Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/10/2024

09:52 11/10/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 11/10/2024

TP.HCM làm tượng đài Thống Nhất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm

Chiều 10/10, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội, Sở VH-TT TP.HCM cho biết, cơ quan này đang phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc và đơn vị liên quan tham mưu UBND TP.HCM tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc và sáng tác mẫu phác thảo tượng đài Nam bộ Kháng Chiến và tượng đài Thống Nhất. Tin trên báo Thanh Niên.

Theo đó, phương án kiến trúc bảo đảm tiêu chí về không gian, trang trọng, phù hợp mỹ quan đô thị, đồng bộ về hạ tầng giao thông, đồng thời kết hợp khai thác tối đa cảnh quan thiên nhiên, tạo điểm nhấn về giá trị lịch sử, văn hóa từ đó thu hút khách du lịch.

Một góc khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM)
Một góc khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM)

Về vị trí, tượng đài Nam bộ Kháng Chiến xây dựng tại khu A Công viên 23 Tháng 9 (Q.1, TP.HCM). Tác giả dự thi thiết kế cảnh quan và quy mô kích thước tượng đài phải phù hợp với không gian, cảnh quan công viên, mật độ xây dựng toàn khu vực, cảnh quan phía trước chợ Bến Thành, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Trong khi đó, tượng đài Thống Nhất dự kiến được quy hoạch xây dựng tại các vị trí khác nhau, bao gồm khu vực quảng trường Thủ Thiêm và công viên hồ trung tâm phía đường Tố Hữu, thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm.

LĐLĐ TP. HCM tôn vinh 23 chủ doanh nghiệp hết lòng vì người lao động

Chiều 10/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. HCM đã tổ chức Chương trình "Đồng hành cùng doanh nghiệp" năm 2024 với chủ đề "Đoàn kết - Phát triển".

Tại chương trình, nhằm tri ân những nỗ lực của các chủ doanh nghiệp trong công tác chăm lo cho người lao động, LĐLĐ TP. HCM đã vinh danh 23 chủ doanh nghiệp tiêu biểu, chủ động phối hợp với Công đoàn thành phố thực hiện nhiều chương trình chăm lo ý nghĩa, có nhiều chế độ, chính sách đãi ngộ người lao động trong thời gian qua.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP và ông Võ Khắc Thái, Chủ tịch LĐLĐ TP HCM vinh danh chủ doanh nghiệp tiêu biểu
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP và ông Võ Khắc Thái, Chủ tịch LĐLĐ TP HCM vinh danh chủ doanh nghiệp tiêu biểu
23 chủ doanh nghiệp tiêu biểu được tôn vinh
23 chủ doanh nghiệp tiêu biểu được tôn vinh

Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP cho biết các chủ doanh nghiệp được tuyên dương là những doanh nhân tiêu biểu nhất trong sản xuất - kinh doanh, khắc phục khó khăn, phối hợp chăm lo tốt cho người lao động, được Công đoàn cơ sở và Công đoàn cấp trên cơ sở xét chọn trong số hàng trăm ngàn chủ doanh nghiệp trên địa bàn TP.

Đây là những chủ doanh nghiệp không ngừng nâng cao trình độ quản lý, năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động, xem công nhân lao động là vốn quý của doanh nghiệp…

Quận 1 ra mắt ki ốt đăng ký khám bệnh thông minh

Quận 1 vừa chính thức đưa vào hoạt động mô hình Y tế khám bệnh thông minh tại Bệnh viện quận 1 - cơ sở 1 (địa chỉ 338 Hai Bà Trưng, phường Tân Định) và cơ sở 2 (số 235 -237 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang). Đây là một trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 trên địa bàn quận 1.

Chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, BSCKII Nguyễn Thành Tâm, giám đốc Bệnh viện quận 1, cho hay mô hình y tế thông minh này giúp bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh nhanh hơn, giúp thanh toán mau lẹ các chi phí khám chữa bệnh vì không dùng tiền mặt.

Bà Trần Thị Ngọc Diệp được hướng dẫn nhập thông tin cá nhân lên quầy đăng ký khám bệnh thông minh tại Bệnh viện quận 1, cơ sở 1 - Ảnh: T.T.D.
Bà Trần Thị Ngọc Diệp được hướng dẫn nhập thông tin cá nhân lên quầy đăng ký khám bệnh thông minh tại Bệnh viện quận 1, cơ sở 1 - Ảnh: T.T.D.

Ki ốt thông minh có thể giúp thu thập các dữ liệu thông tin về sức khỏe của người bệnh, tiến tới việc làm sổ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử. Đây là mô hình giúp rút ngắn thời gian và đạt hiệu quả cao cho công tác khám chữa bệnh và tạo sự hài lòng cho người dân.

Nhân viên nhập thông tin vào thiết bị xác minh di động và đầu đọc thẻ căn cước tại tiệm cầm đồ Lê Trực, quận 1 - Ảnh: T.T.D.
Nhân viên nhập thông tin vào thiết bị xác minh di động và đầu đọc thẻ căn cước tại tiệm cầm đồ Lê Trực, quận 1 - Ảnh: T.T.D.

Quận 1 cũng đã bàn giao thiết bị xác minh di động và đầu đọc thẻ căn cước cho hộ kinh doanh có điều kiện. Theo đó, người dùng sẽ được hỗ trợ trong việc xác minh thông tin từ thẻ căn cước. Điều này giúp đảm bảo tính chính xác cao và giảm sai sót do con người trong quá trình xác thực, ngăn chặn các hành vi gian lận, giúp bảo vệ dữ liệu khách hàng và đảm bảo tính trung thực cũng như tính minh bạch trong quá trình xác thực.

Xuất hiện 'cò' giấy phép sản xuất kinh doanh vàng trang sức

Một số đối tượng tự xưng đại diện công ty luật, công ty tư vấn liên hệ với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vàng trang sức. Đáng chú ý, các đối tượng này đã yêu cầu các doanh nghiệp đưa một số tiền lớn để làm chi phí cấp giấy.

Theo Vietnamplus, ngày 10/10, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM đã phải có văn bản đề nghị Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý và Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thành phố trên địa bàn phối hợp và tăng cường thông tin về hoạt động sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.

Vàng trang sức. (Nguồn: Internet)
Vàng trang sức. (Nguồn: Internet)

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP cho hay, việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đã bị kẻ gian lợi dụng lòng tin và sự thiếu thông tin của doanh nghiệp để vụ lợi, thực hiện không đúng quy định và ảnh hưởng đến uy tín Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP và chất lượng hoạt động dịch vụ công.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP nhấn mạnh, việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ là thủ tục hành chính, Ngân hàng Nhà nước giao cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố được thực hiện theo phân cấp, chức trách nhiệm vụ.

Tại TP. HCM, thủ tục này đã được niêm yết công khai tại trụ sở chi nhánh (số 8 Võ Văn Kiệt, quận 1), hướng dẫn cho doanh nghiệp về hồ sơ, thủ tục sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP lưu ý, thủ tục này hoàn toàn miễn phí và không gây phiền nhiễu, chỉ yêu cầu doanh nghiệp đủ điều kiện và chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động. Vì vậy, doanh nghiệp có nhu cầu cần liên hệ trực tiếp tại bộ phận giao dịch một cửa để được hướng dẫn, không qua trung gian, tránh mất chi phí và bị lợi dụng.

Sở GDĐT TP.HCM sẽ chi trả tiền hỗ trợ cho gần 800 sinh viên sư phạm trong tháng 10

Trao đổi với báo chí, đại diện Sở GDĐT TP. HCM cho biết, ngày 19/7, UBND TPHCM đã phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Hiện tại, Sở GDĐT đang rà soát các hợp đồng (hợp đồng giao nhiệm vụ đào tạo sinh viên sư phạm khóa 2021-2025 cho Trường Đại học Sài Gòn và Trường Đại học Sư phạm TP.HCM) để ký kết hợp đồng về cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước với 2 trường.

Đại diện Sở GDĐT TP.HCM sẽ chi trả tiền hỗ trợ cho gần 800 sinh viên sư phạm trong tháng 10. Ảnh: Xuân Huy
Đại diện Sở GDĐT TP.HCM sẽ chi trả tiền hỗ trợ cho gần 800 sinh viên sư phạm trong tháng 10. Ảnh: Xuân Huy

"Sau khi ký hợp đồng, Sở GDĐT sẽ hoàn tất các thủ tục để chi trả trực tiếp cho cơ sở đào tạo giáo viên kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt của sinh viên sư phạm (để 2 trường chi trả tiền cho sinh viên). Thời gian thực hiện trong tháng 10", đại diện GDĐT TP.HCM thông tin.

Sở GDĐT TP.HCM thông tin thêm đã ban hành các quyết định giao nhiệm vụ, đặt hàng đào tạo giáo viên cho Trường Đại học Sài Gòn là 578 người và Trường Đại học Sư phạm TP.HCM là 170 người.

Báo Dân Việt cho hay, trước đó, nhiều sinh viên thuộc khối ngành sư phạm của Trường Đại học Sài Gòn cho biết họ đang bị nợ tiền trợ cấp sinh hoạt phí theo Nghị định 116 của Chính phủ cho sinh viên sư phạm.

Việc chậm trễ, không được nhận trợ cấp khiến nhiều sinh viên gặp khó khăn về tài chính khi giá cả leo thang, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao, nhiều em phải đi làm thêm để trang trải cuộc sống, điều này làm ảnh hưởng đến việc học tập.

Ngọt ngào những giai điệu quê hương

Báo Phụ Nữ TP cho hay, tối qua, tại nhà hát Bến Thành (quận 1) đã diễn ra buổi thi cuối và lễ tổng kết trao giải Liên hoan Ca múa nhạc dân tộc “Giai điệu quê hương” TP. HCM lần XIX - năm 2024.

Nhiều nghệ nhân dân gian đang sinh hoạt tại các thiết chế văn hóa của TP Thủ Đức và 21 quận, huyện thuộc TPHCM
Nhiều nghệ nhân dân gian đang sinh hoạt tại các thiết chế văn hóa của TP Thủ Đức và 21 quận, huyện thuộc TPHCM

Năm nay, liên hoan diễn ra từ ngày 7 đến 10/10, chia thành 2 cụm thi tại rạp Hồng Liên (quận 6) và nhà hát Bến Thành (quận 1). 22 đội văn nghệ phong trào đã mang đến 22 chương trình (không quá 30 phút) thể hiện các chủ đề mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam qua hơn 100 tiết mục (đơn ca; song ca, tam ca, tứ ca; tốp ca và múa minh họa; múa độc lập; độc tấu, song tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc).

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/10/2024 - Ảnh 1
Đa dạng sắc màu văn hóa các dân tộc, các vùng miền được thể hiện tại liên hoan
Đa dạng sắc màu văn hóa các dân tộc, các vùng miền được thể hiện tại liên hoan

Kết quả, ban tổ chức đã trao 22 giải chương trình, 36 giải tiết mục và 1 giải thưởng phụ. Cụ thể, có 3 giải nhất thuộc về chương trình: Phương Nam - Nơi sông và người hòa quyệncủa Trung tâm Văn hóa - Thể thao (TTVH) quận 1, chương trình Đất và Người - TTVH quận 5, chương trình Nét Việt muôn màu - TTVH quận 6.

5 giải nhì thuộc về quận 11, 7, 4, Tân Phú và TP. Thủ Đức. Ban tổ chức cũng trao 6 giải ba và 8 giải khuyến khích.

Hương Thảo - Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục