Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 06/9/2021

08:48 06/09/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 06/9

Quyết liệt giảm tử vong do COVID-19 tại TPHCM và các tỉnh phía Nam

Theo Báo SGGP, ngày 5/9, Bộ Y tế đã có Công điện gửi UBND TPHCM và các tỉnh phía Nam về việc quyết liệt triển khai các giải pháp giảm tử vong do COVID-19.

Bộ Y tế đề nghị, trên cơ sở diễn biến và dự báo tình hình dịch COVID-19 tại địa phương, tiếp tục rà soát phương án thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 để khẩn trương, chủ động thiết lập, bổ sung, đầu tư và sẵn sàng hoạt động trong thời gian nhanh nhất các cơ sở thu dung, điều trị theo mô hình tháp 3 tầng theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương phía Nam huy động tối đa cơ sở điều trị, nhân lực, trang thiết bị để giảm số tử vong do COVID-19
Bộ Y tế đề nghị các địa phương phía Nam huy động tối đa cơ sở điều trị, nhân lực, trang thiết bị để giảm số tử vong do COVID-19

Huy động tối đa các cơ sở hiện có tại địa phương của nhà nước và tư nhân để lên phương án thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng. Ưu tiên thiết lập từ những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẵn có để chuyển đổi công năng thành cơ sở điều trị COVID-19 tầng 2, tầng 3 của mô hình tháp 3 tầng. Phát huy và nâng cao vai trò của trạm y tế xã, phường, thị trấn và thành lập các trạm y tế lưu động, tổ cộng đồng để triển khai quản lý, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà nếu vượt quá năng lực thu dung, điều trị của các cơ sở địa phương. Củng cố, kiện toàn và điều phối hiệu quả hoạt động hệ thống cấp cứu 115, xe vận chuyển người bệnh từ cộng đồng đến cơ sở thu dung, điều trị và giữa các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương bảo đảm đầy đủ các trang thiết bị cấp cứu, hồi sức tích cực, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo các phương án, đặc biệt chuẩn bị cho tình huống xấu, nghiêm trọng xảy ra trong thời gian sớm nhất. Trong đó, tầng 1 bảo đảm tối thiểu có chai oxy khi đáp ứng nhu cầu xử trí cấp cứu cho người bệnh thở oxy qua mặt nạ, thở oxy gọng kính.

Thêm một Bệnh viện dã chiến 450 giường điều trị bệnh nhân Covid-19 đặt tại quận 6

Theo Báo Người Lao Động, sáng 5/9, Học viện Quân y đã tổ chức khai trương Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 5G (Kinh Dương Vương, phường 13, quận 6) sau 1 tuần chuẩn bị máy móc, giường bệnh...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo TP HCM và các Bộ, ngành kiểm tra tại Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5G trước khi đi vào hoạt động
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo TP HCM và các Bộ, ngành kiểm tra tại Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5G trước khi đi vào hoạt động

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao công tác chuẩn bị khẩn trương, tích cực, sự phối hợp của các lực lượng để đưa Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 5G nhanh chóng đi vào hoạt động, đáp ứng yêu cầu về cơ sở y tế tại chỗ để chăm sóc cho các bệnh nhân, nhất là ở các tầng trên. Phó Thủ tướng tin rằng bệnh viện sẽ giúp cho mục tiêu khống chế dịch bệnh trên toàn TP, qua đó kiểm soát và dập dịch sớm nhất, đem lại cuộc sống bình thường mới cho nhân dân, để trẻ em được quay lại trường học.

Khởi động chương trình "Vắc-xin tinh thần"

Báo Người Lao động đưa tin, ngày 5/9 Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM đã khởi động chương trình "Vắc-xin tinh thần" nhằm hỗ trợ, tư vấn sức khỏe tinh thần miễn phí cho người dân TP trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 tại TP. Thủ Đức (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)
Điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 tại TP. Thủ Đức (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Chương trình dự kiến được triển khai đến cuối năm 2022 hoặc kéo dài tùy vào tình hình diễn tiến của đại dịch với 3 nhóm nội dung chính, gồm: Phòng ngừa phổ quát nâng cao sức khỏe tinh thần; tham vấn và trị liệu tâm lý; hỗ trợ tái hòa nhập hậu Covid-19. Người dân có thể gọi đến tổng đài 0987.111.801 hoặc cổng thông tin 1022 để được tư vấn miễn phí.

Đội tiêm vaccine lưu động đến nhà dân tiêm cho người cao tuổi

Báo Pháp luật TP cho biết, những ngày qua, nhiều người cao tuổi, mắc bệnh nền trên địa bàn phường 8, quận 5, được hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 tại nhà.

Đội tiêm lưu động đã đến nhà của người cao tuổi, mắc bệnh nền để tiêm vaccine COVID-19 miễn phí. Đội tiêm này gồm 5 y bác sĩ do UBND phường 8 nhờ hỗ trợ công tác tiêm ngừa. Các y bác sĩ tham gia trên tinh thần tình nguyện, không nhận thù lao.

Y bác sĩ của đội tiêm lưu động khám sàng lọc ngay tại nhà cho một người cao tuổi ở phường 8, quận 5. Ảnh: VIỆT QUỐC
Y bác sĩ của đội tiêm lưu động khám sàng lọc ngay tại nhà cho một người cao tuổi ở phường 8, quận 5. Ảnh: VIỆT QUỐC

Sắp tới, đội tiêm vaccine lưu động của phường 8 sẽ tiếp tục tiêm mũi 2 tại nhà cho các cụ đã được tiêm mũi 1.

Được biết, trên địa bàn TP.HCM hiện nay có nhiều đội tiêm vaccine ngừa COVID-19 lưu động đến từng nhà người dân ở tiêm cho người lớn tuổi.

Người dân đã chủ động khai báo di chuyển nội địa

Ghi nhận của PV PLO tại một số chốt kiểm soát dịch, người dân đã chủ động khai báo di chuyển nội địa so với trước đây. Theo đó, tại chốt kiểm soát dịch, người dân cần trình giấy đi đường và QR Code sau khi khai báo là có thể di chuyển bình thường.

Tại chốt kiểm soát Phan Văn Trị, Gò Vấp các phương tiện đi lại thông thoáng. Đa phần người dân đều khai báo di chuyển nội địa trước khi ra đường. Theo đó, tại các chốt kiểm soát đều quét mã và đi lại nhanh chóng.

Tương tự, tại chốt kiểm soát ở đường Hoàng Minh Giám, Phú Nhuận cũng không bắt gặp tình trạng ùn ứ. Hầu hết người dân đều chủ động khai báo khi đi lại.

Người dân đã chủ động khai báo di chuyển nội địa. Ảnh: ĐT.
Người dân đã chủ động khai báo di chuyển nội địa. Ảnh: ĐT.

Ngày khai giảng, giáo viên mang sách giáo khoa đến tận nhà học sinh

Báo Thanh Niên đưa tin, ngay sau khi có những chỉ đạo của UBND TPHCM về việc hỗ trợ vận chuyển sách giáo khoa đến tay học sinh, trong ngày 5/9 các quận, huyện, các trường đã triển khai, phối hợp với các lực lượng địa phương để chuyển sách giáo khoa và đồ dùng học tập đến tận nhà học sinh.

Quận 8 là địa bàn đang chịu những ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 nên Phòng Giáo dục quận này đã nhanh chóng triển khai kế hoạch giao sách giáo khoa đến tận tay học sinh. Được biết, qua khảo sát thực tế có 90,18% phụ huynh học sinh có nhu cầu giao sách hộ đến nhà. Số học sinh còn lại sử dụng lại sách giáo khoa trước đây có anh chị em đã học ở các khối lớp 7, 8 và 9.

Tương tự, tại Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), căn cứ theo đăng ký nhận sách tại nhà của phụ huynh, nhà trường đã phối hợp với Công an phường Đa Kao (Q.1) để thực hiện công việc này bắt đầu từ 5/9.

Công an giao sách đến nhà học sinh. Ảnh: LÊ THANH
Công an giao sách đến nhà học sinh. Ảnh: LÊ THANH

Đề cập đến tiến độ giao sách giáo khoa đến tay học sinh, ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng Giáo dục Quận Bình Tân, cho biết, hôm nay tất cả các trường tiểu học, THCS đã triển khai các phương án giao sách cho học sinh. Là địa bàn có diện tích rộng, đồng thời có nhiều khu vực đang bị phong tỏa, cách ly nên ông Tuyên cho hay, trong 2 ngày đầu tiên quận ưu tiên vận chuyển sách cho học sinh THCS để các em bước vào chương trình học kỳ 1. Sau đó, bộ phận vận chuyển sẽ giao sách cho học sinh tiểu học, vì bậc học này ngày 8.9 mới chính thức bước vào năm học mới.

Trao học bổng đến hết lớp 12 cho học sinh khó khăn vì COVID-19

Theo Vietnamplus, ngày 5/9, Hội đồng Đội TPHCM đã tổ chức trao tặng gần 400 suất học bổng bảo trợ học tập đến hết lớp 12 cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng bảo trợ học tập. (Nguồn: hcmcpv.org.vn)
Học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng bảo trợ học tập. (Nguồn: hcmcpv.org.vn)

Nhằm kịp thời kết nối các nguồn lực chăm lo, hỗ trợ, giúp giảm nguy cơ thiếu nhi phải bỏ học do hoàn cảnh khó khăn, từ đầu tháng 8/2021, Hội đồng Đội TP đã cùng với các Hội đồng Đội quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát, nắm bắt hoàn cảnh và kịp thời thông tin các trường hợp thiếu nhi từ 6-15 tuổi có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 để kết nối với các nhà hảo tâm, cá nhân, tập thể kịp thời trao tặng học bổng bảo trợ học tập đến hết cấp học trung học phổ thông.

CSGT TPHCM lập biên bản 3.447 trường hợp vi phạm trong 14 ngày tăng cường phòng chống dịch

Báo SGGP cho biết, từ 18 giờ ngày 22/8 đến 6 giờ ngày 5/9, CSGT TPHCM đã thực hiện tổng kiểm soát 857.352 trường hợp, lập biên bản 3.447 trường hợp, tạm giữ 612 phương tiện các loại trong 14 ngày tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

CSGT TPHCM kiểm tra người dân tham gia lưu thông trên đường. Ảnh: CHÍ THẠCH
CSGT TPHCM kiểm tra người dân tham gia lưu thông trên đường. Ảnh: CHÍ THẠCH

Thời gian tới, CSGT TPHCM sẽ phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành duy trì hoạt động tại các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để kiểm soát việc di chuyển của người dân; đồng thời phân công các tổ tuần tra kiểm soát việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg và Chỉ thị số 12-CT/TU.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai - Linh Nhi (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục