Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/4/2024

09:33 11/04/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 11/4/2024

Phát động giải báo chí toàn quốc về công tác Đoàn năm 2024

Báo SGGP thông tin, Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa phát động giải báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024. Tổng giá trị giải thưởng 370 triệu đồng.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/4/2024 - Ảnh 1

Giải thưởng nhằm khuyến khích những người làm báo có nhiều bài viết hay về công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi; mô hình, hoạt động, công trình thanh niên, tấm gương thanh, thiếu niên tiêu biểu; đời sống giới trẻ; tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành, xã hội đối với công tác giáo dục, bồi dưỡng và phát huy thế hệ trẻ.

Nội dung tác phẩm cần phản ánh chính xác, hiệu quả các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ cả nước; sự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, tăng cường chuyển đổi số trong triển khai công tác Đoàn; vai trò của Đoàn trong việc định hướng, dẫn dắt thanh niên…

Tác phẩm dự thi đăng tải từ ngày 1/9/2023 đến ngày 31/5/2024. Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 1/5/2024 đến 31/5/2024. Các tác phẩm dự thi gửi tới website: giaibaochi.doanthanhnien.vn. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 6/2024.

TPHCM nghiên cứu kết nối giao thông đồng bộ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Báo Lao Động cho hay, trong bối cảnh dự án nhà ga T3 và đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa sắp hoàn thành, Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án tổ chức, kết nối giao thông tổng thể tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Thi công hầm chui giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Anh Tú
Thi công hầm chui giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Anh Tú

Theo đó, Sở đã đề nghị Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất căn cứ tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng nhà ga T3 để có phương án kết nối vào hệ thống giao thông TPHCM. Đồng thời, có phương án xử lý, đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực phía trước sảnh nhà ga khi hành khách băng ngang đường, giao cắt với dòng xe ôtô đang lưu thông.

Có phương án kết nối giao thông giữa 3 nhà ga T1, T2, T3 bên trong sân bay, cũng như liên kết với hệ thông giao thông bên ngoài để tạo thuận tiện cho hành khách trong suốt quá trình di chuyển và hoạt động vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu qua đường hàng không.

Ứng dụng giải pháp công nghệ như thu phí tự động không dừng, cửa kiểm soát tự động... nâng cao hiệu quả trong công tác sắp xếp, điều phối hoạt động của các loại phương tiện giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức không rõ nguồn gốc

Theo VietNamPlus, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã tiến hành rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn thành phố. Qua đó, phát hiện một số hộ kinh doanh sản phẩm vàng trang sức không rõ nguồn gốc xuất xứ và giả mạo các thương hiệu nổi tiếng. 

Kiểm tra một cơ sở kinh kinh doanh vàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)
Kiểm tra một cơ sở kinh kinh doanh vàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Cụ thể, trong ngày 9/4, các Đội Quản lý thị trường đã thực hiện kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn các quận, huyện. Qua kiểm tra, các doanh nghiệp xuất trình đầy đủ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh doanh nghiệp tư nhân theo quy định.

Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện một số vi phạm như các doanh nghiệp bày bán các sản phẩm vàng trang sức không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn hàng hóa.

Ngoài ra, các mặt hàng (bông tai, mặt dây chuyền, lắc tay…) có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như CHANEL, VERSACE, LOUIS VUITTON…. Lực lượng quản lý thị trường thành phố đã lập biên bản và điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bắt lô tân dược 7 tỉ đồng trong sân bay Tân Sơn Nhất

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 10/4, Đội 6, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TPHCM phối hợp Đội Quản lý thị trường số 3 thuộc Cục Quản lý thị trường TP đang làm rõ vụ lô tân dược không có hóa đơn chứng từ. Trị giá lô hàng khoảng 7 tỉ đồng.

Công an TP.HCM phối hợp Cục Quản lý thị trường TP.HCM bắt lô tân dược trị giá 7 tỉ đồng
Công an TP.HCM phối hợp Cục Quản lý thị trường TP.HCM bắt lô tân dược trị giá 7 tỉ đồng.

Thông tin ban đầu, tối 9/4, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng chặn, khám xét xe tải (BS: 29C - 692.68) đang dừng trong khuôn viên kho quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (P.4, Q.Tân Bình).

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện lô hàng tân dược ngoại nhập các loại, không có hóa đơn chứng từ. Các loại tân dược này có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định, bao gồm 85 danh mục với tổng 18.189 hộp. Bước đầu, lực lượng chức năng ước tính tổng trị giá hàng hóa này là khoảng 7 tỉ đồng.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại TPHCM giảm mạnh

Báo cáo tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động xây dựng, UBND TPHCM cho biết, các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại TPHCM giảm mạnh, chỉ 49 trường hợp (giảm 42 trường hợp so với cùng kỳ, tỉ lệ giảm 46,2% so với cùng kỳ năm 2023). Nội dung trên báo Phụ Nữ TP.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TPHCM giảm mạnh.
Công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TPHCM giảm mạnh.

Trong đó, trường hợp vi phạm sai phép là 13/49 trường hợp (chiếm tỉ lệ 26,53% tổng số vi phạm), giảm 69,8% so với cùng kỳ năm 2023; trường hợp vi phạm không phép là 28/49 trường hợp (chiếm tỉ lệ 57,14% tổng số vi phạm), tăng 33,3% so với cùng kỳ. Vi phạm khác 8/49 trường hợp (chiếm tỉ lệ 16,33% tổng số vi phạm), giảm 70,4%, chủ yếu là các công trình không che chắn, rơi vãi vật liệu xây dựng…

Về công tác cấp phép xây dựng, trong quý I/2024, TPHCM đã cấp 5.078 giấy phép xây dựng (tăng 9% so với cùng kỳ), với tổng diện tích sàn xây dựng là 1.309.747,89m2.

Tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở, TPHCM đã thực hiện cấp 1.849 giấy chứng nhận lần đầu, tất cả đều cấp cho cá nhân; đăng ký biến động là 83.131 giấy chứng nhận (trong đó, đối với tổ chức là 1.647 giấy chứng nhận, cá nhân là 81.484 giấy chứng nhận).

1.000 gian hàng giới thiệu máy móc, vải mới nhất ngành dệt may

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải (SaigonTex & SaigonFabric 2024) diễn ra từ ngày 10 đến 13/4 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7).

Nhiều máy móc cỡ lớn được trình diễn tại triển lãm mang đến cho khách tham quan trải nghiệm giống như ở nhà máy - Ảnh: NHẬT XUÂN
Nhiều máy móc cỡ lớn được trình diễn tại triển lãm mang đến cho khách tham quan trải nghiệm giống như ở nhà máy - Ảnh: NHẬT XUÂN

Tại triển lãm, hơn 1.000 đơn vị đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như Bỉ, Trung Quốc, Đức, Hong Kong (Trung Quốc), Ấn Độ, Việt Nam… giới thiệu những thiết bị, nguyên vật liệu mới nhất, tiên tiến nhất ngành công nghiệp dệt may.

Với quy mô trưng bày gần 30.000m2, SaigonTex & SaigonFabric 2024 quy tụ nhiều tên tuổi lớn trong ngành như Averydennison, Baolun Computer, Brother, China Texmatech, Double Wins, Eastman, Faslink, Freetex, Junzu, Sansin… Đặc biệt, trong khuôn khổ SaigonTex & SaigonFabric 2024 sẽ diễn ra chương trình trình diễn thời trang ứng dụng công nghệ mới nhất từ các đơn vị tham gia triển lãm.

TPHCM dừng tuyển sinh lớp 10 tích hợp ở hai trường chuyên

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM, bắt đầu từ năm 2024-2025, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa sẽ dừng tuyển sinh lớp 10 tích hợp, thay vào đó dự kiến tăng chỉ tiêu lớp 10 chuyên tiếng Anh. Tin từ báo Người Lao Động.

Từ năm học 2024-2025, hai trường chuyên tại TP HCM sẽ dừng tuyển sinh lớp 10 tích hợp
Từ năm học 2024-2025, hai trường chuyên tại TP HCM sẽ dừng tuyển sinh lớp 10 tích hợp

Việc dừng tuyển sinh lớp 10 tích hợp tại hai trường trên để đảm bảo quy định của Luật Giáo dục 2019 và quy chế trường THPT chuyên (không có lớp không chuyên trong trường chuyên). Đồng thời, từ năm học 2024-2025, hai Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa cũng ngưng tuyển sinh lớp 10 thường.

Cũng theo thông tin từ Sở GD-ĐT TP, dự kiến sở sẽ tăng chỉ tiêu lớp chuyên tiếng Anh ở hai trường trên theo hướng ngoài lớp chuyên tiếng Anh truyền thống như lâu nay, sở sẽ cân nhắc mở thêm lớp chuyên Anh theo hướng tích hợp: Toán - khoa học - tiếng Anh. Vì vậy, dự kiến, đề thi tuyển sinh môn chuyên vào lớp 10 chuyên Anh - toán - khoa học sẽ khác với đề thi vào lớp 10 chuyên Anh truyền thống.

Dự kiến cuối tháng 4-2024, sở sẽ công bố thông báo chính thức về việc tuyển sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 tích hợp tại các trường.

TPHCM sắp có trung tâm thực hành thí nghiệm hiện đại gần 265 tỉ đồng

Sở GD-ĐT TPHCM vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và khai thác hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại tại Trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý, quận 7. Theo Báo Pháp Luật TP, tại hội thảo, ông Đặng Nguyễn Thịnh, Trưởng phòng GD-ĐT quận 7 cho biết, lãnh đạo quận ủy, UBND dân quận rất quan tâm đến công tác giáo dục. Trong nghị quyết của Đảng bộ quyết tâm xây dựng quận 7 thành một trung tâm về y tế, giáo dục, thể dục thể thao ở khu vực phía nam của TP.

Phòng thí nghiệm hiện đại tại Trường THCS- THPT Đinh Thiện Lý. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Phòng thí nghiệm hiện đại tại Trường THCS- THPT Đinh Thiện Lý. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Trong lộ trình đó, lãnh đạo đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT xây dựng đề án thành lập trung tâm thực hành thí nghiệm hiện đại dùng chung cho 40 đơn vị công lập trên địa bàn. Trung tâm này sẽ được xây dựng trên khu đất 1.600 m2 tọa lạc trong khu vực Phú Mỹ Hưng với tổng số vốn đầu tư khoảng 265 tỉ đồng. Trong đó nguồn vốn xây dựng cơ bản gần 100 tỉ đồng, số còn lại từ nguồn vốn vay kích cầu.

"Hiện, chúng tôi cũng đang đẩy mạnh trình các dự án liên quan đến việc xây dựng trung tâm để xin ý kiến Sở GD-ĐT, từ đó hoàn thiện các bước pháp lý tiếp theo" - ông Thịnh nói.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục