Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 10/4/2024

10:15 10/04/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 10/4/2024

TPHCM phát động “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” năm 2024

Báo SGGP đưa tin, ngày 9/4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TPHCM phối hợp UBND quận Bình Thạnh tổ chức phát động “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” năm 2024.

Từ rất sớm, nhiều cán bộ, công chức, viên chức đã tham gia hiến máu
Từ rất sớm, nhiều cán bộ, công chức, viên chức đã tham gia hiến máu

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM Trần Trường Sơn, với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, lễ phát động nhằm nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của việc “Hiến máu cứu người”. Từ đó nâng cao vai trò trách nhiệm của mọi người trong tham gia hiến máu tình nguyện.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kêu gọi các tổ chức, cá nhân đang học tập, làm việc, sinh sống tại TPHCM hãy tích cực hưởng ứng tham gia hiến máu tình nguyện thường xuyên, định kỳ. Đồng thời tuyên truyền để mọi người cùng hưởng ứng.

Dịp này, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TPHCM cũng tuyên dương các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện năm 2023; tặng Bằng khen Trung ương Hội cho 14 cá nhân có thành tích hiến máu tình nguyện trên 30 lần; tặng 60 phần quà cho người hiến máu nhiều lần có hoàn cảnh khó khăn (mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng).

Ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải bố trí ở trung tâm Hà Nội, TPHCM

Ngày 9/4, Văn phòng Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà - trưởng Ban Chỉ đạo - tại phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ.

Ga Sài Gòn. 
Ga Sài Gòn. 

Theo đó, tại phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo ngày 26-3, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ, kỹ lưỡng ý kiến của các đại biểu; các ý kiến góp ý, phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học.

Trong đó đánh giá toàn diện các yếu tố: công nghệ, kỹ thuật, an toàn, tổ chức vận tải khai thác, năng lực vận tải (hàng hóa và hành khách) của đường sắt trên trục Bắc - Nam (gồm đường sắt tốc độ cao và đường sắt khổ 1.000mm hiện hữu), tính khả thi, phương án huy động vốn, hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế… để lựa chọn kịch bản tối ưu.

Phương án triển khai phải bảo đảm đồng bộ, thống nhất về tiêu chuẩn thiết kế, hạ tầng, tín hiệu, thiết bị, toa xe, đầu máy… Đối với các ga tại TP Hà Nội và TP.HCM, cần bố trí ở trung tâm, kết hợp đi ngầm, trên cao… bảo đảm thuận tiện cho hành khách.

Tăng chuyến bay từ Hà Nội, TPHCM đi các tỉnh dịp lễ 30/4 và 1/5

Báo Pháp Luật TP cho biết, theo báo cáo của các hãng hàng không, dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, trung bình mỗi ngày cung ứng từ 100.000 - 110.000 ghế trên các đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay trung bình trong tháng 3 vừa qua.

Theo các hãng hàng không vé máy bay dịp lễ 30-4 và 1-5 vẫn còn nhiều. Ảnh: N.TRANG
Theo các hãng hàng không vé máy bay dịp lễ 30-4 và 1-5 vẫn còn nhiều. Ảnh: N.TRANG

Tỉ lệ đặt chỗ của hành khách hiện vẫn ở mức trung bình trên tất cả các đường bay nội địa chiều từ Hà Nội, TPHCM đến các cảng hàng không, sân bay địa phương và ngược lại, đa phần dao động trong khoảng 40-60%.

Để đáp ứng nhu cầu người dân di chuyển dịp lễ 30/4 và 1/5, mới đây Cục Hàng không đã họp với các hãng bay và nhận định trên các đường bay nội địa, về cơ bản hành khách vẫn có thể đặt vé và có nhiều mức giá vé để lựa chọn. Tuy nhiên, nhà chức trách hàng không cho rằng cần tăng chuyến đường bay từ Hà Nội và TPHCM đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như Đà Nẵng, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh… đặc biệt trong các ngày 27, 28, lễ 30/4 và ngày 1, 3/5.

Song song đó, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết sẽ xem xét việc điều chỉnh tăng lượng máy bay đi và đến sân bay Nội Bài từ 37 chuyến/giờ lên 42 chuyến/giờ; sân bay Tân Sơn Nhất từ 44 chuyến/giờ lên 46 chuyến/giờ.

TPHCM ra mắt nhiều tua du lịch độc đáo

Báo Tiền Phong thông tin, với kỳ nghỉ dự kiến lên tới 5 ngày, nhiều công ty du lịch - lữ hành tại TPHCM đã xây dựng các tua du lịch độc đáo, đưa du khách trải nghiệm cuộc sống đầy sôi động của TPHCM.

Nữ tài xế áo dài và du khách trong tua “Ẩm thực đường phố và ngắm cảnh về đêm với tài xế áo dài”
Nữ tài xế áo dài và du khách trong tua “Ẩm thực đường phố và ngắm cảnh về đêm với tài xế áo dài”

Dịp lễ 30/4 năm nay, tại khu di tích Địa đạo Củ Chi sẽ diễn ra các tua du lịch “Trăng chiến khu”. Lấy bối cảnh của vùng đất Củ Chi cách đây hơn 50 năm, "Trăng chiến khu" sẽ tái hiện lại cuộc sống, sinh hoạt về đêm của người dân Củ Chi sống trong vùng giải phóng với những hoạt động như: cảnh người dân tham gia đào địa đạo, đan lát dưới ánh trăng, thanh niên đăng ký tòng quân đánh giặc, xay lúa, giã gạo…

“Ngắm TPHCM về đêm với tài xế áo dài” là một tua du lịch khám phá. Du khách được tận hưởng chuyến du lịch đến những góc xa nhất của TPHCM để trải nghiệm trên chiếc xe máy cùng nữ tài xế trong trang phục áo dài. Xe sẽ đưa du khách hoà mình vào những con đường đông đúc để đến các khu dân cư, tìm hiểu đời sống của người dân thị thành. Du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đường phố của địa phương như bánh mì, chuối nếp nướng, bò lá lốt…

Với “Bữa tối lãng mạn trên sông Sài Gòn, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống về đêm, ngắm cảnh đẹp trên con tàu Saigon Princess. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng và lưu giữ những khoảnh khắc đẹp lung linh trên sông với hai biểu tượng mới của TPHCM là toà nhà Bitexco và toà nhà Lanmark 81. Bên cạnh đó, du khách sẽ được thưởng thức bữa tối với thực đơn là các món ăn châu Âu, châu Á hay các món ăn thuần Việt.

CSGT TPHCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường xếp loại hạnh kiểm

Trao đổi với báo Thanh Niên, Phòng CSGT (PC08, Công an TPHCM) cho biết, thời gian qua, CSGT đã tăng cường bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về giao thông.

Dù tổ chức cho cả học sinh, phụ huynh ký cam kết nhưng CSGT vẫn ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm
Dù tổ chức cho cả học sinh, phụ huynh ký cam kết nhưng CSGT vẫn ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm

CSGT TP sẽ xử phạt nghiệm những lỗi vi phạm thường gặp ở học sinh, sinh viên là: chưa đủ tuổi điều khiển xe, chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép... xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón con em vi phạm trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường gần khu vực trường học.

Đối với những trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm, CSGT sẽ phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo lập danh sách gửi thông báo về cho nhà trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.

Lãnh đạo một đội CSGT tại khu vực trung tâm cho hay, dù đã ký cam kết nhưng học sinh vẫn vô tư đi xe máy đến trường và tìm chỗ gửi xe ở nhà dân xung quanh. Qua quan sát, có em mặc áo khoác để che đi áo học sinh nhằm né tránh CSGT, có em thì bất chấp luật, không đội mũ bảo hiểm, chở ba...

Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng tại TPHCM

Theo báo Lao Động, chỉ trong vòng một tuần vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 liên tục mỗi ngày tiếp nhận từ 2-3 bệnh nhi nhập viện vì bệnh tay chân miệng (TCM). Trong đó, nhiều bệnh nhi nhập viện trong tình trạng độ 2A trở lên.

Bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng đang được thăm khám. Ảnh: NGUYỄN LY
Bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng đang được thăm khám. Ảnh: NGUYỄN LY

Theo bác sĩ ThS.BS Nguyễn Đình Qui - Quyền Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2, thời điểm này việc dịch bệnh TCM tăng là phù hợp với mùa nắng. Bệnh TCM tăng từ tháng 4-6 và 9-12. Nguyên nhân khách quan là do thời tiết nắng nóng, kèm hơi ẩm thì virus rất dễ phát sinh gây ra dịch bệnh TCM. Còn yếu tố chủ quan của người nhà lơ là quên đi dịch bệnh TCM, nên việc chăm sóc vệ sinh cho trẻ em hay đeo khẩu trang còn lơ là nên làm cho dịch bệnh tăng thêm.

Qua ghi nhận tại khoa Nhiễm, các dấu hiệu điển hình của bệnh TCM như bóng nước lòng bàn tay, bàn chân hoặc loét miệng kèm sốt cao thường phải nhập viện. “Bệnh nhi thường được gia đình cho nhập viện vào ngày thứ 2 hoặc 3 của bệnh. Bệnh TCM thường diễn tiến kéo dài khoảng 7-10 ngày. Đặc biệt, đối với những bệnh nhi có bệnh lý nền đi kèm đều có diễn biến phức tạp hơn so với những bệnh nhi đơn thuần mắc bệnh TCM.

Báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho thấy, từ ngày 1/4/2024 đến ngày 7/4/2024 (tuần 14), tại TP ghi nhận 184 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tăng 51,1% so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca tay chân miệng tích lũy từ đầu năm 2024 đến tuần 14 là 1.968 ca. Các quận huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm huyện Nhà Bè, Quận 6 và Quận 8.

Sức hấp dẫn của kịch lịch sử về Tả quân Lê Văn Duyệt

Báo Phụ Nữ TP cho hay, tối nay 10/4, nhà hát kịch IDECAF sẽ ra mắt vở kịch lịch sử Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử.

Lê Văn Duyệt vấn tội Huỳnh Công Lý là lớp diễn rất hấp dẫn.
Lê Văn Duyệt vấn tội Huỳnh Công Lý là lớp diễn rất hấp dẫn.

Ra đời trong thời điểm này, vở kịch mang một ý nghĩa đặc biệt với nhà hát kịch IDECAF. Sau 5 năm, từ đợt tái diễn cuối của vở nhạc kịch Tiên Nga (năm 2019), nhà hát mới lại có một tác phẩm kịch lịch sử bề thế và chỉn chu. Vở diễn sẽ chính thức khởi động chương trình sân khấu Sử Việt học đường đã được ấp ủ trong nhiều năm. 

Với một kịch bản đậm tính chính luận như Người mang 9 án tử, không dễ để đẩy kịch tính nhưng đạo diễn Hoàng Duẩn đã tìm được “chìa khóa”. Được sự hỗ trợ của tác giả Võ Tử Uyên, kịch bản được chỉnh lý nhiều, giúp đào sâu cá tính, tâm lý, suy nghĩ và hành động của từng nhân vật; từ đó, tô đậm đường dây câu chuyện và nêu bật hình ảnh vị tổng trấn tài ba của thành Gia Định. 

Với các vai Lê Văn Duyệt và Huỳnh Công Lý, Đình Toàn và Đại Nghĩa tiếp tục bổ sung cho mình vai diễn hay trong sự nghiệp, khẳng định vai trò trụ cột, là điểm tựa truyền cảm hứng cho lớp diễn viên mới tại nhà hát kịch IDECAF. Bên cạnh đó, các diễn viên Quang Thảo, Mỹ Duyên, Hoàng Trinh, Hòa Hiệp, Quốc Thịnh… cũng hóa thân với tất cả sự chuyên nghiệp lẫn tình yêu đối với lịch sử nước nhà.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục