Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 27/6/2024

10:51 27/06/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 27/6/2024

TP. HCM kiến nghị thưởng hợp đồng cho nhà thầu thi công vượt tiến độ

Nhằm thực hiện các giải pháp khuyến khích các nhà thầu chủ động rút ngắn tiến độ thi công các dự án, UBND TP. HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị được áp dụng cơ chế thưởng hợp đồng theo Nghị định 15/2023/NĐ-CP ngày 25/4/2023 của Chính phủ trên địa bàn TP. HCM. Tin trên VietNamPlus.

Công nhân làm việc trên công trường dự án Nhà ga T3 Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Công nhân làm việc trên công trường dự án Nhà ga T3 Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Theo UBND TP. HCM, cơ chế thưởng hợp đồng là cần thiết để kết hợp với việc phạt hợp đồng, phạt chậm tiến độ nhằm thúc đẩy tiến độ thi công, giải ngân các dự án. Cơ chế thưởng hợp đồng tuy đã được pháp luật về xây dựng quy định nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể, đồng thời chưa xác định rõ nguồn tiền chi thưởng trong cơ cấu chi phí đầu tư xây dựng nên khó triển khai trong thực tế.

Để khuyến khích các nhà thầu nâng cao tinh thần trách nhiệm, có giải pháp thúc đẩy, chủ động rút ngắn tiến độ thực hiện hợp đồng, Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2023/NĐ-CP quy định về thí điểm thưởng hợp đồng đối với gói thầu xây lắp thuộc các dự án giao thông trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, theo UBND TP. HCM, Nghị định chỉ áp dụng đối với gói thầu xây lắp thuộc các dự án giao thông trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Do đó, để tiếp tục khuyến khích các nhà thầu tích cực, chủ động tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp nhằm rút ngắn tiến độ thi công các dự án trọng điểm theo hợp đồng đã ký trên địa bàn thành phố, UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho TP áp dụng Nghị định 15/2023/NĐ-CP đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Nhiều hoạt động hỗ trợ thí sinh đi thi

Sáng nay 27/6, thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, cùng với đó, thanh niên tình nguyện cả nước cũng tham gia giúp thí sinh "vượt vũ môn", tạo mọi điều kiện tốt nhất để thí sinh yên tâm thi cử.

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên VN, tặng quà đội Tiếp sức mùa thi tại Trường THPT Long Mỹ (TX.Long Mỹ, Hậu Giang)
Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên VN, tặng quà đội Tiếp sức mùa thi tại Trường THPT Long Mỹ (TX.Long Mỹ, Hậu Giang)

Ghi nhận của báo Thanh Niên, các đội hình thuộc chương trình Tiếp sức mùa thi ở TP.HCM đã tiếp nhận vật phẩm hỗ trợ thí sinh từ Trung tâm hỗ trợ sinh viên TP.HCM. Các vật phẩm được phân về các điểm thi bao gồm: dù, áo mưa, bánh kẹo, ngũ cốc, sữa, nước uống đóng chai, bút, cẩm nang thông tin liên quan đến kỳ thi…, nhằm tiếp sức cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT một cách hiệu quả nhất.

Trong không khí vui vẻ, tích cực vận chuyển vật phẩm, Lê Phương Anh Thư, sinh viên Trường ĐH Sài Gòn, chia sẻ: "Nhóm của mình từ H.Củ Chi chạy đến Q.1 (TP.HCM) để nhận vật phẩm mang về địa phương chuẩn bị hỗ trợ thí sinh trong những ngày thi một cách tốt nhất. Chặng đường khá xa, nhóm phải đi gần 3 giờ đồng hồ qua nhiều chặng xe buýt mới đến nơi nhưng tình nguyện viên ai cũng rất háo hức. Còn riêng với cá nhân mình thì cảm thấy vui hơn khi được làm công việc ý nghĩa này để góp phần hỗ trợ thí sinh trong những ngày thi tốt nghiệp THPT".

Võ Anh Bình, sinh viên Học viện Cán bộ TP.HCM, phấn khởi: "Ngày đầu tiên nhận vật phẩm có rất đông tình nguyện viên đến, ai cũng hừng hực khí thế với mong muốn góp sức cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Từng tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi 2023, mình cảm nhận các vật phẩm năm nay sát sao với nhu cầu của thí sinh, đặc biệt là phần bánh ngọt và nước, có thể giúp các bạn nạp thêm năng lượng sau giờ thi".

TP Thủ Đức công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 6

Báo SGGP đưa tin, sáng 27/6, TP Thủ Đức công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 6 của 3 trường THCS tuyển sinh bằng bài thi khảo sát năng lực học sinh năm học 2024-2025.

Thí sinh tham dự khảo sát vào lớp 6 tại TP Thủ Đức
Thí sinh tham dự khảo sát vào lớp 6 tại TP Thủ Đức

Theo đó, Trường THCS Trần Quốc Toản 1 có điểm trúng tuyển là 59,25 điểm. Đây là trường THCS có điểm xét tuyển cao nhất trong 3 trường THCS tuyển sinh bằng bài khảo sát năng lực học sinh. Đứng thứ nhì là Trường THCS Hoa Lư với điểm trúng tuyển là 53,25 điểm; Trường THCS Bình Thọ là 49,50 điểm.

Theo ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức, sau khi thí sinh và phụ huynh xem kết quả tại http://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn/khaosatlop6thuduc, phụ huynh liên hệ trường THCS theo phân tuyến tuyển sinh để rút học bạ tiểu học và nộp cho trường THCS trúng tuyển.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ nhập học từ 8 giờ ngày 1/7/2024 đến 17 giờ ngày 10/7/2024 (trừ ngày chủ nhật). Sau thời gian nêu trên, nếu học sinh không nộp hồ sơ nhập học sẽ bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Theo báo Người Lao Động, LĐLĐ TP.HCM mới đây đã tổng kết "Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (AT-VSLĐ)" năm 2024. Hưởng ứng "Tháng hành động về AT-VSLĐ", các cấp Công đoàn TP.HCM đã phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động cải thiện điều kiện làm việc, tổng vệ sinh máy móc, thiết bị, thực hiện "Ngày Chủ nhật xanh" với 331.712 lượt CNVC-LĐ tham gia; tổ chức 35.490 cuộc tuyên truyền về công tác AT-VSLĐ, phòng cháy, chữa cháy với các hình thức đa dạng.

Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM tặng bằng khen cho các tập thể tiêu biểu
Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM tặng bằng khen cho các tập thể tiêu biểu

Bên cạnh đó, LĐLĐ TP còn tổ chức hội thi trực tuyến "Tìm hiểu về công tác AT-VSLĐ" cấp TP nhằm phổ biến chính sách pháp luật về AT-VSLĐ thu hút 80.835 thí sinh tham gia, tạo thành phong trào quần chúng sôi nổi, rộng khắp và góp phần xây dựng văn hóa an toàn trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Các cấp Công đoàn thành phố cũng họp mặt, tặng quà cho 1.271 công nhân bị tai nạn lao động với tổng kinh phí chăm lo 741 triệu đồng; chăm sóc sức khỏe cho 5.061 CNVC-LĐ với tổng kinh phí hơn 3,4 tỉ đồng…

Dịp này, LĐLĐ TP đã biểu dương 11 tập thể đã có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động hưởng ứng "Tháng hành động về AT-VSLĐ" năm 2024; tôn vinh 234 gương CNVC-LĐ tiêu biểu trong phong trào "Lao động giỏi - lao động sáng tạo" cấp TP.

Vở “Hai người mẹ” của sân khấu Trịnh Kim Chi đạt huy chương bạc Liên hoan kịch nói toàn quốc 2024

Báo Phụ Nữ TP cho hay, tối 26/6, tại Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc (TP.Thái Nguyên), Cục nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức bế mạc Liên hoan kịch nói toàn quốc 2024.

Vở Hai người mẹ của Sân khấu Trịnh Kim Chi đạt huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024.
Vở Hai người mẹ của Sân khấu Trịnh Kim Chi đạt huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024.

Diễn ra từ ngày 11 đến 23/6, liên hoan quy tụ gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên tham gia biểu diễn 23 vở kịch của 19 đơn vị nghệ thuật kịch nói chuyên nghiệp trong và ngoài công lập, từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Đây cũng là kỳ liên hoan hiếm hoi làng kịch TP.HCM có 2 đơn vị “Bắc tiến” dự thi là Sân khấu Trịnh Kim Chi với vở kịch cách mạng Hai người mẹ (kịch bản: Lê Thu Hạnh, đạo diễn: nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trịnh Kim Chi) và công ty giải trí Hero Film với vở kịch thể nghiệm Tiếng thơ vang vọng đất trời (kịch bản: nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Nguyễn Nghiêm Nhan, đạo diễn: Nguyễn Khánh Hồng).

Kết quả, vở Hai người mẹ của Sân khấu Trịnh Kim Chi đã xuất sắc đạt huy chương bạc, cùng 4 giải cá nhân, gồm: 2 huy chương vàng cho NSƯT Cát Tường (vai má Tư) và nghệ sĩ Đào Vân Anh (vai má Sáu), 2 huy chương bạc cho diễn viên Nam Cường (vai Sang) và Trúc Ly (vai Út Thương). Vở Tiếng thơ vang vọng đất trời với toàn diễn viên trẻ và phù hợp với một liên hoan sân khấu thể nghiệm hơn cũng gặt hái 1 huy chương bạc cho diễn viên Khánh Hồng trong vai Hồ Xuân Hương.

Thủ Đức rà soát, cấp giấy tờ tùy thân cho các nhân khẩu đặc biệt

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Ban Văn hóa Xã hội, Hội đồng nhân dân TP.HCM đã có buổi khảo sát về việc cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú và căn cước công dân đối với nhóm trẻ em, thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ trong các cơ sở trợ giúp trẻ em, lớp học tình thương trên địa bàn thành phố Thủ Đức.

Ông Cao Thanh Bình (trưởng Ban Văn hóa Xã hội, Hội đồng nhân dân TP.HCM) đến khảo sát tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em trên địa bàn TP Thủ Đức - Ảnh: KHẮC HIẾU
Ông Cao Thanh Bình (trưởng Ban Văn hóa Xã hội, Hội đồng nhân dân TP.HCM) đến khảo sát tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em trên địa bàn TP Thủ Đức - Ảnh: KHẮC HIẾU

Theo đánh giá của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Thủ Đức, trên địa bàn có 10 trung tâm bảo trợ và trung tâm tâm thần với 2.096 nhân khẩu. Qua công tác rà soát, triển khai chương trình, đơn vị đã thu thập thông tin, cập nhật vào hệ thống cho 1.334 nhân khẩu.

Khảo sát tại nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Diệu Giác (phường An Khánh, thành phố Thủ Đức), đại diện đơn vị bảo trợ này cho hay quá trình hoàn thiện giấy tờ tùy thân, căn cước công dân cho các cháu vẫn còn nhiều khúc mắc về mục dân tộc, đăng ký người giám hộ. Theo đó, có 43 trẻ (từ 7 tháng - 18 tuổi) chưa được đăng ký thường trú và làm căn cước công dân.

Đại diện nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Diệu Giác đề nghị có thể điền mục dân tộc theo chính dân tộc của người đại diện hợp pháp của các bé. Ông Cao Thanh Bình (trưởng Ban Văn hóa Xã hội, Hội đồng nhân dân TP.HCM) cho biết đoàn khảo sát đã ghi nhận ý kiến phản hồi từ đơn vị bảo trợ trẻ em.

Đường Phạm Văn Đồng xuất hiện biển báo hạn chế tốc độ lạ mắt

Ngày 26/6, trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) xuất hiện nhiều biển báo giới hạn tốc độ ngay dưới mặt đường như ở nước ngoài khiến nhiều người điều khiển phương tiện lưu thông bất ngờ. Biển báo mới sơn nằm rải rác tại làn đường ngoài cùng của làn xe ô tô, khu vực xe máy được phép lưu thông.

Biển báo giới hạn tốc độ ngay dưới mặt đường Phạm Văn Đồng.
Biển báo giới hạn tốc độ ngay dưới mặt đường Phạm Văn Đồng.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT, cho biết vào tối 25/6, Trung tâm đã sơn biển cảnh báo giới hạn tốc độ dành cho xe máy để cảnh báo tốc độ cho các phương tiện lưu thông.

Theo Trung tâm, hiện nay có nhiều phương tiện chạy quá tốc độ, lấn làn vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, việc sơn biển giới hạn tốc độ là để cảnh báo cho người tham gia giao thông.

Trước đó, cảnh báo trên mặt đường cũng được triển khai ở đường Mai Chí Thọ và phát huy được hiệu quả. Trung tâm tiếp tục sơn toàn bộ tuyến đường Phạm Văn Đồng vào những ngày tới.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục