Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/1/2023

11:11 11/01/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 11/1:

TPHCM đề xuất thí điểm cấp bản điện tử khai sinh, chứng nhận kết hôn

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, chiều qua, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 của ngành tư pháp TPHCM. Hội nghị cũng nhắc việc đề xuất thí điểm triển khai việc cấp bản điện tử khai sinh, chứng nhận kết hôn... từ dữ liệu số hóa.

Sở Tư pháp đề nghị cho thí điểm cấp bản điện tử khai sinh, chứng nhận kết hôn... thay vì bản giấy - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Sở Tư pháp đề nghị cho thí điểm cấp bản điện tử khai sinh, chứng nhận kết hôn... thay vì bản giấy - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Một điểm sáng của Sở Tư pháp năm qua là phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thành giai đoạn 1, số hóa gần 12 triệu hồ sơ hộ tịch. Trong đó, có gần 11 triệu hồ sơ hộ tịch đăng ký trước ngày 1-1-2016 đã đồng bộ vào hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp (đạt 97%).

Từ hồ sơ số hóa, đầu tháng 6-2022, UBND TP triển khai thực hiện thí điểm khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch. 

Hiện Sở Tư pháp đã có công văn đề xuất và đợi Bộ Tư pháp chấp thuận cho thí điểm triển khai cấp bản điện tử khai sinh, chứng nhận kết hôn... từ dữ liệu số hóa nhằm thực hiện quy định thông tư 01/2022/TT-BTP thay cho giấy tờ hộ tịch bản giấy trong các giao dịch, thủ tục hành chính trực tuyến.

Đảm bảo quyền lợi về BHXH dịp tết 2023

Theo báo Pháp Luật TP, nhằm đảm bảo quyền lợi các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia, người thụ hưởng trong dịp tết Nguyên đán 2023, BHXH Việt Nam đã ra Công văn 3916 yêu cầu BHXH các tỉnh, TP trực thuộc trung ương thực hiện nhiều biện pháp để phục vụ người dân yên tâm đón tết.

Đại diện cơ quan BHXH TP.HCM tặng quà tết cho bệnh nhân nghèo ở BV Nhi đồng TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN HIỀN
Đại diện cơ quan BHXH TP.HCM tặng quà tết cho bệnh nhân nghèo ở BV Nhi đồng TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Theo đó, tổng giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có, tăng cường giao dịch điện tử đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Đối với BHXH các tỉnh, BHXH Việt Nam đề nghị tập trung triển khai một số nhiệm vụ, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Các cơ quan BHXH phải phân công cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến và trực tiếp để trả kết quả kịp thời hạn; giải quyết, thanh toán đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH như ốm đau, thai sản, chế độ BHTN…; việc cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT phải được giải quyết kịp thời.

Đồng thời, các đơn vị phải tạm ứng, thanh quyết toán đầy đủ, kịp thời kinh phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT theo đúng quy định; tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 1 và tháng 2 cho người hưởng vào cùng kỳ chi trả tháng.

Ghi hình, phạt hàng loạt phương tiện vi phạm tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 10-1, Đội CSGT Tân Sơn Nhất (Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP) phối hợp Thanh tra giao thông (Sở GTVT) xử lý xe khách, taxi dừng, đỗ sai quy định trước sân bay Tân Sơn Nhất nhằm đảm bảo TTATGT dịp Tết Nguyên đán 2023.

Đội CSGT Tân Sơn Nhất phối hợp Thanh tra giao thông xử lý xe dừng, đỗ không đúng nơi quy định.
Đội CSGT Tân Sơn Nhất phối hợp Thanh tra giao thông xử lý xe dừng, đỗ không đúng nơi quy định.

Theo ghi nhận của Chuyên đề CAND TP, từ sáng sớm, các tuyến đường xung quanh khu vực này đã đông đúc người và phương tiện qua lại. Hơn 10 giờ, tại đường Trường Sơn (Q.Tân Bình), ông Q. (ngụ Q.1) bị CSGT lập biên bản xử phạt lỗi "dừng xe máy ở lòng đường có thể gây cản trở giao thông", mức phạt 200.000- 300.000 đồng.

Xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, phóng viên ghi nhận tình trạng taxi, xe hợp đồng... dừng đỗ bát nháo, nhất là khu vực đường Bạch Đằng. Trên đường Bạch Đằng có hẳn một bãi taxi, các xe đỗ dày đặc từ vỉa hè xuống lòng đường. Thời điểm ghi nhận, có 2 xe taxi vi phạm đang bị Đội CSGT-Trật tự Q.Tân Bình lập biên bản xử phạt.

Cẩn trọng làm đẹp cấp tốc đón tết

Báo SGGP cho biết, thời điểm cận tết là dịp các cơ sở thẩm mỹ rộn ràng hơn bao giờ hết do nhu cầu làm đẹp của các chị em tăng cao. Song, các chuyên gia cảnh báo, các chị em cần tìm hiểu kỹ, lựa chọn các cơ sở làm đẹp uy tín, đảm bảo chất lượng để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TPHCM thăm khám cho bệnh nhân bị biến chứng do tiêm chất tan mỡ.
Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TPHCM thăm khám cho bệnh nhân bị biến chứng do tiêm chất tan mỡ.

Mới đây, Bệnh viện (BV) Da liễu TPHCM tiếp nhận một trường hợp nữ bệnh nhân 49 tuổi (ngụ quận Tân Bình) bị nổi áp-xe do tiêm chất tan mỡ. Trước đó, bệnh nhân đến một cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn quận 10 (TPHCM) để tiêm tan mỡ sau khi đọc quảng cáo trên Facebook.

Tương tự, BV JW Hàn Quốc vừa tiếp nhận một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mông căng tức, xuất hiện nhiều dấu hiệu hoại tử, tím tái, các lỗ thủng trên mông liên tục tuôn trào dịch mủ. Bệnh nhân N.T.N. (30 tuổi, ngụ Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, cách đây 4 năm chị đã tìm đến một thẩm mỹ viện ở địa phương để thực hiện tiêm filler độn mông cấp tốc. Do thấy mông bị xẹp, gần đây, chị trở lại cơ sở thẩm mỹ cũ để tiêm thêm filler nhằm “tân trang”, kịp đón tết.

Trên đây là 2 trong nhiều trường hợp có nguy cơ “mất tết” sau khi làm đẹp cấp tốc mà các BV tại TPHCM vừa ghi nhận. Thực tế, tại các BV chuyên khoa thẩm mỹ và các BV có khoa thẩm mỹ trên địa bàn TPHCM thường xuyên tiếp nhận nhiều trường hợp tai biến sau thẩm mỹ, nhất là dịp cận tết.

TPHCM đặt mục tiêu đón 5 triệu khách du lịch quốc tế

Đó là một trong những nhiệm vụ, định hướng mà ngành du lịch TPHCM nhìn nhận tại Hội nghị tổng kết ngành du lịch năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Tin trên báo Phụ Nữ TP.

Nhiều sản phẩm du lịch TPHCM thu hút khách. Trong ảnh: Khách trải nghiệm xe buýt 2 tầng tại TPHCM - Ảnh: Quốc Thái
Nhiều sản phẩm du lịch TPHCM thu hút khách. Trong ảnh: Khách trải nghiệm xe buýt 2 tầng tại TPHCM - Ảnh: Quốc Thái

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch - cho biết, năm 2023 ngành du lịch sẽ tiếp tục tập trung xây dựng bộ sản phẩm du lịch đặc trưng của TP trên cơ sở các sản phẩm quận, huyện năm 2022. Trong đó, có những sản phẩm được lựa chọn vào bộ sản phẩm du lịch chủ lực của TP. 

Bên cạnh đó, TP cũng làm mới các sản phẩm hiện có như du lịch đường thủy, du lịch MICE và các sản phẩm bổ trợ như du lịch y tế, sinh thái, nông nghiệp,…

“Ngành du lịch TP đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa với tổng doanh thu 160.000 tỉ đồng trong năm 2023” - bà Hoa kỳ vọng.

Người nước ngoài, kỷ lục gia trổ tài ở Lễ hội Xuân Quý Mão

Báo Tiền Phong cho hay, không chỉ có phố ông Đồ, lễ hội Xuân Quý Mão diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM còn thu hút du khách trong và ngoài nước bởi các gian hàng ẩm thực nước ngoài và sự có mặt, trổ tài của kỷ lục gia Việt Nam khá nổi tiếng.

Nghệ nhân Lê Xuân Tung nặn hình con rồng tặng du khách chụp hình tại Phố ông đồ.
Nghệ nhân Lê Xuân Tung nặn hình con rồng tặng du khách chụp hình tại Phố ông đồ.

Ngoài 50 gian hàng của các ông đồ trẻ, một trong những điểm nhấn của lễ hội năm nay là sự xuất hiện gian hàng tò he của nghệ nhân Lê Xuân Tung và gian hàng ẩm thực của người nước ngoài thu hút khá đông du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Gian hàng kem Thổ Nhĩ Kỳ do một người nước ngoài sinh sống và làm việc tại TPHCM mở bán khiến nhiều người thích thú. Sở dĩ gian hàng thu hút đông du khách vì cách chế biến và bán món kem này lạ và hài hước. “Tôi thấy cách bán món kem này vô cùng hài hước, chỉ tốn 15.000 đồng là có kem ăn. Tuy nhiên, có ăn được hay không lại là chuyện vô cùng khó. Người bán kem liên tục dùng các tiểu xảo để trêu chọc, không cho mình lấy được kem vừa mua”, một nam du khách kể.

Gian hàng kem Thổ Nhĩ Kỳ tại Phố ông đồ thu hút nhiều du khách, trong đó có trẻ em.
Gian hàng kem Thổ Nhĩ Kỳ tại Phố ông đồ thu hút nhiều du khách, trong đó có trẻ em.
Một nữ du khách bị người bán kem trêu chọc khiến nhiều người thích thú
Một nữ du khách bị người bán kem trêu chọc khiến nhiều người thích thú
Đông đảo người dân và du khách tham quan chụp ảnh tại Phố ông đồ
Đông đảo người dân và du khách tham quan chụp ảnh tại Phố ông đồ

Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục