Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 10/1/2023

10:04 10/01/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 10/1:

Mưa liên tục trong những ngày đầu năm

Trao đổi với báo SGGP, ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng Phòng Dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết, việc xảy ra mưa rạng sáng và chiều tối trong những ngày đầu năm là bất thường và mưa sẽ còn tiếp diễn những ngày tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguyên nhân bất thường là do rãnh áp thấp xích đạo có trục qua 6-8 độ vĩ Bắc hoạt động không mạnh, trên vùng biển phía Nam tồn tại vùng xoáy thấp, tạo hội tụ ẩm, đẩy ẩm từ biển vào đất liền, gây thời tiết nhiều mây cả ngày, có mưa tại một số tỉnh ở Nam bộ và TPHCM.

Dự báo thời tiết Nam bộ sẽ có mây thay đổi đến nhiều mây, đêm có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có nơi trời mù nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất trên toàn khu vực phổ biến 22-24°C, riêng phía Bắc miền Đông có nơi dưới 22°C, nhiệt độ cao nhất 29-32°C.

5.000 lao động hưởng lợi từ phiên chợ 0 đồng

Chiều 9/1, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TPHCM khai mạc Phiên chợ công nhân online dành cho 5.000 lao động, công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Theo đó, mỗi công nhân sẽ được tặng một mã mua hàng trị giá 500.000 đồng qua tin nhắn điện thoại để mua hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki. Nội dung trên báo Tiền Phong.

Người lao động khó khăn vui sắm Tết tại siêu thị mini 0 đồng
Người lao động khó khăn vui sắm Tết tại siêu thị mini 0 đồng

Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM cho biết, với mong muốn đem đến một cái Tết Nguyên đán 2023 đầm ấm, sum vầy cho tất cả công nhân, người lao động ở TPHCM, công đoàn cơ sở sẽ tổ chức nhiều phiên chợ công nhân, trong đó có phiên chợ online. Bên cạnh đó, LĐLĐ TPHCM còn tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” cho 4.000 gia đình đoàn viên; tổ chức và vận động các doanh nghiệp hỗ trợ vé tàu xe cho 30.000-35.000 công nhân về Tết; tổ chức chương trình Vui Tết tại Công viên Văn hóa Đầm Sen cho 5.000 gia đình… với tổng số tiền chăm lo khoảng 140 tỷ đồng.

Vé xe Tết bắt đầu nóng

Báo Người Lao Động phản ánh, không chỉ lượng khách qua lại tại các bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây tăng mà nhiều tụ điểm hoạt động xe dù bến cóc cũng "nóng" hơn những ngày trước đó. Lượng khách qua các bến xe tăng từ 20% - 40% so với trước. Một số hãng xe chạy về các tỉnh miền Bắc, miền Trung liên tục bổ sung phương tiện và luôn trong tình trạng đắt khách.

Hành khách chờ xe tại Bến xe Miền Đông cũ .Ảnh: ANH VŨ
Hành khách chờ xe tại Bến xe Miền Đông cũ .Ảnh: ANH VŨ

Nhiều hãng xe từ TPHCM đi các tỉnh Tây Nguyên thông báo còn vé các ngày cao điểm. Tuy nhiên, giá vé thời điểm này đã áp dụng phụ thu dịp Tết. Cụ thể, từ ngày 7/1 đến 9/1 giá vé tăng 40%, sau 9/1 đến 24/1 (mùng 3 Tết) tăng 60%.

Hành khách đến Bến xe Miền Tây về quê .Ảnh: THU HỒNG
Hành khách đến Bến xe Miền Tây về quê .Ảnh: THU HỒNG

Còn tại Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), khác với ban ngày khá im ắng thì vào chiều muộn các xe liên tục xuất bến. Khảo sát các tuyến miền Trung và Bắc cho thấy một số hãng còn vé Tết trước ngày 12/1 (21 tháng Chạp) nhưng vé từ 21 đến 30 tháng chạp "cháy" từ lâu.

Theo ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc Ban Bến xe Miền Đông mới, lượng khách qua bến những ngày này đạt khoảng 2.500 khách/ngày (tăng 30%).

Đẩy nhanh di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa

Thông tin từ báo Thah Niên, khoảng 300.000 người dân xung quanh nghĩa trang Bình Hưng Hòa bị ảnh hưởng tiêu cực suốt hàng chục năm qua sẽ thừa hưởng nhiều tiện ích khi toàn bộ nghĩa trang được quy hoạch cho mục đích công cộng.

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Phó trưởng ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân, cho biết tính đến tháng 1.2023, quận đã vận động thân nhân các mộ thực hiện bốc hơn 29.000 mộ (đạt hơn 54%), còn lại khoảng 25.000 mộ. Với số lượng mộ lớn, Q.Bình Tân chia thành 3 giai đoạn.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa còn khoảng 25.000 mộ chưa di dời
Nghĩa trang Bình Hưng Hòa còn khoảng 25.000 mộ chưa di dời

Đến nay, thân nhân các mộ ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, một số người đã di cư sang nước ngoài nên công tác tìm kiếm các thân nhân gặp nhiều khó khăn dẫn đến thời gian thực hiện bị kéo dài.

Đối với quy hoạch nghĩa trang sau khi di dời, ông Nguyễn Minh Nhựt cho hay quận đã xin ý kiến lãnh đạo TP.HCM không quy hoạch vào mục đích thương mại, nhà ở nữa mà dùng toàn bộ làm công viên cây xanh, công trình thể thao, quảng trường, trường học. Dự kiến có 2 cụm trường học với 6 ngôi trường được xây dựng ở khu vực nghĩa trang để bổ sung quỹ phòng học, kéo giảm sĩ số và tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày.

“Đua” tuyển sinh đại học bằng phương thức riêng

Báo Pháp Luật cho hay, hiện nay, nhiều trường đại học (ĐH) đã công bố phương án tuyển sinh dự kiến năm 2023. Điều đáng chú ý ở nhiều trường, việc xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT ngày một giảm. Thay vào đó là tăng mạnh chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển riêng.

Với thành công trong 5 mùa tổ chức thi đánh giá năng lực (ĐGNL) để xét tuyển vào ĐH, năm 2023 ĐH Quốc gia TPHCM sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi này trong hai đợt: đợt 1 vào ngày 26-3 và đợt 2 vào ngày 28-5. Trong kế hoạch năm 2023, đại diện ĐH Quốc gia TPHCM cho biết dự kiến tăng tỉ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức ĐGNL tối thiểu đạt 45% tổng chỉ tiêu.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2022. Ảnh: P.ANH
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2022. Ảnh: P.ANH

Ông Trần Thiên Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa cho biết, năm 2023 trường định hướng tiếp tục triển khai và tăng cường công tác xét tuyển theo hướng tổng hợp nhiều tiêu chí nhằm tuyển đúng thí sinh giỏi, có năng lực và thái độ phù hợp với mục tiêu đào tạo của ngành/nghề.

Bên cạnh những ĐH, trường ĐH lớn tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng, năm 2023, các trường khối sư phạm cũng có những đổi mới tuyển sinh khi tự tổ chức kỳ thi độc lập với chỉ tiêu ngày một tăng. Đơn cử, Trường ĐH Sư phạm TPHCM dự kiến tiếp tục năm thứ hai duy trì 2 đợt thi ĐGNL chuyên biệt cho mùa tuyển sinh năm 2023. Đó là vào tháng 4 và tháng 6-2023.

TAND huyện Bình Chánh dẫn đầu cả nước về xét xử trực tuyến

Tin khác trên báo Thanh Niên, ngày 9.1, TAND H.Bình Chánh (TP.HCM) tổ chức Hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2023 và Tổng kết hoạt động Hội thẩm nhân dân năm 2022.

Theo báo cáo, năm 2022, TAND H.Bình Chánh đã giải quyết 2363/2727 vụ (tỷ lệ 86,65%). Trong đó, án hình sự 322/323 vụ (tỷ lệ 99,69%); án dân sự 2024/2380 vụ (tỷ lệ 85,04%); án hành chính 18/25 vụ (tỷ lệ 72%).

Bà Phạm Thị Thu Hà, Phó chánh án TAND TP.HCM trao cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2022 cho ông Vũ Thanh Lâm, Chánh án TAND H.Bình Chánh
Bà Phạm Thị Thu Hà, Phó chánh án TAND TP.HCM trao cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2022 cho ông Vũ Thanh Lâm, Chánh án TAND H.Bình Chánh

So với năm 2021, tổng số vụ án đã giải quyết tăng 857 vụ. Tỷ lệ án hủy, sửa do cấp sơ thẩm sai 0,19%.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, TAND H.Bình Chánh tổ chức 99 phiên tòa xét xử trực tuyến, dẫn đầu cả nước và được TAND tối cao tặng bằng khen.

Bắt số lượng lớn tân dược nhập lậu ở quận Gò Vấp, TPHCM

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, sau một thời gian theo dõi, ngày 9/1, Trinh sát đội 7 Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an TPHCM đã bắt quả tang Phù A Sáng (45 tuổi) vận chuyển 9 thùng tân dược tại quận Gò Vấp.

Khám xét nơi ở của Sáng, lực lượng chức năng phát hiện và tạm giữ hơn 15 thùng tân dược khác. Thời điểm kiểm tra, Phù A Sáng không xuất trình được hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số tân dược trên.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 10/1/2023 - Ảnh 1

Tổng cộng, lực lượng chức năng đã tạm giữ 24 thùng tân dược, trong đó có thuốc trị viêm loét đại tràng, thuốc điều trị đái tháo đường, thuốc điều trị tiểu đường type 2, thuốc điều trị tim mạch. Ước tính số tân dược trên trị giá hàng tỉ đồng.

Vân Anh - Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục