Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 9/7/2024

10:07 09/07/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 9/7/2024

6 tháng đầu năm, Bình Tân giải ngân trên 70%, hơn gấp đôi chỉ tiêu

Giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm quận Bình Tân, TP.HCM đạt 70,42%, hơn gấp đôi so với tỉ lệ TP giao đến quý 2 là 30%.

Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: CẨM NƯƠNG
Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Theo báo Tuổi Trẻ, thông tin trên được nêu từ hội nghị lần thứ 21 Ban chấp hành Đảng bộ quận Bình Tân (mở rộng) nhiệm kỳ 2020 - 2025, tổ chức chiều 8-7.

Tỉ lệ trên 70% của Bình Tân trong 6 tháng đầu năm là con số đáng chú ý khi giải ngân đầu tư công toàn TP chưa đến 14%.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo quận Bình Tân cho biết 6 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn quận là 52.574 tỉ đồng, đạt 41,27% kế hoạch năm, tăng 9,15% so với cùng kỳ. 

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm quận Bình Tân đã giải ngân hơn 2.267 tỉ đồng, đạt 70,42% vốn kế hoạch năm 2024, vượt cao chỉ tiêu TP giao. Theo chủ tịch UBND quận Bình Tân, đây là tỉ lệ khá cao, “đáng mừng cho sự nỗ lực của địa phương từ đầu năm đến nay”.

TP HCM: Không để ách tắc hồ sơ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực

Ngày 8-7, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường đã làm việc với Sở Tài nguyên – Môi trường về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024. Tin trên báo Người Lao Động.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường làm việc với Sở Tài nguyên - Môi trường.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường làm việc với Sở Tài nguyên - Môi trường.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM, thông tin về công tác triển khai Luật Đất đai 2024. Theo đó, Sở đã tích cực góp ý dự thảo các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024 với tổng cộng 125 nội dung. 

Theo ông Trần Văn Bảy, Chánh Thanh tra TP HCM (nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường), ngày 1-8, Luật đất đai 2024 có hiệu lực nên cần tính toán, lên kịch bản dự liệu những tình huống có thể xảy ra, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân.

"Lúc đó không thể giải thích là lý do này lý do khác. Đề nghị các phòng chuyên môn chủ động tham mưu kịch bản, không chỉ liên quan bảng giá đất mà còn nhiều vấn đề khác. Thời gian còn lại ít, mong có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời" – ông Bảy nhìn nhận.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường đề nghị Sở Tài nguyên – Môi trường và các đơn vị liên quan tập trung cao độ để triển khai Luật Đất đai 2024. Trong tuần này, phải có văn bản tham mưu dứt điểm. Theo ông, nếu thực hiện theo quy trình rút gọn thì sớm tham mưu và thành phố cũng ưu tiên các công việc nhằm triển khai Luật Đất đai 2024.

Đề xuất tiêm bổ sung vaccine sởi cho hơn 517.000 trẻ

Trao đổi với báo SGGP, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho hay, tính đến giữa tháng 6-2024, TPHCM có 3 ổ dịch sởi tại quận Bình Tân, huyện Hóc Môn và huyện Bình Chánh.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Theo kết quả khảo sát miễn dịch cộng đồng do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM phối hợp Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện, chỉ 86% trẻ từ 9 tháng đến dưới 5 tuổi cư trú trên địa bàn thành phố có kháng thể phòng bệnh sởi. Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế thế giới, việc duy trì tỷ lệ tiêm 2 mũi vaccine sởi ở trẻ dưới 2 tuổi đạt 95% là yếu tố cơ bản để loại trừ bệnh sởi.

Ngoài ra, kết quả đánh giá nguy cơ bùng phát dịch sởi theo Bộ công cụ của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, toàn thành phố đang ở mức nguy cơ rất cao. Trước tình hình trên, Sở Y tế đề xuất UBND TPHCM chấp thuận chủ trương triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine phòng bệnh sởi, áp dụng cho tất cả trẻ từ 1 đến 5 tuổi trên địa bàn, không kể tiền sử đã được tiêm chủng vaccine phòng bệnh sởi trước đó hay chưa.

Nếu được UBND TPHCM chấp thuận, ước tính có hơn 517.000 trẻ từ 1-5 tuổi thuộc đối tượng trong chiến dịch tiêm bổ sung vaccine phòng sởi, bắt đầu triển khai trong tháng 7 ở nơi đang có ổ dịch sởi, nguy cơ cao và rất cao. Kinh phí dự kiến cho chiến dịch là hơn 4,3 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn kinh phí sự nghiệp y tế năm 2024 của Sở Y tế.

TPHCM: Đẩy mạnh nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người cao tuổi

Với chỉ số già hóa là 49,4% (cao hơn so với số liệu của cả nước là 48,8%), TPHCM đang bước vào giai đoạn già hóa dân số. Trong những năm qua, có thể nói, Đảng bộ và Chính quyền TPHCM đã ban hành nhiều chính sách, pháp luật chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi (NCT) nói chung và NCT có hoàn cảnh khó khăn nói riêng, góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Nội dung trên chuyên đề CAND TP.

Tư vấn sức khỏe cho NCT trên địa bàn TP
Tư vấn sức khỏe cho NCT trên địa bàn TP

Tính đến cuối năm 2023, TP có 14 Khoa Lão khoa, có 38 bệnh viện/trung tâm y tế có khoa khám bệnh có buồng khám riêng cho NCT; 162 xã, phường, thị trấn xây dựng Câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” và Tổ tình nguyện viên thực hiện chăm sóc, giúp đỡ cho người cao tuổi già yếu neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng.

Hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh, quản lý sức khỏe, truyền thông phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho NCT được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Đồng thời, hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT luôn được các cấp Hội quan tâm.

Từ năm 2010 đến 2023, Hội NCT các quận, huyện, TP Thủ Đức đã phối hợp với Bệnh viện Mắt TP khám sàng lọc cho khoảng gần 485.000 NCT có bệnh về mắt và đã mổ mắt đem lại ánh sáng cho khoảng 40.000 NCT, với tổng kinh phí khoảng 260 tỷ đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp phối hợp khám sức khỏe cho 414.000 lượt NCT với tổng trị giá thuốc cấp và quà tặng hơn 26 tỷ đồng; vận động trao tặng hơn 33.000 thẻ BHYT cho phụ nữ cao tuổi, với tổng trị giá 29 tỷ đồng.

Thời gian tới, TPHCM sẽ tiếp tục tập trung các mục tiêu trọng tâm như: Hạ độ tuổi hưởng chính sách xuống 75 tuổi (thay vì 80 tuổi như hiện nay); thực hiện bao phủ thẻ BHYT 100% đối với NCT; tạo điều kiện khả thi để NCT vay vốn phát triển kinh tế, đặc biệt vay vốn ngân hàng thương mại, tạo sinh kế, việc làm cho NCT...

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch bỏ quy định phân biệt hộ khẩu trong xét tuyển

Báo Tiền Phong cho hay, thay vì dành riêng 50% chỉ tiêu cho học sinh TPHCM như trước, năm 2024, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ xét tuyển chung, không phân biệt hộ khẩu.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa công bố để án tuyển sinh năm 2024
Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa công bố để án tuyển sinh năm 2024

Theo đề án tuyển sinh riêng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa công bố, năm 2024, Trường mở mới thêm ngành Y học cổ truyền, tổng chỉ tiêu tăng 50, lên 1.530 sinh viên. Điểm mới của đề án tuyển sinh năm nay là chỉ tiêu cho mỗi phương thức, ngành học không còn chia đôi giữa thí sinh có hộ khẩu TPHCM và các tỉnh còn lại. Mỗi ngành đào tạo chỉ còn một mã tuyển sinh, điểm chuẩn được xác định chung. Điều kiện xét tuyển, tiêu chí phụ vẫn được giữ như cũ.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch được thành lập đầu năm 2008, trên cơ sở Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Y tế TPHCM. Ban đầu nhiệm vụ của trường là đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế TPHCM, tiến tới trở thành một cơ sở đào tạo và nghiên cứu y học trọng điểm ở phía Nam.

CSGT TP.HCM: Nguy cơ TNGT khi không giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc, quốc lộ...

Trên báo Thanh Niên, Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) cho biết, theo thống kê của CSGT và các chuyên gia, việc không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước là một trong những nguyên nhân dẫn đến va chạm và tai nạn giao thông (TNGT), nhất là các vụ tai nạn liên hoàn.

Các phương tiện giữ khoảng cách an toàn để đảm bảo không xảy ra tai nạn giao thông
Các phương tiện giữ khoảng cách an toàn để đảm bảo không xảy ra tai nạn giao thông

Theo đó, thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung, cũng như trên TP.HCM nói riêng đã xảy ra nhiều vụ TNGT do người người điều khiển không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước.

CSGT TP.HCM khuyến cáo khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cần tuân thủ theo các quy định. Cụ thể, khi điều khiển xe trên đường, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

Bên cạnh đó, giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi tham gia giao thông trên đường trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định; khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số trong điều kiện mặt đường khô ráo.

TPHCM: 297m đường Tên Lửa sắp hoàn thành sau 4 năm trì trệ

Người dân sống dọc tuyến đường Tên Lửa (Quận Bình Tân, TPHCM) phấn khởi, mong đợi 297m đường sớm được hoàn thiện nâng cấp, mở rộng sau gần 4 năm trì trệ.

Tuyến đường Tên Lửa đang dần hoàn thiện. 
Tuyến đường Tên Lửa đang dần hoàn thiện. 

Theo ghi nhận của VietNamNet, tại tuyến đường Tên Lửa (đoạn từ đường số 29 đến Tỉnh lộ 10, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TPHCM), nhiều công nhân, máy móc đang tất bật thi công san lấp mặt bằng.

Dọc hai bên đoạn đường này, các hộ dân cũng hoàn tất tháo dỡ nhà cửa, lùi sâu vào trong, nhường chỗ cho dự án mở rộng đường thi công. Hiện dự án đã đạt tiến độ 50% khối lượng công việc, đơn vị thi công cũng đang đẩy nhanh tiến độ để rút ngắn thời gian thi công. 

Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục