Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 3/7/2024

09:29 03/07/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 3/7/2024

Đêm nghệ thuật ý nghĩa kỷ niệm 48 năm thành phố mang tên Bác

Báo Phụ Nữ TP đưa tin, tối qua, chương trình nghệ thuật với chủ đề Tự hào thành phố mang tên Người diễn ra tại đường đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM). Đây là chương trình kỷ niệm 326 năm hình thành Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM (1698 - 2024) và kỷ niệm 48 năm ngày TP Sài Gòn - Gia Định chính thức mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/7/1976 - 2/7/2024).

Ca sĩ Phạm Trang và Duyên Huyền cùng nhóm múa trình diễn tổ khúc Tiếng hát từ thành phố mang tên Người và Dòng sông hát
Ca sĩ Phạm Trang và Duyên Huyền cùng nhóm múa trình diễn tổ khúc Tiếng hát từ thành phố mang tên Người và Dòng sông hát

Chương trình được chia làm 4 chương, khái quát quá trình hình thành, phát triển của TP đến hiện tại, gồm: phần 1 - Xuôi dòng phương Nam, phần 2 - Đất thép thành đồng, phần 3 - TP. HCM thành phố anh hùng, phần 4 Tự hào TP. HCM.

Trong đó, phần 1 tái hiện bề dày lịch sử của thành phố, từ khi những người dân đầu tiên mở cõi với phẩm chất chịu thương chịu khó. Phần 2 thể hiện lại sự anh dũng của vùng đất này qua 2 cuộc kháng chiến giành độc lập cho dân tộc. Sau khi chiến tranh đi qua, thành phố bước vào công cuộc xây dựng, đổi mới, phát triển. Lực lượng thanh niên có nhiều đóng góp tích cực cho quá trình này.

Suốt 48 năm qua, từ khi TP mang tên Bác đã phát triển không ngừng, hòa nhập quốc tế, xây dựng hình ảnh trẻ trung, năng động, hiện đại và nghĩa tình. Loạt ca khúc được giới thiệu trong phần này như: Tiếng hát từ TP mang tên Người, Dòng sông hát, Sắc màu thành phố, Tự hào thành phố tôi yêu, Lời Bác sáng mãi muôn đời… qua giọng hát của các ca sĩ: Phạm Trang, Duyên Huyền, Thanh Ngọc, Hồ Trung Dũng, NSND Tạ Minh Tâm…

2.000 đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện

Theo báo Người Lao Động, tại Công ty TNHH MTV Cao su Thống Nhất (huyện Củ Chi), Trung tâm Công tác Xã hội Công đoàn (trực thuộc LĐLĐ TP. HCM) phối hợp với Bệnh viện Truyền máu Huyết học thành phố, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn vừa tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024.

Người lao động tham gia chương trình hiến máu tình nguyện
Người lao động tham gia chương trình hiến máu tình nguyện

Tại chương trình, có 200 đoàn viên - lao động tham gia hiến từ 350 đến 450 ml. Tham gia hiến máu, đoàn viên - lao động được kiểm tra sức khỏe miễn phí, nhận thuốc, sữa, quà lưu niệm và bữa ăn trưa… từ ban tổ chức.

Chương trình hiến máu tình nguyện năm 2024 được thực hiện xuyên suốt trong tháng 6 và tháng 7/2024 với 10 đợt ở cấp TP và cơ sở. Dự kiến có 2.000 đoàn viên - lao động tham gia.

Gấp rút giải quyết nguồn cát cho dự án Vành Đai 3 TP. HCM

Ngày 2/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành của Chính phủ chủ trì buổi làm việc tại tỉnh Bến Tre nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nguồn vật liệu cung cấp cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, trong đó có dự án Vành đai 3 TP. HCM. Tin trên báo Pháp Luật TP.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị tháo gỡ các khó khăn để có nguồn cát đắp nền đường cho dự án Vành đai 3 TP.HCM
Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM kiến nghị tháo gỡ các khó khăn để có nguồn cát đắp nền đường cho dự án Vành đai 3 TP. HCM

Theo lãnh đạo UBND TP. HCM, để đảm bảo tiến độ cung cấp nguồn vật liệu cát đắp nền đường cho dự án Vành đai 3 TP. HCM trong tháng 7-2024 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, TP. HCM kiến nghị UBND các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre hỗ trợ, sớm hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác, đáp ứng tiến độ cung cấp cát cho dự án.

Theo phân bổ Vĩnh Long sẽ cung cấp 700.000m3; Tiền Giang cung cấp 6,6 triệu m3 và Bến Tre cung cấp 2 triệu m3 cho dự án Vành đai 3 TP. HCM.

Ông Bùi Minh Tuấn – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bến Tre cho biết, trước mắt tỉnh đẩy nhanh thủ tục đấu giá các mỏ cát theo quy định để phục vụ nhu cầu cấp thiết cho dự án Vành đai 3 TP. HCM và các dự án trọng điểm khác.

Xác thực sinh trắc học để chuyển tiền vẫn "nóng"

Ngày 2/7, tình trạng quá tải trên ứng dụng (app), tổng đài ngân hàng và tại quầy giao dịch đã giảm bớt nhiều. Một số khách hàng có thể tự cập nhật dữ liệu sinh trắc học trên app nhiều hơn nhưng nhiều người vẫn gặp trục trặc.

Nhiều khách hàng tiếp tục cập nhật dữ liệu sinh trắc học trong ngày 2-7
Nhiều khách hàng tiếp tục cập nhật dữ liệu sinh trắc học trong ngày 2-7

Theo ghi nhận của báo Người Lao Động ở TP. HCM, vẫn còn khá nhiều khách hàng đến các quầy giao dịch của ngân hàng để cập nhật dữ liệu sinh trắc học phục vụ cho việc chuyển tiền. Việc chưa thể xác thực khuôn mặt để chuyển tiền trên 10 triệu đồng khiến những người làm ăn, kinh doanh thường xuyên giao dịch tiền qua ngân hàng bị đình trệ.

Anh Hoàng Hà (ngụ quận Bình Thạnh), cho biết nhận lương và thực hiện mọi chi tiêu qua ứng dụng của Vietcombank nhưng suốt hai ngày qua, anh thực thiện cập nhật dữ liệu sinh trắc học để đồng bộ dữ liệu từ CCCD gắn chip và tài khoản thanh toán nhưng không thành công.

Một số khách hàng khác cũng "vã mồ hôi" mới cập nhật được sinh trắc học. Anh Nguyễn Văn (ngụ TP. HCM) cho biết anh dùng dòng iPhone 15promax khi đưa CCCD gắn chip vào các vị trí do ngân hàng hướng dẫn, đọc thông tin đủ kiểu… vẫn không được. "Tôi phải ra tận quầy của ngân hàng nhờ nhân viên ngân hàng hỗ trợ nhưng cũng thử các vị trí đọc NFC trên lưng điện thoại. Đến khi thử đọc chip ngay trên đầu điện thoại… sau vài giây là thành công" - anh Văn kể.

127 vị trí sử dụng lòng đường cho thuê làm điểm trung chuyển rác ở TP. HCM

Báo Lao Động cho biết, Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa công bố danh mục các tuyến đường, vị trí lòng đường đủ điều kiện cho thuê để bố trí điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị, điểm trông giữ xe có thu tiền dịch vụ và phương án tổ chức thực hiện (đợt 1).

Điểm trung chuyển rác trên đường Hoàng Sa (Quận 3). Ảnh: Minh Quân
Điểm trung chuyển rác trên đường Hoàng Sa (Quận 3). Ảnh: Minh Quân

Theo đó, có 127 vị trí sử dụng một phần lòng đường đủ điều kiện cho thuê để bố trí điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị trên địa bàn. Trong đó, Quận 1 (62 vị trí), Quận 3 (23 vị trí), Quận 4 (1 vị trí), Quận 5 (5 vị trí), Quận 6 (2 vị trí), Quận 10 (13 vị trí), Quận 11 (1 vị trí), quận Tân Bình (16 vị trí), quận Tân Phú (4 vị trí).

Mỗi vị trí sử dụng phần lòng đường để bố trí điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt có diện tích từ 10 đến 45 m2.

Đặc biệt, đơn vị sử dụng tạm thời một phần lòng đường để bố trí điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt sẽ thanh toán phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường theo đúng quy định tại Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND TP. HCM. Trong số danh mục 127 vị trí có một phần lòng đường đủ điều kiện để bố trí điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt, có giá cho thuê từ 20.000 đến 100.000 đồng/m2/tháng (tùy từng từng tuyến đường, vị trí).

Nhiều tài xế xe buýt ở TP. HCM vi phạm, đơn vị quản lý họp khẩn chấn chỉnh

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. HCM sẽ họp với các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải xe buýt, chấn chỉnh hoạt động trong thời gian tới.

Phóng viên ghi nhận xe buýt số 93 vượt đèn đỏ tại giao lộ Kha Vạn Cân - Linh Trung, ngày 27-6 - Ảnh: MINH HÒA
Phóng viên ghi nhận xe buýt số 93 vượt đèn đỏ tại giao lộ Kha Vạn Cân - Linh Trung, ngày 27-6 - Ảnh: MINH HÒA

“Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, phải xem xét sa thải và không tiếp tục sử dụng trên tất cả tuyến xe buýt, nhằm nâng cao ý thức chấp hành của tài xế, đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, vị đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng khẳng định.

Vị này cũng nhấn mạnh ngoài giám sát thông qua kiểm tra và hệ thống camera, trung tâm sẵn sàng tiếp nhận thông tin từ người dân, hành khách đi xe buýt. Từ đó, các đơn vị xác minh xử lý nghiêm, đảm bảo việc chấp hành luật trong vận tải buýt.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải TP. HCM, từ đầu năm 2024 đến nay có 157 tài xế xe buýt vi phạm luật giao thông, trong đó có 25 trường hợp vượt đèn đỏ.

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo bệnh viêm não liên quan đến u buồng trứng

Báo Thanh Niên cho hay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thông tin về những nữ bệnh nhân trẻ bị viêm não tự miễn NMDAR liên quan đến u quái buồng trứng.

Một bệnh nhân bị viêm não tự miễn NMDAR
Một bệnh nhân bị viêm não tự miễn NMDAR

Dù ca bệnh đầu tiên được ghi nhận vào năm 2007 tại Nhật Bản, nhưng đến nay những thông tin về bệnh lý này vẫn chưa được thống kê đầy đủ, chưa có phác đồ điều trị cụ thể trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, 18 tháng trở lại đây, số lượng bệnh nhân bị viêm não tự miễn NMDAR nhập viện khá nhiều (17 ca). Đa số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, 82% bệnh nhân đã hôn mê, co giật dẫn tới việc điều trị rất khó khăn phức tạp.

Cụ thể, độ tuổi trung bình của ca mắc là 23 tuổi. Trong đó, có 6 ca có u quái buồng trứng và có 12 ca là nữ. Qua phẫu thuật và điều trị, đến nay có 9 ca khỏi bệnh và tử vong 4 ca. Đặc biệt, 2 ca có khối u ở cả 2 buồng trứng.

TS-BS Lê Quốc Hùng cho biết khó khăn của quá trình chẩn đoán viêm não tự miễn NMDAR là thường nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Nếu không được chẩn đoán và điều trị phù hợp thì tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân này rất cao (gần 100%).

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục