Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 31/5/2024

10:16 31/05/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 31/5/2024:

Ra quân hưởng ứng Tháng bảo hiểm xã hội toàn dân

Báo Phụ Nữ TP thông tin, từ những ngày đầu tháng 5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM đã phát động việc tuyên truyền, vận động về BHXH toàn dân tại BHXH các quận, huyện và TP Thủ Đức. Các đơn vị, địa phương đã phối hợp tổ chức lễ ra quân gắn với việc đa dạng các hình thức tuyên truyền trực tuyến, trực quan sinh động và trực tiếp.

Ngành bảo hiểm xã hội TPHCM phối hợp cùng các đơn vị, địa phương ra quân hưởng ứng Tháng bảo hiểm xã hội toàn dân
Ngành bảo hiểm xã hội TPHCM phối hợp cùng các đơn vị, địa phương ra quân hưởng ứng Tháng bảo hiểm xã hội toàn dân

Tại TP Thủ Đức, bà N. đến gian hàng tư vấn chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) để được giải đáp thắc mắc về quyền lợi khi tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Bà N. đã tham gia BHXH được 13 năm 6 tháng thì tạm ngưng, nhưng vẫn có mong muốn được duy trì, muốn tham gia cộng nối BHXH. Sau khi nghe các nhân viên tư vấn, bà quyết định tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, đóng 1 lần 78 tháng để tròn 20 năm và để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Ngoài bà N., người dân đến tham gia sự kiện tư vấn các chính sách về BHXH còn được hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID.

Đây là một trong những chương trình nằm trong chuỗi sự kiện sôi nổi được ngành BHXH TP tổ chức nhằm hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2024. Sự kiện góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, đẩy mạnh tỉ lệ bao phủ BHXH, BHYT toàn dân.

Ngày hội Sống xanh TP.HCM lần 4: Truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường

Sở TN-MT TP.HCM vừa phối hợp UBND Quận 5 tổ chức họp báo thông tin tổ chức chương trình ngày hội Sống xanh lần 4 và các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường tại TP.HCM năm 2024. Nội dung trên báo Thanh Niên.

Người dân có chất thải độc hại như pin, bóng đèn, vỏ chai đựng hóa chất... có thể mang tới ngày hội Sống xanh để đổi lấy quà
Người dân có chất thải độc hại như pin, bóng đèn, vỏ chai đựng hóa chất... có thể mang tới ngày hội Sống xanh để đổi lấy quà

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó giám đốc Sở TN-MT cho biết, ngày hội Sống xanh TP.HCM là sự kiện môi trường thường niên, nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và ngày Môi trường thế giới (5/6). Ngày hội đặt mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngày hội Sống xanh TP.HCM lần 4 diễn ra trong 2 ngày 8–9/6 tại công viên Văn Lang, Quận 5. Người dân đến tham quan ngày hội có thể tham gia các hoạt động hấp dẫn tại khu vực gian hàng như trao đổi đồ cũ (sách cũ, quần áo cũ, cặp học sinh, đồ dùng học tập, đồ chơi trẻ em…), thu gom chất thải nguy hại, chất thải điện tử từ hộ gia đình (pin thải, bóng đèn, bình chứa hóa chất…), thu gom chất thải sinh hoạt có thể tái chế (vỏ chai nhựa, túi ni lông, vỏ hộp sữa, vỏ chai thủy tinh…). Các hoạt động nhằm thúc đẩy hình thành và nhân rộng lối sống thân thiện với môi trường, góp phần thực hiện các mục tiêu về bảo vệ môi trường của TP.

Vui Tết thiếu nhi, siêu thị ngập tràn khuyến mãi

Báo Người Lao Động cho hay, không chỉ tổ chức vui chơi, vẽ tranh, tô tượng... với nhiều quà tặng hấp dẫn cho các khách hàng nhỏ tuổi nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op còn khuyến mãi giảm giá đến 50% cho hơn 1.000 sản phẩm dành riêng cho các "thượng đế" nhí. 

 Nhiều hoạt động hè cho khách nhí.
 Nhiều hoạt động hè cho khách nhí.

Co.opmart, Co.opXtra đã chuẩn bị những giỏ quà là những món đồ chơi, bánh kẹo... và sẵn sàng giao đến tận nơi phục vụ khách hàng nhí để phục vụ các lễ tổng kết cuối năm học, các chương trình chào đón ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6.

Những ngày này, tại hơn 800 điểm bán trên toàn quốc, các Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife... (thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM) đều trưng bày những mặt hàng dành riêng cho thiếu nhi. Đồng thời siêu thị áp dụng ưu đãi, giảm giá mạnh các sản phẩm quà tặng cho bé, phù hợp túi tiền nhiều người tiêu dùng.

Có gì ở Tuần lễ trái cây 'Trên bến dưới thuyền' sắp diễn ra ở TPHCM?

Thông tin từ báo Tiền Phong, tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền" gắn với Lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra tại tuyến đường Nguyễn Văn Của - Bến Bình Đông (phường 13, quận 8) từ ngày 4 đến 10/6 tới đây.

Du khách tham quan gian hàng trái cây. 
Du khách tham quan gian hàng trái cây. 

Theo UBND quận 8, Tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền" sẽ mang đến sự trải nghiệm thú vị cho du khách và nhân dân tham quan mua sắm, thưởng lãm trái cây, đặc sản phong phú vùng miền trong dịp Tết Đoan Ngọ - Giáp Thìn năm 2024.

Các hoạt động tại Tuần lễ mang dấu ấn miền Tây sông nước, một chút hương vị thân quen từ miền Đông, Nam Trung bộ thu nhỏ, hội tụ giữa lòng thành phố với không gian "Trên bến dưới thuyền" nét văn hóa đặc trưng riêng có của địa phương.

Chuỗi hoạt động thuộc Tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền" gồm các gian hàng của các tiểu thương tham gia kinh doanh các loại trái cây như; gian hàng trải nghiệm gói - nấu bánh ú lá Tre, bánh Bá Trạng; khu vực hoạt hoạt động nghệ thuật dân gian; trưng bày, giới thiệu, kinh doanh các loại thức ăn, nước uống và các loại bánh dân gian; khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng vùng miền…

Ghi nhận 126 ca sốt xuất huyết/tuần, ngành y tế TP.HCM khuyến cáo người dân

Ngày 30/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông tin, tuần qua thành phố ghi nhận 126 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Còn tổng số ca sốt xuất huyết tích lũy từ đầu năm 2024 đến tuần 21 là 3.393 ca. Tin trên báo Lao Động.

Hình ảnh giám sát thực tế chậu kiểng không trồng cây để ngoài trời trở thành ổ chứa lăng quăng tại huyện Hóc Môn. Ảnh: Sở Y tế
Hình ảnh giám sát thực tế chậu kiểng không trồng cây để ngoài trời trở thành ổ chứa lăng quăng tại huyện Hóc Môn. Ảnh: Sở Y tế

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cũng cho biết, tuần qua Trung tâm đã giám sát thực tế ở 12 điểm nguy cơ tại Phường 2 (Quận 5), Phường 4 (Quận 11), Phường 2 (Quận Tân Bình) và xã Nhị Bình (huyện Hóc Môn), kết quả cho thấy có 2/12 (17%) điểm nguy cơ có phát hiện lăng quăng.

Hiện mùa mưa đã bắt đầu, muỗi vằn sẽ phát triển mạnh và bệnh sốt xuất huyết lại gia tăng. Vì vậy ngành y tế TP kêu gọi mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết thường xuyên để ngăn chặn dịch bùng phát, trong đó chú ý các hoạt động sau: đậy kín các vật dụng dự trữ nước sinh hoạt, thu gom các đồ vật có thể ứ đọng nước trong và xung quanh nhà, loại bỏ các vật phế thải có thể đọng nước, dọn dẹp vệ sinh khu vực xung quanh nhà, lấp kín các ổ nước, dọn sạch rác thải…

TP.HCM thanh, kiểm tra nhiều công trình giao thông trọng điểm trong năm 2024

Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM triển khai, đảm bảo chất lượng thanh tra đối với hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP trong năm 2024. Qua đó giúp TP quản lý chất lượng công trình, an toàn công trình suốt quá trình thi công. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ. 

Ảnh: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, đến tháng 5-2024, lực lượng thanh tra tập trung triển khai thanh tra chuyên ngành về công tác quản lý chất lượng và biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công các công trình: Xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 4 (quận Bình Thạnh). Đây là cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 2 công trình trọng điểm của TP.HCM có khối lượng thi công lớn, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.

Ngoài ra đoàn thanh tra sở cũng phối hợp phòng ban chuyên môn thanh tra công trình sửa chữa đường vào cầu vượt Bình Phước 1, cầu vượt Bình Phước 2; việc bổ sung hệ thống camera quan sát giao thông tại các vị trí dưới các dạ cầu có giao thông thủy; bổ sung lắp đặt hệ thống giám sát tốc độ trên một số tuyến đường địa bàn TP…

Dự kiến trong tháng 6, các đơn vị sẽ kiểm tra về công tác quản lý chất lượng và biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu (TP Thủ Đức).

Hé lộ hình ảnh về sân khấu khổng lồ của "Dòng sông kể chuyện mùa 2"

Những hình ảnh đầu tiên trong buổi sơ duyệt chương trình "Dòng sông kể chuyện mùa 2 " với chủ đề "Chuyến tàu huyền thoại" đã được hé lộ, hứa hẹn một bữa bữa tiệc âm thanh, ánh sáng, đầy ý nghĩa. Ghi nhận của báo SGGP. 

Hình ảnh về sân khấu khổng lồ của Dòng sông kể chuyện mùa 2.
Hình ảnh về sân khấu khổng lồ của Dòng sông kể chuyện mùa 2.

Hơn 1.000 diễn viên, nghệ sĩ cùng êkíp gần 500 nhân viên, kỹ thuật, hậu trường… đã làm việc, tập luyện ngày đêm để chuẩn bị cho chương trình. Tất cả đều tập trung 100% thời gian và nói như Tổng đạo diễn Lê Hải Yến là toàn bộ ekip làm việc với công lực, sức lực đến 500% cho chương trình.

Lần đầu tiên, một sân khấu chuyển động liên tục diễn ra trên bến cảng với những đạo cụ không chỉ lớn về kích thước như những con tàu như tàu thật, những container như thật, rồi các loại máy móc mô phỏng máy đóng tàu… đã phải huy động số lượng nhân viên kỹ thuật hàng trăm người, khớp nối kịch bản chính xác đến từng chi tiết nhỏ.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 31/5/2024 - Ảnh 1
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 31/5/2024 - Ảnh 2
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 31/5/2024 - Ảnh 3\
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 31/5/2024 - Ảnh 4

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục