Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 5/9/2024

10:26 05/09/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 5/9/2024

Chương trình nghệ thuật "Đêm Việt Nam" mở màn Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh 2024

Thời báo VTV đưa tin, tối 4/9, chương trình biểu diễn nghệ thuật “Đêm Việt Nam” đã được tổ chức như một lời chào gửi đến gần 700 đại biểu tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh ( ITE HCMC) 2024. Hội chợ có chủ đề "Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai" với mong muốn kêu gọi sự tham gia tích cực từ tất cả các đơn vị để cùng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại đêm Gala
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại đêm Gala. 

Phát biểu khai mạc chương trình, Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố đã nhấn mạnh lịch sử hình thành và phát triển của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay. Bằng sự kiên gan và can trường, bằng ý chí chinh phục tự nhiên và khát vọng khám phá những vùng đất mới, những thế hệ đầu tiên đã đặt chân tới đây và gây dựng thành phố thành một trong những đô thị kinh tế - văn hóa - giáo dục - cửa ngõ giao thương lớn nhất của Việt Nam, một đô thị bám sông hướng biển giàu bản sắc đã và đang mang đến bao cảm nhận và trải nghiệm thú vị cho du khách.

Các tiết mục được dàn dựng công phu
Các tiết mục được dàn dựng công phu

"Hơn 326 năm qua, Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, TP Hồ Chí Minh còn là cái nôi của những người con yêu chuộng hoà bình, luôn hướng về tương lai, hợp tác và làm bạn với tất cả các quốc gia, dân tộc trên thế giới. Đó cũng chính là nguồn cội của sự cởi mở, nhiệt thành sẵn sàng chào đón tất cả bạn bè và du khách phương xa như đón người thân trở về, để cùng xây dựng một thế giới hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững, trong đó không quên bảo vệ môi trường tự nhiên và bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị nhân văn và văn hóa của nhân loại; là động lực để TP Hồ Chí Minh tham gia vào mạng lưới các Thành phố sáng tạo toàn cầu vì sự phát triển của tự nhiên và xã hội loài người", Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Hội chợ ITE HCMC 2024 diễn ra trong 3 ngày từ 5-7/9/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7.

CSGT TP. HCM đảm bảo giao thông ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”

Sáng 5/9, cán bộ chiến sĩ của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) PC08, Công an TPHCM đã có mặt tại các nút giao thông, cổng trường học để đảm bảo giao thông thông suốt trong ngày khai giảng năm học 2024-2025.

CSGT TPHCM tuyên truyền phát tờ rơi, tặng mũ bảo hiểm mới cho học sinh
CSGT TPHCM tuyên truyền phát tờ rơi, tặng mũ bảo hiểm mới cho học sinh.

Ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, tại các cổng trường, tuyến đường trên địa bàn các quận, huyện, TP Thủ Đức, các lực lượng như: CSGT, công an, dân quân…đã có mặt từ sớm để điều tiết giao thông tránh ùn ứ, đảm bảo cho học sinh và phụ huynh có ngày khai trường an toàn.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng PC08, cho biết sáng nay đơn vị triển khai 100% lực lượng CSGT tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm trường học trên địa bàn đảm trách nhằm điều tiết giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh, phụ huynh đến trường an toàn. CSGT cũng hướng dẫn, phát tờ rơi cho phụ huynh đậu xe gọn gàng, chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông.

Các trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng được khám bệnh, chăm sóc tận tình nơi ở mới

Báo Thanh Niên cho biết, đến 16 giờ ngày 4/9, bên trong mái ấm Hoa Hồng, các đơn vị chức năng vừa hoàn tất xác minh hồ sơ thông tin của 86 trẻ tại cơ sở này. Các trẻ đang sống tại Mái ấm này được Ban công tác mặt trận và Hội Liên hiệp phụ nữ P.Trung Mỹ Tây đưa về các cơ sở bảo trợ công lập.

Các trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng được đưa về cơ sở công lập khác chăm sóc
Các trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng được đưa về cơ sở công lập khác chăm sóc

Trong đó, Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp (15 trẻ sơ sinh), Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình ở TP.Thủ Đức (34 trẻ) và Làng thiếu niên Thủ Đức (36 trẻ).

Tại Trung tâm nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Tam Bình (ở TP.Thủ Đức), khi nhận được thông tin, các nhân viên đã được phân công chuẩn bị chu đáo để đón các em. Nhân viên tại đây cho biết, hiện trung tâm đang nuôi dưỡng 223 em nhỏ, do đang có dịch sởi nên các em nhỏ từ Mái ấm Hoa Hồng sẽ được cách ly tập trung tâm trong vòng 21 ngày. Trung tâm này đã phân công nhân viên để chăm sóc các em trong quá trình cách ly. Sau đó, tùy theo độ tuổi mà các em sẽ được phân bổ vào các khoa, phòng thích hợp.

Bà Nguyễn Thị Xuân Diệu, Phó giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ xã hội trẻ em Gò Vấp, cho hay: “Các bác sĩ đã tiến hành khám sàng lọc cho 15 trẻ sơ sinh, bao gồm kiểm tra chiều cao và cân nặng, để xác định loại sữa uống phù hợp. Trong số này, có 3 trẻ (khoảng 4 tháng tuổi) được chẩn đoán bị viêm phổi. Chúng tôi mong muốn được nuôi dưỡng, chăm sóc để có thể bù đắp cho các bé".

TP. HCM chốt thời điểm triển khai 2 dự án 14 tỉ USD ở Cần Giờ

Theo báo Lao Động, hai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ 4,8 tỉ USD và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ hơn 9 tỉ USD vừa được UBND TPHCM đưa vào danh mục các dự án tiêu biểu cấp thành phố thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975–30/4/2025).

Vị trí xây dựng Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, TPHCM. Ảnh: Hoàng Triều
Vị trí xây dựng Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, TPHCM. Ảnh: Hoàng Triều

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ) được TP. HCM đặt mục tiêu khởi công vào dịp 30/5/2025, nếu được Chính phủ duyệt. Khi đó, đây sẽ là cảng lớn nhất Việt Nam so với hệ thống cảng hiện hữu.

Theo tiến độ dự kiến, cảng Cần Giờ sẽ hoạt động từ 2027 với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên là 2,1 triệu Teu. Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua cảng Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu Teu vào năm 2047.

Dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được TP. HCM đặt mục tiêu đến ngày 30/4/2025 sẽ được cấp giấy phép xây dựng để tiến hành việc đầu tư theo quy định.

Dự án được quy hoạch tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh với diện tích 2.870 ha. Khi hình thành, dự án kỳ vọng trở thành nơi sinh sống của hơn 228.000 người - gấp 3 lần dân số huyện Cần Giờ hiện tại, thu hút gần 9 triệu lượt khách du lịch mỗi năm và tạo ra hơn 36.000 việc làm.

Nghiên cứu kết nối ga Sài Gòn bằng xe đạp công cộng, xe điện bốn bánh

TP.HCM nghiên cứu mở thêm các loại hình xe công cộng kết nối ga Sài Gòn - Ảnh: ĐỨC PHÚ
TP.HCM nghiên cứu mở thêm các loại hình xe công cộng kết nối ga Sài Gòn - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, hiện ga Sài Gòn kết nối đường bộ qua một cổng vào và một cổng ra trên đường Nguyễn Phúc Nguyên (quận 3). Tại các giao lộ như Trần Văn Đang - Nguyễn Thông, Trần Văn Đang - Trần Quang Diệu, Nguyễn Thông - Rạch Bùng Binh - Nguyễn Phúc Nguyên tình hình giao thông ổn định. Riêng tại vòng xoay Công trường Dân Chủ và khu vực đường Cách Mạng Tháng 8 - Rạch Bùng Binh, thường ùn tắc cục bộ vào thời gian cao điểm chiều, khiến hành khách đi đến ga Sài Gòn gặp khó khăn…

Vì vậy, Sở Giao thông vận tải nhận thấy xe buýt nhỏ, taxi và các loại hình tương đương (xe bốn bánh có gắn động cơ) là loại hình phù hợp để kết nối ga Sài Gòn với điều kiện hạ tầng giao thông hiện nay.

Về nghiên cứu phương án kết nối khi metro số 1 hoạt động, Sở Giao thông vận tải cho biết Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP đang triển khai lựa chọn đơn vị khai thác các tuyến, trong đó có tuyến xe buýt kết nối với ga Sài Gòn - ga Bến Thành. Các tuyến buýt kết nối metro số 1 dự kiến vận hành trong tháng 11/2024.

Bên cạnh đó, TP đang thí điểm xe điện bốn bánh do Công ty TNHH Saigon Public Transport thực hiện. Phạm vi tuyến hiện nay bao phủ quận 1, một phần quận 4, 5, 6, chưa bao phủ khu vực ga Sài Gòn.

Giảm giờ làm, tăng thu nhập cho công nhân

Dù không phải doanh nghiệp (DN) nhà nước song nhiều năm qua, Công ty CP Dược phẩm An Thiên (KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) đã áp dụng thời gian làm việc 44 giờ/tuần. Chính sách này nhận được sự đồng tình của tất cả người lao động (NLĐ).

Người lao động tại Công ty CP Dược phẩm An Thiên chỉ làm việc 44 giờ/tuần. Ảnh: THANH YÊN
Người lao động tại Công ty CP Dược phẩm An Thiên chỉ làm việc 44 giờ/tuần. Ảnh: THANH YÊN

Trao đổi với báo Người Lao Động, ông Lê Đình Chi, Giám đốc hành chính nhân sự công ty, cho biết, xuất phát từ mong muốn của NLĐ, Công đoàn đã đề xuất ban giám đốc giảm giờ làm từ 48 giờ xuống 44 giờ/tuần. Đồng thời, bố trí thời gian nghỉ hằng tuần cho họ. Thay vì làm 4 giờ vào mỗi buổi sáng thứ bảy thì DN cộng dồn thời gian làm việc trong 2 tuần liên tục để mỗi tháng NLĐ được nghỉ hẳn 2 ngày thứ bảy. Nhận thấy đề xuất hợp lý, ban giám đốc đã đồng ý và chính thức giảm giờ làm từ năm 2017.

Dù là DN thâm dụng lao động song nhiều năm nay, Công ty TNHH May Trần Trúc (quận 6) gần như không tổ chức cho CN tăng ca. NLĐ chỉ làm việc 8 giờ/ngày nhưng thu nhập vẫn ổn định ở mức trên 8 triệu đồng/người/tháng. Nhờ vậy, họ có thời gian chăm sóc gia đình và tái tạo sức lao động.

Theo bà Dương Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Công đoàn công ty, đa số CN làm việc tại công ty là nữ, nhiều người đã gắn bó với DN từ ngày mới thành lập, dù trải qua nhiều giai đoạn khó khăn song họ vẫn bám trụ. "Lao động nữ chịu nhiều áp lực, để tạo điều kiện cho họ vừa làm tốt công việc vừa chăm sóc gia đình, DN chỉ làm việc giờ hành chính đồng thời linh hoạt về giờ giấc để họ có thể chăm sóc con cái.

Phát hiện hơn 1.000 sản phẩm thời trang, phụ kiện điện thoại giả mạo bán qua TikTok, Zalo

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. HCM, chỉ tính riêng trong tháng 8/2024, qua khai thác thông tin trên các nền tảng website, sàn giao dịch, Facebook, TikTok, Zalo…, đơn vị đã liên tục phát hiện sai phạm liên quan đến kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nội dung trên báo Phụ Nữ TP.

Phụ kiện điện thoại giả mạo bán trôi nổi trên Facebook, Zalo... bị thu giữ - Ảnh: Cục QLTT TPHCM
Phụ kiện điện thoại giả mạo bán trôi nổi trên Facebook, Zalo... bị thu giữ - Ảnh: Cục QLTT TPHCM

Qua công tác giám sát hoạt động kinh doanh online, liên tục vào các ngày 9, 13 và 15/8/2024, Đội QLTT số 6 (thuộc Cục QLTT TPHCM) đã phát hiện 1.012 sản phẩm hàng hóa thời trang, linh phụ kiện điện thoại, điện tử giả mạo các nhãn hiệu như Chanel, Apple, Ray-Ban, Adidas… QLTT TPHCM cũng phát hiện một số hành vi vi phạm về thiết lập website thương mại điện tử bán hàng và xử lý kịp thời.

Thực tế, theo Cục QLTT TPHCM, hoạt động kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng trên môi trường mạng vẫn có chiều hướng gia tăng xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Để bảo vệ người tiêu dùng, Cục QLTT TPHCM cho biết, trong các tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng cường công tác giám sát, quản lý địa bàn, giám sát các hoạt động thương mại điện tử. Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, góp phần chấn chỉnh, ổn định và tiếp tục phát triển về thương mại điện tử.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục