Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/10/2020

10:34 12/10/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 12/10/2020:

Đưa vào vận hành Trung tâm An toàn thông tin phục vụ Đô thị thông minh

Chiều 11/10, tại TPHCM diễn ra Hội thảo Giới thiệu sản phẩm và Hệ sinh thái ngành CNTT do Sở Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn - TNHH MTV phối hợp tổ chức dưới sự chủ trì của UBND TP. Trong chương trình hội thảo, Trung tâm An toàn thông tin phục vụ Đô thị thông minh (SOC) đã chính thức ra mắt và vận hành. Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cùng các đại biểu ấn nút vận hành Trung tâm an toàn thông tin
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cùng các đại biểu ấn nút vận hành Trung tâm an toàn thông tin

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đánh giá cao việc tổ chức hội thảo; đặc biệt là ra mắt Trung tâm An toàn thông tin. Đối với TPHCM, đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Từ năm 2017, đã được TP xác định là một trong 4 trụ cột của Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn 2025. 

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/10/2020 - Ảnh 1

Trung tâm An toàn thông tin với nhiệm vụ trọng tâm là bảo đảm an toàn an ninh mạng, thông tin đối với các hạ tầng công nghệ thông tin truyền thông, hệ thống cơ sở dữ liệu quan trọng. Đồng thời, chủ động kết nối và thu thập các thông tin về tình hình an ninh thông tin, internet từ các đối tác, các nhà cung cấp, lỗi bảo mật, các nguy cơ tiềm ẩn. Qua đó, cảnh báo nhanh về các sự cố an ninh thông tin với các cơ quan, đơn vị. Tất cả các tính năng này sẽ hỗ trợ công tác quản lý của chính quyền TP và nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng trên địa bàn TP. 

Sân bay Tân Sơn Nhất lắp vách ngăn giọt bắn

Theo báo Pháp Luật TP, để phục vụ việc mở lại các đường bay thương mại quốc tế, cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã lắp đặt các vạch giãn cách trong khu vực nhà ga, khu vực kiểm tra an ninh và lắp đặt tấm kính chống giọt văng bắn tại hệ thống các quầy thủ tục ở nhà ga quốc nội và 30 quầy thủ tục tại các đảo J, K và L thuộc nhà ga quốc tế. Cảng cũng thống nhất mẫu mã, quy cách với Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế TP, tiếp tục trang bị mới bốn quầy kiểm dịch y tế tiêu chuẩn và trang bị bổ sung 90 tấm vách ngăn bảo vệ, chống tia văng bắn bằng mica trong suốt đối với các quầy thủ tục còn lại tại các đảo thủ tục AB, CD, EF, GH và I.

Tấm kính chống giọt văng bắn tại hệ thống các quầy thủ tục tại nhà ga Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV
Tấm kính chống giọt văng bắn tại hệ thống các quầy thủ tục tại nhà ga Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV

Ngoài ra, Cảng cũng phối hợp với Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) bố trí phòng để phục vụ khách quốc tế không đủ điều kiện nhập cảnh có thu phí. Đây là một trong những biện pháp nhằm thống nhất quy trình phục vụ đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách đi máy bay và nhân viên phục vụ.

Bên cạnh đó, Cảng cũng đã phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế TP.HCM thực hiện kế hoạch tăng cường vệ sinh và khử trùng nhà ga, vệ sinh lau chùi xịt cồn sát khuẩn thường xuyên sau mỗi chuyến bay tại các khu vực công cộng trong nhà ga, những vị trí dễ lây nhiễm như ghế ngồi, thang máy, thang cuốn, cầu ống dẫn khách, màn hình cảm ứng…

Hai chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Đường đi bộ Nguyễn Huệ

Báo Người Lao Động cho hay, Lễ công bố trao giải thưởng "Cuộc vận động sáng tác tác phẩm âm nhạc và sân khấu" và Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ được tổ chức tại Đường đi bộ Nguyễn Huệ vào ngày 12/10 và 18/10.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/10/2020 - Ảnh 2

Cụ thể, Lễ công bố trao giải thưởng "Cuộc vận động sáng tác tác phẩm âm nhạc và sân khấu" sẽ diễn ra vào ngày 12/10, tại Đường đi bộ Nguyễn Huệ (Hải Triều - Nguyễn Huệ).

Sau hơn 7 tháng phát động, cuộc vận động (do UBND TP.HCM tổ chức, Sở VH-TT TP.HCM phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố thực hiện) đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ các lĩnh vực âm nhạc, sân khấu kịch, hát bội, cải lương khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Những tác phẩm Âm nhạc và Sân khấu được xét giải thưởng là những sáng tác có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, có nội dung, ca ngợi những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Sài Gòn - TP HCM đạt được sau hơn 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ; thể hiện được truyền thống yêu nước, thủy chung, anh hùng, năng động, sáng tạo, nghĩa tình của Nhân dân TP; thể hiện được thành tựu văn hóa, kinh tế, an sinh xã hội trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của TP; cổ vũ, phát huy truyền thống tốt đẹp, đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết, phong trào thi đua yêu nước; xây dựng và phát triển bền vững TP vì hạnh phúc của Nhân dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, cũng tại Đường đi bộ Nguyễn Huệ (đoạn giao Ngô Đức Kế), chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ TP HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 với chủ đề "Sắt son niềm tin với Đảng", sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 18/10. Chương trình do Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày Lễ lớn TP tổ chức, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP thực hiện.

Nhiều con đường ở Bình Chánh sắp được khởi công nâng cấp

Ông Trần Vũ Hữu Duy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, cho biết sắp tới UBND xã sẽ đẩy nhanh tiến độ nâng cấp một số tuyến đường đã xuống cấp nhiều năm. Cụ thể, trong tháng 10 và tháng 11, UBND xã sẽ tiến hành các thủ tục để khởi công nâng cấp 6 tuyến đường gồm các đường Liên ấp 1-2-3, Liên ấp 1A-1B-2A, trục ấp 4 tổ 21-35, Bộ Đội An Điền, Liên ấp 2-3A, Rạch Cầu Suối.

Theo khảo sát của PV báo Pháp Luật TP, một số tuyến đường trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A đã xuống cấp và ảnh hưởng đến tình hình giao thông khu vực. Đáng chú ý có những đoạn mặt đường bị sụt lún và hư hỏng đến 1/3 mặt lộ, tạo thành những hố sâu dày đặc.

Đường Liên ấp 1-2-3 đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: THU TRINH
Đường Liên ấp 1-2-3 đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: THU TRINH

Giải thích nguyên nhân xuống cấp của tuyến đường trên, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A Trần Vũ Hữu Duy cho hay, hằng năm, UBND huyện Bình Chánh đã có kinh phí hỗ trợ dặm vá thường xuyên nhưng do không có hệ thống thoát nước cộng thêm xe tải của các công ty, xí nghiệp thường xuyên lưu thông khiến đường nhanh xuống cấp.

Sắp tới, UBND xã sẽ tập trung các nguồn lực để khắc phục các khiếm khuyết hạ tầng giao thông. Ngoài ra, theo đề án nông thôn mới, những tuyến đường có chiều dài trên 500 m đã được TP phê duyệt chủ trương khởi công sẽ hoàn thành trong năm nay.

Còn đối với các tuyến đường hẻm dưới 500 m, ông Duy thông tin Ban phát triển 15 ấp trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A đã xin ý kiến của UBND xã chấp thuận chủ trương cho việc đầu tư các tuyến. Trong đó, người dân trên tuyến đường tự bầu ra ban giám sát, tự đóng góp kinh phí, tự thuê đơn vị thi công thực hiện xây dựng. Đặc biệt, ban giám sát tham gia tự nguyện, không hưởng kinh phí thực hiện giám sát công trình.

‘Chế tạo máy đo lực cắn ở người’ đạt giải Nhất iUMP lần 1- năm 2020

Báo Tiền Phong thông tin, Trường ĐH Y Dược TPHCM vừa tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi iUMP lần 1 năm 2020 với chủ đề “y tế thông minh với cách mạng công nghiệp 4.0”. Đây là sân chơi sáng tạo khởi nghiệp dành cho sinh viên lĩnh vực y tế.

Chặng đường tiến đến vòng chung kết, các đội thi đã vượt qua hơn 150 ý tưởng từ vòng loại, gay cấn với “INNOVATHON” - Cuộc đua ý tưởng và rèn luyện thông qua vòng Đấu trường ý tưởng. 12 đội thi xuất sắc nhất được chọn để tham gia tranh tài tại vòng chung kết sau hơn 2 tháng nỗ lực không ngừng.

"Chế tạo máy đo lực cắn ở người” của nhóm RAHAMA56 đạt giải Nhất iUMP lần 1- năm 2020 
"Chế tạo máy đo lực cắn ở người” của nhóm RAHAMA56 đạt giải Nhất iUMP lần 1- năm 2020 

Kết quả, ý tưởng thiết kế và chế tạo máy đo lực cắn ở người "Simbite" do nhóm sinh viên khoa Răng hàm mặt (nhóm RAHAMA56) thực hiện đã giành giải nhất.

Máy đo lực cắn Simbite là giải pháp của nhóm nhằm mang lại lợi ích cho ngành chỉnh nha, hay còn gọi là niềng răng, khi làm giảm tỷ lệ thất bại, sai sót trong cấy ghép implant xảy ra do lực cắn quá mức.

Nhóm nhắm đến khoảng trống của ngành do sự thiếu hụt các nghiên cứu cũng như sản phẩm về đo lực cắn trong ngành nha khoa Việt Nam, khi nhu cầu điều trị và thẩm mỹ nha khoa ngày càng tăng cao theo mức sống và sự phát triển kinh tế.

Ngoài ra, hai giải nhì thuộc về đội Medtech với sản phẩm Gậy đa năng CEMV và đội Pomelo Power với sản phẩm Nghiên cứu sản xuất viên nang giảm cân, hạ mỡ từ quả bưởi non.

Hai giải ba thuộc về đội EES với sản phẩm SIAI - Phần mềm phân tích và dự báo nhu cầu sử dụng thuốc tại khoa dược bệnh viện. Và đội Hội cây cỏ sạch với sản phẩm Asco - Nền tảng giúp ngăn ngừa cơn hen cấp.

Cuộc thi đã thu hút hơn 500 sinh viên tham dự đến từ trường này và nhiều trường đại học khác tại TP.HCM.

Thí điểm cho xây dựng tạm trên đất nông nghiệp

Thông tin từ báo Thanh Niên, mới đây, UBND TP có công văn khẩn do Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan ký gửi tới các Sở - ngành, UBND các huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè hướng dẫn thí điểm xây dựng công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp trên đất nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Tại công văn này, UBND TP đã phân chia và chỉ đạo thực hiện cụ thể đối với hai nhóm công trình xây dựng trên đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp tại địa bàn 3 huyện trên.

Cụ thể, nhóm 1 bao gồm các hạng mục lắp dựng bằng các cấu kiện lắp ghép (dễ tháo dỡ) để phủ màng, lưới tạo môi trường thích hợp cho cây trồng vật nuôi trong phạm vi ranh đất. Các công trình như chòi canh, nhà giữ vườn không nhằm mục đích để ở được lắp dựng bằng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường như: cây gỗ, tranh, tre, nứa, lá với diện tích không quá 15 m2. Khi xây dựng, chủ đầu tư thực hiện trên phần đất thuộc quyền sử dụng đất hợp pháp nhưng phải thông báo đến UBND xã.

Nhóm 2 bao gồm những công trình có quy mô cấp 4 (1 tầng, diện tích nhỏ hơn 1000 m2, chiều cao dưới 6 m). Chủ đầu tư đề xuất vị trí, diện tích thích hợp trong sơ đồ tổng mặt bằng khu đất kèm theo phương án sản xuất nông nghiệp (mật độ xây dựng không quá 5% diện tích đất). Khi có nhu cầu thay đổi công năng sử dụng công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp, chủ đầu tư/người sử dụng đất phải có văn bản thông báo đến UBND huyện để được xem xét có ý kiến chấp thuận hay không bằng văn bản.

TP.HCM có chủ trương cho xây dựng nhà tạm trên đất nông nghiệp/ ẢNH: ĐÌNH SƠN
TP.HCM có chủ trương cho xây dựng nhà tạm trên đất nông nghiệp/ ẢNH: ĐÌNH SƠN

UBND TP yêu cầu UBND huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè căn cứ hiện trạng sử dụng đất nông nghiệp tại địa phương, lựa chọn một số xã thuộc huyện để từng bước thực hiện thí điểm.

UBND TP cũng giao trách nhiệm cụ thể đối với UBND huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè về những nội dung thỏa thuận và quản lý xây dựng công trình. Đồng thời, phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện thí điểm xây dựng các công trình nêu trên tại địa phương, không để xảy ra tình trạng lợi dụng thực hiện thí điểm để xây dựng các công trình không đúng với tinh thần thí điểm, không đúng với quy định của pháp luật. Định kỳ hàng tháng phải gửi về Sở Xây dựng danh mục các công trình đã thực hiện thỏa thuận, thẩm định và cấp giấy phép xây dựng (nếu có).

Hàng trăm sinh viên được hỗ trợ học phí và ở miễn phí tại KTX Cỏ May

Theo báo Thanh Niên, ngày 11/10, hơn 100 sinh viên được nhận vào ở miễn phí tại ký túc xá (KTX) Cỏ May (Khu phố 6, P. Linh Trung, Q. Thủ Đức).

Sinh viên lưu trú tại KTX Cỏ May được hỗ trợ học phí mỗi kỳ và tiền ăn hàng tuần. Không những vậy, sinh viên còn được hỗ trợ học ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu đầu ra của nhà trường. Khi lưu trú tại KTX, sinh viên còn được học tập và rèn luyện các kỹ năng mềm, thể chất.

Tân sinh viên làm thủ tục lưu trú tại ký túc xá. Ảnh: Vũ Lâm
Tân sinh viên làm thủ tục lưu trú tại ký túc xá. Ảnh: Vũ Lâm

Cô Nguyễn Thị Nhung, Trưởng ban quản lý KTX Cỏ May cho biết dự kiến ban đầu KTX tuyển 100 sinh viên vào lưu trú, tuy nhiên chủ doanh nhân tư nhân Cỏ May là người sáng lập ra KTX, nhận thấy nhiều sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt như mồ côi, cha mẹ bị bệnh tật, bán vé số, mua ve chai... và sinh viên quê ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị…bị ảnh hưởng bão, lũ gia đình bị thiệt hại nặng nề nên đã quyết định tăng số lượng lên đến 116 sinh viên.

Mỗi sinh viên mới đều được phát chăn, mùng, gối.
Mỗi sinh viên mới đều được phát chăn, mùng, gối.

Để dự tuyển vào KTX Cỏ May, sinh viên có gia cảnh nghèo, khó khăn, mồ côi cha hoặc mẹ, không có tài chính để tiếp tục việc học, là học sinh giỏi THPT. Ưu tiên học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, thành phố và có kết quả cao trong kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TPHCM.

Ngoài ra, sinh viên muốn duy trì được cấp học bổng cho học kỳ tiếp theo phải có kết quả học tập đạt sinh viên giỏi 8 điểm (thang điểm 10), hay 3.5 điểm (thang điểm 4), hoặc được nhận xét trong tốp 10% khá giỏi của khoa, ngành học.

“Chuyến xe trải nghiệm” chuyên về kỹ năng sống

Ngày 11/10/2020, Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh phối hợp với Khu Sinh thái Giáo dục Về Quê tổ chức ra mắt dự án “Chuyển xe trải nghiệm” đặt tại Về Quê (huyện Củ Chi). Nội dung trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Dự án ra đời với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục có nhiều hoạt động để học sinh trải nghiệm thực tế, vận dụng các kiến thức đã học trong sách giáo khoa, rèn luyện các kỹ năng sống, bồi dưỡng những phẩm chất, phát triển năng lực theo tinh thần chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, giúp học sinh phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, khám phá bản thân, phát triển khả năng tự học…

Ra mắt dự án "Chuyến xe trải nghiệm" dành cho các học sinh (ảnh: P.L)
Ra mắt dự án "Chuyến xe trải nghiệm" dành cho các học sinh (ảnh: P.L)

Sẽ có 8 tour trải nghiệm trong dự án này, bao gồm: Tour trải nghiệm Chân trời sáng tạo; Tour trải nghiệm Tự nhiên – xã hội địa phương TPHCM; Tour trải nghiệm Tự nhiên – xã hội Nam Bộ; Tour trải nghiệm Kỹ năng sống (Đầu cấp tiểu học); Tour trải nghiệm Kỹ năng sống (Cuối cấp tiểu học); Tour trải nghiệm Khoa học và Lịch sử bậc THCS; Tour trải nghiệm Kỹ năng sống bậc THCS; Tour trải nghiệm Khoa học và hướng nghiệp bậc THPT.

Trong mỗi tour trải nghiệm sẽ có rất nhiều hoạt động khác nhau, có thể đủ để cho học sinh các cấp trải nghiệm trong vòng một ngày. Học sinh và nhà trường có thể lựa chọn cho phù hợp với kế hoạch giáo dục của mình.

Bước đầu đã có rất nhiều trường học trên địa bàn TP đưa học sinh đến trải nghiệm và thích thú với “Chuyến xe trải nghiệm”.

Để có cơ sở thiết kế các tour trải nghiệm này, nhóm hai tác giả đã tham khảo: Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, các bộ sách giáo khoa hiện hành đang được sử dụng trong nhà trường.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục