Thành phố 24G

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 8/9/2025

Nhóm BTV (Tổng hợp) 08/09/2025 09:40

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 8/9:

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, TP.HCM cắt giảm được gần 2.000 ngày làm việc trong tháng 8

Báo Dân Việt đưa tin, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính tháng 8/2025.

Từ nay đến cuối năm, TP.HCM cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: T.T.B.C

Theo đó, TP đã tổng hợp, rà soát đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với 298 thủ tục hành chính đã công bố (đợt 1). Việc đơn giản hóa này cắt giảm được 1.944 ngày làm việc (tương đương 15.552 giờ làm việc). Cùng với đó, TP.HCM đã rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ là giấy tờ hộ tịch (28 thủ tục), cấp tỉnh: 5 thủ tục; cấp xã: 23 thủ tục - trước đây thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư pháp.

Tính đến ngày 20/8/2025, TP.HCM có 2.171 thủ tục hành chính đang áp dụng. Đặc biệt, ngày 17/7/2025, UBND TP.HCM chính thức ban hành Danh mục thủ tục hành chính, thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, UBND cấp xã thực hiện, không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn TP.HCM. Danh mục này có 1.336 thủ tục hành chính; trong đó, cấp tỉnh có 1.182 thủ tục hành chính, cấp xã là 154 thủ tục hành chính.

Trong kỳ, Hệ thống một cửa điện tử TP.HCM ghi nhận đã tiếp nhận 452.608 hồ sơ (trong đó dịch vụ công trực tuyến có 436.565 hồ sơ, trực tiếp có 16.043). Cơ quan chức năng đã giải quyết 394.676 hồ sơ (trong đó trước hạn có 388.843 hồ sơ). Cổng Dịch vụ công quốc gia ghi nhận TP.HCM có số điểm mức độ hài lòng đạt 11,0/18 điểm (tỉ lệ 61.11%). Trong đó, tỉ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh kiến nghị đạt 100%, tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 77,76%.

Tủ an sinh thông minh lan tỏa giữa lòng thành phố

Báo Phụ Nữ TP cho hay, hiện nay, nhiều phường tại TP. HCM đã lần lượt ra mắt trung tâm an sinh xã hội nhằm kịp thời chăm lo cho những người dân yếu thế.

Người dân tham gia khám sức khỏe miễn phí do Trung tâm An sinh xã hội phường Tân Hưng tổ chức
Người dân tham gia khám sức khỏe miễn phí do Trung tâm An sinh xã hội phường Tân Hưng tổ chức

Bà T.T.H. (73 tuổi, phường Tân Mỹ) là một trong những hộ neo đơn sớm được tiếp cận với công tác an sinh theo phương thức mới. Bà H. sống một mình, lại thường xuyên phải đối mặt với những căn bệnh của tuổi già nên thường “làm phiền” hàng xóm. Từ khi có trung tâm an sinh xã hội, bà cảm thấy an tâm hơn. Khi gặp khó khăn khẩn cấp, bà có thể đến nhờ hỗ trợ. Không chỉ được cho thuốc men cần thiết, bà còn được các y bác sĩ của trung tâm thăm khám sức khỏe miễn phí định kỳ, được tư vấn cách chăm sóc bản thân, giúp tuổi già bớt cô đơn và nỗi lo bệnh tật giảm đi đáng kể.

Tại phường Bến Thành, mô hình “Tủ an sinh thông minh” được vận hành với 2 hình thức linh hoạt: người quyên góp có thể quét mã QR, điền thông tin và bỏ hàng trực tiếp vào tủ; hoặc mua vật phẩm trên ứng dụng để nhân viên bán hàng trực tuyến chuyển đến.

Nhiều người dân cũng ủng hộ sự tiện lợi của mô hình. Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh (58 tuổi, phường Bến Thành) cho biết, con trai bà đi lao động nước ngoài thường gửi thuốc bổ, thuốc cảm về. Sau khi để dành đủ dùng cho gia đình, bà dự định sẽ quyên góp phần còn lại cho mọi người. “Mỗi người góp một ít thì sẽ thành nhiều. Quan trọng là mình thấy vui khi thuốc được trao đúng lúc, đúng người” - bà Hạnh chia sẻ.

Khách đặt xe ở nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hết lo bị hét giá cao

Những ngày qua, nhiều hành khách chia sẻ với phóng viên Báo Người Lao Động về việc gọi xe công nghệ hoặc xe taxi, xe dịch vụ của các doanh nghiệp đứng chờ ngay ở tầng 1 của nhà ga T3 đã dễ hơn trước rất nhiều. Riêng xe ôm công nghệ, khách vẫn phải đi bộ ra khu vực bên ngoài cổng ra vào ở nhà ga T3 để gọi.

 - Ảnh 1.
Chị Thanh Thủy đặt xe từ nhà ga T3 về phường Tân Phú, TP HCM

Ngày 7/9, ghi nhận tại khu vực tầng 1, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), nơi dành cho xe công nghệ đón khách luôn tấp nập. Tại đây, nhiều hãng xe như Grab, Xanh SM được bố trí khu vực riêng để hành khách dễ dàng gọi xe.

Trong khi trước đó, nhiều khách phải chấp nhận đi taxi giá cao hoặc bị làm giá, hiện tại hành khách có thể lựa chọn đa dạng từ xe công nghệ (Grab, Xanh SM, Be) đến taxi truyền thống (Vinasun, Mai Linh, ASV…).

Chị Thanh Thủy (ngụ phường Tân Phú) cho biết vừa kết thúc chuyến công tác tại Lâm Đồng, đáp xuống ga T3 và thử đặt xe Xanh SM. "Tôi khá bất ngờ khi thấy có rất nhiều xe đang chờ, đặt xe rất nhanh chóng" - chị nói.

Mùa chạy đua bánh trung thu

Trên nhiều tuyến đường lớn như An Dương Vương, Hùng Vương, Hồng Bàng, Quang Trung, Phạm Văn Đồng…, các ki-ốt bánh trung thu đã được dựng lên từ đầu tháng.

trung-thu.jpg
Bánh trung thu vào mùa, người dân nên tìm nơi uy tín, sản phẩm có thương hiệu để đảm bảo an toàn ảnh: U.P

Khảo sát của báo Tiền Phong, bánh trung thu năm nay ngoài những hương vị truyền thống như nhân thập cẩm, đậu xanh, hạt sen…, các thương hiệu còn giới thiệu nhiều loại nhân mới lạ như xoài, trân châu đường đen, than tre... Giá bánh phổ biến từ 45.000 - 200.000 đồng/cái, tùy thương hiệu và dòng sản phẩm, nhìn chung không biến động nhiều so với năm trước.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM cảnh báo: “Cao điểm Trung thu năm nào cũng xuất hiện hàng kém chất lượng trà trộn. Nhiều loại gắn mác nhập ngoại nhưng thực chất là hàng nhái. Lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong kiểm soát triệt để”.

Trước thực trạng này, TP. HCM đang triển khai chương trình “Tháng Tick xanh trách nhiệm”, lấy bánh trung thu làm sản phẩm chủ lực. Theo đó, sản phẩm đạt chuẩn sẽ được gắn dấu hiệu “tick xanh” để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện. Chương trình áp dụng tại siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và cả kênh online.

Đề xuất làm hồ ngầm dưới sân bóng đá để xóa ngập khu vực Thủ Đức

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, đại diện Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức cho biết đơn vị vừa có dự thảo văn bản tham mưu Sở Xây dựng TP.HCM trình UBND TP.HCM về hiện trạng và các giải pháp xóa, giảm ngập nước trên địa bàn khu vực TP Thủ Đức cũ.

Các dự án giảm ngập cho khu vực Thủ Đức đang được triển khai.
Các dự án giảm ngập cho khu vực Thủ Đức đang được triển khai.

Theo đó, đơn vị đã đề xuất 3 nhóm giải pháp trước mắt (ngắn hạn), trung hạn và dài hạn với mục tiêu từng bước giảm, xóa ngập nước cho khu vực Thủ Đức. Giải pháp trung hạn là hoàn thiện, mở rộng mạng lưới thoát nước tại các khu vực chưa có hoặc chưa kết nối đồng bộ; đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng các dự án xây dựng cống rạch Cầu Ngang, cải tạo hệ thống thoát nước khu vực chợ Thủ Đức, nạo vét Suối Linh Tây, nạo vét, gia cố bờ rạch Thủ Đức, xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường ray xe lửa, triển khai các trạm bơm tập trung tại các vị trí thường xuyên ngập nước…

Giải pháp căn cơ được xác định là đẩy mạnh nạo vét, mở rộng kênh rạch kết hợp chỉnh trang đô thị để tăng diện tích mặt nước và điều tiết tự nhiên. Cạnh đó, xây dựng một số hồ điều hòa (dưới lòng đường, vỉa hè, công viên, sân bóng đá,…) để điều tiết lưu lượng, hạn chế dồn nước về hạ lưu trong thời gian ngắn, gây ngập cục bộ và quá tải cho hệ thống thoát nước khu vực hạ lưu; đầu tư các công trình thoát nước tích hợp xử lý nước thải, chống ngập và cải tạo cảnh quan môi trường.

Quyết liệt quản lý dạy thêm, học thêm

Năm học của nhiều điều đầu tiên - Ảnh 1.
Một trong những nội dung triển khai nhiệm vụ năm học mới của TP.HCM là dạy học phải đem đến hứng thú cho học sinh. Ảnh: Ngọc Dương

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhìn nhận khi vào năm học mới vấn đề dạy thêm, học thêm sẽ "nóng" lên; vì vậy, TP sẽ triển khai quyết liệt để Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, không để bất kỳ HS nào bị o ép trong quá trình học. Nội dung trên báo Thanh Niên.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - chỉ đạo, khi đăng ký dạy thêm, giáo viên phải báo với hiệu trưởng dạy thêm ở đâu, danh sách HS và kê khai trung thực trên phần mềm quản lý dạy thêm, học thêm của ngành giáo dục TP.HCM. Từ đó sẽ phát hiện có hay không giáo viên dạy thêm HS của chính mình.

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cảnh báo về fanpage mạo danh bệnh viện kêu gọi từ thiện

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết đã báo Công an TP.HCM về một fanpage mạo danh bệnh viện đăng số tài khoản để kêu gọi từ thiện. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM báo công an về fanpage mạo danh bệnh viện kêu gọi từ thiện - Ảnh 1.
Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chỉ có một fanpage duy nhất - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trước đó, nhiều bạn đọc đã liên hệ đến fanpage chính thức của bệnh viện để hỏi về một trang fanpage "lạ" có tên giống với Bệnh viện Ung bướu. Trang này đăng tải bài viết kêu gọi tài trợ cho các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Đại diện Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khẳng định đây là trang giả mạo, không phải trang chính thức của bệnh viện. "Người dân cần hết sức cảnh giác, tránh để lòng tốt của mình bị lợi dụng", đại diện bệnh viện nhấn mạnh.

Đọc tiếp
    Nổi bật
        Mới nhất
        Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 8/9/2025
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO