Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 28/6/2024

09:51 28/06/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 28/6/2024

Công đoàn viên chức TP.HCM khen thưởng nhiều tập thể xuất sắc

Báo Pháp Luật TP đưa tin, Công đoàn Viên chức TP.HCM vừa tổ chức hội nghị sơ kết phong trào công chức, viên chức, người lao động và hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2024.

Các tập thể được khen thưởng tại Hội Nghị. Ảnh: HUỲNH THƠ
Các tập thể được khen thưởng tại Hội Nghị. Ảnh: HUỲNH THƠ

Ông Lương Tuấn Anh, Chủ tịch Công đoàn viên chức TP.HCM cho biết, điểm nhấn nổi bật của CĐVC TP trong 6 tháng đầu năm là tập trung phát động các phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm hoạt động nhân các ngày lễ lớn 70 năm Chiến thắng Điện Biên, 95 thành lập Công đoàn, hướng tới chào mừng 50 ngày Giải phóng Miền Nam…

“Bên cạnh đó, tập trung ký kết với các sở như Sở Công Thương, Sở Nội vụ, Ban Quản lý Khu công nghệ cao… nhằm phát huy các chương trình phúc lợi đoàn viên, cảm ơn người lao động như chương trình ngày hội sức khỏe, chương trình phiên chợ 0 đồng... Ngoài ra, việc triển khai có hiệu quả trong công tác tuyên truyền phát huy hiệu quả mạng xã hội, các hội thi online cũng là điểm nhấn trong 6 tháng đầu năm” - ông Tuấn Anh nói.

Tại Hội nghị, CĐVC TP.HCM cũng khen thưởng các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua mùa xuân năm 2024; các hoạt động Tháng Công nhân lần thứ 16 và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024...

Sự kiện ẩm thực dân gian hấp dẫn tại TP. HCM

Tối 27/6, UBND quận 10, TP. HCM đã khai mạc Tuần lễ Nông sản và Ẩm thực dân gian. Chương trình diễn ra từ ngày 27/6 đến ngày 30/6 tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng (số 875 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 15, quận 10). Tin trên báo Người Lao Động.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ Nông sản và Ẩm thực dân gian
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ Nông sản và Ẩm thực dân gian

Tuần lễ có trên 70 gian hàng của các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh doanh tới từ các tỉnh, thành phố như Bình Dương, Đà Lạt, Phan Thiết, Long Khánh, các tỉnh Tây Nguyên… trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản và bày bán các món ăn, thức uống đặc trưng của các vùng miền trên cả nước.

Ông Nguyễn Huy Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận 10, cho biết đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để quận 10 và các huyện vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ gặp gỡ, trao đổi, quảng bá tiềm năng, cơ hội xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP ở trong và ngoài quận, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tuần lễ cũng là dịp phát huy các tiềm năng, tăng cường hợp tác kết nối, hỗ trợ, thúc đẩy giao lưu thương mại giữa TP. HCM và các tỉnh, thành góp phần thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp giữa TP. HCM nói chung và quận 10 nói riêng với các tỉnh, thành. Đồng thời, giới thiệu quận 10 là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện.

Việt Nam có 7 nhà hàng đạt 1 sao Michelin ở Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng

Cuốn Michelin Guide 2024 vừa chính thức công bố giới thiệu 164 cơ sở ăn uống – với 7 nhà hàng đạt một Sao Michelin, 58 cơ sở ăn uống đạt giải Bib Gourmand và 99 cơ sở ăn uống đạt giải Michelin Selected, với 40 cơ sở mới tại Việt Nam. Theo VietNamPlus, lễ công bố vừa được tổ chức tại TP.HCM vào tối 27/6.

7 nhà hàng Việt Nam đạt 1 sao Michelin 2024. (Ảnh: BTC)
7 nhà hàng Việt Nam đạt 1 sao Michelin 2024. Ảnh: BTC

Theo đó, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách Michelin Guide tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng năm 2024. Trong số các cơ sở vừa được bổ sung vào danh sách Michelin Guide, có 10 cơ sở đến từ Hà Nội (5 Bib Gourmand và 5 Michelin Selected), 26 cơ sở từ TP.HCM (2 nhà hàng một Sao Michelin, 8 Bib Gourmand và 16 Michelin Selected) và 36 từ Đà Nẵng (1 nhà hàng đạt một Sao Michelin, 16 Bib Gourmand và 19 Michelin Selected).

Bên cạnh đó, số lượng cơ sở ăn uống đạt giải Bib Gourmand gấp đôi năm ngoái, với tổng cộng 58 cơ sở: 18 ở Hà Nội, 24 ở TP.HCM và 16 ở Đà Nẵng. Trong số 29 cơ sở mới, 16 đến từ Đà Nẵng, 5 từ Hà Nội và 8 từ TPHCM.

Cơ hội xuất ngoại thực tập có lương cho sinh viên chương trình chuẩn Nhật

Báo Phụ Nữ TP cho hay, Chương trình Việt - Nhật tại Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) là cơ hội cho sinh viên được xuất ngoại thực tập có lương tại các doanh nghiệp Nhật uy tín. Chương trình do Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) phối hợp cùng các doanh nghiệp uy tín tại Nhật triển khai, bắt đầu từ năm 2017.

Sinh viên ở hầu hết các ngành đào tạo thuộc Chương trình Việt - Nhật đều có cơ hội tham gia thực tập - Ảnh: HUTECH
Sinh viên ở hầu hết các ngành đào tạo thuộc Chương trình Việt - Nhật đều có cơ hội tham gia thực tập - Ảnh: HUTECH

Theo đó, sinh viên ở hầu hết các ngành đào tạo của VJIT gồm: Quản trị kinh doanh, Marketing, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Truyền thông đa phương tiện đều có cơ hội tham gia thực tập.

Để tham gia chương trình thực tập tại Nhật, sinh viên cần đáp ứng các tiêu chí như: trình độ tiếng Nhật từ N4 trở lên, chưa hoàn thành học phần thực tập tốt nghiệp tại Việt Nam (tức phải có một số môn quy đổi trong quá trình thực tập) cũng như một số điều kiện khác để xuất nhập cảnh vào Nhật.

Sinh viên được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ cấp visa dạng internship chỉ dành cho sinh viên đại học, được hỗ trợ nơi ăn ở, trải nghiệm môi trường doanh nghiệp quốc tế với mức lương và chế độ phúc lợi tương xứng trong khoảng thời gian tham gia thực tập tại xứ sở hoa anh đào.

TP.HCM đẩy mạnh kiểm tra, xử lý thẩm mỹ 'chui'

Báo Thanh Niên cho biết, UBND Q.10 vừa ban hành kế hoạch tổ chức chiến dịch cao điểm 45 ngày (từ 1/7-14/8) kiểm tra, xử lý cơ sở hoạt động không phép trong lĩnh vực khám chữa bệnh (KCB) chuyên khoa thẩm mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, 1 đoàn kiểm tra cấp quận và 14 đoàn kiểm tra cấp phường tại Q.10 triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi và xử lý nghiêm các cơ sở chăm sóc da có thực hiện các kỹ thuật liên quan đến KCB thẩm mỹ không phép; các hoạt động quảng cáo; kinh doanh mua bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Các đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra hơn 350 cơ sở hoạt động trên địa bàn. Hình thức kiểm tra là đột xuất. UBND Q.10 cũng khẳng định mọi hành vi vi phạm phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Những cơ sở vi phạm bị đình chỉ hoạt động cũng sẽ được gắn bảng "Thông báo cơ sở đang đình chỉ hoạt động".

Cùng ngày 27/6, tổ công tác đặc biệt về quản lý quảng cáo trái phép của Sở Y tế TP.HCM chính thức kết nối với phần mềm lắng nghe mạng xã hội Social Beat (của Sở TT-TT) và Cổng thông tin doanh nghiệp TP.HCM (Sở KH-ĐT) để quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo và xử lý việc hành nghề KCB trái phép, đồng thời lắng nghe những ý kiến, suy nghĩ và trào lưu trên mạng trong lĩnh vực y tế.

Rác cồng kềnh như tủ, giường, nệm, bàn, ghế... thu gom ra sao?

TP.HCM vừa ban hành quyết định về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý rác cồng kềnh trên địa bàn TP và gắn trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị cụ thể. Quyết định có hiệu lực từ ngày 6/7 tới. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ. 

TP.HCM đã có quy định về thu gom rác cồng kềnh và quy trách nhiệm, quyền hạn cụ thể - Ảnh: LÊ PHAN
TP.HCM đã có quy định về thu gom rác cồng kềnh và quy trách nhiệm, quyền hạn cụ thể - Ảnh: LÊ PHAN

Theo quyết định mới này, chủ nguồn thải, hộ gia đình, cá nhân được chuyển giao rác cồng kềnh cho các cá nhân, tổ chức để tái sử dụng. TP khuyến khích chủ nguồn thải, hộ gia đình, cá nhân ưu tiên tái chế trước khi chuyển giao cho đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý. Chủ nguồn thải, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm tháo dỡ, thu gọn, giảm kích thước, thể tích rác cồng kềnh.

Trường hợp không thể tự tháo rã, giảm kích thước tại nơi phát sinh thì phải thanh toán chi phí này theo thỏa thuận với đơn vị thu gom, vận chuyển. Giá thu gom chất rác cồng kềnh từ nơi phát sinh đến các điểm tập kết và trạm trung chuyển được thỏa thuận giữa cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải với đơn vị chế, đơn vị thu gom.

Giá vận chuyển và xử lý đã được xác định trong giá dịch vụ vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện hành của Bộ Tài nguyên và Môi trường và quy định của UBND TP ban hành. TP.HCM nghiêm cấm việc tự ý đổ thải rác cồng kềnh xuống sông, kênh, rạch, ao, hồ, mương, suối và các địa điểm khác không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Cấm xe 9 tuyến đường ở trung tâm TP.HCM

Theo báo Tiền Phong, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có thông báo về việc hạn chế lưu thông khu vực trung tâm thành phố phục vụ tổ chức Lễ ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. 

9 tuyến đường xung quanh khu vực chợ Bến Thành (quận 1, TPHCM) sẽ cấm các loại xe lưu thông trong buổi sáng ngày 29/6 và 1/7. Ảnh: Google Maps
9 tuyến đường xung quanh khu vực chợ Bến Thành (quận 1, TPHCM) sẽ cấm các loại xe lưu thông trong buổi sáng ngày 29/6 và 1/7. Ảnh: Google Maps

Theo đó, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Sở GTVT thông báo: kể từ 6 giờ đến 10 giờ 30 ngày 29/6 và ngày 1/7, cấm các loại xe lưu thông trên các tuyến đường quanh khu vực chợ Bến Thành (quận 1).

Cụ thể, các tuyến đường cấm phương tiện lưu thông bao gồm: đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ đường Ký Con đến đường Hàm Nghi); đường Lê Lợi (đoạn từ đường Hàm Nghi đến đường Nguyễn Trung Trực); đường Hàm Nghi (đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa); đường Lê Lai (đoạn từ đường Trương Định đến đường Lê Lợi); đường Huỳnh Thúc Kháng (đoạn từ đường Lê Lợi đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa); đường Phan Chu Trinh (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Lê Lai); đường Phan Bội Châu (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Lê Lợi); đường Phạm Ngũ Lão (đoạn từ đường Yersin đến đường Trần Hưng Đạo); đường Phó Đức Chính (đoạn từ đường Hàm Nghi đến đường Lê Thị Hồng Gấm).

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục