Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 10/9/2024

09:44 10/09/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 10/9/2024

TP. HCM tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Theo Trang tin điện tử Đảng bộ TP, UBND TP. HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 tại TP. HCM.

Nguồn: Bộ TT-TT
Nguồn: Bộ TT-TT

Thời gian triển khai từ ngày 15/9 đến ngày 31/10/2024. Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 tại TP. HCM nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai các nhiệm vụ và thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số TP. HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

UBND TP. HCM yêu cầu các đơn vị triển khai các nội dung, hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn Thành phố được tổ chức bám sát chủ đề đặt ra, đúng mục đích, đảm bảo tiết kiệm, an toàn và hiệu quả; tạo sự thống nhất, đồng bộ trong công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, hiệp hội, các doanh nghiệp và các tổ chức chính trị xã hội; phát huy tối đa nguồn lực xã hội để hưởng ứng tích cực, tham gia các hoạt động sự kiện.

Tăng cường hoạt động truyền thông, quảng bá nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; khuyến khích sự tham gia của người dân, chính quyền và doanh nghiệp; tạo cơ hội trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TP. HCM.

TP. HCM khởi động xanh hóa giao thông

Báo Thanh Niên cho hay, Sở GTVT TP. HCM vừa có văn bản gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN cùng các sở, ban, ngành liên quan, lấy ý kiến về kế hoạch chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP.

TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt chạy bằng năng lượng sạch
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt chạy bằng năng lượng sạch

Trên cơ sở phân tích kinh nghiệm của các nước, xu hướng và hiện trạng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch theo lộ trình thành 2 giai đoạn.

Cụ thể, từ 2025 - 2029, những xe buýt chạy dầu diesel và khí CNG sẽ tiếp tục hoạt động đến khi hết thời hạn hợp đồng. Sau đó, các xe này sẽ được thay thế hoàn toàn bằng xe điện. Đặc biệt, các tuyến buýt mở mới từ năm 2025 trở đi sẽ sử dụng 100% phương tiện điện, năng lượng xanh.

Dự kiến tổng số phương tiện chuyển đổi từ diesel sang điện giai đoạn 2025 - 2030 là 2.771 xe, trong đó có 1.663 phương tiện thay thế trên các tuyến xe buýt hiện hữu và 1.108 phương tiện đầu tư trên các tuyến mở mới.

Để đảm bảo hiệu quả của kế hoạch, Sở GTVT đề xuất hệ thống chính sách hỗ trợ, như cho phép mức vốn vay tối đa là 85% tổng mức đầu tư của dự án, mức vốn vay hỗ trợ lãi suất tối đa 300 tỉ đồng/dự án; đơn vị kinh doanh vận tải được hưởng lãi suất vay cố định 3% trong suốt thời gian vay, ngân sách thành phố hỗ trợ phần chênh lệch giữa mức lãi suất để tính mức hỗ trợ và lãi suất vay cố định; hỗ trợ 5% lãi suất đầu tư xây dựng trạm sạc điện phục vụ phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn TP. HCM...

Khai mạc chương trình “United Tastes-Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ”

VietNamPlus đưa tin, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Alexis M. Taylor của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), cùng đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ đã tham dự tại Lễ khai mạc và khởi động chương trình “United Tastes-Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ” tại TP. HCM.

Đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc chương trình. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc chương trình. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Alexis M. Taylor, chương trình “United Tastes-Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ” là một trong những sự kiện quan trọng mà doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể trải nghiệm chuỗi cung ứng, phân phối, bán lẻ tại Việt Nam.

Ngược lại, chương trình mang lại đa dạng trải nghiệm cho người tiêu dùng Việt, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ, nhất là đến gần hơn với khách hàng hộ gia đình và khách hàng chuyên nghiệp trong ngành HoReCa (doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cho nhà hàng, khách sạn và đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống khác).

Năm nay là năm thứ ba liên tiếp đánh dấu sự hợp tác giữa MM Mega Market Việt Nam và Cục Nông nghiệp nước ngoài (FAS - là cơ quan ngoại giao chịu trách nhiệm chính đối với các chương trình ở nước ngoài của USDA) triển khai chương trình “United Tastes-Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ.” Đây cũng là một sự kiện thường niên giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam phong phú hương vị và ẩm thực Hoa Kỳ thông qua danh mục thực phẩm, đồ uống nhập khẩu cao cấp được tuyển chọn kỹ lưỡng.

Tạo nền tảng công nghệ giáo dục bảo vệ môi trường

Đại học Kinh tế TP. HCM (UEH) vừa ra mắt “UEH Green Campus Game” - nền tảng ứng dụng công nghệ giả lập game để thay đổi nhận thức và hành vi sống xanh. Đây là mô hình phòng thí nghiệm sống nhằm giải quyết các vấn đề môi trường trong khuôn viên đại học, hướng đến đại học xanh. Nội dung trên báo Phụ Nữ TP.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 10/9/2024 - Ảnh 1

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Quang Hùng - Phó giám đốc UEH - nền tảng này nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết về thực hiện trách nhiệm với xã hội và môi trường; thay đổi nhận thức và hành vi sống xanh, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động hiện đại. Ngoài ra, đơn vị cũng chú trọng đưa các môn học về bền vững, môi trường vào chương trình chính khóa, như môn phát triển bền vững. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và triển khai các dự án về chủ đề bền vững.

UEH Green Campus Game gồm 4 vòng tương ứng với 4 mức độ hành động của các cá nhân để quản lý rác thải của mình và 1 vòng về các hành động xanh mà sinh viên có thể thực hiện. Trong mỗi vòng, sinh viên sẽ thử thách với những câu hỏi xoay quanh các vấn đề về môi trường và phát triển bền vững, như: cuộc sống của mình đã tác động tới môi trường như thế nào, làm gì để giảm rác thải, sử dụng sản phẩm gì để dùng được lâu nhất, thải ra rác và tìm cách để xử lý rác…

Đình chỉ cơ sở bảo trợ trẻ em Chúc Từ ở Bình Thạnh, TP.HCM

Báo Tuổi Trẻ cho biết, ngày 9-9, UBND quận Bình Thạnh có báo cáo gửi Văn phòng UBND TP.HCM, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM kết quả kiểm tra cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em Chúc Từ (tại địa chỉ 57/8 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh).

Trẻ em tại cơ sở bảo trợ xã hội - Ảnh: T.N.
Trẻ em tại cơ sở bảo trợ xã hội - Ảnh: T.N.

Cơ sở này được quận cấp phép hoạt động vào ngày 5-4-2021 với tên là Công ty TNHH từ thiện Chúc Từ, do bà Lê Thị Thu Hoa làm tổng giám đốc. Cơ sở có chức năng tiếp nhận, chăm sóc trẻ bình thường từ sơ sinh đến dưới 16 tuổi, không có nguồn nuôi dưỡng, không quá 22 trẻ.

Thời gian qua, quận Bình Thạnh kiểm tra và giám sát hoạt động của cơ sở, chưa phát hiện vi phạm trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Cơ sở xuất trình được giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế của trẻ đầy đủ.

Tuy nhiên vào ngày 4-9, quận nhận thông tin có một người dân xem tài khoản TikTok Kokomi có tình trạng trẻ tại cơ sở bị đánh chảy máu miệng (đăng trên TikTok ngày 26-5-2024) và cơ sở nhận nuôi trẻ nhưng chưa có giấy khai sinh. Do đó sáng 5-9, cơ quan chức năng của quận đã kiểm tra đột xuất cơ sở này. Vào thời điểm kiểm tra, cơ sở chỉ có 22 bé (10 bé trai và 12 bé gái), các bé có giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế đầy đủ. Tuy nhiên, cơ sở không cung cấp được hợp đồng lao động của các bảo mẫu, giáo viên và người lao động cũng như các sổ sách tài chính liên quan (do kế toán đang đi vắng).

Khi kiểm tra, bà Hoa cho biết có nắm được thông tin của cô giáo Nhung có bạo hành trẻ và đã làm việc với cô Nhung cũng như quán triệt đến các bảo mẫu tại cơ sở cư xử đúng mực, không đánh đập bạo hành trẻ. UBND quận chỉ đạo Công an quận phối hợp các lực lượng kiểm tra, xác minh cơ sở vào ngày 6-9 để làm rõ nghi vấn bạo hành trẻ và các hoạt động khác.

Đến ngày 7-9, các cơ quan chức năng của quận tiếp tục kiểm tra đột xuất. Qua kiểm tra thấy cơ sở không đảm bảo các điều kiện hoạt động theo quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội; cơ cấu tổ chức, định mức nhân viên và quy trình, tiêu chuẩn trợ giúp xã hội tại cơ sở trợ giúp xã hội. Vì vậy quận đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động tại cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em Chúc Từ trong 3 tháng, kể từ ngày 7-9.

Tràn lan bánh trung thu '3 không'

Tại một quầy rau củ bên hông chợ Thiếc (quận 11) chủ quầy bày thêm mâm bánh trung thu và giới thiệu những chiếc bánh trung thu với đủ các loại nhân như trứng muối, bào ngư, đông trùng hạ thảo… Tất cả đều đồng giá 45.000 đồng/cái 200gram.

Bánh trung thu được bao gói sơ sài bán đầy chợ vỉa hè. Ảnh: U.P.
Bánh trung thu được bao gói sơ sài bán đầy chợ vỉa hè. Ảnh: U.P.

Tại chợ Bình Tây (quận 6) - khu chợ đầu mối sỉ hàng hóa lớn ở TP. HCM cũng bày bán đủ các loại bánh trung thu trên bao bì chỉ in tên chung chung như Moon Cake, VQC, TQ, MP…; trong đó nhiều sản phẩm đều “3 không”: không nhãn mác, không nguồn gốc, không hạn sử dụng.

Trao đổi với báo Tiền Phong, TS. Phan Thế Đồng - Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng thực phẩm TP. HCM - cho rằng, các loại bánh trung thu nhà làm, bánh trung thu giá rẻ không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bày bán trên thị trường hiện nay tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Các loại bánh này không công khai thành phần các chất phụ gia sử dụng, nên không thể đảm bảo được việc có an toàn hay không. Một số chủng vi khuẩn sinh ra độc tố trong nguyên liệu, khi chế biến độc tố vẫn tồn tại; bánh dễ phát sinh vi khuẩn và nấm mốc, vì vậy người sản xuất buộc phải sử dụng chất bảo quản…

Cục Quản lý thị trường TP. HCM khuyến cáo người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm bánh trung thu nên chọn các cửa hàng, thương hiệu có uy tín, có đăng ký với cơ quan chức năng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, khi phát hiện sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người tiêu dùng cần thông báo với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý theo quy định pháp luật.

Bảo vệ sức khoẻ mùa mưa bão

Báo Người Lao Động cho hay, tình hình mưa, bão đến sẽ mang theo nhiều nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là các bệnh liên quan đến nguồn nước ô nhiễm và côn trùng. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC), bảo vệ sức khỏe trong mùa mưa bão rất quan trọng để tránh các bệnh nguy hiểm.

Đồ họa: HCDC
Đồ họa: HCDC

Mùa mưa kéo dài gây ngập nước, tạo điều kiện cho các bệnh như cảm cúm, sốt xuất huyết, bệnh da liễu và bệnh đường tiêu hóa bùng phát. Để phòng bệnh, HCDC khuyến cáo các biện pháp sau: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để ngăn vi khuẩn, virus tấn công cơ thể; tránh dùng tay chạm vào mắt, mũi, miệng vì đây là các điểm dễ nhiễm khuẩn. Thay vào đó, dùng khăn sạch lau mồ hôi và nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý.

Ăn chín uống sôi, tránh thực phẩm không đảm bảo vệ sinh để phòng ngừa ngộ độc. Đồng thời, tăng cường bổ sung vitamin, nhất là C và E, từ hoa quả và rau củ để cải thiện hệ miễn dịch. Uống đủ nước, giúp cơ thể loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa cảm cúm. Phòng chống muỗi và côn trùng, giữ nhà cửa sạch sẽ, khô ráo, sử dụng các biện pháp diệt muỗi và tránh đọng nước.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục