Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 2/7/2024

10:37 02/07/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 2/7/2024

Hơn 2.079 người ở TP. HCM đi làm thẻ căn cước

Ngày 1/7, tại trụ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TP.HCM, Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tại công an các quận, huyện, TP.Thủ Đức và tại bộ phận một cửa các quận, huyện, TP.Thủ Đức đồng loạt triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước. Sau 1 ngày triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho người dân, toàn TP. HCM nhận hơn 2.079 hồ sơ.

Trẻ em từ 6 tuổi trở lên đi làm TCC sẽ được thu nhận mống mắt, vân tay, chụp ảnh
Trẻ em từ 6 tuổi trở lên đi làm TCC sẽ được thu nhận mống mắt, vân tay, chụp ảnh

Trao đổi với báo Thanh Niên, Thượng tá Nguyễn Ngọc Hải, Phó trưởng PC06, cho biết có 2 trường hợp bắt buộc phải làm thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước là công dân đủ 14 tuổi chưa từng được cấp thẻ căn cước hoặc thẻ CCCD; và công dân đã có thẻ CCCD nhưng hết thời hạn sử dụng. PC06 đã bố trí lực lượng túc trực cả trong lẫn ngoài để hướng dẫn, hỗ trợ người dân; trẻ em, người lớn tuổi… sẽ được các cán bộ ưu tiên.

Khi người dân đi làm thẻ căn cước, công an sẽ lấy dữ liệu sinh trắc học mống mắt, vân tay và ảnh khuôn mặt (từ đủ 6 tuổi trở lên).

Lượng người đến ngân hàng xác thực sinh trắc học tăng vọt

Báo Phụ Nữ TP ghi nhận, sáng ngày 1/7, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Bến Thành (quận 1, TP. HCM) có khoảng hơn 30 khách hàng đang ngồi chờ đến lượt giao dịch. Nhân viên ngân hàng chủ động hỏi khách hàng đã cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng hay chưa, nếu chưa được hướng dẫn trực tiếp.

Theo quan sát của PV, nếu khách hàng nào sử dụng dòng điện thoại iPhone đời mới thì việc cập nhật dễ dàng, nhanh chóng hơn.
Theo quan sát của PV, nếu khách hàng nào sử dụng dòng điện thoại iPhone đời mới thì việc cập nhật dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Theo một nhân viên tại đây, thông thường sáng đầu tuần, lượng khách đến giao dịch chuyển tiền, thanh toán đơn hàng, đáo hạn sổ tiết kiệm, rút số tiết kiệm... sẽ khá đông. Nhưng hôm nay là ngày 1/7 - đến hạn quy định phải cập nhật phải xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày nên khách càng đông hơn.

Theo đó, trong khoảng 30 khách hàng đang ngồi chờ thì chỉ có khoảng 3-5 khách nhờ hỗ trợ cập nhật sinh trắc học, phần còn lại đã tự thực hiện được trên ứng dụng trước đó. Song cũng có một bộ phận khách hàng không vội cập nhật vì biết rằng trong ngày này việc thực hiện cập nhật sẽ bị lỗi quá tải và họ chờ hôm khác thực hiện.

Tại phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) chi nhánh TP. HCM cũng có đông khách nhờ hỗ trợ cập nhật sinh trắc học. Theo nhân viên tại đây, lượng khách đến nhờ hỗ trợ cập nhật sinh trắc học đông nhất vào ngày 28-29/6. Tất cả khách hàng đều được hỗ trợ cập nhật sinh trắc học ngay tại quầy giao dịch nên thời gian hoàn thành giao dịch của mỗi khách hàng sẽ lâu hơn từ 5-10 phút.

Vụ đóng mở cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây: TP. HCM đề nghị lên kịch bản điều tiết giao thông

Liên quan đến việc đóng mở đường dẫn cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Sở Giao thông vận tải TP. HCM đề nghị Công an TP. HCM lên sẵn kịch bản, điều tiết giao thông phù hợp. Tin trên báo Tuổi Trẻ. 

Xe cộ đi vào đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thì bị yêu cầu dừng lại ở đoạn cầu Bà Dạt. Ghi nhận ngày 27-4 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Xe cộ đi vào đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thì bị yêu cầu dừng lại ở đoạn cầu Bà Dạt. Ghi nhận ngày 27-4 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP đang làm chủ đầu tư dự án xây dựng nút giao thông An Phú, TP Thủ Đức (cửa ngõ cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây). Từ trước đến nay, khu vực nút giao thông An Phú có lượng lớn xe cộ đi lại, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài, đặc biệt vào các ngày lễ, Tết. Do đó, việc rào chắn một số vị trí mặt đường để làm dự án cũng ảnh hưởng đến tình hình giao thông.

Đồng thời thời gian qua, khi có sự cố trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, lực lượng cảnh sát giao thông (Đội 6 trực thuộc Cục Cảnh sát giao thông) đã chốt chặn tại đường dẫn cao tốc (vị trí điểm quay đầu cầu Bà Dạt), không cho xe cộ từ nút giao thông An Phú đi vào cao tốc. Vì vậy, xe cộ bắt buộc phải dừng chờ hoặc quay đầu về lại nút giao thông An Phú, gây nên tình trạng ùn ứ kéo dài tại khu vực.

Để giải quyết tình trạng này, Sở Giao thông vận tải đề nghị Công an TP. HCM chủ trì phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Đội 6) nghiên cứu các giải pháp điều tiết giao thông, trong đó có các kịch bản, tình huống có ùn tắc trên cao tốc, ùn tắc khu vực nút giao An Phú. Từ đó, lên phương án phối hợp xử lý, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao thông An Phú và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, đặc biệt trong dịp lễ, Tết.

Đảm bảo quyền lợi học sinh, giáo viên sau quyết định đình chỉ hoạt động Trường Quốc tế Mỹ (huyện Nhà Bè)

Báo SGGP cho biết, ngày 2-7, Sở GD-ĐT TP. HCM cho biết đã có quyết định đình chỉ hoạt động đối với Trường TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ (huyện Nhà Bè).

Sở GD-ĐT TPHCM có quyết định đình chỉ hoạt động Trường TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ
Sở GD-ĐT TPHCM có quyết định đình chỉ hoạt động Trường TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ

Theo đó, Sở GD-ĐT và Tổ công tác liên ngành đã có buổi làm việc với nhà đầu tư, hội đồng Trường TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ (gọi tắt là AIS) vào ngày 28-5. Tại buổi làm việc, Sở đề nghị nhà đầu tư, hội đồng trường thực hiện báo cáo trước ngày 15-6-2024 gửi về Sở.

Tuy nhiên, sau ngày 15-6, Sở GD-ĐT chưa nhận được báo cáo từ đơn vị để nhận định Trường TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ đủ điều kiện hoạt động giáo dục theo Luật giáo dục năm 2019 và Nghị định 46/2017/NĐ-CP. Sở đã có Quyết định số 2042/QĐ-SGDĐT (ngày 28-6-2024) về đình chỉ hoạt động giáo dục của trường, thời hạn đình chỉ 12 tháng kể từ ngày 1-7-2024.

Nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của học sinh, Sở GD-ĐT thực hiện khẩn các giải pháp xử lý, giải quyết các vấn đề sau khi đình chỉ hoạt động Trường TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ. Theo đó, Sở đã làm việc với 18 trường phổ thông có vốn đầu tư, giảng dạy chương trình nước ngoài để thống kê năng lực tiếp nhận, các chính sách hỗ trợ học sinh có nhu cầu chuyển đến từ Trường Quốc tế Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của các cơ sở giáo dục, có 134 trường hợp phụ huynh của Trường TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ chuyển trường cho học sinh.

Bắt giữ số lượng "khủng" thuốc lá điếu nhập lậu trị giá 3,5 tỉ đồng

Theo báo Người Lao Động, Cục Quản lý Thị trường (QLTT) TP. HCM vừa có báo cáo về việc kiểm tra, thu giữ 120.200 bao thuốc điếu tại khu vực huyện Củ Chi.

Đoàn kiểm tra bắt giữ hơn 120.000 bao thuốc lá nhập lậu
Đoàn kiểm tra bắt giữ hơn 120.000 bao thuốc lá nhập lậu

Trước đó, Đội QLTT số 19 - Cục QLTT TP phối hợp với các lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra xe ô tô tải đang lưu thông trên cầu vượt Củ Chi (huyện Củ Chi). Đoàn kiểm tra phát hiện và tạm giữ 120.200 bao thuốc lá điếu, loại 20 điếu/bao, xuất xứ nước ngoài, không dán tem nhập khẩu. Tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 3,5 tỉ đồng.

Đội QLTT số 19 đã chuyển giao toàn bộ tang vật, phương tiện, giấy tờ và hồ sơ nêu trên cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Củ Chi để xử lý theo đúng thẩm quyền.

TP. HCM mưa giông kéo dài gần suốt tuần, đề phòng đột ngột có đợt rất to

VietNamNet cho hay, đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ vừa có những nhận định về diễn biến khí hậu ở TP. HCM trong tháng 7/2024.

Thời tiết TPHCM trong 10 ngày tới. Nguồn: NCHMF
Thời tiết TPHCM trong 10 ngày tới. Nguồn: NCHMF

Cụ thể, ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng dự báo cho biết về tình hình chung xu thế ENSO, khả năng La Nina sẽ được thiết lập trong khoảng từ tháng 7-9 với xác suất 65%. Các sản phẩm dự báo mô hình của các trung tâm khí hậu thế giới hầu hết cho kết quả dự báo lượng mưa tháng 7/2024 ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Ông Quyết nhận định, do ảnh hưởng từ những hình thế trên, thời tiết khu vực TP. HCM trong thời kỳ này mưa rào và giông diện rộng kéo dài gần như suốt tuần. Trong đó, ngày 1-2/7, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và giông rải rác. Từ 3-10/7, mưa gia tăng cả về diện và lượng; phổ biến có mưa, mưa rào nhiều nơi, rải rác có giông; có nơi mưa vừa, mưa to; riêng trong khoảng từ ngày 5-8/7, có khả năng mưa rất to xuất hiện cục bộ.

Tổng lượng mưa tuần xấp xỉ đến cao hơn TBNN, phổ biến trong khoảng từ 80-150mm, với khoảng 5-15%. Cơ quan khí tượng này lưu ý, cần đề phòng lốc xoáy, gió giật, sét đánh trong những cơn mưa giông; đề phòng những trận mưa với cường độ lớn có thể gây ngập đường ở khu vực trung tâm thành phố.

Cán bộ, công chức TP.HCM đá giao hữu với Liên quân các Lãnh sự quán nhân dịp Euro 2024

Nhân dịp Euro 2024 đang diễn ra tại Đức gắn với hoạt động xúc tiến đầu tư, đội bóng cán bộ, công chức TP. HCM vừa tổ chức trận giao hữu bóng đá với Liên quân các Lãnh sự quán (Hoa Kỳ, Canada, Hà Lan, Pháp và Đức) với chủ đề "Ngày hội bóng đá" tại sân Thống Nhất TP. HCM.

Đội trưởng Trần Hoàng Ngân và đội trưởng Mam Jobe (Lãnh sự quán Mỹ) trao cờ lưu niệm
Đội trưởng Trần Hoàng Ngân và đội trưởng Mam Jobe (Lãnh sự quán Mỹ) trao cờ lưu niệm

Nói về trận đấu giao hữu, PGS.TS Trần Hoàng Ngân, đội trưởng đội bóng cán bộ, công chức thành phố cho biết đây là một sự kiện thắm tình bằng hữu, cùng nhau chào đón Euro 2024 giữa các nước và TP.HCM.

"Hoạt động này nhằm cổ vũ cho những đội tuyển xuất sắc đã lọt vào vòng 1/8 Euro 2024 đang diễn ra tại Đức tiếp tục thể hiện mình để tiến sâu vào vòng trong. Qua đó, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa các nước và Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là dịp để thành phố quảng bá hình ảnh, con người thành phố đến bạn bè quốc tế và thu hút đầu tư" - PGS. TS Trần Hoàng Ngân chia sẻ.

Báo Pháp Luật TP ghi nhận trận đấu diễn ra trong không khí sôi nổi, không nhằm mục đích phân định thắng bại, các cầu thủ đã cống hiến cho khán giả những đường chuyền hay, những pha tranh bóng quyết liệt và cả những bàn thắng đẹp mắt.

Tỉ số lượt đi và lượt về là hòa nhau. Các cầu thủ và cổ động viên mong đợi trận thi đấu kế tiếp sẽ diễn ra trong thời gian tới để cống hiến hết mình cho tinh thần thể thao, hợp tác.
Tỉ số lượt đi và lượt về là hòa nhau. Các cầu thủ và cổ động viên mong đợi trận thi đấu kế tiếp sẽ diễn ra trong thời gian tới để cống hiến hết mình cho tinh thần thể thao, hợp tác.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục