nghiệp này thuộc nhiều lĩnh vực như tài chính - bảo hiểm; đổi mới - công nghệ; dịch vụ chuyên nghiệp; cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải; năng lượng và khách sạn.

Chuyến thăm này cũng sẽ tạo điều kiện thảo luận về sự hợp tác giữa Hồng Kông - Việt Nam cũng như cách giúp các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng hệ sinh thái khởi nghiệp năng động của Hồng Kông trong các lĩnh vực mới đang tăng trưởng như: đổi mới và công nghệ (I&T), phát triển bền vững và tài chính xanh. Những cuộc thảo luận này cũng sẽ bao gồm các chiến lược thâm nhập thị trường và cơ hội đầu tư ra nước ngoài cho các doanh nghiệp Hồng Kông.

TP. HCM tạm giữ 1.600 đơn vị sản phẩm vàng trang sức không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. HCM, trong sáu tháng đầu năm 2024, đơn vị đã kiểm tra 2.662 vụ, phát hiện 2.515 vụ vi phạm. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm hơn 63,5 tỉ đồng, tổng giá trị hàng hóa tiêu hủy hơn 47,5 tỉ đồng. Qua đó, thu nộp ngân sách hơn 51,8 tỉ đồng. Tin trên báo Pháp Luật TP.

Cục Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra các tiệm vàng. Ảnh: Cục QLTT TP.HCM
Cục Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra các tiệm vàng. Ảnh: Cục QLTT TP.HCM

Riêng đối với mặt hàng vàng, tính đến ngày 15/7, Cục QLTT TP. HCM đã kiểm tra 196 vụ vi phạm, tạm giữ 1.657 đơn vị sản phẩm vàng trang sức không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu với tổng giá trị hơn 14,2 tỉ đồng.

Trong đó, Đội QLTT số 17 thuộc Cục QLTT TP. HCM trong tháng 5, tháng 6 đã tổ chức thực hiện kiểm tra 11 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn.

Đội QLTT số 17 tạm giữ 23 sợi dây chuyền các loại, sáu sợi lắc, tổng trị giá là hơn 394 triệu đồng. Số tiền xử phạt là 590 triệu đồng.

TP. HCM: Nhà thuê trọ sẽ phải có diện tích tối thiểu 5m² sàn/người và an toàn phòng cháy

TP. HCM sẽ ban hành quy định buộc nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ phải bảo đảm diện tích tối thiểu (dự kiến 5m2 sàn/người) và an toàn phòng cháy. Các nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ không bảo đảm về diện tích tối thiểu (dự kiến 5m2 sàn/người) và an toàn phòng cháy chữa cháy sẽ bị buộc dừng hoạt động.

Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ tại TP Thủ Đức - Ảnh: MINH HÒA
Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ tại TP Thủ Đức - Ảnh: MINH HÒA

Theo báo Tuổi Trẻ, đó là một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo đề cương đề án quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ tại TP. HCM mà Sở Xây dựng vừa trình cho UBND TP. HCM.

Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Công an TP tham mưu UBND TP ban hành quy định diện tích tối thiểu và an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ trên địa bàn TP, hoàn tất trong tháng 10-2024.

Còn Công an TP sẽ chủ trì xây dựng hướng dẫn an toàn phòng cháy, chữa cháy cho nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ (hoàn thành trong tháng 9-2024). Đồng thời sẽ phối hợp quận, huyện triển khai thí điểm hướng dẫn trên tại 3 khu vực có đông nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ. Qua đó sơ kết, đánh giá tiến tới triển khai áp dụng trên toàn địa bàn thành phố.

TP. HCM: Yêu cầu ngưng hoạt động phòng khám quảng cáo giảm béo trái phép, sai sự thật

Ngày 24.7, Sở Y tế TP. HCM thông tin về cơ sở quảng cáo cấy vi sợi sinh học insulin để giảm béo tại địa chỉ K8Bis đường Bửu Long, P.15, Q.10. Tin trên báo Thanh Niên. 

Sở Y tế TP.HCM xác định cơ sở quảng cáo giảm béo trái phép và sai sự thật
Sở Y tế TP.HCM xác định cơ sở quảng cáo giảm béo trái phép và sai sự thật

Trước đó, qua theo dõi quảng cáo giảm béo, Sở Y tế kiểm tra phòng khám chuyên khoa da liễu (thuộc chi nhánh Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Olympus Việt Nam) do Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động tại địa chỉ trên. Bên cạnh đó, công ty còn đăng ký ngành nghề chăm sóc da (loại hình không cần được ngành y tế thẩm định, cấp phép) có sử dụng các máy laser CO2, máy YAG-KTP, máy IPL (Intense Pulsed Light) trong điều trị các bệnh lý về da, nhưng thực tế dùng cho dịch vụ "giảm béo bằng công nghệ cao". Bước đầu, Thanh tra Sở Y tế đã xác định phòng khám chuyên khoa da liễu này có nhiều sai phạm.

Để bảo đảm các điều kiện hoạt động khám chữa bệnh của phòng khám, Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu chi nhánh Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Olympus Việt Nam ngưng hoạt động khám chữa bệnh của phòng khám chuyên khoa da liễu tại địa chỉ nêu trên cho đến khi đáp ứng đủ điều kiện về nhân sự và có kết luận của cơ quan có thẩm quyền đối với vụ việc nêu trên.

Sở Y tế kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ và đừng vội vàng sử dụng dịch vụ "giảm béo không xâm lấn" được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý. Người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh, giảm béo không phép trên địa bàn hoặc các thông tin quảng cáo các dịch vụ về y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… có thể gọi ngay đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc phản ánh qua app "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý theo quy định.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục