Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 7/6/2024

09:54 07/06/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 7/6/2024.

Công an TP. HCM ra quân Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh

Ngày 6/6, Công an TP.HCM tổ chức lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh năm 2024 với chủ đề "Tuổi trẻ Công an TP. HCM: Tiên phong - Bản lĩnh, Xung kích - Nghĩa tình, Vì nhân dân phục vụ". Tin trên báo Thanh Niên.

Công an TP.HCM đã tổ chức ký kết liên tịch với Đoàn các đơn vị
Công an TP.HCM đã tổ chức ký kết liên tịch với Đoàn các đơn vị.

Trong Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh năm 2024, tuổi trẻ Công an TP tiếp tục vận động người dân và người nổi tiếng trong cộng đồng (KOLs) tham gia hoạt động bóc xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định nhằm đảm bảo an ninh trật tự, chỉnh trang mỹ quan đô thị.

Công an TP. HCM cũng ra mắt 23 "Tổ tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội", nhằm phát huy vai trò xung kích, nòng cốt của thanh niên Công an TP. HCM trong các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; triệt xóa các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm ma túy. Các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên. Nhất là các hoạt động liên quan đến mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Công an TP. HCM cũng sẽ hỗ trợ xây dựng sân chơi cho thiếu nhi địa bàn khó khăn, trao tặng sinh kế cho thanh niên hoàn lương, tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, phổ biến luật An ninh mạng, tuyên truyền luật Cư trú, luật Căn cước cho thanh niên công nhân…

Công đoàn viên chức TP. HCM tập huấn cán bộ công đoàn

Báo Pháp Luật TP đưa tin, chiều qua, đoàn đại biểu Công đoàn viên chức TP. HCM đã có buổi Hội nghị chuyên đề với chủ đề "Nâng cao năng lực đại diện, thương lượng tập thể, đối thoại nơi làm việc, thực hành dân chủ cơ sở của tổ chức công đoàn”. Hội nghị nằm trong khuôn khổ chuyến sinh hoạt Chuyên đề "Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở, đổi mới công tác vận động, tập hợp người lao động vào Công Đoàn Việt Nam".

Các tổ nội dung trình bày các chủ đề tại Hội nghị
Các tổ nội dung trình bày các chủ đề tại Hội nghị.

Trong khuôn khổ của Hội nghị chuyên đề, các cán bộ công đoàn tập trung nghiên cứu, đánh giá thực trạng thực hiện dân chủ ở cơ sở, công tác đối thoại, thương lượng tập thể tại đơn vị của mình đồng thời đề ra các giải pháp nâng cao năng lực, vai trò của tổ chức công đoàn trong thời gian tới.

Cụ thể, nêu thực trạng và các nhóm giải pháp nhằm thu hút nguồn lực, sử dụng tài chính công đoàn hiệu quả để thực hiện chức năng chăm lo cho đoàn viên công đoàn; Các vấn đề vướng mắc của hệ thống pháp luật có ảnh hưởng đến hoạt động công đoàn, chức năng bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động hiện nay và các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật công đoàn…

Nhiều hàng hóa giá tốt phục vụ Tết Đoan Ngọ

Năm nay, Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 âm lịch rơi vào thứ hai (nhằm ngày 10-6 dương lịch). Bên cạnh việc tự mua nguyên liệu, tự nấu, những gia đình bận rộn công việc cũng chọn cách đặt mua đồ đã được chế biến sẵn, chỉ cần mang về bày biện và cúng.

Chôm chôm, vải và trái cây có vị chua thường thấy người dân đặt trong mâm cúng mùng 5 tháng 5. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Chôm chôm, vải và trái cây có vị chua thường thấy người dân đặt trong mâm cúng mùng 5 tháng 5. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng, nhiều siêu thị cũng nhanh chóng tăng nhập hàng để phục vụ người dân đón Tết Đoan Ngọ.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart - cho biết, để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng mạnh của người dân tăng cao trong dịp này, năm nay hệ thống bán lẻ Saigon Co.op tập trung tăng cường từ 40%-50% hàng hóa đặc trưng so với ngày thường, bao gồm: trái cây, bánh ú tro, cơm rượu, xôi gấc, gà cúng, hoa tươi...

Không chỉ sẵn sàng bày bán mà nhiều siêu thị còn mở thêm các chương trình ưu đãi. Điển hình như từ nay đến 12-6-2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tập trung triển khai chương trình giảm giá các sản phẩm mùa vụ đặc trưng cho dịp Tết Đoan Ngọ với chủ đề "Vui Tết Đoan Ngọ - Để Co.opmart lo".

Thi vào lớp 10 tại TP. HCM, thí sinh lo đề Toán khó

Hôm nay (7/6), hơn 98.000 thí sinh tại TP. HCM tiếp tục dự thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024-2025. Báo Lao Động ghi nhận, trước giờ thi, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng, sợ đề khó.

Thí sinh dự thi lớp 10 TPHCM năm 2024. Ảnh: Chân Phúc
Thí sinh dự thi lớp 10 TPHCM năm 2024. Ảnh: Chân Phúc

6h30 sáng tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn (Quận 1), nhiều thí sinh đã được phụ huynh đưa đến để dự thi môn Toán, môn thi cuối cùng trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay. Trước đó, ngày 6/6, các thí sinh đã hoàn thành 2 môn thi đầu tiên là Ngữ văn và ngoại ngữ.

Ngọc Trân, thí sinh dự thi tại đây cho biết, đang có tâm lý khá thoải mái, không còn quá hồi hộp như ngày thi đầu tiên. Ngọc Trân cho hay, ở 2 môn thi Ngữ văn và tiếng Anh, nữ sinh đã hoàn thành bài thi khá tốt. "Ngữ văn em nghĩ ở mức khoảng 7 điểm, tiếng Anh sẽ từ 8-8,5 điểm. Toán là môn em học tốt nhất nên kỳ vọng đạt được điểm cao hơn", Ngọc Trân nói.

Đề thi Toán lớp 10 của TP. HCM nhiều năm qua được giới chuyên môn đánh giá cao, kết quả hằng năm có khoảng 50% thí sinh đạt điểm dưới trung bình. Chiều nay, với những học sinh đăng ký vào lớp chuyên, lớp tích hợp sẽ tiếp tục dự thi môn tương ứng trong 150 phút.

TP.HCM ghi nhận thêm 2 ca bệnh sởi

Theo ZNews, thông tin trên được bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC), cho biết tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố, chiều 6/6. Trong 4 ca sởi vừa phát hiện, có 2 trường hợp ở quận Bình Tân, 2 ca ngụ tại huyện Hóc Môn. Tất cả trẻ đều ở độ tuổi từ 13 đến 24 tháng, cả 4 bé đều chưa được tiêm vaccine phòng sởi.

Bệnh sởi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và chất lượng sống của trẻ nhỏ. Ảnh: Shutterstock
Bệnh sởi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và chất lượng sống của trẻ nhỏ. Ảnh: Shutterstock

Lý giải nguyên nhân trẻ chưa được tiêm vaccine, gia đình các bé cho biết có trẻ thường xuyên bị bệnh, có trẻ không được đưa đi tiêm vì phụ huynh bận đi làm. Theo đại diện HCDC, việc phụ huynh quên đưa con đi tiêm vaccine phòng bệnh không phải là tình trạng hiếm gặp ở thành phố.

Ngay từ đầu năm, ngành y tế đã nhận định nguy cơ xảy ra dịch sởi ở thành phố là rất lớn bởi thời gian dài gián đoạn vaccine. Do đó, khi có đủ các loại vaccine ở tất cả phường xã, ngành y tế đã kêu gọi, vận động người dân cho con đi tiêm, nhưng đến nay vẫn còn nhiều trẻ vẫn chưa được đi tiêm chủng.

Sở Y tế TP. HCM đã ban hành kế hoạch tiêm bù vaccine của Chương trình Tiêm chủng mở rộng, chỉ đạo các cơ quan chủ động giám sát tích cực trong phát hiện ca bệnh.

Diễn biến mới ở dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng 'treo' hơn 10 năm

Báo Tiền Phong cho biết, UBND TP. HCM vừa ban hành quyết định về việc giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng (nhà thi đấu Phan Đình Phùng).

Hiện trạng nhà thi đấu Phan Đình Phùng.
Hiện trạng nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Theo đó, UBND TP. HCM giao Sở Văn hóa và Thể thao, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp thực hiện nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, nguồn vốn thực hiện từ ngân sách TP. HCM.

UBND TP. HCM yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, các sở ngành và đơn vị liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và thực hiện các thủ tục tiếp theo để trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định hiện hành.

Sở Kế hoạch Đầu tư được giao chịu trách nhiệm về sự phù hợp, cơ sở pháp lý của hồ sơ trình giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; đồng thời, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư của dự án theo đúng quy định hiện hành.

1.100 drone sẽ "vẽ" lên bầu trời TP. HCM những bức tranh ánh sáng

Trong khuôn khổ Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ 2, ngày 9/6, màn trình diễn nghệ thuật của 1.100 thiết bị không người lái (drone) sẽ diễn ra. Tin trên báo Phụ Nữ TP.

Những biểu tượng, hình ảnh quen thuộc sẽ được "vẽ" lên bầu trời TPHCM trong ngày 9/6 - ngày cuối cùng của Lễ hội sông nước TPHCM - Ảnh: Minh An
Những biểu tượng, hình ảnh quen thuộc sẽ được "vẽ" lên bầu trời TPHCM trong ngày 9/6 - ngày cuối cùng của Lễ hội sông nước TPHCM - Ảnh: Minh An

1.100 drone sẽ xuất hiện trong màn trình diễn nghệ thuật mang tên Lung linh dòng sông hát. Tiết mục diễn ra vào lúc 20g25 ngày 9/6 và kéo dài khoảng 15 phút trên dòng sông Sài Gòn, đoạn công viên bờ sông TP Thủ Đức.

Màn trình diễn này cũng ghi nhận số lượng drone lớn nhất từ trước tới nay xuất hiện cùng lúc trên bầu trời TP. HCM. Các địa điểm xung quanh khu vực trung tâm bến Bạch Đằng, đường đi bộ và khu vực ven sông sẽ trở thành một “khán đài khổng lồ” để xem trình diễn drone.

Theo ban tổ chức, 1.100 drone sẽ trình diễn ánh sáng nghệ thuật, xếp thành các biểu tượng đặc trưng của TP. HCM. Cùng với chiêu đãi người dân, du khách “đại tiệc” ánh sáng mãn nhãn, những người thực hiện muốn lan toả thông điệp về một thành phố luôn tràn đầy năng lượng và hấp dẫn, hiện đại nhưng không quên bản sắc của một vùng đất giàu trầm tích theo thời gian.

Những vở diễn hay cho khán giả "nhí" dịp hè

Báo Người Lao Động cho hay, chưa khi nào sân khấu dành cho các bạn nhỏ tại TP. HCM lại sôi nổi như dịp hè năm nay, hầu như các đơn vị nghệ thuật đều công diễn vở mới.

Một cảnh trong vở “Mễ Cốc phiêu lưu ký” của Sân khấu Nghệ thuật Trương Hùng Minh
Một cảnh trong vở “Mễ Cốc phiêu lưu ký” của Sân khấu Nghệ thuật Trương Hùng Minh

Các đơn vị nghệ thuật tại TP. HCM sẽ phục vụ khán giả "nhí" nhiều vở diễn hay, hấp dẫn, có tính giáo dục cao như: "Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad: Huyền thoại mắt thần" (Nhà hát kịch IDECAF), "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" (Sân khấu Sen Việt), "Trạm cứu hộ động vật hoang dã" (Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP. HCM), chương trình xiếc "Ầu ơ - thanh âm đầu đời" (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam), "Truyện thần tiên 2 - Mễ Cốc phiêu lưu ký" (Sân khấu Trương Hùng Minh), "Colora - Xứ sở rực rỡ" (Sân khấu Ban Mai), Nhạc kịch "Đảo muôn màu - cuộc thử thách sinh tồn" (Sân khấu Quốc Thảo), "Cá chép hóa rồng" (Sân khấu múa rối nước Bảo tàng Lịch sử)…

Nhiều đơn vị đã đầu tư tiền tỉ cho sân khấu như Nhà hát kịch IDECAF và Sân khấu Nghệ thuật Trương Hùng Minh để tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho vở diễn nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của số đông khán giả nhỏ tuổi hiện nay. Nghệ sĩ Việt Hương quyết định đầu tư lớn cho dàn ghế có độ rung và hệ thống phun tuyết trong khán phòng rạp Vườn Lài (quận 10) chỉ để phục vụ cho một lớp diễn duy nhất trong vở "Mễ Cốc phiêu lưu ký" do chính Việt Hương làm đạo diễn.

"Do các em bây giờ đã xem nhiều chương trình sân khấu quốc tế dành cho thiếu nhi trên mạng xã hội nên vở diễn phải có sự đầu tư mang tính đột phá về kỷ xảo công nghệ mới có thể hấp dẫn được các em nhỏ" - nghệ sĩ Việt Hương bày tỏ.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục