Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 01/7/2020

10:08 01/07/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 01/7/2020:

3.000 người nước ngoài được cấp phép vào TP. Hồ Chí Minh làm việc

Ông Nguyễn Văn Lâm – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh – cho biết như vậy tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp (DN) và chính quyền TP ngày 30/6. Đó là nội dung được đăng tải trên báo Tuổi Trẻ.

Doanh nghiệp gặp khó khăn khi làm thủ tục đưa chuyên gia nước ngoài trở lại Việt Nam/ Ảnh minh họa - TTO
Doanh nghiệp gặp khó khăn khi làm thủ tục đưa chuyên gia nước ngoài trở lại Việt Nam/ Ảnh minh họa - TTO

Theo ông Lâm, những người được cấp phép cho nhập cảnh là quản lý, chuyên gia người nước ngoài làm việc tại các DN trên địa bàn TP. Có 82 người là vợ, con của các lao động người nước ngoài cũng được TP đề xuất và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cấp phép vào Việt Nam.

Tại buổi đối thoại, các DN cho biết nhiều người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý chưa được nhập cảnh vào Việt Nam, làm ảnh hưởng đến công việc của các DN. Một số DN sử dụng máy móc, thiết bị nhập từ nước ngoài không thể vận hành do đội ngũ kỹ thuật không nhập cảnh để lắp đặt được.

6 tháng đầu năm triệt phá 362 băng nhóm tội phạm hình sự

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Công an TP. Hồ Chí Minh đã điều tra khám phá 1.507 vụ phạm pháp hình sự, trong đó triệt phá 362 băng nhóm tội phạm. Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại Hội nghị sơ kết tình hình, công tác công an 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2020 của Công an TP diễn ra ngày 30/6 – Báo điện tử Vietnamplus đưa tin.

Thượng tá Thái Thanh Xuân, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP cho biết: Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của các cấp, Công an TP đã triển khai nhiều nội dung, giải pháp đảm bảo an ninh trật tự; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm.

Tang vật một vụ triệt phá đường dây ma túy lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN phát)
Tang vật một vụ triệt phá đường dây ma túy lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN phát)

Qua đó, Công an TP đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm,vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Riêng lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, Công an TP đã phát hiện, điều tra 816 vụ với 1.972 đối tượng, khởi tố 721 vụ với 936 bị can, thu giữ 3,83kg heroin, 143,96kg ma túy tổng hợp, 12,74kg cần sa...

Số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn TP tiếp tục được kiềm chế, kéo giảm so với cùng kỳ năm 2019. 

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng hóa

Báo Nhân Dân đưa tin, ngày 30/6, Hội Nông dân TP phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Thuận lợi, khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm – giải pháp xây dựng thương hiệu hàng hóa đưa vào hệ thống bán lẻ”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, việc đưa hàng hóa nông sản vào hệ thống siêu thị, hệ thống phân phối của nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do hầu hết các mặt hàng của cơ sở sản xuất, hợp tác xã, hộ nông dân còn nhỏ lẻ, chưa xây dựng được thương hiệu, chưa quan tâm đến quảng bá sản phẩm…cho nên khó đáp ứng nhu cầu thu mua của các nhà phân phối.

Qua đó, giải pháp được đưa ra là: Các đơn vị liên quan cần phối hợp thực hiện các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh việc nuôi trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP hướng đến xây dựng thương hiệu hàng hóa đối với các mặt hàng nông sản, đặc sản; xây dựng các chuỗi liên kết, chuỗi thực phẩm an toàn…

TP. Hồ Chí Minh công bố 3 đặt hàng giải pháp khoa học

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 30/6, Sở Khoa học và công nghệ TP tổ chức hội nghị công bố đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ. Tại đây, đại diện Sở đã đưa ra 3 "đầu bài" để các công ty, đơn vị có thể tham gia giải quyết.

Thứ nhất là xây dựng nền tảng sàn giao dịch công nghệ kết nối nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; Thứ hai là xây dựng nền tảng thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo cho TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung; Cuối cùng là bài toán về phát triển hệ thống cho Sở Khoa học và Công nghệ TP quản lý nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, giúp thống nhất phương pháp và quy trình, nâng cao hiệu quả cho sở.

Các công ty, trường đại học tham dự sự kiện "đặt hàng" của Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM - Ảnh: TRỌNG NHÂN
Các công ty, trường đại học tham dự sự kiện "đặt hàng" của Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ TP, cho biết những hoạt động "đặt hàng" trước đây đã có nhưng có vẻ hơi "bí mật", chủ yếu thông qua các văn bản trao đổi giữa Sở với các trường đại học, viện nghiên cứu. Năm nay, Sở quyết định đổi mới bằng một sự kiện có thể kết nối nhiều hơn các công ty, đơn vị quan tâm đến các đặt hàng của sở để tham gia triển khai.

Ông Dũng cho rằng vì các đầu bài tương đối lớn và rộng, Sở sẽ như một khách hàng cùng với các công ty, các start-up phát triển sản phẩm trong từng giai đoạn. Như thế sẽ hiệu quả hơn so với việc giao hẳn một dự án cho một đơn vị trong thời gian dài rồi chỉ chờ đến 1-2 năm sau nghiệm thu là xong.

6 quận nội thành ưu tiên phát triển chung cư

Sở Xây dựng TP mới đây đã trình UBND TP đề án “Xây dựng chương trình nhà ở giai đoạn 2021-2030”. Thông tin đăng tải trên báo Pháp Luật TP.

Theo đó, từ nay đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh không khuyến khích đẩy mạnh phát triển nhà ở thấp tầng để tận dụng quỹ đất làm nhà ở cao tầng hiện đại nhằm đáp ứng về số lượng và tỉ lệ nhà ở chung cư trong các dự án nhà ở mới.

Cùng với đó, TP khuyến khích cơ chế và chính sách mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các dự án nhà ở. Về phần mình, Nhà nước sẽ bố trí vốn phát triển nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu rất bức thiết của một bộ phận người dân có thu nhập thấp ở đô thị.

Với Đề án này, tại khu vực trung tâm quận 1, quận 3, Thành phố sẽ ưu tiên tăng chỉ tiêu quy hoạch (dân số, hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng…) cho các dự án cải tạo, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ trước năm 1975. Nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng thì khu vực này cần hạn chế phát triển các dự án mới đầu tư nhà ở cao tầng đến năm 2025.

Khu vực các quận 8, 10, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, TP đẩy mạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để kêu gọi đầu tư dự án nhà ở.

Riêng 6 quận nội thành phát triển gồm 2, 7, 9, 12, Thủ Đức và Bình Tân sẽ được ưu tiên phát triển các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc các trục giao thông công cộng lớn, các khu vực có kế hoạch thực hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương ứng. Khu vực này cũng được ưu tiên phát triển nhà ở xã hội.

Còn lại 5 huyện ngoại thành là Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè sẽ ưu tiên phát triển nhà ở theo dự án tại các thị trấn, khu dân cư nông thôn; phát triển khu du lịch ở kết hợp sinh thái nghỉ dưỡng, khu đô thị mới, khu đô thị vệ tinh.

Các dự án phát triển nhà ở cần đảm bảo đồng bộ và thống nhất với cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; phát triển nhà ở cao tầng gắn với hệ thống giao thông ngầm, đường sắt trên cao tại khu vực trung tâm, khu vực nội thành hiện hữu; phát triển nhà ở lan tỏa theo hệ thống giao thông đô thị, các tuyến đường chính kết nối các đô thị vệ tinh, đường vành đai liên kết vùng, hệ thống đường sắt trên cao…

Hơn 226 triệu đồng hỗ trợ nghệ sĩ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thông tin trên Báo Người Lao Động, chiều 30/6, Ủy ban MTTQ TP. Hồ Chí Minh, Ban vận động tiếp nhận và phân phối Qũy Phòng chống dịch Covid-19 TP đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao TP, Liên hiệp Các Hội Văn học Nghệ thuật TP tổ chức buổi gặp mặt, trao tiền hỗ trợ cho 151 văn nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM, trao tiền hỗ trợ cho các nghệ sĩ
Bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM, trao tiền hỗ trợ cho các nghệ sĩ

Qũy Doanh nhân vì cộng đồng - Hiệp hội Doanh nghiệp TP, đơn vị tài trợ đã trao 226,5 triệu đồng cho Sở Văn hóa-Thể thao TP để chăm lo cho các nghệ sĩ lão thành thuộc nhiều lĩnh vực: hát bội, cải lương, kịch nói, ca nhạc, điện ảnh, ảo thuật, xiếc…

Hầu hết nghệ sĩ đến tham dự, nhận quà đều trên 70 tuổi, trong đó nhiều văn nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật. Mỗi nghệ sĩ được nhận số tiền 1,5 triệu đồng.

NSND Thanh Vy nói: “Tôi rất xúc động trước việc làm ý nghĩa này. Các cấp lãnh đạo TP HCM đã quan tâm đến đời sống nghệ sĩ lão thành của nhiều lĩnh vực. Tôi tin việc làm này sẽ làm ấm lòng nghệ sĩ có mặt hôm nay khi hầu hết không còn làm nghề”.

TP. Hồ Chí Minh tuyển gần 500 giáo viên bậc THPT

Báo Thanh Niên cho hay: Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tuyển giáo viên năm học 2020-2021. Theo đó, căn cứ vào nhu cầu của 109 trường THPT, trung tâm GDTX, Sở này thông báo cần tuyển 456 giáo viên và 58 nhân viên cho năm học mới.

Điều kiện dự tuyển: Ứng viên phải đạt trình độ chuẩn theo quy định hiện hành tương ứng với chức danh nghề nghiệp giáo viên bộ môn đăng ký dự tuyển. Cụ thể, ứng viên cần phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc bằng cử nhân các chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy kèm theo chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và có trình độ ngoại ngữ, tin học tương ứng với yêu cầu từng bậc học.

Giáo viên nhận quyết định phân công nhiệm sở
Giáo viên nhận quyết định phân công nhiệm sở

Sở sẽ thực hiện việc tuyển dụng thông qua hình thức xét tuyển 2 vòng: Vòng 1 kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn; Vòng 2 thực hành kiểm tra năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy.

Bắt đầu từ hôm nay 1/7, Sở sẽ mở cổng đăng ký thông tin dự tuyển tại địa chỉ tuyendung.hcm.edu.vn trong vòng 30 ngày. Sau đó, Sở công bố danh sách ứng viên đủ điều kiện dự tuyển vào ngày 3/8 và tổ chức kiểm tra năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vào ngày 19 - 20/8.

Kết quả tuyển dụng giáo viên sẽ công bố vào ngày 1/9.

Vân Anh - Thanh Hà - Khang Minh

Tin cùng chuyên mục