Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 10/3/2023

10:06 10/03/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 10/3:

TPHCM yêu cầu Công ty Đại Quang Minh bàn giao 3 tuyến đường khu Thủ Thiêm

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM cho biết đang đề nghị Công ty Đại Quang Minh nhanh chóng sửa chữa và bàn giao 3 tuyến đường trong khu đô thị Thủ Thiêm.

Hạ tầng giao thông trong khu đô thị Thủ Thiêm (giáp ranh TP Thủ Đức và quận 1) do Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư - Ảnh: CHÂU TUẤN
Hạ tầng giao thông trong khu đô thị Thủ Thiêm (giáp ranh TP Thủ Đức và quận 1) do Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo đó, từ năm 2017, đơn vị này được giao quản lý tạm các tuyến đường Tố Hữu, Nguyễn Thiện Thành, Bùi Thiện Ngộ (R2, R3, R4) trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (do Công ty CP đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm chủ dự án).

Nhằm phối hợp đảm bảo giao thông, thời gian qua, trung tâm đường bộ đã đề nghị Công ty CP đầu tư địa ốc Đại Quang Minh kiểm tra xử lý một số vấn đề tồn tại gây mất an toàn giao thông thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, tuy nhiên không được phản hồi.

Cụ thể, khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng các vạch sơn phân làn, vạch tại các vị trí giao lộ bị mờ mất tác dụng, đất cát thường xuyên đổ tràn lan trên mặt đường không được thu dọn. Hệ thống chiếu sáng của các tuyến đường Tố Hữu, Nguyễn Thiện Thành, Bùi Thiện Ngộ chưa hoạt động cùng hàng loạt sự cố cục bộ như đọng nước mặt đường, cây xanh che khuất biển báo giao thông…

Do đó, nay trung tâm đường bộ tiếp tục đề nghị Công ty CP đầu tư địa ốc Đại Quang Minh khẩn trương khắc phục những sự cố nêu trên. Cần có văn bản phản hồi cụ thể và thông tin của người có trách nhiệm xử lý.

Hội Nhiếp ảnh TPHCM trao tặng giấy khen cho 43 tập thể và cá nhân

Tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM, Hội Nhiếp ảnh TP đã phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (1953-2023) và khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật Nhiếp ảnh với cuộc sống. Tin trên báo Pháp Luật TP.

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Nhiếp ảnh với cuộc sống” trưng bày 150 tác phẩm tiêu biểu của các hội viên về cảnh đẹp quê hương đất nước và con người Việt Nam.
Triển lãm ảnh nghệ thuật “Nhiếp ảnh với cuộc sống” trưng bày 150 tác phẩm tiêu biểu của các hội viên về cảnh đẹp quê hương đất nước và con người Việt Nam.

Tại buổi lễ các đại biểu đã ôn lại truyền thống 70 năm của nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam. Ngày 15-3-1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 147-SL thành lập “Doanh nghiệp Quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam” tại chiến khu Việt Bắc, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, đặt nền móng cho sự phát triển của hai ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh Việt Nam.

Ban tổ chức cũng đã trao kỷ niệm chương, tặng bằng khen, trao thẻ hội viên, trao cúp vàng VAPA, giải B xuất sắc cho các tập thể, cá nhân.

Dịp này Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP trao tặng 38 giấy khen cho các tập thể, cá nhân. Hội Nhiếp ảnh TP.HCM trao tặng giấy khen cho 43 tập thể và cá nhân.

Các bệnh viện tái khởi động trang thiết bị sau khi được “cấp cứu”

Báo Phụ Nữ TP ghi nhận, chỉ vài ngày sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 07/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý trang thiết bị y tế (Nghị định 07) và Nghị quyết 30/NQ-CP tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế (Nghị quyết 30), Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông báo sẽ quay trở lại mổ phiên, hoạt động bình thường vào tuần sau.

Từ tuần sau, hoạt động điều trị cho bệnh nhân ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trở lại bình thường (trong ảnh: Một ca mổ phiên tại bệnh viện này) - Ảnh: H.A.
Từ tuần sau, hoạt động điều trị cho bệnh nhân ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trở lại bình thường (trong ảnh: Một ca mổ phiên tại bệnh viện này) - Ảnh: H.A.

Trước đó, do thiếu hóa chất xét nghiệm và vật tư y tế, bệnh viện tuyến Trung ương đã phải hạn chế mổ phiên từ ngày 1/3 và chỉ ưu tiên mổ cấp cứu.

Theo ông Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TPHCM) - quan trọng nhất là Nghị quyết 30 có hiệu lực ngay, giúp “tháo gỡ cơ bản các vướng mắc, giúp các cơ sở y tế thuận lợi hơn trong công việc, tạo ra hành lang pháp lý tốt”.

Cũng theo các chuyên gia, việc bỏ quy định “3 báo giá” còn mở ra cơ hội để triển khai và nâng tầm các kỹ thuật tiên tiến. Bởi các bệnh viện có thể lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối khi mua máy móc độc quyền, trong đó có những thiết bị hiện đại, chuyên sâu và thậm chí lần đầu tiên có ở Việt Nam nên chỉ có 1 nhà cung cấp và 1 báo giá. 

2 phương án trợ cấp công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp hành chính

Theo báo Lao Động, hiện nay, Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, Nghị định số 113/2018/NĐ-CP và Nghị định số 143/2020/NĐ-CP của  Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.

Cần ban hành chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích, hỗ trợ một cách thỏa đáng đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính. Ảnh: Hải Nguyễn
Cần ban hành chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích, hỗ trợ một cách thỏa đáng đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính. Ảnh: Hải Nguyễn

Cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, ngoài hưởng một trong các chính sách theo quy định thì được hưởng thêm mức trợ cấp theo một trong hai phương án được thiết kế. 

Phương án 1: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có  thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 1.800.000 đồng (bằng 1 tháng lương cơ sở áp dụng từ 1.7.2023).

Riêng đối tượng có số tháng nghỉ trước so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II Nghị định số 135/2020/NĐ-CP thấp hơn so với lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với tuổi nghỉ hưu nêu trên. 

Phương án 2: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình  giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng.

Riêng đối tượng có số tháng nghỉ trước so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II Nghị  định số 135/2020/NĐ-CP thấp hơn so với lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với tuổi nghỉ hưu nêu trên. 

TPHCM: Đã có đơn vị đề xuất 'rót vốn' xây nhà vệ sinh

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi các đơn vị về kết quả đầu tư nhà vệ sinh, thùng rác công cộng trên địa bàn TP.

Mô hình ki ốt kinh doanh kết hợp phục vụ nhà vệ sinh công cộng miễn phí nhận được nhiều hưởng ứng của người dân - Ảnh: LƯU DUYÊN
Mô hình ki ốt kinh doanh kết hợp phục vụ nhà vệ sinh công cộng miễn phí nhận được nhiều hưởng ứng của người dân - Ảnh: LƯU DUYÊN

Sở này cho biết, ngày 6/3 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đã có buổi họp nghe Công ty cổ phần công nghệ môi trường Tiên Phong báo cáo đề xuất xây dựng nhà vệ sinh công cộng. Nhằm thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP sau buổi họp này, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các đơn vị phối hợp, thực hiện một số nội dung.

Cụ thể, đề nghị các quận, huyện khẩn trương cung cấp các thông tin về tình trạng khai thác, sử dụng và vận hành, bảo trì nhà vệ sinh công cộng mà đơn vị được phân công quản lý.

Ngoài ra, sở cũng đề nghị UBND quận 3 và Tân Bình đánh giá bổ sung kết quả thí điểm mô hình cabin vệ sinh công cộng kèm ki ốt của Công ty cổ phần công nghệ môi trường Tiên Phong trên địa bàn.

Từ đây chỉ ra những thuận lợi, hạn chế và vướng mắc trong quá trình phối hợp thí điểm, đề xuất các giải pháp để khắc phục. Đồng thời hỗ trợ nghiên cứu giải pháp nhân rộng mô hình cabin vệ sinh này trên địa bàn TP.

TPHCM còn 10/19 Trung tâm đăng kiểm hoạt động

Trên VOH, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, tính đến ngày 9/3, TPHCM còn 10/19 Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 23 chuyền kiểm định và 93 đăng kiểm viên, có khả năng phục vụ tối đa cho 1.400 xe/ngày. Các Trạm đăng kiểm thuộc Sở GTVT đã tăng cường hoạt động đến gần 20 giờ mỗi ngày.

Tính đến ngày 9/3, TPHCM còn 10/19 Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. Ảnh minh họa: Internet
Tính đến ngày 9/3, TPHCM còn 10/19 Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. Ảnh minh họa: Internet

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đăng kiểm viên hoạt động tại TPHCM (và cả Hà Nội) đang diễn ra trầm trọng. Nguồn lực nhân sự của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện đã được huy động tối đa nhưng không đủ để chi viện cho hệ thống trên cả nước.

Sở GTVT TPHCM khuyến cáo các chủ xe, doanh nghiệp chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất, đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Ngành chức năng khuyến cáo người dân nên đăng ký qua ứng dụng trực tuyến, chủ động đăng kiểm ở một số tỉnh, thành lân cận. Người dân hạn chế đi đăng kiểm trước hạn đăng kiểm 1-2 tháng gây áp lực lớn cho các trung tâm đăng kiểm.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục