Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 10/9/2021

10:08 10/09/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 10/9

Thẻ xanh COVID-19, một trong 7 chiến lược trọng tâm sau 15/9

Báo Tuổi Trẻ thông tin, ngày 9/9, Sở Y tế TP đã có tờ trình gửi UBND TP về việc ban hành kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 giai đoạn sau ngày 15/9, TP sẽ sử dụng "thẻ xanh COVID-19" để người dân tham gia các hoạt động lao động sản xuất.

 

Tiêm vắc xin AstraZeneca (mũi 2) cho người dân tại Viện Y dược học dân tộc, quận Phú Nhuận, TP.HCM sáng 4-9 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tiêm vắc xin AstraZeneca (mũi 2) cho người dân tại Viện Y dược học dân tộc, quận Phú Nhuận, TP.HCM sáng 4-9 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

 

Căn cứ vào tình hình thực tiễn và các giải pháp can thiệp, dự đoán sau ngày 15/9 khả năng cao tình hình dịch bệnh của TP sẽ chuyển từ mức cao sang mức trung bình và sẽ kiểm soát được dịch theo tiêu chí của Bộ Y tế. Theo đó, TP sẽ có 7 chiến lược trọng tâm trong giai đoạn này.

Cụ thể là bao phủ vắc xin cho người dân sinh sống trên địa bàn TP; Giãn cách xã hội gắn liền với "thẻ xanh COVID"; Hiện thực hóa thông điệp "Sống khỏe trong môi trường có dịch"; Chăm sóc và quản lý F0 dựa vào cộng đồng; Nâng cao hiệu quả điều trị, giảm tử vong do COVID-19; Giám sát dịch tễ để sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng phát; Phục hồi hệ thống y tế để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân.

Theo dự thảo điều kiện sử dụng "thẻ xanh COVID-19" của Sở Y tế TP.HCM, khi thực hiện chỉ thị 16, người tiêm đủ 2 mũi vắc xin dưới 65 tuổi, không bệnh nền được đi siêu thị, bệnh viện, đi học, đi làm và công tác nội địa.

Trong điều kiện thực hiện chỉ thị 15, F0 khỏi bệnh hoặc người tiêm đủ 2 mũi dưới 65 tuổi, không bệnh nền được tham gia các hoạt động tại nơi công cộng, được đi học, đi làm, đi du lịch hoặc đi công tác ở các tỉnh thành, nước ngoài.

Xây dựng Bộ tiêu chí an toàn trước ngày 11/9

Cũng theo Báo Tuổi Trẻ, ngày 9/9, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành TP xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch trên địa bàn TP trong tình hình mới trước ngày 11/9

Quét mã QR qua camera khi qua chốt tại đường Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) vào ngày 8-9 - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Quét mã QR qua camera khi qua chốt tại đường Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) vào ngày 8-9 - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Công thương, Sở Du lịch, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Sở Giáo dục - đào tạo, Sở Văn hóa - thể thao, Ban quản lý an toàn thực phẩm TP xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 với các loại hình hoạt động thuộc ngành, lĩnh vực các đơn vị tham mưu.

Mỗi đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh các tiêu chí đánh giá sao cho phù hợp với yêu cầu của tình hình mới. Đồng thời, báo cáo UBND TP để triển khai thực hiện và gửi về Sở Y tế thẩm định, chậm nhất ngày 11/9.

Hỗ trợ hàng triệu lao động tiếp cận các gói chính sách

Vietnamplus đưa tin, Bảo hiểm xã hội TP đã giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho hơn 190 đơn vị doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, với hơn 37.300 lao động tạm dừng đóng số tiền hơn 290 tỷ đồng.

Đồng thời, Bảo hiểm xã hội TP giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 0,5% xuống 0% từ ngày 1/7/2021 đến 30/6/2022 cho hơn 101.300 đơn vị doanh nghiệp với hơn 2,3 triệu lao động với tổng số tiền hơn 1.060 tỷ đồng để doanh nghiệp hỗ trợ người lao động phòng, chống dịch COVID-19.

Tặng quà cho lao động nghèo, gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 tại phường Hiệp Thành, quận 12. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)
Tặng quà cho lao động nghèo, gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 tại phường Hiệp Thành, quận 12. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Bảo hiểm xã hội TP cũng đã phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP xác nhận cho 19.657 đơn vị với 296.640 lao động nghỉ việc không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Điều này giúp người lao động được nhận hỗ trợ từ 1,8 triệu đồng đến 3,71 triệu đồng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ; giúp cho doanh nghiệp và người lao động giải quyết phần nào khó khăn để cùng vượt qua đại dịch.

Đề xuất cho học sinh ở vùng an toàn trở lại trường

Theo Zingnews, ngày 9/9, Sở GD&ĐT TP đã có tờ trình về phương án mở cửa các trường học trên địa bàn được xác định an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Sở GD&ĐT TP đề xuất các yếu tố để xác định việc mở cửa trường học tại các quận, huyện TP Thủ Đức phải được xác định là an toàn theo bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong trường học. Đội ngũ giáo viên phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin trước ngày đến trường ít nhất 2 tuần. Các trường chỉ tổ chức dạy và học cho những học sinh trong địa phương và trên tinh thần tự nguyện.

Học sinh tiểu học ở TP.HCM. Ảnh: PHCC.
Học sinh tiểu học ở TP.HCM. Ảnh: PHCC.

Đề xuất nêu rõ, phương án tổ chức cho học sinh trở lại trường học ưu tiên khối ngoài công lập do không vướng việc tham gia phòng, chống dịch. Những cơ sở giáo dục ngoài công lập đảm bảo được các điều kiện an toàn có thể bố trí nội trú cho giáo viên và học sinh ngoài địa phương theo phương án “3 tại chỗ” để tổ chức dạy - học trực tiếp.

Sở GD&ĐT TP cho rằng phải tính toán phương án cho học sinh trở lại trường để các địa phương sớm ổn định, người lớn an tâm đi làm.

Cần 1.728 F0 đã khỏi bệnh tham gia phòng, chống dịch

Báo Người Lao Động cho biết, ngày 9/9, Sở Y tế TP đã có văn bản gửi UBND TP và Sở Nội vụ về việc tiếp nhận và phân công tình nguyện viên F0 đã khỏi bệnh tham gia hỗ trợ hoạt động phòng chống, dịch COVID-19.

Theo Sở Y tế TP cho, nhu cầu tiếp nhận tình nguyện viên F0 đã khỏi bệnh tham gia công tác phòng, chống dịch ở TP hiện nay là 1.728 người.

Tình nguyện viên Nguyễn Phi Khánh sau khi điều trị khỏi Covid-19 đã quay lại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 3 tham gia hỗ trợ, chăm sóc F0.
Tình nguyện viên Nguyễn Phi Khánh sau khi điều trị khỏi Covid-19 đã quay lại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 3 tham gia hỗ trợ, chăm sóc F0.

Hưởng ứng lời kêu gọi F0 đã khỏi bệnh đăng ký tham gia phòng chống dịch COVID-19, tính đến ngày 8/9, sở đã tiếp nhận 273 lượt tình nguyện viên qua đường link của sở. Ngoài ra, Hội Doanh nhân TP đã vận động, tiếp nhận 1.270 tình nguyện viên F0 đã khỏi bệnh tham gia chống dịch và đã phân công 378 người đến 14 đơn vị có nhu cầu.

Sở Y tế TP đề nghị ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện, TP Thủ Đức, các bệnh viện dã chiến, khu cách ly F0 tiếp tục vận động những người F0 đã khỏi bệnh tự nguyện đăng ký tham gia tình nguyện viên.

Cách thức đăng ký, các tình nguyện viên quét mã QRcode chứa mẫu đăng ký tại đường link https://danvankheo-ketnoithongtin.vn/dang-ky-tham-gia-chuong-trinh-f0-khoi-benh-ho-tro-benh-nhan-f0/ hoặc link https://bom.to/bAD4vS đăng ký tình nguyện tham gia chương trình.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục