Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/10/2021

09:06 11/10/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 11/10:

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc khôi phục vận tải hành khách

Vietnamplus đưa tin, ngày 10/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Công điện số 1322/CĐ-TTg về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Công điện nêu rõ, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách trong tình hình hiện nay có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, vừa bảo đảm phục hồi sản xuất kinh doanh, nhu cầu đi lại của người dân, vừa bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày hoặc có giấy xác nhận là F0 khỏi bệnh dưới 6 tháng và xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày hoặc có giấy xác nhận là F0 khỏi bệnh dưới 6 tháng và xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Theo đó, để từng bước khôi phục hoạt động vận tải hành khách một cách thận trọng, an toàn, hiệu quả; trong đó, về việc khôi phục vận tải hành khách bằng đường hàng không, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các địa phương thực hiện theo Thông báo số 263/TB-VPCP ngày 8/10/2021; đồng thời rà soát, điều chỉnh và thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế giám sát, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của các địa phương; kịp thời chấn chỉnh và xử lý theo thẩm quyền các trường hợp thực hiện chưa đúng quy định.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chậm nhất 3 ngày kể từ ngày ban hành Công điện này, phải ban hành quy định, hướng dẫn và triển khai hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, đường bộ trên toàn quốc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Người dân miền Tây bắt đầu quay trở lại TPHCM làm việc

Ghi nhận của PV báo Người Lao Động, khoảng 20 giờ ngày 10/10, tại chốt kiểm soát của Trạm CSGT thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh trên QL1A, đoạn giáp ranh với địa bàn huyện Long An, lượng xe vào TPHCM đông hơn so với những ngày trước. Đa phần là những lao động quay trở lại TP làm việc.

CSGT xịt khử khuẩn cho người dân qua chốt
CSGT xịt khử khuẩn cho người dân qua chốt

Để qua được chốt kiểm soát, người lưu thông bắt buộc phải xuất trình được giấy test COVID-19 âm tính, phiếu đã tiêm ngừa COVID -19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi bệnh COVID -19 trong vòng 6 tháng. Sau khi có đầy đủ giấy tờ cần thiết, người dân sẽ di chuyển qua khi vực khai báo di chuyển nội địa. Trường hợp người dân không có smartphone có thể khai báo trực tiếp bằng giấy tại chốt.

Trong quá trình khai báo luôn đảm bảo khoảng cách
Trong quá trình khai báo luôn đảm bảo khoảng cách
Khu vực kiểm tra di chuyển nội địa của các tài xế ô tô, xe tải
Khu vực kiểm tra di chuyển nội địa của các tài xế ô tô, xe tải

Khi hay tin TPHCM bước vào giai đoạn "bình thường mới", nhiều ngành nghề đã được phép hoạt động trở lại, người lao động ở các tỉnh miền Tây bắt đầu quay trở lại TP tham gia sản xuất. Theo cán bộ trực chốt cho biết, khoảng thời gian người dân quay trở vào TP đông nhất là tấm 18 giờ đến 20 giờ tối. Những ngày gần đây lượng xe bắt đầu đông dần, nhất là những ngày cuối tuần. 

Để tránh mất nhiều thời gian, người dân có thể tải ứng dụng và khai báo di chuyển nội địa trước tại nhà.  Những trường hợp có trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi sẽ được ưu tiên di chuyển trước.

Đưa người miền Trung về quê bằng tàu hỏa từ 15/10

Theo ZingNews, ngày 10/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP (Ban chỉ đạo) có công văn gửi các sở, ngành về việc phối hợp vận động, tổ chức đưa người dân từ thành phố hồi hương.

Đối tượng được hỗ trợ là người dân có nhu cầu về quê; hoặc đối tượng ưu tiên (trường hợp địa phương giới hạn số lượng tiếp nhận) là người trên 65 tuổi, trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ, người khuyết tật, người đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14-21 ngày, F0 đã khỏi bệnh trong 6 tháng có giấy xác nhận.

Thời gian tổ chức đoàn đi từ ngày 15 đến 30/10 đối với các quận, huyện, TP Thủ Đức. Riêng quận Bình Tân, việc khởi hành diễn ra sớm hơn, từ 13 đến 30/10. Các địa phương rà soát danh sách người dân về quê từ ngày 10/10.

Người dân tập trung tại cửa ngõ phía đông TP.HCM để về quê sau ngày đầu thành phố nới lỏng giãn cách. Ảnh: Chí Hùng.
Người dân tập trung tại cửa ngõ phía đông TP.HCM để về quê sau ngày đầu thành phố nới lỏng giãn cách. Ảnh: Chí Hùng.

Về quy trình tiếp nhận thông tin người dân, các địa phương thực hiện theo 6 bước: (1) Thống kê nhu cầu người dân và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên; (2) Liên hệ chính quyền địa phương nơi người dân đăng ký để thông báo về kế hoạch, danh sách được duyệt cho người dân; (3) Đảm bảo y tế cho người dân; (4) Hỗ trợ phần ăn đi đường cho người dân; (5) Tổ chức di duyển theo kế hoạch; (6) Hỗ trợ gói an sinh cho các địa phương có người dân đăng ký về quê.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo TP cũng thuyết phục người dân ở lại địa bàn vì làn sóng người dân từ TPHCM trở về các tỉnh, thành đang quá tải. Trong khi đó, công tác tiêm chủng của các địa phương chưa được phủ đều, tỷ lệ còn thấp nên người dân trở về từ vùng dịch có khả năng mang theo mầm bệnh lây lan cho gia đình, địa phương.

Từ 11/10, học sinh lớp 6 và 9 học trên truyền hình

Báo Vietnamnet cho hay, từ ngày 11/10, Sở Giáo dục và Đào tạo TP phối hợp với Đài Truyền hình TP tổ chức phát sóng các chuyên đề học trên truyền hình dành cho học sinh lớp 6 và lớp 9.

Từ hôm nay, thêm học sinh lớp 6 và 9 ở TP.HCM học trên truyền hình
Từ hôm nay, thêm học sinh lớp 6 và 9 ở TP.HCM học trên truyền hình

Theo đó, chương trình dạy học trên truyền hình dành cho học sinh lớp 6 sẽ phát sóng từ thứ Hai đến thứ Sáu vào các khung giờ 7 giờ 30, 8 giờ 15 và 10 giờ 15. Còn chương trình học trên truyền hình dành cho học sinh lớp 9 phát sóng vào khung giờ 13 giờ 30 và 14 giờ 15 thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu.

Học sinh sẽ học các môn: Văn, Toán, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Khoa học tự nhiên, Giáo dục công dân.

Hai trường ở xã đảo Thạnh An tiếp tục hoãn mở cửa

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, hôm nay (11/10), học sinh xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) vẫn chưa thể trở lại trường để học trực tiếp. Lý do vì hiện nay, UBND TP vẫn chưa có ý kiến về tờ trình của Sở Giáo dục và Đào tạo TP liên quan đến việc mở cửa trường học tại xã đảo này.

“Có thể học sinh xã đảo sẽ lùi ngày đến trường lại 1, 2 ngày để chờ ý kiến của UBND TP. Hiện về phía địa phương cũng như các trường và học sinh đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc đi học trở lại sau thời gian học trên môi trường internet do ảnh hưởng của dịch bệnh”, ông Xuân nói thêm.

Học sinh trường Tiểu học Thạnh An được xét nghiệm COVID-19, chuẩn bị cho việc trở lại trường. Ảnh: HB
Học sinh trường Tiểu học Thạnh An được xét nghiệm COVID-19, chuẩn bị cho việc trở lại trường. Ảnh: HB

Đây là lần hoãn mở cửa trường lần thứ 2 ở xã đảo này. Ban đầu, UBND huyện Cần Giờ đều xuất mở cửa trường từ 4/10. Tuy nhiên, sau quá trình kiểm tra, Sở Giáo dục và Đào tạo TP đề nghị địa phương cần phải bổ sung một số vấn đề nên được lùi lại đến 11/10.

Đến 31/10, có thêm 26 bệnh viện công lập phục hồi công năng ban đầu

Tin từ báo SGGP, theo dự kiến của Sở Y tế TP, đến ngày 31/10, TPHCM sẽ có thêm 26 bệnh viện công lập phục hồi công năng ban đầu để tiếp nhận điều trị các bệnh thông thường cho người dân. Đến ngày 31/12, TP sẽ tiếp tục phục hồi thêm 14 bệnh viện công lập. Riêng các bệnh viện tư nhân, căn cứ vào tình hình thực tế tại các bệnh viện để chủ động đề xuất và thông báo lộ trình phục hồi công năng cho ngành y tế.

Ngành y tế yêu cầu các bệnh viện khi phục hồi về công năng ban đầu nhưng phải ở trạng thái "bình thường mới".

Người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận 7
Người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận 7

Cụ thể, đảm bảo tuân thủ quy định sàng lọc, phân luồng và cách ly người nghi ngờ mắc COVID-19, có kế hoạch chủ động phối hợp các bệnh viện điều trị COVID-19 để chuyển bệnh an toàn. Hình thành khoa hoặc đơn vị COVID-19 tại các bệnh viện trên cơ sở chuyển đổi khu cách ly người mắc, nghi mắc COVID-19 để sẵn sàng cách ly, điều trị người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Duy trì buồng cấp cứu sàng lọc tại khoa cấp cứu đảm bảo cấp cứu người bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc COVID-19. Duy trì các buồng cách ly tại mỗi khoa lâm sàng để sẵn sàng cách ly người bệnh chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Hiện TP đã có 42 bệnh viện công lập chuyển đổi công năng toàn phần hoặc một phần để tiếp nhận và điều trị COVID-19, với tổng số giường là 11.517 giường.

Ngày đầu mở lại đường bay nội địa, các chuyến đi từ TPHCM kín ghế

Báo Người Lao động đưa tin, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chuyến bay đầu tiên trong kế hoạch mở lại các đường bay nội địa chở khách mang số hiệu VN1394 của Vietnam Airlines với hành trình TPHCM - Bình Định. Chuyến bay có giờ khởi hành lúc 11 giờ 35 ngày 10/10 đã cất cánh với 55 hành khách.

Còn theo thông tin từ Vietnam Airlines, trong ngày 10/10, hãng khai thác tổng cộng 8 chuyến bay chở khách nội địa, trong đó có 7 chuyến bay thương mại và 1 chuyến bay chở khách công vụ. Hãng bay cho hay, các chuyến từ TPHCM đi các địa phương đều đã kín ghế (theo quy định giãn cách), còn các chuyến bay khác thì lượng khách thấp hơn.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/10/2021 - Ảnh 1

Riêng chuyến bay Hà Nội - TPHCM cất cánh đầu giờ chiều cùng ngày với 180 khách. Chuyến bay được khai thác bằng máy bay thân rộng, lượng khách kín chỗ theo quy định giãn cách trên máy bay.

Vietnam Airlines cho biết với những khách đã đặt chỗ hành trình TP HCM - Hà Nội ngày 10/10, hãng đã chuyển sang lịch bay những ngày tiếp theo.

TPHCM đặt mục tiêu giảm 50% thiệt hại do thiên tai gây ra

Thông tin khác trên báo Pháp Luật TP, UBND TP vừa ban hành quyết định triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn TP.

Với chiến lược này, TP đặt mục tiêu giảm 50% thiệt hại do thiên tai gây ra so với giai đoạn 2011-2020. Trong đó, tập trung đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân khi xảy ra bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, sạt lở bờ sông, ngập lụt.

TP cũng phấn đấu 100% cơ quan chính quyền các cấp, tổ chức và hộ gia đình được tiếp nhận đầy đủ thông tin và hiểu biết kỹ năng phòng tránh thiên tai, 100% tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đảm bảo các yêu cầu theo phương châm “bốn tại chỗ” và “ba sẵn sàng”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, 100% cơ quan chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai cấp TP và cấp quận - huyện cũng sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu phòng chống thiên tai. Khoảng 90% khu vực trọng điểm, xung yếu phòng chống thiên tai được lắp đặt hệ thống theo dõi, giám sát, 100% tàu cá đánh bắt vùng khơi và vùng lộng được lắp đặt hệ thống giám sát, bảo đảm thông tin liên lạc.

Để thực hiện mục tiêu trên, TPHCM sẽ tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai. Đồng thời, thực hiện một số giải pháp như đẩy mạnh thông tin truyền thông; tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cộng đồng; nâng cấp trang thiết bị, công nghệ theo dõi, phân tích, dự báo, cảnh báo thiên tai,…

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục