Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 10/8/2022

09:48 10/08/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 10/8:

Hơn 44 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc

Vietnamplus đưa tin, tối 9/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp với Đài truyền hình Thành phố tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Hướng về biên giới, biển, đảo Tổ quốc” lần 9 năm 2022.

Phó bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải và Chủ tịch UB TW MTTQ Thành phố Hồ Chí Minh Trần Kim Yến nhận bảng tài trợ và trao thư cảm ơn cho các đơn vị đồng hành. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Phó bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải và Chủ tịch UB TW MTTQ Thành phố Hồ Chí Minh Trần Kim Yến nhận bảng tài trợ và trao thư cảm ơn cho các đơn vị đồng hành. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Chương trình nghệ thuật với các bài ca, điệu múa về biển đảo, về tình yêu quê hương, đất nước được trình bày bởi những ca sĩ đã từng đến với Trường Sa, các điểm đảo Tây Nam của Tổ quốc. Bên cạnh đó, chương trình nhằm huy động nguồn tài chính để thực hiện các hoạt động chăm lo cho cán bộ, chiến sỹ, nhân dân đang công tác, học tập, sinh sống ở vùng biên giới, huyện đảo của Tổ quốc.

Chương trình đã kêu gọi quyên góp được hơn 44 tỷ đồng từ 171 tập thể, cá nhân ủng hộ Quỹ Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc.

Sẽ đấu giá lại 4 lô đất vàng ở Thủ Thiêm bị bỏ cọc

Báo Pháp Luật TP dẫn lời ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP cho biết, TP sẽ tổ chức đấu giá lại các lô đất ở khu đô thị Thủ Thiêm bị bỏ cọc. 

"TPHCM đang xây dựng lại phương án, lộ trình đấu giá đất, kiểm tra trình tự thủ tục làm cho chặt chẽ, để đảm bảo các doanh nghiệp trúng đấu giá đưa các lô đất vào sử dụng đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt", ông Thắng trả lời báo chí bên lề Hội nghị Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền TP ngày 9/8.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 10/8/2022 - Ảnh 1

Theo ông Thắng, trong việc đấu giá các khu đất vừa rồi, TP đã có báo cáo Thủ tướng, TP đã làm đúng trình tự đấu giá, chỉ khi nào trình tự thủ tục thay đổi thì TP mới thay đổi, các cơ quan Trung ương cũng đã kiểm tra việc thực hiện của TP và khẳng định TP thực hiện đúng quy trình.

Giá thực phẩm tại TPHCM bắt đầu giảm

Theo báo Lao Động, hiện giá một số loại thực phẩm tại TPHCM đã bắt đầu giảm, sau khi giá xăng dầu tổng giảm hơn 7.000 đồng/lít. Qua khảo sát tại các chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM, giá một số mặt hàng rau xanh, trái cây, hải sản,… đã hạ nhiệt so với mức cao tuần trước đó. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều mặt hàng giá vẫn ở mức cao từ khi xăng lên 32.000 đồng/lít hồi tháng 6 vừa qua.

Bà Thu Hằng - chủ một tiệm tạp hóa trên đường Lê Hồng Phong (quận 10) cho biết, giá các mặt hàng gia vị như bột ngọt, đường, dầu ăn,... không giảm. “Cách đây khoảng 2 tháng, nhà cung cấp đã điều chỉnh giá hàng hoá tăng do chi phí vận chuyển, giá nguyên liệu đầu vào tăng theo giá xăng dầu. Tuy nhiên, giá xăng đã giảm hơn 7.000 đồng/lít nhưng họ vẫn không hạ giá” - bà Hằng cho hay.

Các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả tại TPHCM bắt đầu giảm giá nhẹ. Ảnh: Ngọc Lê
Các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả tại TPHCM bắt đầu giảm giá nhẹ. Ảnh: Ngọc Lê

Đại diện một số hệ thống siêu thị tại TPHCM cũng cho biết, các đơn vị đã làm việc với nhà cung cấp để điều chỉnh giảm giá nhưng cần lộ trình và chưa thể giảm giá ngay. Trong khi chờ sự điều chỉnh của các nhà sản xuất, các đơn vị cũng áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu người tiêu dùng.

Sở GTVT TP đề xuất làm 16 nút giao lớn để giải quyết ùn tắc

Báo Tuổi Trẻ cho hay, Sở GTVT TP vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư 16 nút giao thuộc danh mục ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2022-2025 nhằm kéo giảm ùn tắc trong nội đô.

Đối với dự án đã hoàn thành thủ tục đầu tư, Sở GTVT kiến nghị giao Sở Kế hoạch và đầu tư rà soát các thủ tục bổ sung vốn đầu tư công để sớm thực hiện dự án. Cụ thể, đó là dự án nút giao ngã tư Đình ở đường Nguyễn Văn Quá - quốc lộ 1 (quận 12), có tổng mức đầu tư gần 480 tỉ đồng.

Đường Nguyễn Duy Trinh đoạn giao với đường Nguyễn Thị Định sẽ được xây dựng nút giao thông để giải quyết ùn tắc - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Đường Nguyễn Duy Trinh đoạn giao với đường Nguyễn Thị Định sẽ được xây dựng nút giao thông để giải quyết ùn tắc - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Đối với 5 dự án đã được HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu tư công, các nút giao này nằm ở các vị trí: Linh Xuân (quốc lộ 1 - quốc lộ 1K), Nguyễn Thị Định - Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức), ngã tư Bốn Xã trên đường Thoại Ngọc Hầu - Hương lộ 2 - Lê Văn Quới (quận Tân Phú và Bình Tân), ngã bảy Điện Biên Phủ - Ngô Gia Tự - Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong và ngã sáu Nguyễn Tri Phương - Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh (quận 10).

Đối với 10 nút giao chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư, Sở kiến nghị lập đề xuất chủ trương đầu tư và bố trí vốn chuẩn bị đầu tư. Các nút giao này nằm tại: ngã năm Đài liệt sĩ (quận Bình Thạnh), Lạc Long Quân - Âu Cơ (Tân Phú), Nguyễn Kiệm - Phan Đăng Lưu (Phú Nhuận), quốc lộ 1 - đường Vườn Lài (quận 12)…

Khởi động dự án đường vành đai 4 dài 200km qua TPHCM

Cũng trên lĩnh vực giao thông, báo Giao Thông cho biết, ngày 9/8, UBND TPHCM có văn bản về việc giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM (đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai) theo hình thức đối tác công tư - PPP.

Quy hoạch Vành đai 4 TP.HCM được phê duyệt từ năm 2011
Quy hoạch Vành đai 4 TP.HCM được phê duyệt từ năm 2011

UBND TP giao Sở GTVT chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo và thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo phương thức đối tác công tư và quy định pháp luật khác có liên quan.

Đường vành đai 4 với chiều dài khoảng 200km, quy mô 6 - 8 làn xe, điểm đầu giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (TPHCM). Dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 100.000 tỉ đồng. Quy hoạch đặt ra tiến trình đầu tư đường vành đai 4 TPHCM trước năm 2030. Dự án dự kiến khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2028.

Một quận của TPHCM đưa vào sử dụng trường mầm non theo chuẩn quốc gia

Thông tin trên báo Thanh niên, UBND quận 3 vừa tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Trường Mầm non quận 3 (32 bis Nguyễn Thị Diệu, phường Võ Thị Sáu, quận 3) theo chuẩn quốc gia với kinh phí xây dựng hàng chục tỉ đồng.

Trường Mầm non Quận 3, TP.HCM có phòng học STEAM để trẻ mầm non trải nghiệm
Trường Mầm non Quận 3, TP.HCM có phòng học STEAM để trẻ mầm non trải nghiệm

Phát biểu tại lễ khánh thành, bà Vũ Thị Mỹ Ngọc, Phó Chủ tịch UBND quận 3 cho biết Trường Mầm non quận 3 là công trình trọng điểm và quận có định hướng xây dựng, phát triển trường trở thành trường mầm non đạt chuẩn quốc gia với các mô hình và phương pháp giảng dạy, giáo dục tiên tiến như: Phòng hoạt động STEAM, phòng học thông minh, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, chăm sóc trẻ...

Theo bà Ngọc, việc xây dựng mới và đưa vào sử dụng Trường Mầm non quận 3 từ năm học 2022-2023 là hết sức cần thiết nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non; giảm gánh nặng về sĩ số học sinh, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn về chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn chung của Bộ GD-ĐT.

Mở đợt cao điểm kiểm tra rượu, bia sau vụ ngộ độc rượu ở Thủ Đức

Theo báo Người Lao Động, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm thuộc UBND TP vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, đồ uống có cồn trên địa bàn TP HCM với yêu cầu kiểm tra có trọng điểm đối với mặt hàng trên nhằm hạn chế tối đa các vụ ngộ độc có liên quan. Trong đó, chú trọng kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Các cơ sở nấu rượu thủ công sẽ do tuyến quận, huyện và TP Thủ Đức kiểm tra
Các cơ sở nấu rượu thủ công sẽ do tuyến quận, huyện và TP Thủ Đức kiểm tra

Đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh rượu, bia, đồ uống có cồn; các cơ sở dịch vụ ăn uống có phục vụ rượu bia tại chỗ.

Nội dung kiểm tra gồm: hồ sơ pháp lý liên quan đến mặt hàng rượu bia, đồ uống có cồn cùng các nội dung liên quan đến an toàn thực phẩm. Quá trình kiểm tra, các đoàn có thể lấy mẫu sản phẩm đưa đi kiểm nghiệm để đánh giá.

Thời gian thực hiện từ 15-8 đến hết năm 2022.

Nhà hàng để xảy ra ngộ độc rượu bị phạt hơn 26 triệu đồng

Liên quan đến ngộ độc rượu, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP, cho biết cơ quan này vừa ra quyết định phạt Công ty TNHH Mr Bao Cuisine (TP Thủ Đức) tổng cộng 26.635.000 đồng.

Lý do nhà hàng của công ty nói trên kinh doanh nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Một trường hợp ngộ độc rượu đang được điều trị tại BV Nhân dân Gia Định TP.HCM. Ảnh: BVCC
Một trường hợp ngộ độc rượu đang được điều trị tại BV Nhân dân Gia Định TP.HCM. Ảnh: BVCC

Trước đó, 8 người vừa nam vừa nữ tổ chức ăn uống trong khuôn viên nhà hàng của công ty nói trên và tất cả có sử dụng rượu được lấy từ kho của nhà hàng này.

Sau cuộc nhậu, cả 8 người bị ngộ độc methanol, trong đó 2 người tử vong. Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp nhận 4 người, trong đó một bệnh nhân nữ đang nguy kịch.

Vân Anh - Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục