TP.HCM tăng cường phối hợp, quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập
Báo Pháp Luật TP đưa tin, vừa qua Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp giữa Sở GD-ĐT với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn TP.
Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, cơ sở giáo dục ngoài công lập đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và nhu cầu phát triển của xã hội. Theo bà Châu, lễ ký kết là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong công tác quản lý giáo dục tại TP.HCM, đồng thời là cơ hội để chúng ta cùng phối hợp tìm ra những giải pháp hiệu quả hơn nhằm nâng cao chất lượng quản lý đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn.
Theo đó, các nhiệm vụ trọng tâm của quy chế phối hợp giữa Sở GD-ĐT với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn TP gồm: giám sát, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập, đảm bảo việc giảng dạy, học tập đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục 2018 và các quy định hiện hànhl; đảm bảo các cơ sở giáo dục ngoài công lập tuân thủ đúng các quy định pháp luật về quản lý, hoạt động của cơ sở giáo dục; hỗ trợ, phát triển đội ngũ giáo viên, đảm bảo đội ngũ này đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục…
TP. HCM lần đầu tập huấn công tác truyền thông ngành du lịch
Ngày 26/11, Sở Du lịch TP. HCM tổ chức Hội nghị tập huấn công tác truyền thông dành cho lực lượng lao động ngành du lịch Thành phố năm 2024. Đây là khóa tập huấn đầu tiên về công tác truyền thông do Sở Du lịch TP. HCM phối hợp tổ chức. Tin trên báo Quân đội Nhân dân.
Đồng chí Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phát biểu tại tập huấn.
Hội nghị tập huấn nhằm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác truyền thông cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch; nâng cao hiệu quả tuyên truyền hình ảnh điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố. Thông qua đó, hình thành mạng lưới truyền thông ngành du lịch, bảo đảm công tác truyền thông được thống nhất, đồng bộ.
Chương trình tập huấn gồm 3 chủ đề chính: Người nổi tiếng và mạng xã hội: Sức mạnh khuếch đại hai chiều; Xây dựng nội dung và quảng bá hiệu quả trên TikTok; Sự kiện - Điểm nóng truyền thông thu hút du lịch.
Các doanh nghiệp, đơn vị du lịch cùng thảo luận về những lợi ích khi điểm du lịch có nhiều sự kiện thu hút du khách; phân tích những hạn chế, thách thức để việc truyền thông thông qua sự kiện đạt được kết quả tăng trưởng du lịch.
Mặt bằng cho thuê bắt đầu khởi sắc
Ghi nhận của báo Người Lao Động, thị trường mặt bằng cho thuê tại TP. HCM đang khép lại năm 2024 với những gam màu tươi sáng, báo hiệu một năm mới đầy triển vọng. Dọc các tuyến đường trung tâm như Hai Bà Trưng, Đồng Khởi, Lê Lai... những bảng hiệu cho thuê mặt bằng "bám trụ" dai dẳng suốt thời gian qua nay đã dần biến mất, thay vào đó là những cửa hàng mới với đủ loại hình kinh doanh, từ thời trang, mỹ phẩm, đến ẩm thực, giải trí.
Thương hiệu cà phê - trà sữa vừa khai trương điểm bán mới ngay trung tâm TP HCM.
Anh Tuấn Anh, một người có kinh nghiệm lâu năm về môi giới cho thuê nhà đất tại các khu vực Phú Nhuận, Bình Thạnh, Thủ Đức..., cho biết thị trường này đang khởi sắc thấy rõ, phần lớn khách hàng tìm kiếm các tòa nhà có kết cấu 1 trệt, 2 đến 4 lầu với mức giá thuê dưới 50 triệu đồng/tháng để kinh doanh spa, làm văn phòng công ty hoặc đầu tư tân trang lại để cho thuê dưới dạng căn hộ dịch vụ (apartment).
Ông Nguyễn Văn Thiệu, một người am hiểu về lĩnh vực này, nhận định sự tăng trưởng của thị trường chủ yếu đến từ các thương hiệu lớn. Họ sẵn sàng chi trả mức giá cao để sở hữu những mặt bằng đắc địa, phục vụ cho chiến lược mở rộng kinh doanh, chiếm lĩnh thị phần. "Các thương hiệu lớn đang chiếm ưu thế trong cuộc đua giành mặt bằng đẹp" - ông Thiệu khẳng định. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của một số chuỗi bán lẻ mới, đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực và thời trang, cũng góp phần tăng nhiệt cho thị trường, họ chấp nhận mức giá thuê 80-100 triệu đồng/tháng cho những vị trí đẹp.
Những nông - đặc sản ngon nhất An Giang giới thiệu tại TP. HCM
Tại Hội nghị giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang, tổ chức ngày 26/11 tại TP. HCM, các sản phẩm nông sản, đặc sản đặc trưng của tỉnh An Giang đã gây chú ý với đại biểu và khách tham dự. Nội dung trên báo Phụ Nữ TP.
Sản phẩm tiêu biểu của tỉnh An Giang.
Ông Hồ Văn Mừng - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho hay, hiện nay tỉnh An Giang định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp quy mô lớn, giảm phát thải, ứng dụng công nghệ cao, giảm giá thành, nâng cao giá trị, định hướng trở thành trung tâm lúa gạo và thủy sản nước ngọt vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Do vậy, tại hội nghị lần này, tỉnh An Giang kêu gọi đầu tư vào 60 dự án trọng điểm, ưu tiên đầu tư trên tất cả 6 lĩnh vực như: kinh tế nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến; thương mại - dịch vụ - du lịch, hạ tầng đô thị, các khu, cụm công nghiệp, công nghiệp chế biến; các khu chức năng khu kinh tế cửa khẩu để mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực tài chính và công nghệ để đồng hành cùng với tỉnh khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế của địa phương.
Ông Mừng khẳng định, An Giang luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư, đồng thời cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để biến ý tưởng của nhà đầu tư và các mục tiêu trong quy hoạch tỉnh thành hiện thực… “Sắp tới, tỉnh mong muốn nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư tại TP. HCM đến đầu tư tại tỉnh An Giang để tỉnh có thể phát triển các tiềm năng, lợi thế sẵn có”- ông Hồ Văn Mừng nói.
Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025
Với khoảng 13 triệu dân, việc đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân của TP. HCM ngày càng có nhiều thử thách. Đặc biệt, nhu cầu mua sắm thực phẩm thời điểm cuối năm tăng, thành phố đẩy mạnh các hoạt động đảm bảo sức khỏe cho người dân.
TPHCM tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm dịp cuối năm và Tết 2025. Ảnh: Thanh Chân
Trao đổi với báo Lao Động, bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP. HCM cho biết, đơn vị tiếp tục thực hiện theo mục tiêu xây thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn. Tập trung thanh tra, kiểm tra tại các điểm có nguy cơ mất an toàn thực phẩm như bếp ăn tập thể của trường học, công ty.
“Có thể nói, từ nay đến cuối năm, tình hình sẽ còn phức tạp. Bởi tình trạng mua bán tự do, tự phát, mua bán tại vỉa hè và lòng lề đường vẫn còn xảy ra thường xuyên, đặc biệt là diễn ra xung quanh khu vực chợ đầu mối. Song song đó, kinh tế vẫn còn khó khăn, người tiêu dùng cũng sẽ có lựa chọn mua thực phẩm rẻ đầu tiên, không phải là thực phẩm chất lượng. Đây cũng là điều đáng lo lắng” - bà Phong Lan cho hay.
Cuối năm cũng là thời điểm hàng kém chất lượng được đưa ra thị trường nhiều hơn. Hàng gian, hàng giả, hàng lậu được tập kết rồi sản xuất thành các mặt hàng thông dụng dịp Tết như giò chả, xúc xích... Vì vậy, lực lượng chức năng cũng tập trung, tăng cường tranh tra, kiểm tra vấn đề này.
Công ty Mekong Auto tự nguyện trả lại đất vàng 120 Trần Hưng Đạo, quận 1
Báo Tuổi Trẻ cho hay, Công ty TNHH Mekong Auto vừa có văn bản gửi đến UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường để tự nguyện trả lại đất vàng 120 Trần Hưng Đạo (quận 1) cho TP.HCM. Văn bản do tổng giám đốc công ty (người Nhật) ký ban hành.
Đất vàng 120 Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM - Ảnh: ĐAN THUẦN
Đây là khu đất do công ty sử dụng theo hình thức thuê đất trả tiền thuê hằng năm. Trên đất còn có văn phòng làm việc. Cùng với đó, Công ty cũng nộp lại giấy tờ pháp lý liên quan đến khu đất bao gồm: quyết định 3228 (ngày 4-6-1999) của UBND TP.HCM về việc điều chỉnh đối tượng thuê đất và diện tích đất cho Công ty Sakyno và Công ty Mekong thuê tại quyết định 5954 của UBND TP.HCM.
Lý do công ty cho rằng hiện nay công ty không còn bất kỳ hoạt động kinh doanh trên khu đất và cũng không có nhu cầu tiếp tục sử dụng. Do đó công ty tự nguyện trả lại đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.
Cầu lớn nhất dự án vành đai 3 TP. HCM tăng tốc hợp long
Theo VietNamNet, công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch (cầu lớn nhất vành đai 3 TP. HCM) đang tăng tốc thi công 3 ca 4 kíp để kịp hợp long toàn bộ nhịp chính vào cuối năm nay.
Hiện nay, tiến độ lũy kế thực tế của dự án đạt khoảng 89% kế hoạch
Cầu Nhơn Trạch dài hơn 2.000m, qua sông Đồng Nai thuộc tuyến Vành đai 3 TPHCM, khởi công vào tháng 9/2022. Đây là cây cầu lớn nhất đường Vành đai 3, thuộc thành phần dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch.
"Hiện nay, tiến độ lũy kế thực tế của dự án đạt khoảng 89% kế hoạch. Trên công trường có hơn 200 công nhân làm việc. Vượt qua một số khó khăn về nguồn nguyên liệu, nhà thầu đang tăng tốc để sớm đưa công trình về đích", ông Koo Ja Kyoung (Giám đốc dự án gói thầu CW1) cho biết.
Công trình dự kiến sẽ hoàn thành, hợp long toàn bộ cầu trước Tết Nguyên đán 2025. Sau đó các nhà thầu sẽ tổ chức thi công bản mặt cầu, thảm bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng, ATGT để hoàn thành toàn bộ trước 30/4/2025.
Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)