Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 1/11/2022

09:56 01/11/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 1/11:

TPHCM trở thành trung tâm điện ảnh lớn của cả nước

Theo báo Chính Phủ, vừa qua, Hội Điện ảnh TPHCM kỷ niệm 40 năm thành lập (28/10/1982-28/10/2022). 10 chi hội và 40 hội viên tiêu biểu có những đóng góp tích cực trong hoạt động công tác hội đã vinh dự nhận được giấy khen của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu chúc mừng Hội Điện ảnh TPHCM - Ảnh: www.hcmcpv.org.vn
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu chúc mừng Hội Điện ảnh TPHCM - Ảnh: www.hcmcpv.org.vn

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thế Thuận nhấn mạnh, Hội Điện ảnh TPHCM được thành lập với 100 hội viên ban đầu, đến nay đã thực sự lớn mạnh và trưởng thành trên mọi phương diện với hơn 800 hội viên đang hoạt động trên tất cả các lĩnh vực sáng tác, biểu diễn, kỹ thuật, quản lý, kinh doanh...

TPHCM đã trở thành một trung tâm điện ảnh lớn của cả nước; sản xuất, phổ biến phim ở Thành phố đứng đầu cả nước. Số lượng khán giả coi phim cũng nhiều nhất. Doanh thu phát hành phim và chiếu bóng cũng nhiều nhất nước.

Khai mạc Tuần lễ doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại TPHCM

Vietnamplus đưa tin, Tuần lễ doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề "Việt Nam - Hàn Quốc hướng tới phát triển bền vững" do Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TPHCM phối hợp Sở Ngoại vụ tổ chức đã khai mạc ngày 31/10.

Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc ký kết biên bản thoả thuận hợp tác tại Tuần lễ doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN
Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc ký kết biên bản thoả thuận hợp tác tại Tuần lễ doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN

Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhiều năm qua, Hàn Quốc là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam và những thành tựu về kinh tế mà hai bên đã đạt được phần lớn nhờ vào cộng đồng doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc là một trong những cộng đồng doanh nghiệp có số lượng đông đảo nhất với hơn 2.000 doanh nghiệp và con số này vẫn không ngừng gia tăng.

Tuần lễ doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước giới thiệu công nghệ, sản phẩm, chia sẻ thông tin và thiết lập thêm nhiều quan hệ hợp tác mới.

Ông Kim Tae Ho, Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác kinh tế và thương mại Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) cho biết, Tuần lễ doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc diễn ra trong 3 ngày từ 31/10-2/11, tập trung vào các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp B2B trong các lĩnh vực công nghệ thân thiện môi trường, trang trại thông minh, y tế thông minh; hội thảo xúc tiến đầu tư Hàn Quốc tại khu vực phía Nam; khảo sát thực địa một số khu công nghiệp lân cận TPHCM…

Chặn, gỡ hàng chục ngàn nội dung vi phạm trên Facebook, YouTube

Báo Tuổi Trẻ cho biết, báo cáo trước phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ nhiều kết quả tích cực trong công cuộc phòng, chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng - Ảnh: quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng - Ảnh: quochoi.vn

Từ năm 2021 đến nay, bộ và các sở đã ban hành 591 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 6,1 tỉ đồng. Cụ thể năm 2021, cơ quan chức năng đã xử phạt kênh YouTube Hoàng Anh-Timmy tại TP.HCM, kênh Hưng blog, Hưng troll tại Bắc Giang, kênh Thơ Nguyễn tại Bình Dương. Khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Phương Hằng, Đặng Như Quỳnh về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Trong 9 tháng năm 2022, bộ và các sở đã ban hành 114 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm thông tin trên mạng với tổng số tiền phạt là hơn 1,9 tỉ đồng; yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, Google (YouTube), TikTok... ngăn chặn, gỡ bỏ hàng chục nghìn nội dung vi phạm (tỉ lệ chặn gỡ trung bình hiện nay đạt trên 93%).

Công an tiếp tục cảnh báo ma túy trộn trong đồ uống, thực phẩm

Báo Thanh Niên phản ánh, cơ quan công an tiếp tục lên tiếng cảnh báo sau khi phát hiện nhiều vụ tội phạm trộn ma túy vào thực phẩm, đồ uống để bán cho người dùng, đặc biệt là học sinh.

Ma túy “đội lốt” viên sô cô la.
Ma túy “đội lốt” viên sô cô la.

Thủ đoạn tội phạm ma túy là pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm chức năng, kẹo, đồ uống như: Trà giảm cân, nước xoài, nước vui, bột vui, nước tăng lực, bánh cần, sô cô la, cỏ Mỹ, thuốc lá điện tử…

Công an khuyến cáo, người dân không nên sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống không rõ nguồn gốc. Cha mẹ kiểm soát việc ăn uống, sử dụng các loại thực phẩm, kẹo của con em mình; luôn cảnh báo cho con về tác hại của ma túy. Người dân báo cho cơ quan công an nơi gần nhất về nghi vấn việc mua bán các loại thực phẩm, nước uống có chứa chất ma túy.

Nhiều giải pháp phát triển mảng xanh

Cây xanh là một trong những yếu tố giúp hạn chế ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, chỉ tiêu về cây xanh ở TPHCM còn thiếu so với tiêu chuẩn của một đô thị loại đặc biệt. Do đó, TP đang thực hiện nhiều giải pháp để phát triển mảng xanh. Tin trên báo Pháp Luật TP.

TP.HCM đang thực hiện nhiều giải pháp để phát triển mảng xanh. Ảnh: N.CHÂU
TP.HCM đang thực hiện nhiều giải pháp để phát triển mảng xanh. Ảnh: N.CHÂU

Để phát triển mảng xanh trên địa bàn, trong năm 2022, TP đặt ra hai chỉ tiêu quan trọng. Thứ nhất, đầu tư xây dựng mới tối thiểu 10 ha công viên công cộng; 2 ha mảng xanh công cộng. Thứ hai, thực hiện trồng mới, cải tạo 6.000 cây xanh.

Để đạt được những mục tiêu, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển công viên, mảng xanh, cây xanh tại từng địa phương và đề xuất chỉ tiêu cụ thể. Đối với các dự án đã thông qua chủ trương đầu tư công giai đoạn 2021-2025, chủ đầu tư triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định. Chủ đầu tư cần hoàn thành việc xây dựng, đưa vào sử dụng đối với các dự án có trong danh mục công trình hoàn thành trong năm 2022.

Tăng cường giáo dục nhận thức của học sinh thông qua “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh“

Học sinh và giáo viên tham quan tìm hiểu tại góc triển lãm "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh".
Học sinh và giáo viên tham quan tìm hiểu tại góc triển lãm "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh".

Thông tin trên báo SGGP, Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp) vừa khai mạc góc triển lãm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” nhằm tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tham quan, tìm hiểu và học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó xây dựng thói quen đọc sách, nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường.

Theo thầy Phan Hồ Hải, Hiệu trưởng nhà trường, “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” kéo dài từ nay đến tháng 5/2023 với nhiều hoạt động như: Hội thi “Giới thiệu tác phẩm và sách hay về Bác”, triển lãm hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát động cuộc thi trực tuyến với chủ đề “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tổ chức cho học sinh tham quan học tập tại Bảo tàng Hồ Chí Minh…

6 gương mặt Vàng của cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang 2022

Báo Phụ Nữ TP cho hay, tối qua, tại Nhà hát TP, Sở Văn hóa - Thể thao phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Hội Sân khấu TPHCM tổ chức Lễ trao giải cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang 2022.

Các nghệ sĩ nhận huy chương ở thể loại Kép mùi và Đào mùi.
Các nghệ sĩ nhận huy chương ở thể loại Kép mùi và Đào mùi.

Từ khi được nâng cấp lên tầm quốc gia (năm 2020), cuộc thi là giải thưởng sân khấu đầu tiên vinh danh các nghệ sĩ xuất sắc theo các dạng vai chứ không chỉ tập trung cho các nhân vật chính trong tác phẩm.

Kết quả, ở thể loại cạnh tranh nhất với nhiều thí sinh thực lực là Kép mùi - Đào mùi, có 3 thí sinh đạt huy chương Vàng là nam nghệ sĩ Võ Minh Lâm (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) và 2 nữ nghệ sĩ: NSƯT Thu Vân (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) và Huỳnh Tiểu Nhi (Đoàn Cải lương Hương Tràm - Cà Mau).

Ở hạng mục Kép lão - Đào mụ, có 2 huy chương Vàng là Nguyễn Minh Trường (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) và Cao Thúy Vy (Sân khấu Chí Linh - Vân Hà). Hạng mục Đào độc, chỉ một huy chương Vàng được trao cho nghệ sĩ Hà Như (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang).

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục