Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 30/8/2024

10:00 30/08/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 30/8/2024

TP. HCM khánh thành loạt dự án giao thông, môi trường dịp lễ 2/9

Báo Lao Động thông tin, nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9, TP.HCM sẽ đưa vào sử dụng nhiều dự án quan trọng trong lĩnh vực giao thông và môi trường, góp phần cải thiện hạ tầng và chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố.

Đường Tên Lửa (Quận Bình Tân) sẽ thông xe ngày 5.9. Ảnh: Minh Quân
Đường Tên Lửa (Quận Bình Tân) sẽ thông xe ngày 5.9. Ảnh: Minh Quân

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (chủ đầu tư) cho biết, đã hoàn thành xây dựng, cũng như các thủ tục liên quan cấp phép môi trường để vận hành giai đoạn 2 của Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng từ ngày 30/8.

Cũng trong ngày 30/8, TP. HCM tiến hành thông xe cầu Cây Khô tổng vốn 500 tỉ đồng. Cầu bắc qua rạch Ông Lớn, dài 485m, rộng 12,5m với hai làn xe chạy. Khi đưa vào sử dụng, cầu giúp kết nối hai bờ từ đường Nguyễn Bình (Nhà Bè) tới đường Phạm Hùng (Bình Chánh), rút ngắn quãng đường từ hơn 10km xuống còn 500m do không phải đi vòng.

Tại TP Thủ Đức, dự án cầu Nam Lý vượt sông Rạch Chiếc cũng đạt 95% khối lượng thi công và sẽ chính thức thông xe vào ngày 15/9. Cầu Nam Lý có chiều dài 750m, trong đó phần cầu dài 450m, thay thế cho cầu cống đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp và xuống cấp. Khi hoàn thành, dự án này không chỉ xóa bỏ "nút cổ chai" trên đường Đỗ Xuân Hợp mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông khu Đông TP. HCM.

Củ Chi sẽ ban hành thông báo thu hồi đất làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trước 10-9

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP.HCM cho biết vừa có văn bản đề nghị UBND huyện Củ Chi và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1).

UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh vừa có cuộc họp cách đây 3 ngày để bàn, thống nhất phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân thuộc dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh: CHÂU TUẤN
UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh vừa có cuộc họp cách đây 3 ngày để bàn, thống nhất phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân thuộc dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP.HCM đề nghị chủ đầu tư phối hợp với bên liên quan biên soạn tài liệu tuyên truyền, vận động thu hồi đất, bồi thường tái định cư trước, hoàn thành trước ngày 5/9. Việc tuyên truyền nhằm giúp người dân hiểu rõ quy trình, quy mô thu hồi đất và những lợi ích khi bàn giao mặt bằng đúng hạn.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND huyện Củ Chi thành lập các tổ công tác tuyên truyền vận động người dân đồng thuận trong thời gian chờ ban hành thông báo thu hồi đất.

Bên cạnh đó, huyện này cũng phối hợp biến các nội dung liên quan đến dự án theo Luật Đất đai 2024 và ban hành thông báo thu hồi đất cho các trường hợp bị ảnh hưởng trước ngày 10/9; tiến hành điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, thu thập hồ sơ pháp lý, xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng theo quy định, trước ngày 30/10.

Thầy cô, học sinh trong niềm vui về những ngôi trường mới

Đã sát giờ vào lớp nhưng Vũ Bình Minh - học sinh lớp Năm Trường tiểu học Đinh Công Tráng (phường An Lạc, quận Bình Tân) - vẫn còn háo hức chạy tới lui khám phá ngôi trường mới. Những dãy phòng học màu xanh lam, khoảng sân trường rộng lớn với nhiều bồn cây xanh, tường lớp học được trang trí bằng bản đồ, hình vẽ… thật vui mắt với Minh. Niềm vui của em cũng là niềm vui chung của học sinh ở 18 trường học mới tại TP. HCM.

Cô trò Trường tiểu học Đinh Công Tráng (phường An Lạc, quận Bình Tân) trong lớp học khang trang ở ngôi trường mới
Cô trò Trường tiểu học Đinh Công Tráng (phường An Lạc, quận Bình Tân) trong lớp học khang trang ở ngôi trường mới

Những năm học trước, Minh học ở Trường tiểu học An Lạc 1. Trường mới đẹp hơn, lại gần nhà nên em rất thích. Em còn được học 2 buổi/ngày và ăn bán trú với các bạn. Không riêng học sinh, giáo viên cũng rất hào hứng.

Chia sẻ với báo Phụ Nữ TP, cô Nguyễn Thị Thanh Thúy - giáo viên lớp Một của trường - bộc bạch: “Học sinh mới, đồng nghiệp mới, cơ sở vật chất mới làm tôi thấy rất nôn nóng được bắt đầu năm học”.

Đứng trước cổng Trường THCS Bình Trị Đông B (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) trong buổi sáng tựu trường, Trần Nam Khánh - học sinh lớp Sáu - đưa mắt nhìn theo bóng nắng hắt trên những dãy tường màu xanh lam mới toanh và khoảng sân rộng lớn. Em hạnh phúc nói: “Đây là lần đầu tiên em được học ở một ngôi trường lớn và đẹp như thế này. Em nghĩ là mình phải sớm làm quen với các bạn trong lớp để còn khám phá trường học nữa”. Khánh là 1 trong số 648 học sinh khối Sáu, cũng là khối lớp duy nhất của trường trong năm học này.

21 học sinh mắc bệnh sởi đã được về nhà

Theo Sở GD-ĐT TP. HCM, đến chiều 29/8, 21 học sinh mầm non, tiểu học mắc bệnh sởi đã được về nhà. Tin trên báo Người Lao Động.

Chích ngừa vắc xin sởi tại Trạm Y tế phường Tân Hưng, quận 7. Ảnh: HCDC
Chích ngừa vắc xin sởi tại Trạm Y tế phường Tân Hưng, quận 7. Ảnh: HCDC

Báo cáo của Sở GD-ĐT TP. HCM cho biết trong tháng 8-2024, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn đã phát hiện 21 học sinh mắc bệnh sởi. Các trường đã phối hợp cùng gia đình đưa học sinh đi chữa trị tại các cơ sở y tế. Đến nay, 21 học sinh mầm non, tiểu học này đều đã được về nhà.

Sở GD-ĐT TP. HCM đã chỉ đạo các trường tăng cường biện pháp phòng chống bệnh sởi theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Trong đó, phải chú trọng phát hiện sớm ca bệnh tại nhóm trẻ và trường mầm non; thông tin ngay đến trạm y tế phường, xã, thị trấn khi có ca bệnh.

Bên cạnh đó, các trường phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng; thường xuyên khử trùng đồ chơi, dụng cụ học tập và phòng học bằng các chất sát khuẩn thông thường.

Triển lãm sách về Bác Hồ với gần 3.000 đầu sách thu hút giới trẻ

Theo báo Pháp Luật TP, nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), sáng ngày 29/8, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt triển lãm sách và khai trương thư viện, không gian cà phê sách cộng đồng The Wiselands.

“Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh”
Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh.

Tại không gian triển lãm sách, với tổng diện tích 2.000 m2, khu trưng bày sách 400 m2, có gần 3.000 đầu sách, thông tin chuyên đề của nhiều tác giả viết về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ các Nhà xuất bản (NXB) được trưng bày.

Triển lãm sách về Bác Hồ diễn ra trong 2 tuần từ ngày 29/8 đến 14/9/2024 tại thư viện cộng đồng và tổ chức trực tuyến trên website của Hội Xuất bản Việt Nam.

Hoà mình trong thế giới sách tại The Wiselands, Hồng Ngọc, sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM hào hứng chia sẻ: "Lần nào cũng như lần đầu, mới bước vào cà phê sách thôi, mình đã cảm thấy mê mẩn và bị thu hút bởi không gian tràn ngập sách.

Đặc biệt, lần này The Wiselands trưng bày rất nhiều đầu sách về Bác Hồ, thế hệ trẻ chúng mình có cơ hội hiểu hơn về cuộc đời, tấm gương và đạo đức của Bác. Đồng thời, mình cũng bồi hồi, trân trọng nền hòa bình hiện tại, thấu hiểu những giá trị nhân văn, lịch sử qua những trang sách".

Công an cảnh báo tội phạm trộm cắp tài sản dịp Quốc khánh 2/9

Trên báo Thanh niên, Công an Q.Tân Phú đã cảnh báo người dân chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản dịp Quốc khánh 2/9. 

Công an nhắc nhở người dân cần chú ý nâng cao cảnh giác tội phạm trộm cắp tài sản dịp lễ
Công an nhắc nhở người dân cần chú ý nâng cao cảnh giác tội phạm trộm cắp tài sản dịp lễ

Theo công an, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024, người dân cả nước được nghỉ 4 ngày (từ 31/8 – 3/9). Đây cũng là dịp để người dân tham gia, tổ chức các hoạt động du lịch, về thăm quê dài ngày. Điều này tạo nhiều cơ hội cho các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản.

Theo đó, kẻ xấu thường lợi dụng sơ hở của người dân vắng nhà không khóa cửa cổng, cửa ra vào nhà, cửa ban công, cửa sổ... cả ban ngày và ban đêm, để đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản.

Để phòng ngừa tội phạm đột nhập nhà dân trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, Công an Q.Tân Phú cảnh báo người dân một số biện pháp như sau: Kiểm tra lại hệ thống tường rào, gia cố đảm bảo đủ cao, chắc chắn và gây khó khăn cho kẻ trộm nếu có ý định trèo qua; Kiểm tra hệ thống cửa ra vào nhà; Cất giữ phương tiện vào phòng có khóa, xe máy phải khóa cổ; Lắp đặt các thiết bị như đèn cảm ứng, chuông báo động , hệ thống camera an ninh giám sát; Khi ra khỏi nhà cần lưu ý rút các thiết bị sử dụng điện, tắt cầu dao, kiểm tra việc chập cháy để hạn chế xảy ra hỏa hoạn.

Thời tiết các điểm du lịch trên cả nước dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 có gì lưu ý?

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (31/8-3/9), thời tiết ở miền Bắc thuận lợi cho giao thông và các hoạt động du lịch của người dân; riêng miền Nam có thể mưa to về chiều và đêm. Nội dung trên VietNamPlus. 

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 30/8/2024 - Ảnh 1

Tại thủ đô Hà Nội, thời tiết ngày 31/8 phổ biến ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, nhiệt độ 26 - 34 độ C; từ 1-3/9, ngày nắng, trời oi bức, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ từ 26 - 34 độ C.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, thời tiết trong suốt 4 ngày nghỉ lễ phổ biến ngày nắng gián đoạn, chiều tối và đêm có mưa, mưa vừa và dông; xác suất mưa 80-90%. Nhiệt độ dao động từ 24 - 32 độ C.

Cũng trong suốt 4 ngày nghỉ lễ, thời tiết ở khu vực Trung Bộ phổ biến ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ phổ biến từ 24 - 37 độ C. Riêng khu vực Nam Trung Bộ, chiều và đêm ngày 31/8 cục bộ có nơi mưa to.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục