Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/11/2022

09:40 11/11/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 11/11:

Khai mạc “Tuần hàng OCOP-Sản vật Việt Nam phát triển và hội nhập”

Vietnamplus đưa tin, “Tuần hàng OCOP-Sản vật Việt Nam phát triển và hội nhập” vừa khai mạc ở 3 thành phố (Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng), quy tụ khoảng 150 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm thuộc OCOP và nhiều hàng nông sản đặc trưng trên cả nước.

Gian hàng trưng bày đa dạng sản phẩm đặc trưng vùng miền. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Gian hàng trưng bày đa dạng sản phẩm đặc trưng vùng miền. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Tại TPHCM, Tuần hàng diễn ra tại Trung tâm MM Mega Market An Phú với sự tham gia của 50 gian hàng trưng bày, bán các sản phẩm OCOP, thực phẩm và đặc sản của các tỉnh thành phía Nam. Các sản phẩm có mặt trong Tuần hàng OCOP năm nay thuộc các ngành hàng: sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm thương mại đặc trưng, thực phẩm an toàn, hữu cơ, hàng tiêu dùng chất lượng cao…

“Tuần hàng OCOP-Sản vật Việt Nam phát triển và hội nhập” diễn ra trong 4 ngày từ 10/11 đến hết ngày 13/11.

Khởi công dự án sân bay Long Thành trong tháng 12-2022

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Chính phủ đã có yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình giao thông trọng điểm. Bảo đảm khởi công dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, khởi công dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tháng 12/2022.

Huyện Long Thành và chủ đầu tư ACV xác định vị trí đất để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án sân bay Long Thành - Ảnh: H.M
Huyện Long Thành và chủ đầu tư ACV xác định vị trí đất để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án sân bay Long Thành - Ảnh: H.M

Đồng thời hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án thành phần đi qua địa bàn các địa phương do UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ, cơ quan liên quan và UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan bàn giao mặt bằng thực hiện dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ giao Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo xử lý dứt điểm việc này trong tháng 11.

Bộ GD-ĐT lý giải nguyên nhân một số đơn vị hoãn kỳ thi IELTS

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ đã thông tin xung quanh việc một số đơn vị thông báo dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Tin trên báo Phụ Nữ TP.

Nhiều đơn vị thông báo hoãn kỳ thi IELTS khiến thí sinh lo lắng
Nhiều đơn vị thông báo hoãn kỳ thi IELTS khiến thí sinh lo lắng

Cụ thể, triển khai thực hiện Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT, Bộ GD-ĐT đang tiếp nhận hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng, mặc dù Bộ đã hướng dẫn các bên liên kết thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức (trực tiếp, gián tiếp, qua điện thoại, email) và khẩn trương trong việc nghiên cứu các đề án và tổ chức thẩm định, tuy nhiên, việc lập hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết của nhiều cơ sở tổ chức thi đến thời điểm này chưa đạt yêu cầu. Đặc biệt, chưa làm rõ các yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiêu chí liên kết hoặc tư cách pháp nhân của các bên liên kết, thông tin thể hiện tại các đề án cũng không đủ hoặc không rõ ràng. Do đó, Bộ GD-ĐT chưa đủ căn cứ để phê duyệt và công bố công khai để xã hội thực hiện giám sát.

Việc một số tổ chức, đơn vị thông báo dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là do các bên liên kết chưa làm hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ GD-ĐT phê duyệt theo các nghị định và thông tư nêu trên.

Bộ Nội vụ đề xuất bỏ chức danh trưởng công an quận, phường ở 3 thành phố lớn

Theo báo Pháp Luật TP, Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định (Nghị định 32/2021, Nghị định 33/2021 và Nghị định 34/2021) quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng.

Bộ Nội vụ đề xuất bỏ chức danh Trưởng Công an quận, phường trong cơ cấu UBND quận, phường ở chính quyền đô thị. Ảnh minh họa: NGUYỆT NHI
Bộ Nội vụ đề xuất bỏ chức danh Trưởng Công an quận, phường trong cơ cấu UBND quận, phường ở chính quyền đô thị. Ảnh minh họa: NGUYỆT NHI

Về cơ cấu tổ chức của UBND quận, phường, Bộ đề xuất sửa đổi ba Nghị định theo hướng bỏ các chức danh Trưởng Công an quận, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận trong cơ cấu tổ chức của UBND quận; bỏ chức danh Trưởng Công an phường trong cơ cấu tổ chức của UBND phường. Nguyên nhân là các chức danh này không phải là công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và không được quy định tại các Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị.

Như vậy, dự kiến cơ cấu tổ chức của UBND quận tại TPHCM sẽ không còn Trưởng Công an quận, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận. Cơ cấu tổ chức mới chỉ bao gồm: Chủ tịch quận; Phó Chủ tịch quận; Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận; Các cơ quan hành chính khác và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND quận.

Nhiều phương án đầu tư đường Vành đai 4 TPHCM

Báo Tiền Phong cho hay, Sở Giao thông Vận tải vừa báo cáo UBND TPHCM kết quả nghiên cứu sơ bộ về hướng Vành đai 4 đoạn qua địa bàn TP. Theo đó, các đơn vị thống nhất hướng tuyến dự án đường Vành đai 4 qua TPHCM bắt đầu tại vị trí tiếp giáp Bình Dương (cầu Phú Thuận vượt sông Sài Gòn), điểm cuối ở cầu Thầy Cai (huyện Đức Hoà, Long An).

Sơ đồ các tuyến vành đai quanh TPHCM.
Sơ đồ các tuyến vành đai quanh TPHCM.

Trong đó, phương án 1 theo hướng tuyến cơ bản trùng với hướng tuyến quy hoạch vành đai 4 TPHCM, dài 17,35 km. Phương án này có 50% đoạn tuyến đi trùng đường hiện hữu, diện tích giải phóng mặt bằng ít nhất trong 3 phương án, nhưng số hộ di dời nhiều, chi phí giải phóng mặt bằng cao nhất so với 2 phương án còn lại.

Phương án 2, đoạn vành đai được nắn lại một số khu vực để tránh các đường hiện hữu như Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành... Chiều dài tuyến theo phương án 2 là 17,29 km. Tuyến này cơ bản tránh các đường hiện hữu, ít hộ di dời, chi phí giải phóng mặt bằng thấp; không ảnh hưởng nối kết giao thông khu vực.

Phương án 3 có tuyến tránh xa các đường hiện hữu, ít hộ phải di dời, chi phí mặt bằng thấp, một số nơi được nắn lại giúp tuyến giảm chiều dài còn hơn 16,7 km, có thể kết nối đường khu vực vào 2 tuyến cao tốc.

Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương nghiên cứu 3 hướng tuyến trên, trong đó có một số đoạn không trùng với tuyến quy hoạch hiện hữu; nhằm giảm khối lượng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư dự án.

Rộn ràng tour du xuân

Các tour du lịch dịp Tết 2023 được nhiều doanh nghiệp lữ hành đánh giá hấp dẫn du khách. Ước tính xu hướng khách đăng ký tour trọn gói tăng từ 30%-40%, riêng nhóm khách đi chơi tự túc cũng tăng mạnh so với ngày thường.

Khách quốc tế mua sắm ở chợ Bình Tây, TPHCM vào tháng 11-2022.
Khách quốc tế mua sắm ở chợ Bình Tây, TPHCM vào tháng 11-2022.

Trao đổi với báo SGGP, ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết, đơn vị đã chuẩn bị hơn 300 sản phẩm du lịch cho dịp Tết Quý Mão 2023, dự kiến phục vụ hơn 20.000 lượt khách, giá tour tăng từ 5%-10% so với ngày bình thường. Tương tự, Vietravel cho hay, tour trong nước đến các danh thắng khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc và Đông Bắc luôn có sức hút mạnh đối với du khách miền Nam.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Lữ hành Fiditour - Vietluxtour thông tin, các chương trình du xuân Tết Nguyên đán sắp tới khá đa dạng cả trong và ngoài nước. Ở thị trường nội địa, dự báo các tuyến tiếp tục đứng đầu lựa chọn của du khách gồm Phú Quốc, Đà Nẵng, Huế, Hà Giang, Côn Đảo...

Hàng ngàn du khách quốc tế tham dự lễ hội du lịch TPHCM dịp cuối năm

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 10-11, tại họp báo công bố Giải Marathon quốc tế TPHCM Techcombank mùa thứ 5, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc Sở Du lịch cho biết, Tuần lễ Du lịch TPHCM 2022 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 11-12 với chuỗi sự kiện du lịch, thể thao, âm nhạc và ẩm thực giàu tính trải nghiệm dành cho du khách. Các hoạt động này nhằm nâng tầm điểm đến, tăng độ dài lưu trú và chi tiêu của du khách đến với TP. 

Giải Marathon quốc tế TP.HCM thu hút nhiều người nổi tiếng tham gia - Ảnh: N.BÌNH
Giải Marathon quốc tế TP.HCM thu hút nhiều người nổi tiếng tham gia - Ảnh: N.BÌNH

Cụ thể, ngành du lịch TP sẽ phối hợp với các ngành liên quan tổ chức chuỗi sự kiện chào đón năm mới như: lễ phát động Tuần lễ Du lịch, tôn vinh di tích cột cờ Thủ Ngữ, lễ hội Âm nhạc quốc tế TPHCM lần 2 - Hò dô 2022, Ngày hội Khinh khí cầu TP.HCM lần thứ 2 và Giải Marathon quốc tế TP.HCM mùa 5.

Trong đó, sự kiện marathon quốc tế quy mô nhất Việt Nam - Giải Marathon quốc tế TP.HCM Techcombank mùa thứ 5 sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11-12, với nhiều hoạt động đặc sắc đánh dấu kỷ niệm 5 năm của giải. Sự kiện dự kiến ​ thu hút 14.000 vận động viên hàng đầu trong nước và quốc tế, là một trong số những giải đấu có số lượng vận động viên nước ngoài tham gia đông nhất.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục