Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/3/2021

10:09 11/03/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 11/3:

TPHCM không còn cách ly tập trung người đến từ Hải Phòng

Theo VTC News, ngay sau khi Hải Phòng gỡ bỏ phong tỏa hai địa điểm cuối cùng tại huyện Thủy Nguyên và quận Lê Chân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) thông báo, người đến TPHCM từ Hải Phòng không phải cách ly tập trung từ ngày 10/3.

Như vậy, hiện TPHCM chỉ áp dụng cách ly tập trung người từ một số địa phương ở huyện Cẩm Giàng và thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, huyện Cẩm Giàng gồm: thôn Tiền, khu đô thị Việt Mỹ (thị trấn Lai Cách); thôn Phú Lộc, thôn Hoàng Gia (xã Cẩm Vũ); khu 3 (thị trấn Cẩm Giàng), điểm dân cư khu vực quanh quán karaoke Tre Vàng, xóm 3 cũ (thôn Quý Dương, xã Tân Trường).

Xóm Mới, khu tập thể xí nghiệp Gia cầm (thôn Tràng Kỹ, xã Tân Trường); thôn Mậu Tài và một phần xóm 8, thôn Hoàng Gia (xã Cẩm Điền); thôn Tân Cờ, thôn Lê Xá, một phần thôn Phúc A (xã Cẩm Phúc); thôn Thái Lai (xã Lương Điền).

Thị xã Kinh Môn gồm các xã, phường: An Lưu, Hiệp An, Long Xuyên, Thái Thịnh, Hiến Thành, An Phụ, Phạm Thái, Hiệp Sơn, Lê Ninh và Bạch Đằng.

Theo HCDC, người ở những nơi trên đến thành phố trong vòng 14 ngày tính từ ngày rời địa phương phải cách ly tập trung, xét nghiệm bốn lần các ngày 1, 5, 10 và 14.

TP Thủ Đức sẽ cấp CCCD đến 24 giờ, cả ngày lễ

Báo Pháp Luật TP cho hay, Công an TP Thủ Đức vừa có thông báo rộng rãi đến người dân về việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chip.

Theo đó, thẻ CCCD sẽ được cấp cho người dân TP Thủ Đức từ 6 giờ đến 24 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật, và ngày lễ.

Địa điểm cấp được tiến hành tại số 9 xa lộ Hà Nội (phường Hiệp Phú), Số 989 Đồng Văn Cống (phường Thạnh Mỹ Lợi), số 371 đường Đoàn Kết (phường Bình Thọ) và một số phường trên địa bàn TP Thủ Đức.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/3/2021 - Ảnh 1

Công an TP Thủ Đức cho biết, do máy cấp CCCD đặt lưu động nên khi tới địa điểm nào Công an phường sẽ thông báo để người dân đến làm CCCD tại đó.

Công an cũng lưu ý người dân khi đến làm CCCD cần ăn mặc lịch sự, mang theo bản chính hộ khẩu, CMND, CCCD mã vạch và các giấy tờ có liên quan khác khi thông tin công dân có thay đổi.

Doanh nghiệp khởi nghiệp được vay lãi suất ưu đãi trong năm 2021

Tin từ báo SGGP, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, tính đến nay, Chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp đã có hơn 10 ngân hàng thương mại trên địa bàn TP đăng ký cam kết cho vay khoảng 300.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi trong năm 2021.

Theo quy định hiện hành, những khoản vay ngắn hạn VNĐ hiện có lãi suất tối đa 4,5%/năm dành cho 5 lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao).

Bên cạnh đó, một số địa phương còn bổ sung một số đối tượng như: Doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp; doanh nghiệp phát triển sản phẩm chủ lực, sản phẩm tiềm năng theo chủ trương của chính quyền địa phương…

Để tăng khả năng tiếp cận tín dụng ưu đãi của chương trình, trong năm nay, chương trình này bổ sung doanh nghiệp khởi nghiệp vào diện vay vốn ưu đãi lãi suất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thi tuyển ý tưởng quy hoạch không gian ngầm khu đô thị Thủ Thiêm

Báo Giao Thông cho hay, UBND TP vừa chấp thuận chuyển công tác lập quy hoạch không gian xây dựng đô thị ngầm Khu trung tâm hiện hữu mở rộng 930 ha và Khu đô thị mới Thủ Thiêm 657 ha thành hình thức “thi tuyển ý tưởng quy hoạch”.

UBND TP giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc chủ trì tổ chức lập đề cương, kế hoạch thực hiện và nhiệm vụ đầu bài thi tuyển trình UBND TP trong quý I/2021.

UBND các quận 1, 3, 4, Bình Thạnh, TP Thủ Đức và các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Ban Quản lý đường sắt đô thị, Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm hỗ trợ, phối hợp Sở Quy hoạch và Kiến Trúc trong việc cung cấp thông tin và dữ liệu liên quan để thực hiện.

Tương lai TP.HCM sẽ có các khu trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất.
Tương lai TP.HCM sẽ có các khu trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất.

Đề xuất tiếp tục triển khai chương trình sữa học đường trong năm 2021

Thông tin từ báo Giáo dục & Thời đại, Sở Y tế TP vừa có tờ trình gửi UBND TP về đề xuất việc tiếp tục triển khai chương trình sữa học đường cho học sinh mẫu giáo và học sinh tiểu học năm 2021.

Theo đó, Sở đề xuất thời gian tổ chức uống sữa thực tế gồm học kỳ 2 năm học 2020-2021 và học kỳ 1 năm học 2021-2022 cho đến hết tháng 12/2021.

Đối tượng thụ hưởng trong giai đoạn này là trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5) học tại các cơ sở công lập, ngoài công lập, trẻ em học tại lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn TP, trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập đang học tại các trường học tham gia đề án chương trình sữa học đường. Mỗi trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống 1 hộp sữa dung tích 180ml/lần/ngày, với 5 lần/tuần trong thời gian của năm học.

Học sinh tại TP.HCM tham gia chương trình sữa học đường. Ảnh minh họa
Học sinh tại TP.HCM tham gia chương trình sữa học đường. Ảnh minh họa

Theo dự thảo tờ trình của Sở Y tế, mức hỗ trợ đối với trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học tại các trường công lập và trẻ mẫu giáo học tại các lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn TP tham gia đề án Sữa học đường gồm: ngân sách TP hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20% và phụ huynh học sinh đóng góp 50%.

Đối với trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập đang học tại các trường tham gia đề án sữa học đường, ngân sách TP hỗ trợ 50%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 50%.

Bệnh viện Thống Nhất vẫn nhận đăng ký khám chữa bệnh tất cả các đối tượng, trừ hộ gia đình 

Báo SGGP đưa tin, ngày 10/3, liên quan đến việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) có công văn gửi BHXH TPHCM yêu cầu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình đang đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại Bệnh viện Thống Nhất phải đổi sang cơ sở khám chữa bệnh khác đúng theo quy định trước ngày 31/3, PGS-TS-BS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, cho biết, việc điều chuyển này nằm trong quy định của BHXH và các cơ quan chức năng có thẩm quyền. 

Tuy nhiên, theo BS Lê Đình Thanh, nhiều người dân đã khám BHYT tại bệnh viện nhiều năm nay, nếu chuyển ngay từ cuối tháng 3 sẽ gây không ít khó khăn nên bệnh viện đã đề xuất với BHXH nên để những đối tượng này được tiếp tục khám chữa bệnh BHYT tại bệnh viện cho đến hết thời hạn đăng ký ban đầu.

Ngoài ra, người dân khi khám bệnh tại các cơ sở khác, nếu được phép chuyển tuyến lên Bệnh viện Thống Nhất thì bệnh viện vẫn tiếp nhận như bình thường.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/3/2021 - Ảnh 2

Theo BHXH TPHCM, Bệnh viện Thống Nhất đang tiếp nhận 31.337 đăng ký khám chữa bệnh BHYT theo hộ gia đình và phải chuyển sang cơ sở khám bệnh khác trước ngày 25/3. Sau 25/3, những trường hợp chưa đổi sang cơ sở khám chữa bệnh khác, cơ quan BHXH sẽ thực hiện đổi về cơ sở khám chữa bệnh BHYT tuyến quận, huyện nơi cư trú.

Chuyển đổi phương tiện thu gom rác, cần thêm 265 tỉ đồng

Báo Người Lao Động cho hay, Quỹ Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) vừa đề xuất UBND TP xem xét, cấp thêm vốn để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi phương tiện thu gom rác hiện nay tại TP.

Theo Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường TP Huỳnh Phú Nam, tính đến thời điểm hiện tại, quỹ cho vay 42 dự án chuyển đổi phương tiện thu gom rác với số tiền 53,3 tỉ đồng, vốn điều lệ còn 10,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo thống kê từ các quận - huyện, việc chuyển đổi phương tiện sắp tới là khoảng 1.606 xe, với nhu cầu vay vốn là 265 tỉ đồng. Như vậy, vốn điều lệ của quỹ hiện không đáp ứng được nhu cầu này để hoàn thành chuyển đổi theo kế hoạch vào năm 2021.

Thu gom rác dân lập bằng xe tự chế không đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường.
Thu gom rác dân lập bằng xe tự chế không đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường.

Liên quan đến chuyển đổi phương tiện thu gom rác, năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã có lộ trình thực hiện chuyển đổi như sau: quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8,, 10, 11, 12; TP. Thủ Đức hoàn thành chuyển đổi phương tiện trong quý III/2021; quận Bình Tân, Tân Phú, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh hoàn thành chuyển đổi phương tiện trong quý IV/2021; các huyện còn lại hoàn thành chuyển đổi phương tiện trong giai đoạn 2022 - 2025 (phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2023).

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục