Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/1/2024

10:06 11/01/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 11/1:

TPHCM tổ chức nhiều sự kiện đặc sắc mừng Tết Nguyên đán 2024

Báo Lao Động cho hay, sự kiện được nhiều người dân mong đợi dịp Tết đến tại TPHCM là Đường hoa Nguyễn Huệ (Quận 1) với chủ đề “Xuân yêu thương, Tết sum vầy” sẽ kéo dài từ 19h ngày 7/2 đến 21h ngày 14/2 (từ 28 tháng Chạp đến mùng 5 Tết).

Phối cảnh đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: Saigontourist
Phối cảnh đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: Saigontourist

Trong thời gian mở cửa đường hoa, lễ hội Đường Sách Tết Giáp Thìn năm 2024 được tổ chức tại tuyến đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến bùng binh Quách Thị Trang, Quận 1). Năm nay, lễ hội có khá nhiều nét mới với hoạt động lì xì sách. Với thông điệp Mở trang sách mới, mừng năm mới, chương trình lì xì sách Tết thể hiện sự trân trọng tri thức, niềm hân hoan kỳ vọng cho một năm đầy phấn khởi.

Lễ đón giao thừa, TPHCM dự kiến bắn pháo hoa tầm cao tại hai điểm gồm đầu đường hầm sông Sài Gòn (TP Thủ Đức) và tăng một điểm ở huyện Củ Chi và 5-6 điểm bắn pháo hoa tầm thấp. Thời gian bắn từ 0h đến 0h15 ngày 10/2, bằng kinh phí xã hội hoá.

Hội hoa xuân Giáp Thìn năm nay được tổ chức trong 10 ngày từ ngày 6 đến 15/2 (tức 26 tháng Chạp đến mùng 6 Tết) tại Công viên Tao Đàn (Quận 1) với sự quy tụ của hàng nghìn kỳ hoa, dị thảo từ nhiều vùng miền của đất nước.

TPHCM cũng tổ chức chợ hoa Tết tại các Công viên 23/9, Gia Định và Lê Văn Tám từ ngày 2 đến 9/2 (từ 23 đến 30 tháng Chạp) cùng các chợ hoa Tết cấp quận, huyện.

Người dân TPHCM được tham quan các bảo tàng công lập miễn phí

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, sáng 10/1, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của ngành văn hóa, thể thao TPHCM, tại Nhà hát thành phố.

Ông Dương Anh Đức (bìa phải) trao cờ thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG
Ông Dương Anh Đức (bìa phải) trao cờ thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Ông Võ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao - báo cáo kết quả thực hiện trong năm 2023 của ngành văn hóa, thể thao TPHCM. Theo đó, có 90 chương trình, nhiệm vụ công tác trọng tâm ban hành, kết quả đạt 100% chỉ tiêu nhiệm vụ. Với những đóng góp này, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM nhận cờ thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ông Võ Trọng Nam cũng đã nêu ra phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2024, hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống đất nước, trong đó có việc thực hiện chỉ tiêu: "Người dân TPHCM được hỗ trợ hướng dẫn tập luyện miễn phí chương trình cơ bản các môn thể dục thể thao, một loại hình nghệ thuật; được miễn phí tham quan các bảo tàng công lập; miễn phí xem các chương trình nghệ thuật do các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM tổ chức".

Du lịch TPHCM nâng chất để đón 6 triệu khách quốc tế

Tại Hội nghị tổng kết ngành du lịch TPHCM năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 diễn ra ngày 10/1, ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch - cho biết, năm 2024, ngành du lịch TP tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để phấn đấu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 38 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu ước đạt 190.000 tỉ đồng.

Du khách tham quan, mua sắm tại chợ Bến Thành về đêm - Ảnh: Quốc Thái
Du khách tham quan, mua sắm tại chợ Bến Thành về đêm - Ảnh: Quốc Thái

Theo báo Phụ Nữ TP, để đạt được mục tiêu trên, TP sẽ tập trung triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030. Tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch TP. Thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch.

Theo các doanh nghiệp du lịch, để nâng chất, ngành du lịch thành phố cần tăng tính liên kết. Cụ thể là liên kết các sản phẩm hiện có để khai thác hiệu quả; liên kết các doanh nghiệp, các dịch vụ; liên kết giữa các quận huyện và các tỉnh/thành... Bên cạnh đó, cần tập trung hoàn thiện hạ tầng du lịch, đặc biệt các sản phẩm du lịch đường thủy, du lịch tại các quận/huyện. Song song đó đẩy mạnh truyền thông, quảng bá tới du khách trong và ngoài nước.

Hai trường đại học tại TPHCM có hiệu trưởng mới

Báo SGGP cho biết, Bộ Công Thương vừa có quyết định công nhận hiệu trưởng mới của 2 trường ĐH Công nghiệp TPHCM và ĐH Công thương TPHCM.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/1/2024 - Ảnh 1

Theo quyết định do Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ký, TS Phan Hồng Hải giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM nhiệm kỳ 2023–2028. Trước đó, TS Phan Hồng Hải làm hiệu trưởng nhà trường từ năm 2020. Tuy nhiên, đến tháng 5-2023 ông Hải được chuyển sang làm Chủ tịch Hội đồng trường.

Cũng theo quyết định này, PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn giữ chức hiệu trưởng Trường ĐH Công thương TPHCM nhiệm kỳ 2023–2028. Trước đó, ông Nguyễn Xuân Hoàn làm hiệu trưởng nhà trường nhiệm kỳ 2019–2024 và đến tháng 5-2023 ông Hoàn được cử làm Chủ tịch hội đồng trường. Sau khi ông Hoàn bổ nhiệm làm hiệu trưởng, ông Bùi Hồng Đăng, Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng trường sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Công thương TPHCM.

Đề xuất cấm xe tải lưu thông theo giờ qua cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ vừa đề xuất Sở GTVT phương án hạn chế xe tải lưu thông qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) theo khung giờ nhằm giảm tình trạng ùn ứ cho khu vực này. Nội dung trên báo Tiền Phong.

Đường Trường Sơn (đoạn trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình) có mật độ phương tiện lưu thông lớn vào giờ cao điểm.
Đường Trường Sơn (đoạn trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình) có mật độ phương tiện lưu thông lớn vào giờ cao điểm.

Theo đề xuất, các tuyến đường trước khu vực cổng sân bay Tân Sơn Nhất gồm đường Trường Sơn, Bạch Đằng (đoạn từ Hồng Hà đến Trường Sơn) và Hồng Hà (đoạn từ Trường Sơn đến Hồng Hà) sẽ cấm xe tải lưu thông trong khoảng thời gian từ 6h - 20h mỗi ngày. Dự kiến thời gian áp dụng từ ngày 1/9/2024.

Từ ngày 1/1/2025, tăng thời gian cấm xe tải lưu thông trên các đoạn tuyến trên từ 6h - 22h.

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, hiện nay mật độ phương tiện di chuyển trên đường Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng rất lớn, vượt quá khả năng thông hành của các tuyến đường trên. Vì vậy phương án phân luồng như trên ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất được đánh giá là hợp lý, giảm thiểu ùn tắc.

Không ra đề thi minh họa, không thi thử lớp 10

Theo báo Người Lao Động, thời gian gần đây, nhiều phụ huynh và học sinh TPHCM đặt câu hỏi về những đề thi lan truyền trên các diễn đàn và cho rằng đó là đề thi minh họa tuyển sinh lớp 10 do Sở GD-ĐT TP HCM công bố.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023 tại TP HCM. Ảnh: Đặng Trinh
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023 tại TP HCM. Ảnh: Đặng Trinh

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc khuyến cáo phụ huynh, học sinh tỉnh táo với các thông tin không chính thống. Đồng thời, lãnh đạo Sở GD-ĐT thành phố khẳng định sở không ra đề minh họa, không ra đề thi thử kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Về nội dung, cấu trúc các môn thi, Sở đã hướng dẫn rõ thông qua các buổi họp chuyên môn và thông tin chung. Sở GD-ĐT không ra đề minh họa vì để đánh giá năng lực thì có nhiều cách ra đề, không rập khuôn.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 cũng sẽ là kỳ thi lớp 10 cuối cùng theo chương trình cũ. Theo Sở GD-ĐT TP HCM, các môn thi và phương thức thi giữ nguyên như các năm trước.

Ấn tượng tranh vẽ của người khuyết tật, trẻ mồ côi

Thông tin trên báo Thanh Niên, sáng 10/1, khách sạn 4 sao Kim Đô trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM tổ chức triển lãm từ thiện với chủ đề "Vòng tay nhân ái".

Chương trình triển lãm từ thiện "Vòng tay nhân ái" giúp tạo việc làm và cải thiện cuộc sống cho các học viên tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi.
Chương trình triển lãm từ thiện "Vòng tay nhân ái" giúp tạo việc làm và cải thiện cuộc sống cho các học viên tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi.

Các sản phẩm được bày bán tại triển lãm từ thiện này đều là sản phẩm do các học viên của trung tâm thực hiện. Trung tâm là đơn vị trực thuộc Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM. Tại đây nuôi ăn, ở nội trú và dạy nghề miễn phí cho người khuyết tật từ 15 - 35 tuổi và trẻ mồ côi từ 15 - 24 tuổi.

Chương trình triển lãm từ thiện "Vòng tay nhân ái" giúp tạo việc làm và cải thiện cuộc sống cho các học viên tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi

Giới trẻ 'đổ bộ' chợ Bến Thành chụp ảnh áo dài Tết

Báo Pháp Luật TP ghi nhận, những ngày gần đây, thời tiết TPHCM mát mẻ, thuận lợi cho việc chụp ảnh, check-in. Không khó để bắt gặp hình ảnh những chàng trai, cô gái diện áo dài đủ màu sắc tạo dáng trước cổng chợ Bến Thành.

Từ năm 2023, khu vực trước cửa Nam chợ Bến Thành được tổ chức lại luồng giao thông, tạo khoảng không gian rộng lớn, thu hút người dân và du khách tham quan chụp ảnh.

Cùng đi với nhóm bạn, anh Lương Quốc Minh chia sẻ: "Chợ Bến Thành là biểu tượng của TP.HCM. Trước thềm Tết Nguyên Đán 2024, nhóm mình muốn lưu giữ những bức ảnh đẹp tại đây. Để phù hợp với bối cảnh chợ, nhóm mình chọn là áo dài, áo được thuê một bộ có giá 100.000 đồng".

Ngoài chợ Bến Thành, tại Bưu điện Thành phố, Hồ Con Rùa cũng thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh áo dài Tết.

Trước cửa Nam chợ Bến Thành, nơi giao nhau của các tuyến đường: Lê Lai, Lê Lợi, Huỳnh Thúc Kháng, Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo. Ảnh: Nguyệt Nhi
Trước cửa Nam chợ Bến Thành, nơi giao nhau của các tuyến đường: Lê Lai, Lê Lợi, Huỳnh Thúc Kháng, Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo. Ảnh: Nguyệt Nhi
 Nhóm bạn chụp ảnh áo dài Tết tại chợ Bến Thành. Ảnh: Nguyệt Nhi
 Nhóm bạn chụp ảnh áo dài Tết tại chợ Bến Thành. Ảnh: Nguyệt Nhi
Đây là địa điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Nguyệt Nhi
Đây là địa điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Nguyệt Nhi
Ngoài chợ Bến Thành, tại Bưu điện Thành phố, những bạn trẻ lại chọn cách tạo dáng chụp ảnh với background là tòa nhà mang đậm dấu ấn lịch sử của thành phố. Ảnh: Nguyệt Nhi
Ngoài chợ Bến Thành, tại Bưu điện Thành phố, những bạn trẻ lại chọn cách tạo dáng chụp ảnh với background là tòa nhà mang đậm dấu ấn lịch sử của thành phố. Ảnh: Nguyệt Nhi

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục