Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 04/10/2021

09:42 04/10/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 04/10

CSGT TPHCM hỗ trợ nước, sữa, khẩu trang... cho người dân trên đường về miền Tây

Theo chia sẻ của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP, trong ngày 3/10, Chi đoàn của Đội CSGT Bình Triệu, Đội CSGT Tân Túc, Đội CSGT An Sương của đơn vị đã phát hàng trăm phần cho người dân miền Tây trên đường về quê, khi qua các chốt kiểm soát giáp ranh với tỉnh Bình Dương, Long An.

Ghi nhận của phóng viên báo SGGP tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 cầu Vĩnh Bình trên quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, chiều 3/10, Chi đoàn của Đội CSGT Bình Triệu đã phối hợp cùng các mạnh thường quân hỗ trợ 500 phần quà cho người dân miền Tây có hoàn cảnh khó khăn đi xe máy lưu thông qua chốt để về quê.

Mỗi phần quà gồm 1 lốc sữa, 2 chai nước suối, 10 khẩu trang, 2 bình xịt cồn khử khuẩn… Bên cạnh đó, lực lượng cũng nhắc nhở người dân phải tuân thủ luật an toàn giao thông và quy tắc 5K phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình lưu thông về địa phương.

Chi đoàn của Đội CSGT Bình Triệu phát quà cho người dân về miền Tây lưu thông qua cầu Vĩnh Bình
Chi đoàn của Đội CSGT Bình Triệu phát quà cho người dân về miền Tây lưu thông qua cầu Vĩnh Bình

Trong chiều cùng ngày, tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh (giáp tỉnh Long An) do Đội CSGT Tân Túc quản lý, chốt kiểm soát G6 do Đội CSGT An Sương quản lý đã phát nước cho người dân về miền Tây khi qua chốt.

Lãnh đạo Đội CSGT Tân Túc cho biết, qua những phần quà nhỏ, đơn vị mong tiếp sức cho người dân trên con đường dài về miền Tây. Đồng thời, lực lượng chúc người dân sức khoẻ, thượng lộ bình an trong quá trình di chuyển...

Đội CSGT An Sương phát nước cho người dân về miền Tây
Đội CSGT An Sương phát nước cho người dân về miền Tây

Quận 8 đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19

Báo SGGP cho hay, sáng 4/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận 8 cho biết, quận đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, đạt 6/6 tiêu chí kiểm soát dịch theo Quyết định số 3979 của Bộ Y tế.

Lấy mẫu xét nghiệm người dân tại đường Trần Nguyên Hãn, quận 8 sáng 24/8/2021
Lấy mẫu xét nghiệm người dân tại đường Trần Nguyên Hãn, quận 8 sáng 24/8/2021

Cụ thể, quận 8 có số ca mắc mới tại cộng đồng theo tuần có xu hướng giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó và giảm ít nhất 50% so với tuần cao nhất trong đợt dịch (giảm 77%). Tỷ lệ số mẫu xét nghiệm dương tính/số người lấy mẫu xét nghiệm bằng PCR trong ngày tại cộng đồng có xu hướng giảm liên tục trong 14 ngày.

Quận cũng không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới xuất hiện trong vòng 7 ngày. Trong đợt dịch thứ 4 đến nay, quận 8 chỉ ghi nhận 2 chuỗi lây nhiễm tại Khu dân cư Ehome3 (phường An Lạc, quận Bình Tân) - Khu tái định cư phường 16, quận 8 (địa bàn giáp ranh), đã kết thúc vào đầu tháng 7/2021; chuỗi lây nhiễm tại chợ Bình Điền đã kết thúc vào ngày 25/7. Đến nay, trải qua 60 ngày quận chưa ghi nhận thêm chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới trên địa bàn quận.

Từ ngày 21/9 đến ngày 27/9, tổng số ca ghi nhận tại quận 8 là 738 ca. Trong đó có 478 ca trong khu cách ly, 260 ca nằm rải rác trong cộng đồng và không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới xuất hiện trong 7 ngày qua.

Đến nay, quận 8 có 11/16 phường (gần 69%) kiểm soát được dịch; 5 phường còn lại thuộc mức độ nguy cơ. Trước đó, 5 phường này thuộc vùng nguy cơ rất cao, đã giảm xuống vùng nguy cơ cao và nay tiếp tục giảm xuống vùng nguy cơ. Đây là sự chuyển biến tích cực theo chiều hướng giảm dần nguy cơ.

16 quận, huyện của đã phủ 100% mũi 1 vắc-xin ngừa COVID-19 cho dân

Chiều 3/10, Cổng thông tin COVID-19 TP cập nhật tiến độ tiêm vắc-xin trên địa bàn TP cho thấy tính đến thời điểm này, TPHCM có 16 địa phương tiêm 100% mũi 1 cho người dân trên 18 tuổi, những quận huyện còn lại mới đạt được 94% đến 98%. 16 quận, huyện phủ 100% mũi 1 gồm: Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, quận 1, 3, 4, 5, 6, 7,8, 11, Bình Tân, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Phú và TP Thủ Đức. Nội dung trên báo Người Lao Động.

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại TPHCM
Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại TPHCM

Cụ thể, các quận, huyện và TP Thủ Đức đều đã tiêm mũi 2 đạt tỉ lệ từ 43% đến 99%. Hiện quận 5 và quận 11 có tỉ lệ tiêm ngừa COVID-19 cao nhất TP với 100% dân số trên 18 tuổi đã được tiêm vắc-xin mũi 1 và 99% người trên 18 tuổi đã được tiêm mũi 2. Tiếp đến là quận Phú Nhuận có tỉ lệ 100% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 và 98% trên 18 tuổi được tiêm mũi 2.

Xe buýt, taxi, xe hợp đồng đã sẵn sàng chở khách

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP, Lê Hoàn, cho biết để hoạt động vận tải khách bằng xe buýt trong điều kiện bình thường mới, trung tâm đã xem xét và rà soát một số tuyến trên địa bàn TP.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong đó, UBND huyện Cần Giờ đã thống nhất ủng hộ việc hoạt động trở lại các tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn huyện (gồm các tuyến số 77, 90, 127 và 128). Trung tâm đã trình Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phương án hoạt động của các tuyến xe buýt có trợ giá nói trên.

Theo ông Hoàn, hiện nay các tuyến đã sẵn sàng cho việc khởi động trở lại. Các HTX đang tích cực vệ sinh, dọn dẹp, khử khuẩn nhằm đảm bảo các tiêu chí khi hoạt động.

Đối với hãng taxi Vinasun, ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), cho biết hãng gặp một số khó khăn như phải chờ Sở GTVT cấp tem để hoạt động lại. Bên cạnh đó, xe cứ sáu tháng phải kiểm định, nay nhiều xe hết kiểm định nên chưa thể chạy được. Tuy nhiên, sau khi trình bày với Sở GTVT, Sở đã có hướng giải quyết cho các hãng taxi gặp khó.

“Hiện các tài xế của hãng đa phần đã tiêm đủ hai mũi vaccine, đủ điều kiện để tham gia chở khách. Toàn bộ phương tiện hoạt động trở lại sẽ thực hiện theo đúng quy định về phòng chống dịch bệnh của TP. Các xe được chạy lại sẽ tiến hành làm lớp ngăn giữa hành khách và tài xế để đảm bảo an toàn; chở không quá 50% số người cho phép… Như vậy, đến nay Vinasun đã sẵn sàng cho việc khởi động trở lại” - ông Hỷ thông tin.

Được biết, Grab Việt Nam cũng đã giới thiệu dịch vụ GrabCar Protect đảm bảo an toàn theo quy định của cơ quan chức năng, bao gồm tài xế tiêm đủ hai mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính. Grab cho biết phương tiện di chuyển luôn được vệ sinh, khử khuẩn và có màn chắn giữa đối tác tài xế và hành khách. Song song, tài xế luôn chuẩn bị sẵn nước rửa tay, khẩu trang, sẵn sàng đón tận cửa nhà khi bạn có nhu cầu di chuyển.

Be Group cũng cho hay đơn vị đang đăng ký danh sách, số lượng xe chạy lại với Sở GTVT, sau khi hoàn tất các thủ tục sẽ tiến hành chạy lại.

Theo hướng dẫn của Sở GTVT TP về tổ chức giao thông trên địa bàn TP, taxi, xe kinh doanh vận tải (KDVT) qua ứng dụng công nghệ được khởi động trở lại từ ngày 1/10. Riêng loại hình xe buýt sẽ tái khởi động vào ngày mai (5/10).

Công an TP tiếp tục làm căn cước công dân gắn chíp từ ngày 4/10

Zingnews đưa tin, Công an TP cho biết người dân khi tới trụ sở để làm căn cước công dân phải khai báo di chuyển nội địa và có chứng nhận tiêm chủng hoặc giấy chứng nhận là F0 đã khỏi bệnh. Lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) cho biết từ ngày 4/10, việc cấp căn cước công dân gắn chip điện tử sẽ được đồng loạt thực hiện trở lại trên toàn địa bàn.

Từ ngày 4/10, Công an TP.HCM sẽ tổ chức cấp căn cước công dân gắn chip trở lại sau thời gian tạm ngưng do giãn cách xã hội
Từ ngày 4/10, Công an TP.HCM sẽ tổ chức cấp căn cước công dân gắn chip trở lại sau thời gian tạm ngưng do giãn cách xã hội

Theo đó, công an các quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ tiếp nhận hồ sơ cấp căn cước công dân của người dân trở lại sau thời gian tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Việc tiếp nhận hồ sơ cấp căn cước công dân sẽ do từng quận, huyện chủ động thực hiện tùy theo tình hình dịch bệnh ở địa phương.

Thời gian làm việc, tiếp nhận hồ tại các điểm cấp căn cước từ 7h đến 22h mỗi ngày.

Nhiều trường đại học dự định dạy online hết kỳ I

Thông tin từ Vnexpress, tuy TPHCM nới lỏng giãn cách từ đầu tháng 10 nhưng các đại học chưa vội cho sinh viên học trực tiếp.

Tại Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, 99% sinh viên đã được tiêm vắc xin mũi 1, nhiều em đã tiêm đủ 2 mũi. Trong số này, khoảng 12.000 sinh viên đang ở TPHCM, còn lại ở quê. Hơn 700 cán bộ, giảng viên cũng được tiêm đủ hai mũi vắc xin. "Dù số lượng sinh viên tiêm đủ vaccine của trường khá cao nhưng rất nhiều em vẫn đang mắc kẹt ở quê, giao thông lúc này cũng chưa thông suốt. Trước mắt chúng tôi vẫn dạy trực tuyến để đảm bảo tất cả sinh viên được học tập", Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh trường cho biết.

Sinh viên Đại học Y dược TP đến trường học hồi tháng 3
Sinh viên Đại học Y dược TP đến trường học hồi tháng 3

Ở khối Đại học Quốc gia TPHCM, các trường thành viên vẫn tiếp tục dạy trực tuyến ở tất cả bậc, hệ đào tạo. Thạc sĩ Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng Công tác sinh viên, trường Đại học Công nghệ Thông tin cho hay, tân sinh viên sẽ nhập học trực tuyến từ ngày 4/10. Hơn 8.200 sinh viên tất cả các khoá có thể duy trì hình thức học này đến khoảng cuối năm, trước khi có thông báo mới.

Tương tự, nhiều đại học tư thục tại TPHCM đánh giá điều kiện để mở cửa trường chưa chín muồi. Do đó, các trường vẫn dạy online, đồng thời chuẩn bị cho phương án dạy kết học trực tiếp.

Hướng dẫn thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe

Theo báo Pháp luật TP, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP vừa có văn bản về việc hướng dẫn thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe (GPLX) theo các giai đoạn.

Người dân có thể đăng ký đổi GPLX qua các website do Sở GTVT TP hướng dẫn
Người dân có thể đăng ký đổi GPLX qua các website do Sở GTVT TP hướng dẫn

Về điều kiện thực hiện, người dân đến giải quyết thủ tục hành chính phải được tiêm 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 trước đó.

Trong trường hợp người dân chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 phải xuất trình giấy tờ sau: một là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; hai là đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với vắc xin yêu cầu tiêm 2 mũi và sau 14 ngày) và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (có thể xét nghiệm nhanh) tại cơ sở y tế có thẩm quyền (có cập nhật thông tin tại hệ thống cơ sở dữ liệu chung). Đồng thời, người dân thực hiện nghiêm các biện pháp 5K của công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo hướng dẫn này, việc tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe chia theo 2 giai đoạn.

Từ 4/10 đến 30/10, đối với GPLX các hạng ô tô do ngành GTVT cấp hết hạn sử dụng dưới 3 tháng, người dân đăng ký hồ sơ trực tuyến tại trang website http://gplx-dichvucong.hochiminhcity.gov.vn  và http://dichvucong.gov.vn; các thủ tục hành chính khác sẽ đăng ký qua tổng đài (028)1081.

Sau đó, người dân nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX (địa chỉ số 252 đường Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, TPHCM) để chụp ảnh, nộp lệ phí. Kết quả hồ sơ bắt buộc đăng ký trả tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.

Từ tháng 11 trở đi, ngoài các hình thức tiếp nhận hồ sơ tại mục 2 nêu trên, Sở GTVT thực hiện nhận hồ sơ trực tiếp tại 3 địa chỉ khác tại quận 10; quận 12; quận Tân Phú và khuyến khích trả tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục