Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 28/10/2024

10:15 28/10/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 28/10:

Các dự án lớn ráo riết bứt tốc

Tuần qua, hàng loạt dự án trọng điểm tại TP. HCM như đường Vành đai 3 TP. HCM, nút giao An Phú, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa... được lãnh đạo thành phố trực tiếp thị sát công trường, chốt thời hạn bàn giao mặt bằng còn vướng mắc. Nội dung trên báo Người Lao Động. 

Nút giao An Phú đang được thi công khẩn trương
Nút giao An Phú đang được thi công khẩn trương

Tại dự án xây dựng nút giao An Phú, TP Thủ Đức, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư) thông tin tiến độ cơ bản bảo đảm. Trong đó, gói thầu hầm chui HC1-01 đạt khối lượng hơn 64%, dự kiến thông xe tháng 1-2025. Hầm chui HC1-02 đạt hơn 45%, dự kiến hoàn thành tháng 8-2025. Riêng hạng mục cầu Giồng Ông Tố chạm mốc 94%, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Đối với dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, khi kiểm tra trực tiếp công trình cũng như làm việc với UBND quận Tân Bình, ông Võ Văn Hoan nêu thời hạn chậm nhất cuối tháng 11-2024, quận bàn giao mặt bằng còn vướng cho dự án, thông qua việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ 68 trường hợp.

Dự án trọng điểm cấp quốc gia là Vành đai 3 TP HCM được Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường liên tục thị sát thời gian qua; yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tăng tốc, thi công 3 ca 4 kíp, rút ngắn thời gian, bảo đảm giải ngân. Cụ thể, đoạn cầu cạn trên địa bàn TP Thủ Đức được ấn định hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30-4-2025. Ban Giao thông cùng TP Thủ Đức có trách nhiệm ký cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng còn vướng trước ngày 15-11.

Hiện 5 gói thầu trên địa bàn TP Thủ Đức đã giải ngân được 1.633/8.573 tỉ đồng, đạt tỉ lệ khoảng 19%.

Rộn ràng sức trẻ hướng tới Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. HCM

Báo Tuổi Trẻ ghi nhận, mặc cơn mưa lớn sáng 27/10, Ngày hội Thanh niên 2024 hướng tới Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM lần IX diễn ra sôi nổi với hoạt động của hơn 300 bạn trẻ. 

Các bạn trẻ hào hứng tìm hiểu về tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên tại ngày hội - Ảnh: K.ANH
Các bạn trẻ hào hứng tìm hiểu về tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên tại ngày hội - Ảnh: K.ANH

Ngày hội do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cụm hoạt động số 2 tại TP.HCM gồm các quận 4, 6, 8, 11, Phú Nhuận và Bình Thạnh phối hợp thực hiện tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (quận 8). Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam quận 8 Lê Thị Ngọc Anh (cụm trưởng) nói ngày hội tạo sân chơi giao lưu, tập hợp thanh niên và môi trường rèn luyện cho hội viên, thanh niên.

Có nhiều sân chơi cho các bạn trẻ chọn lựa như triển lãm ảnh chào mừng đại hội, khu vực trò chơi vận động - trò chơi dân gian "Thanh niên khỏe", hội thi rung chuông vàng "Thanh niên TP Bác với Đại hội IX", liên hoan "Thanh âm tháng 10" chủ đề Tôi yêu Tổ quốc tôi. Cùng với đó còn có tọa đàm "Nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ hỗ trợ thanh niên hoàn lương, thanh niên sau cai tái hòa nhập cộng đồng" và tuyên dương gương thanh niên tiến bộ 2024.

Sân chơi "English for Youth" cùng các hoạt động và tặng 30 học bổng tiếng Anh cho các bạn trẻ khó khăn. Cạnh đó, fanpage "Tôi yêu Tổ quốc tôi" của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM cũng phát động nhiều thử thách, hoạt động trực tuyến và mời các bạn hội viên, thanh niên cùng tham gia.

Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng không giao dịch trên Temu, Shein, 1688…

Báo Phụ Nữ TP cho hay, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký công văn chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành của Việt Nam, trong trường hợp cần thiết có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.

Các hình ảnh quảng bá của Temu trên mạng xã hội
Các hình ảnh quảng bá của Temu trên mạng xã hội

Theo Bộ Công Thương, trong những ngày qua, việc các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới dù tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng chưa đăng ký hoạt động đã trở thành chủ đề nóng trên nhiều phương tiện truyền thông. Điển hình là sàn thương mại điện tử Temu thuộc PDD Holdings (Trung Quốc) chưa đăng ký hoạt động chính thức ở Việt Nam, nhưng người dùng có thể vào các cửa hàng ứng dụng trên điện thoại để tải app và mua hàng, thanh toán trên nền tảng này với phiên bản tiếng Việt.

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thực thi pháp luật, Bộ Công Thương yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung và các nền tảng như Temu, Shein, 1688… nói riêng. Đặc biệt, tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Hà Nội, TP. HCM không còn chung cư phù hợp với thu nhập của dân

VietNamNet cho hay, đoàn giám sát của Quốc hội vừa gửi các đại biểu kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015-2023.

Từ năm 2022, giá chung cư ở Hà Nội và TPHCM tăng vọt so với thu nhập của đa số người dân. Ảnh: NK
Từ năm 2022, giá chung cư ở Hà Nội và TPHCM tăng vọt so với thu nhập của đa số người dân. Ảnh: NK

Theo báo cáo, trong giai đoạn này thị trường bất động sản đã từng bước đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân. Đến cuối giai đoạn giám sát, có khoảng 3.363 dự án phát triển nhà ở thương mại và khu đô thị đã và đang triển khai với quy mô sử dụng đất khoảng 11.191ha.

Tuy nhiên, trong năm 2022 và 2023, thị trường bất động sản suy giảm, hoạt động doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do những tồn tại, hạn chế của giai đoạn 2015-2021 được bộc lộ dưới áp lực của dịch Covid-19, dẫn đến nguồn cung hạn chế so với trước.

Từ giai đoạn 2022-2023, giá bất động sản tăng vọt so với mức tăng thu nhập của đa số người dân. Tại Hà Nội và TPHCM đã không còn phân khúc căn hộ chung cư có giá phù hợp với thu nhập của đa số người dân.

Báo cáo của UBND TP Hà Nội cho thấy phân khúc căn hộ chung cư trung cấp và cao cấp chiếm đa số. Năm 2022, giá căn hộ chung cư ở Hà Nội tăng rất cao, còn tại TPHCM lượng giao dịch bất động sản giảm sút mạnh, giá tăng không kiểm soát, mất cân đối giữa giá cả và giá trị.

Hơn 4.000 người tham gia chạy tiếp sức cho bệnh nhân ung thư vú

Theo báo Thanh Niên, sáng sớm 27.10, hơn 4.000 người đã có mặt tại Celadon Sports & Resort Club (Q.Tân Phú, TP.HCM) để tham gia Ngày hội nón Hồng. Đây là hoạt động có quy mô lớn nhất năm do Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) tổ chức.

Nhiều người đến từ sáng sớm để tham gia
Nhiều người đến từ sáng sớm để tham gia "Giải chạy Hồng", tiếp sức cho bệnh nhân ung thư vú

Chương trình nhằm tạo ra một không gian kết nối cộng đồng bệnh nhân, bác sĩ, doanh nghiệp và cá nhân đồng hành. Từ đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh ung thư vú và hưởng ứng tháng 10 hồng (tháng nâng cao nhận thức về ung thư vú cùng 195 quốc gia trên toàn thế giới).

Là tâm điểm của ngày hội, “Giải chạy Hồng” thu hút hơn 4.000 người chạy không phân biệt độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp với 3 cự ly 5 km, 10 km, 15 km. Đặc biệt, trên đường chạy còn có sự góp mặt của các bệnh nhân đã, đang chiến đấu với bệnh ung thư.

2024 là năm thứ 11 Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam được thành lập với sứ mệnh “Tô lại sắc hồng cuộc sống”, nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người bị ảnh hưởng (trực tiếp hay gián tiếp) bởi ung thư vú.

Tuần lễ “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” với nhiều hoạt động thể thao, văn hóa, nghệ thuật

Theo Trang tin điện tử Đảng bộ TP, từ ngày 29/10 đến 3/11, TP. HCM tổ chức Tuần lễ “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” năm 2024 và phong trào “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước”.

TPHCM tổ chức Tuần lễ “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”
TPHCM tổ chức Tuần lễ “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”

Tuần lễ “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” diễn ra tại tuyến đường Nguyễn Huệ, Công viên Lam Sơn, Công viên Bến Bạch Đằng, Quận 1.

Tuần lễ diễn ra sôi động với hàng loạt hoạt động thể thao, văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của luyện tập thể dục, thể thao trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, xây dựng lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Tuần lễ kết hợp triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức các sự kiện văn hóa thể thao, nâng cao hiệu quả hoạt động giải trí cho người dân Thành phố; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân Thành phố, đặc biệt là thế hệ trẻ tích cực thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe và tạo ra một sân chơi văn hóa, thể thao bổ ích cho thanh thiếu niên, nhi đồng Thành phố.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục