Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 6/9/2024

09:47 06/09/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 6/9/2024

Ứng phó với bão số 3 tại TP. HCM

Báo Pháp Luật TP cho biết, theo dự báo thời tiết, bão số 3 có thể gây mưa to, gió giật mạnh trên địa bàn TP. Để chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó, khắc phục sự cố hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật tập trung lực lượng kiểm tra cây xanh thuộc trách nhiệm quản lý để cắt tỉa, đốn hạ những cây bị sâu bệnh, bọng gốc, nghiêng có khả năng gãy đổ, gãy cành nhánh, giảm thiểu sự cố do cây xanh gây ra.

Cây xanh ngã đổ ngày 4-9 trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: NDCC

Cây xanh ngã đổ ngày 4-9 trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: NDCC

Các đơn vị cần bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực, phối hợp các đơn vị có liên quan để có biện pháp ứng phó, xử lý ngay các trường hợp cây xanh ngã đổ (nếu có), nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, hạn chế tối đa những rủi ro, thiệt hại về người và tài sản. Nhất là xử lý các cây ngã đổ lên nhà dân, trụ sở, trường học, bệnh viện, công trình công cộng...

Sở Xây dựng đề nghị Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước, các cống kiểm soát triều, van ngăn triều, máy bơm, trạm bơm theo phân cấp nhằm đảm bảo khả năng chống ngập cho khu vực đô thị.

Ngoài ra cần tăng cường nạo vét hệ thống thoát nước trên các tuyến đường thường xuyên bị ngập úng do mưa lớn, triều cường. Cần sửa chữa, thay thế hồ ga bị sụt lún, mất nắp, hư hỏng đề đảm bảo an toàn giao thông.

TP. HCM tăng cường kiểm tra các mái ấm tình thương

Trao đổi với báo Thanh Niên chiều 5/9, ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP. HCM cho biết, đơn vị sẽ thành lập 3 tổ công tác để kiểm tra, rà soát 63 cơ sở bảo trợ xã hội (BTXH) ngoài công lập được cấp phép và 16 cơ sở công lập về điều kiện vật chất và nhân sự. Ngoài ra, Sở yêu cầu TP.Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường giám sát cơ sở đã cấp phép. Ông Thinh cho rằng đội ngũ bảo mẫu ở TP. HCM cần được tập huấn, đặc biệt về sức khỏe tinh thần, để tránh áp lực công việc có thể gây ra xung đột với trẻ em.

Trẻ từ Mái ấm Hoa Hồng đang được cách ly phòng chống dịch sởi ở Trung tâm nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em Gò Vấp  ẢNH: NGUYỄN ANH
Trẻ từ Mái ấm Hoa Hồng đang được cách ly phòng chống dịch sởi ở Trung tâm nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em Gò Vấp.  ẢNH: NGUYỄN ANH

Về giải pháp chấn chỉnh chung, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết sẽ tăng cường kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất và kiểm tra chéo các cơ sở BTXH trên địa bàn. Liên quan đến việc tiếp nhận từ thiện, ông Minh cho hay, các cơ sở ngoài công lập có những nguồn vận động từ các tổ chức, cá nhân từ thiện, nguồn do cơ sở huy động... Đáng lo ngại, Sở LĐ-TB-XH tiếp nhận thông tin một số cơ sở không nhận quà mà chỉ nhận tiền.

Đối với 16 cơ sở BTXH công lập, Sở LĐ-TB-XH sẽ kiểm tra chấn chỉnh, khắc phục kịp thời nếu có; còn những vấn đề liên quan đến địa phương thì sẽ tăng cường kiểm tra để không có những trường hợp đáng tiếc này. Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH thông tin thêm, định kỳ hằng quý, cơ quan quản lý họp giao ban với các cơ sở BTXH ngoài công lập để giải quyết những vấn đề cơ sở đề xuất, kiến nghị.

Khuyến mãi liên tục, sức mua tăng dần

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP, ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam - cho biết, người tiêu dùng hiện đã chi tiêu nhiều hơn trước dù vẫn tập trung vào những mặt hàng thiết yếu. Các chương trình khuyến mãi liên tục được doanh nghiệp thực hiện đã giúp sức mua được cải thiện.

Đợt khuyến mãi lớn trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã kích cầu người dân, du khách mua sắm
Đợt khuyến mãi lớn trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã kích cầu người dân, du khách mua sắm

Ở kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, doanh số bán hàng của các nhà bán lẻ như Saigon Co.op, Aeon, LOTTE Mart, Emart, MM Mega Market, Winmart… tăng khoảng từ 10% nhờ các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu. Một số kênh bán lẻ của Saigon Co.op như Co.opmart, Co.opXtra và kênh bán online đạt mức tiêu thụ gấp gần 2 lần ngày thường. Giá trị các giỏ hàng trung bình từ 400.000-500.000 đồng, tập trung vào các mặt hàng có khuyến mãi như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, nước giải khát, trái cây, hóa mỹ phẩm…

Ngay khi vừa kết thúc đợt giảm giá mạnh dịp 2/9, các nhà bán lẻ lại tiếp tục đưa ra loạt chương trình khuyến mãi mới. Đại diện Shopee cho biết nền tảng thương mại điện tử này vừa khởi động “9/9 Ngày siêu mua sắm”. Theo đó, các ngành hàng mỹ phẩm, thực phẩm, đồ ăn - nước uống… sẽ áp dụng mức giảm giá đến 50%.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết: thực phẩm, rau củ, hàng có kích cỡ lớn… sẽ vẫn là nhóm hàng được hệ thống tập trung giảm giá theo chương trình “Tự hào hàng Việt”. Cụ thể, Saigon Co.op cùng 600 nhà cung cấp tổ chức giảm giá 50% cho 35.000 sản phẩm nội đến hết ngày 18/9.

TP. HCM quyết liệt nói "không" với lạm thu

Hòa trong không khí học sinh cả nước hân hoan chào đón năm học mới, Giám đốc Sở GD-ĐT TP. HCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, ngành giáo dục và đào tạo sẽ quyết liệt nói "không" với lạm thu, giảm thiểu tối đa các trường hợp hiệu trưởng làm sai do chưa nắm rõ quy định. Nội dung trên báo SGGP.

Niềm vui của cô trò trong ngày khai giảng năm học mới 2024-2025. Ảnh: HỒNG HẢI
Niềm vui của cô trò trong ngày khai giảng năm học mới 2024-2025. Ảnh: HỒNG HẢI

Với tư cách là người đứng đầu ngành giáo dục và đào tạo TP. HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, vào mỗi đầu năm học, vấn đề tiền trường, lo ngại về tình trạng lạm thu lại "nóng" trên các diễn đàn, mạng xã hội, hội nhóm của phụ huynh.

"Làm ngành giáo dục mà để đầu năm học xuất hiện những từ phản cảm như lạm thu, phản giáo dục... bản thân tôi rất buồn và cảm thấy xấu hổ. Tôi thấy nhiều trường hợp không phải hiệu trưởng bỏ tiền túi riêng nhưng sai ở cách làm, trình tự triển khai chưa đúng", Giám đốc Sở GD-ĐT TP. HCM bày tỏ.

Từ thực tế đó, ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận huyện chỉ đạo quyết liệt hiệu trưởng các trường học chấp hành nghiêm quy định. Nếu hiệu trưởng nào làm sai sẽ bị phòng GD-ĐT xử lý, riêng cấp THPT sẽ do Sở GD-ĐT xử lý.

Sôi động chương trình Sân khấu học đường khởi đầu năm học mới

Theo báo Người Lao Động, trong không khí hân hoan đón chào năm học mới trên khắp cả nước, chương trình Sân khấu học đường - do Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM tổ chức, CLB Sân khấu Lạc Long Quân trực thuộc Nhà hát Trần Hữu Trang thực hiện - đã diễn khởi động tại Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, quận 1, TP HCM.

Tiết mục tốp ca “Thành phố tình yêu” của CLB Sân khấu Lạc Long Quân. Ảnh: THANH HIỆP
Tiết mục tốp ca “Thành phố tình yêu” của CLB Sân khấu Lạc Long Quân. Ảnh: THANH HIỆP

Đây là chương trình giới thiệu các ca khúc viết về TP. HCM, đồng thời biểu diễn những trích đoạn kịch sử Việt, kịch dân gian và giao lưu với các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. Khán giả học sinh đã cổ vũ vở kịch ngắn dân gian "Chuyện nhà nàng Hến" (tác giả - đạo diễn Phạm Thị Ngọc Bích) và cùng vỗ tay tán thưởng các ca khúc: "Việt Nam ơi", "Thành phố tình yêu", "Đi và sống", "Từ TP. HCM nhìn về lịch sử", "Bức họa đồng quê", "Nhớ ơn thầy"… do các diễn viên, ca sĩ trẻ biểu diễn.

Được biết, trong năm học mới 2024 - 2025 CLB Sân khấu Lạc Long Quân sẽ diễn 50 suất tại các trường THCS, THPT trên địa bàn TP. HCM và một số tỉnh, thành phía Nam.

Phát hiện lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Thông tin trên chuyên đề Công an TP. HCM, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, trong vài năm trở lại đây, thị trường bánh trung thu ở TP nói riêng và cả nước nói chung rất đa dạng về chủng loại, kiểu dáng bắt mắt, giá thành hợp lý được nhập bằng con đường chính ngạch, tiểu ngạch và do các cá nhân tự sản xuất thủ công được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Theo

TP.HCM phát hiện 15.749 sản phẩm bánh kẹo, bánh trung thu không rõ nguồn gốc
TP.HCM phát hiện 15.749 sản phẩm bánh kẹo, bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Xác định các mối nguy cơ về an toàn thực phẩm đối với các loại bánh trung thu nên Cục QLTT TP đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Từ đầu tháng 8 đến nay, các Đội QLTT đã kiểm tra, xử lý 24 vụ vi phạm đối với mặt hàng thực phẩm, trong đó riêng đối với mặt hàng bánh kẹo, bánh trung thu đã tạm giữ 15.749 đơn vị sản phẩm, trị giá hơn 150 triệu đồng, đã xử phạt với số tiền hơn 219 triệu đồng.

Trong dịp Tết Trung thu, lực lượng QLTT cũng tăng cường phối hợp với Sở An toàn thực phẩm TP để tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các đại lý, cửa hàng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu. Sau dịp Tết Trung thu, tập trung kiểm tra việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng.

Thu hồi huy chương đồng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TP.HCM do phạm quy

Thông tin với báo Tuổi Trẻ, ông Đoàn Hoài Trung - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM cho biết, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM đã ra quyết định hủy và thu hồi huy chương đồng đối với tác phẩm Chiều công trường của tác giả Lâm Điều Trung, đến từ tỉnh Trà Vinh.

Tác phẩm Chiều công trường của tác giả Lâm Điều Trung bị thu hồi huy chương do phạm quy
Tác phẩm Chiều công trường của tác giả Lâm Điều Trung bị thu hồi huy chương do phạm quy

Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TP.HCM lần thứ 49 năm 2024, ban tổ chức đã trao huy chương đồng cho tác phẩm Chiều công trường của tác giả Lâm Điều Trung. Tác phẩm này thuộc nhóm chủ đề ảnh tự do.

Tuy nhiên sau khi công bố giải thưởng, nhiều nhiếp ảnh gia chỉ ra điều nghi vấn đối với tác phẩm đoạt giải này là đám mây được chắp ghép. Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM Đoàn Hoài Trung xác nhận rằng tác phẩm Chiều công trường bị phạm quy vì "đã lấy mây trên mạng thay vào mây bầu trời trong ảnh".

Hội Nhiếp ảnh TP.HCM đã ra quyết định hủy và thu hồi huy chương đồng đối với tác phẩm Chiều công trường của tác giả Lâm Điều Trung, tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TP.HCM lần thứ 49 năm 2024.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục