Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 26/7/2024

11:31 26/07/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 26/7/2024

Giới trẻ xúc động đến triển lãm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở TP.HCM

Ngày 25/7, Ban Thường vụ Thành Đoàn TP.HCM tổ chức không gian ảnh “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sáng mãi trong lòng tuổi trẻ TP.HCM” nhằm tỏ lòng thương tiếc và biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ TP.HCM đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 Từ sáng sớm đến chiều tối 25/7, rất nhiều bạn trẻ đến không gian triển lãm.
 Từ sáng sớm đến chiều tối 25/7, rất nhiều bạn trẻ đến không gian triển lãm.
Bạn trẻ tìm hiểu về các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bạn trẻ tìm hiểu về các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News, từ sáng sớm đến chiều tối 25/7, rất nhiều bạn trẻ đến không gian triển lãm. Nhiều người không giấu được cảm xúc khi nhìn lại những hình ảnh của vị lãnh đạo đáng kính.

Đặng Việt Trung, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cho biết cảm thấy như đang được xem những thước phim đầy xúc động về cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi bước vào không gian triển lãm này.

Đỗ Trọng (sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) cho biết, hôm nay đã cùng thầy cô, bạn bè đến Hội trường Thống Nhất để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Khi xem lại những hình ảnh về Tổng Bí thư ở không gian triển lãm, nam sinh viên rất xúc động. "Tôi cảm thấy đau buồn, hụt hẫng khi hôm trước còn thấy Tổng Bí thư trên truyền hình, đến nay đã không còn được thấy nữa. Sự liêm chính, giản dị và khiêm nhường của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng để tôi noi theo", Đỗ Trọng nói thêm.

Trình thông qua báo cáo tiền khả thi cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Hội đồng thẩm định liên ngành cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sau khi giải trình, bổ sung đã được UBND TP.HCM hoàn thiện đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của hội đồng. Tin trên báo Thanh Niên.

Hội đồng thẩm định liên ngành cho biết báo cáo tiền khả thi cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đủ điều kiện để được thông qua
Hội đồng thẩm định liên ngành cho biết báo cáo tiền khả thi cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đủ điều kiện để được thông qua

Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và các tài liệu liên quan đã được giải trình, làm rõ, hoàn thiện theo kết quả thẩm định của hội đồng và đảm bảo đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Kết quả phiếu xin ý kiến thành viên hội đồng về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đến 17/7 có 11/13 thành viên hội đồng đồng ý thông qua (chiếm tỷ lệ 84,6%). Trong đó, có 7 thành viên đồng ý thông qua không có ý kiến khác, 4 thành viên đồng ý thông qua và có ý kiến bổ sung, 2 thành viên thuộc Bộ TN-MT và Bộ NN-PTNT chưa có ý kiến.

Trước đó, theo tờ trình của UBND TP.HCM, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP. HCM thuộc H.Củ Chi, TP.HCM; điểm cuối kết nối vào QL22 (tại km53+850) thuộc H.Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

TP.HCM tập trung phát triển 9 ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao

Báo Pháp Luật TP cho biết, Sở Công thương TP. HCM mới đây đã tổ chức hội thảo tham vấn lần 1 “Phát triển ngành dịch vụ của TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn 2050”.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TÚ UYÊN
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TÚ UYÊN

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP.HCM xác định dịch vụ là ngành có vai trò quan trọng, đóng góp lớn vào tăng trưởng của kinh tế thành phố. Trong 10 năm qua, ngành dịch vụ luôn có tỉ trọng đóng góp trên 60% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP).

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, Sở được giao chủ trì xây dựng Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao” nhằm giúp thành phố tiếp tục có các giải pháp khắc phục những vướng mắc, hạn chế còn tồn tại.

Đề án đã đưa ra định hướng phát triển đối với các ngành dịch vụ tại TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gồm chín ngành dịch vụ: Tài chính; Thương mại; Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; Thông tin và truyền thông; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Du lịch; Logistics; Văn hóa, thể thao.

Ký kết hợp tác nâng cao chất lượng cấp cứu ngoại viện

Trung tâm cấp cứu 115 TPHCM vừa "đặt hàng" các chuyên gia của Đại học Bách khoa TPHCM nhiều sản phẩm y tế để phục vụ cấp cứu ngoại viện.  

Lễ ký kết giữa Trung tâm cấp cứu 115 và Trung tâm Nghiên cứu thiết bị, công nghệ cơ khí Bách khoa
Lễ ký kết giữa Trung tâm cấp cứu 115 và Trung tâm Nghiên cứu thiết bị, công nghệ cơ khí Bách khoa. 

Theo BS-CK2 Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 TPHCM, mạng lưới cấp cứu ngoại viện được ngành y tế TPHCM quan tâm, đầu tư phát triển. Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm gặp một số khó khăn về trang thiết bị y tế đặc thù. Ông dẫn chứng, ê kíp cấp cứu ngoại viện hiện nay không có băng ca phù hợp khi vận chuyển người bệnh qua khu vực cầu thang có độ dốc cao, chật hẹp; khi đào tạo sơ cấp cứu, học viên thiếu các mô hình đạt chuẩn để thực hành ép tim. Trung tâm phải đặt mua các mô hình đặc thù này ở nước ngoài với chi phí rất cao, trong khi nếu sản xuất được trong nước sẽ thuận lợi cho hoạt động cấp cứu ngoại viện và công tác đào tạo.

Do vậy, Trung tâm cấp cứu 115 cùng Trung tâm Nghiên cứu thiết bị và công nghệ cơ khí Bách khoa đã thỏa thuận, tiến tới ký hợp tác dài hạn, bao gồm các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, thử nghiệm, sản xuất, ứng dụng thực tế các thiết bị và công nghệ. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

PGS-TS Võ Tường Quân, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thiết bị và công nghệ cơ khí Bách khoa, cho biết, với đặt hàng cụ thể từ Trung tâm cấp cứu 115 như hệ thống quản lý thuốc, tủ thuốc thông minh, mô hình búp bê thực hành... đơn vị đã khảo sát và hoàn toàn có thể thực hiện được. Ngoài ra, đơn vị sẽ nghiên cứu và phát triển thêm những thiết bị ứng dụng trong cấp cứu đường thủy, đường không… đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân TPHCM.

Các trường tất bật chuẩn bị chương trình học mới ở 3 khối lớp

Báo Phụ Nữ TP cho hay, theo lộ trình, năm nay 3 khối lớp Năm, Chín và Mười hai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các trường phổ thông vì thế đang tất bật tập huấn chương trình sách giáo khoa, soạn bài giảng, dạy thử… để sẵn sàng trước khi bước vào năm học mới.

Giáo viên Trường THPT Trường Chinh (quận 12, TPHCM) làm việc nhóm, tập huấn chương trình lớp Mười hai cho năm học mới
Giáo viên Trường THPT Trường Chinh (quận 12, TPHCM) làm việc nhóm, tập huấn chương trình lớp Mười hai cho năm học mới

Với 3 khối cuối cùng này, chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được đưa vào giảng dạy đồng bộ tất cả các khối ở bậc tiểu học, THCS và THPT từ năm học 2024-2025.

7g30 sáng 25/7, dù học sinh đang nghỉ hè, nhưng toàn bộ giáo viên của Trường THPT Trường Chinh (quận 12) đã tề tựu đủ ở trường. Cô Dương Ngọc Yến - Tổ trưởng tổ ngữ văn của trường - chia sẻ: “Năm nay, trường chọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Chúng tôi đã có sách giáo khoa (SGK) nên mọi người cùng ngồi lại để lên kế hoạch cho năm học. Với chương trình mới, 14 người trong tổ không còn soạn giáo án riêng như trước, mà cùng làm kế hoạch bài vở, hoạt động, thiết kế đề thi… Tính đến nay, tổ đã xây dựng được phần lớn chương trình học kỳ I”.

Cô Nguyễn Thụy Kiều Phương - giáo viên môn lịch sử - địa lý Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) - cũng cho biết, những ngày này, giáo viên bậc THCS tất bật với lịch tập huấn SGK chương trình mới của lớp Chín. Những buổi còn lại, từng tổ bộ môn lên trường soạn bài.

Tương tự, các trường tiểu học ở TPHCM đã tập huấn xong chương trình lớp Năm từ giữa tháng Bảy cho giáo viên.

Công tác cấp giấy tờ tùy thân cho các nhân khẩu đặc biệt sẽ trở thành việc thường xuyên, hàng ngày

Theo chuyên đề Công an TP. HCM, đó là khẳng định của Thiếu tướng Trần Đức Tài – Phó Giám đốc Công an TP trong cuộc họp chiều 25/7, về thống nhất một số giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác làm sạch dữ liệu, cấp giấy tờ tùy thân đối với các trường hợp thuộc diện nhân khẩu đặc biệt đang được chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị tại các trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện thuộc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội, Lực lượng TNXP TP.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc CATP phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc CATP phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh – Xã hội TP. HCM, hiện TP còn 1.019 trường hợp thuộc diện nhân khẩu đặc biệt đang được quản lý tại các cơ sở cai nghiện ma túy, trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn Thành phố và 4.028 trường hợp thuộc diện nhân khẩu đặc biệt đang được quản lý tại các cơ sở cai nghiện ma túy, trung tâm bảo trợ xã hội trú đóng trên địa bàn các tỉnh cần hỗ trợ trong công tác cấp mã Định danh cá nhân, Căn cước.

Trước thực tế công việc còn nhiều khó khăn, vướng mắc, Thiếu tướng Trần Đức Tài cho rằng, Công an TP. HCM có thuận lợi đó là Kế hoạch 1878 đã trở thành công việc thường xuyên không chỉ của lực lượng Công an mà còn của Tổ Đề án 06 các địa phương trên địa bàn TP. Việc triển khai thực hiện Kế hoạch 1878 hết sức nhân văn, có sự lan tỏa, phối hợp nhuần nhuyễn giữa công an TP, công an các quận huyện, TP.Thủ Đức, các sở ngành, các tổ Đề án 06 địa phương và các các cơ sở, trung tâm bảo trợ.

Siết quản lý thuế với livestream bán hàng

Báo Tuổi Trẻ ghi nhận tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành tài chính 6 tháng cuối năm vừa được tổ chức, ông Đặng Ngọc Minh - phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết, ngành thuế đã xây dựng và tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý thuế đối với TMĐT, đồng thời sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT.

Livestream bán hàng là xu hướng đang nở rộ trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook... - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Livestream bán hàng là xu hướng đang nở rộ trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook... - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Theo ông Minh, Tổng cục Thuế cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ TT&TT và các ngân hàng thu thập thông tin về 929 sàn giao dịch TMĐT; 284 ứng dụng bán hàng trên mạng; 144 triệu tài khoản thanh toán của tổ chức, cá nhân; 130 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, quảng cáo, phát thanh, truyền hình.

Cục Thuế TP.HCM cho biết đã có số liệu khai thác trên cổng thông tin TMĐT từ quý 4-2022 đến hết quý 1-2024 đối với 159 sàn TMĐT, 158 website, 145 app. Cụ thể, đã rà soát và xử lý về thuế đối với 7.134 người nộp thuế, trong đó có 2.187 doanh nghiệp, 4.947 hộ kinh doanh, cá nhân.

Cơ quan này cũng đôn đốc, hỗ trợ người nộp thuế kê khai, nộp thuế 1.298 tỉ đồng, đồng thời xử lý đối với 1.318 người nộp thuế với số thuế truy thu và phạt là 72,02 tỉ đồng. Trong đó có 1.260 hộ, cá nhân kinh doanh bị truy thu, phạt với số thuế là 66,7 tỉ đồng, xử lý 58 doanh nghiệp với số truy thu và xử phạt là 5,32 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cơ quan quản lý cần có điều chỉnh chính sách kịp thời với hình thức kinh doanh online. "Bởi theo quy định, người đăng ký kinh doanh phải có địa chỉ đăng ký. Tuy nhiên, với người kinh doanh TMĐT, bán hàng trên mạng nên không có địa chỉ cụ thể mà chỉ ở Hà Nội, một thời gian chuyển vào Nghệ An, TP.HCM...", một chuyên gia cho biết.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục