Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/9/2023

09:25 11/09/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 11/9:

Kỷ niệm 30 năm thành lập Nhà hát Giao hưởng, Nhạc-Vũ kịch TPHCM

Tối 10/9, tại Nhà hát Thành phố đã diễn ra Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Nhà hát Giao hưởng, Nhạc-Vũ kịch TPHCM (HBSO) (1993-2023). Tin trên VietNamPlus.

Tặng Cờ Thi đua của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho Nhà hát Giao hưởng, Nhạc-Vũ kịch nhân dịp Kỷ niệm 30 năm thành lập. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Tặng Cờ Thi đua của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho Nhà hát Giao hưởng, Nhạc-Vũ kịch nhân dịp Kỷ niệm 30 năm thành lập. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Ha My, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng, Nhạc-Vũ kịch TPHCM cho biết, trải qua 30 năm, Nhà hát là nơi hội tụ các chương trình hòa nhạc, các tác phẩm giao hưởng, các nhạc sỹ của Việt Nam là Hoàng Minh Tuấn, Nguyễn Văn Nam, Hoàng Phương, Phú Quang… Cùng với đó là sự phối hợp của các chỉ huy dàn nhạc, các nghệ sỹ độc tấu từ khắp nơi trong nước và quốc tế. Tất cả đã tạo ra nhiều chương trình hòa nhạc hấp dẫn, mang lại uy tín cho nhà hát, cũng như sự ngưỡng mộ trong lòng công chúng.

Nhà hát tự hào khi trở thành gương mặt văn hóa của TPHCM tham gia Tuần Dàn nhạc châu Á cùng các dàn nhạc lớn tại Tokyo (Nhật Bản, 2008), có gala "Giai điệu mùa Thu" - một thương hiệu nghệ thuật hàn lâm nổi tiếng cả nước.

Trong suốt quá trình đó, Nhà hát được tặng Bằng khen của Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bằng khen của UBND TPHCM...

Họp mặt kỷ niệm Ngày thành lập ngành phát thanh - truyền hình Việt Nam

Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TPHCM Khối phát thanh - truyền hình vừa tổ chức họp mặt kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập ngành phát thanh - truyền hình Việt Nam (7/9/1945 – 7/9/2023).

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 11/9/2023 - Ảnh 1

Theo báo SGGP, hiện nay, hơn 400 hội viên câu lạc bộ dù đã lớn tuổi, sức khỏe giảm sút nhưng vẫn đi đầu trong các phong trào; thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và các chương trình hoạt động xã hội, từ thiện.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh: Thành phố đang ra sức phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, trong đó có nội dung rất quan trọng là xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải mong muốn các hội viên tiếp tục tham gia góp ý, trao đổi kinh nghiệm cũng như thông tin từ các cô chú lớn tuổi hỗ trợ thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ trên.

TPHCM đồng loạt tổ chức thực tập PCCC tổ liên gia

Báo Thanh Niên cho biết, tối qua, TPHCM đồng loạt tổ chức buổi thực tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ tại 22 Tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn TPHCM. Trong 22 Tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn TPHCM được tổ chức thực tập, Tổ liên gia an toàn PCCC tại đường số 7A, khu phố 3, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân làm điểm thực tập cấp thành phố.

Hiện trường buổi diễn tập.
Hiện trường buổi diễn tập.

Phát biểu tại buổi thực tập, thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc Công an TPHCM cho biết, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư có tác dụng nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của các hộ gia đình tại khu dân cư; tận dụng thời gian vàng cho công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; phát huy phương châm 4 tại chỗ; tăng cường tình đoàn kết tại các hộ dân, khi có sự cố cháy nổ xảy ra có thể huy động để cả tổ vào cuộc tổ chức chữa cháy.

"Buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ này nhằm nâng cao kỹ năng xử lý tình huống cháy, sự cố, tai nạn cho các thành viên trong Tổ liên gia an toàn PCCC. Từ đó, phát huy tính thiết thực, hiệu quả, bám sát phương châm "Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân", thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng nói.

Bộ GD-ĐT yêu cầu trường học chống tai nạn thương tích và bạo hành trẻ

Báo Tiền Phong cho hay, trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học mới 2023-2024, Bộ GD-ĐT yêu cầu cơ sở giáo dục có giải pháp phòng chống tai nạn thương tích, chống bạo hành cũng như không mua suất ăn sẵn cho trẻ em.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Theo đó, các địa phương nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định của pháp luật đối với cơ sở giáo dục mầm non. Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá của cấp quản lý đối với cơ sở, tránh hình thức, gây áp lực cho giáo viên mầm non.

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, chú trọng kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục của các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, có biện pháp kịp thời đối với cơ sở chưa đảm bảo theo quy định.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Trong đó có nội dung thực hiện nghiêm quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và bạo hành trẻ trong các cơ sở. Bên cạnh đó, vấn đề an toàn thực phẩm trong bữa ăn bán trú cũng được cơ quan quản lý giáo dục yêu cầu cơ sở chú trọng.

Kỷ luật hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng ở TPHCM

Theo báo Lao Động, UBND quận Bình Tân, TPHCM vừa ra quyết định về kỷ luật viên chức lãnh đạo, quản lý với bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Bình Tân) vì có nhiều vi phạm. Bà Nhung bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, thời gian thi hành kỷ luật 12 tháng. 

Trường Tiểu học Kim Đồng, quận Bình Tân. Ảnh: V.Dũng
Trường Tiểu học Kim Đồng, quận Bình Tân. Ảnh: V.Dũng

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung có vi phạm trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Với vai trò là người đứng đầu, phụ trách chung tất cả các mặt công tác của đơn vị, bà đã thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, giám sát trong công tác chỉ đạo, quản lý để xảy ra các sai sót, hạn chế. Các sai sót, hạn chế như công tác triển khai, đánh giá xếp loại viên chức năm học 2021-2022 thực hiện chưa đảm bảo theo quy định; Việc công khai tài chính các khoản thu từ việc cho thuê cơ sở vật chất thực hiện chưa đảm bảo theo đúng quy định; tự ý cho phép tháo dỡ, cải tạo, xây dựng mới công trình chưa xin phép cơ quan có thẩm quyền; Triển khai công tác kiểm tra định kỳ cuối năm học 2021 - 2022 thực hiện chưa đảm bảo theo quy định…

Trước đó, một số giáo viên tại Trường Tiểu học Kim Đồng đã gửi đơn phản ánh, kiến nghị lên UBND quận Bình Tân về một số sai phạm trong công tác quản lý của bà Nguyễn Thị Hồng Nhung.

TPHCM sẽ tinh giảm các trường đào tạo nghề công lập

Việc sắp xếp mạng lưới giáo dục nghề nghiệp của TPHCM được Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nhắc đến trong chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” ngày 10/9, chủ đề “Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm”. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Công nhân một công ty may mặc đang lao động trong phân xưởng. Ảnh: QUANG HUY
Công nhân một công ty may mặc đang lao động trong phân xưởng. Ảnh: QUANG HUY

Hiện TPHCM đã và đang ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo nghề. TPHCM đặt mục tiêu đến 2025 sẽ đạt nguồn nhân lực đã qua đào tạo là 87%, đến năm 2030 là 89%.

Để thực hiện mục tiêu trên, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức đề nghị các sở, ban, ngành TP cần quan tâm và có đề xuất tham mưu về quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp TP gắn với quy hoạch quốc gia về mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, hướng đến năm 2045. Trong đó, tập trung xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để tinh giản mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Mục tiêu đến năm 2025, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp của TP sẽ đáp ứng được nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề theo hướng hiện đại.

“TP sẽ giảm ít nhất 20% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2020. Giảm khoảng 40% trường trung cấp công lập, nâng cao tỉ lệ cơ sở đào tạo tư thục, cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 45%” - ông Đức thông tin.

Mang thanh âm đại ngàn Đắk Lắk đến TPHCM

Báo Tuổi Trẻ ghi nhận, cuối tuần qua tại Đường sách TPHCM, Hội Văn học nghệ thuật Đắk Lắk tổ chức chương trình giao lưu, giới thiệu tác phẩm văn học nghệ thuật mang tên 'Thanh âm đại ngàn'. 

Các ca sĩ đến từ Đắk Lắk trình diễn văn nghệ trong buổi giao lưu - Ảnh: HỒ LAM
Các ca sĩ đến từ Đắk Lắk trình diễn văn nghệ trong buổi giao lưu - Ảnh: HỒ LAM

Nhà văn Niê Thanh Mai - chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk, trưởng ban tổ chức - chia sẻ: "Đắk Lắk là một vùng đất của văn hóa, sử thi và âm nhạc. Chúng tôi mong muốn văn nghệ sĩ và văn học nghệ thuật Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung đến gần hơn với công chúng và văn nghệ sĩ trên cả nước".

Tại chương trình, người tham gia được thưởng thức cà phê Buôn Ma Thuột miễn phí; ngắm nhìn khoảng 100 bức ảnh nghệ thuật sáng tác về con người, văn hóa và vùng đất Tây Nguyên, Đắk Lắk, tranh của các họa sĩ Đắk Lắk; xem trưng bày chữ thư pháp và được tặng chữ; xem nặn tò he mang dấu ấn Tây Nguyên…

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục