Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/10/2021

10:10 12/10/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 12/10:

TPHCM chính thức thí điểm cho xe khách liên tỉnh hoạt động từ 13/10

Trao đổi với báo Vietnamnet, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Trần Quang Lâm cho biết vừa gửi văn bản khẩn đến Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành trên cả nước về việc thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô đến và đi từ TPHCM. Thời gian thực hiện thí điểm từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10.

Bến xe Miền Đông quận Bình Thạnh
Bến xe Miền Đông quận Bình Thạnh

Theo đó, các doanh nghiệp vận tải sẽ được hoạt động tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong ngày theo lưu lượng đã được Sở GTVT hai đầu tuyến thống nhất công bố. Đồng thời, hành khách phải ngồi giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Điều kiện hành khách đi từ TPHCM đến các tỉnh, thành, Sở yêu cầu phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19); Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe; tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin theo quy định của Bộ Y tế khi đi cùng người thân trên chuyến xe thì phải đáp ứng quy định có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe, tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Hành khách đến TP cần có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Người dân về quê sẽ được hỗ trợ nước uống, lương khô

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP vừa có văn bản gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các sở ngành, TP Thủ Đức và các quận huyện... về việc tuyên truyền, vận động người dân và tổ chức hỗ trợ đưa người dân từ TP về quê.

Văn bản đề cập, về quy trình tổ chức, ban chỉ huy quân sự phường, xã, thị trấn tại TP tổ chức cho người dân đăng ký, thống kê nhu cầu, sắp xếp thứ tự ưu tiên. Sau đó, TP Thủ Đức, các quận huyện sẽ tổng hợp, báo cáo hằng ngày cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TP để báo cáo cho lãnh đạo TP. TPHCM sẽ liên hệ chính quyền địa phương nơi đến để xác nhận đồng ý tiếp nhận về số lượng và địa điểm tiếp nhận.

Bộ Tư lệnh TP tiếp nhận thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP và thực hiện kế hoạch di chuyển, duyệt danh sách, thông báo cho người dân theo hệ thống quân sự đến cơ sở. Ngành y tế TP sẽ tiêm bổ sung vắc xin, tổ chức xét nghiệm cho người dân khi địa phương nơi đến yêu cầu trước khi người dân lên đường về quê.

Người dân về các tỉnh miền Bắc, miền Trung sẽ được hỗ trợ nước uống, bánh, lương khô... mỗi phần 200.000 đồng/người, còn người dân đi các tỉnh miền Đông, miền Tây hỗ trợ mỗi phần trị giá 100.000 đồng/người.

Thời gian qua, nhiều người dân đã được TPHCM phối hợp với các tỉnh thành đưa về quê an toàn theo kế hoạch
Thời gian qua, nhiều người dân đã được TPHCM phối hợp với các tỉnh thành đưa về quê an toàn theo kế hoạch

Về phương thức đi lại, đối với người dân đăng ký về các tỉnh tại khu vực miền Trung, miền Bắc, TP sẽ tổ chức phương án đi bằng tàu hỏa khi có chủ trương của Bộ Giao thông vận tải.

Đối với người về khu vực miền Tây Nam Bộ, miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Bộ Tư lệnh TP chủ trì phương án đi lại. Cụ thể, nếu đi theo xe tập trung, Sở Giao thông vận tải TP cung cấp phương tiện, liên hệ điểm dừng chân trên tuyến đường về quê. Trường hợp quận, huyện, TP Thủ Đức có thể tự túc phương tiện, đề nghị báo cáo Bộ Tư lệnh TP để xin ý kiến về hành trình đi lại. Còn nếu đi bằng xe cá nhân (tự túc), các quận, huyện, TP Thủ Đức có người dân đăng ký về quê hướng dẫn và tổ chức cho người dân đến địa điểm tập kết.

Người dân về các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên sẽ tập trung tại bến xe Miền Đông cũ (số 292 đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh); các tỉnh khu vực miền Tây Nam Bộ tập kết tại bến xe Miền Tây (số 395 đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân).

Tại đây, các đơn vị sẽ thực hiện điểm danh và bàn giao danh sách. Công an TP đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực tập trung; tổ chức dẫn đường cho người dân về quê bằng xe cá nhân và liên hệ các địa phương trên tuyến đường đi qua để đảm bảo hành trình.

TPHCM trao tặng 200.000 túi quà an sinh cho người lao động

Thông tin từ Vietnamplus, ngày 11/10, Liên đoàn Lao động TP cùng các Công đoàn cấp trên cơ sở và 21 quận, huyện, TP Thủ Đức cho biết đã trao tặng 200.000 túi quà an sinh cho người lao động trong Chương trình "1 triệu túi an sinh của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến đoàn viên, người lao động ảnh hưởng bởi dịch COVID-19" ở 25 tỉnh, TP và công đoàn ngành trong cả nước.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP và quận 5 trao 5.000 túi an sinh cho đoàn viên công đoàn, người lao động ở các đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP và quận 5 trao 5.000 túi an sinh cho đoàn viên công đoàn, người lao động ở các đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Theo ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP, đây là những phần quà bước đầu hỗ trợ cho công nhân, người lao động quay trở lại làm việc sau khi thành phố nới lỏng giãn cách để góp phần động viên, thi đua lao động, sản xuất trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, sớm phục hồi kinh tế TP. Qua đó thể hiện vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp; thực hiện nhiệm vụ chăm lo tốt nhất cho người lao động trước, trong và sau đại dịch COVID-19.

Cũng trong Chương trình "1 triệu túi an sinh của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam,” từ ngày 1/10 đến nay, Liên đoàn Lao động TP cùng huyện Hóc Môn, Công đoàn Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn và Công đoàn Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn trao hơn 10.600 túi an sinh và 2 tấn gạo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Chi trả cho các nhóm bảo trợ xã hội bằng thẻ ATM

Theo Báo Thanh Niên, ngày 11/10, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP (LĐ-TB-XH) cho biết đơn vị đã có công văn triển khai thực hiện kế hoạch chi trả chính sách bảo trợ, trợ giúp giúp xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, phòng LĐ-TB-XH các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ cung cấp danh sách các nhóm bảo trợ xã hội thuộc đối tượng chi trả cho Bưu điện TP và Bưu điện Trung tâm/Bưu điện quận, huyện để cơ quan Bưu điện hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng và thẻ ATM tại ngân hàng đối tác (Ngân hàng Vietinbank) cho toàn bộ người thụ hưởng theo danh sách được cung cấp.

Người dân TPHCM nhận gói hỗ trợ COVID-19 đợt 2
Người dân TPHCM nhận gói hỗ trợ COVID-19 đợt 2

Cụ thể, trước 5 ngày của kỳ chi trả đầu tiên, Bưu điện TP sẽ phối hợp phòng LĐ-TB-XH các quận, huyện và TP Thủ Đức chuyển thẻ ATM đến người thụ hưởng. Cơ quan Bưu điện sẽ chủ động liên hệ đối tượng và hẹn thời gian đến địa chỉ cư trú nhằm thu thập và cập nhật thông tin gồm CMND/CCCD, cấp phát thẻ ATM đến người thụ hưởng để nhận tiền trợ cấp. Nếu người thụ hưởng chưa thể cung cấp thông tin hay không có mặt tại địa chỉ cư trú vào thời điểm nhân viên Bưu điện liên hệ thì phải trực tiếp đến Bưu điện Trung tâm/Bưu điện quận, huyện để được hỗ trợ cấp thẻ ATM.

Trường hợp chưa thể mở tài khoản ngân hàng, Bưu điện sẽ thống kê, lập danh sách và giao cán bộ phường, xã, thị trấn hỗ trợ chi trả tiền mặt. Tuy nhiên, Bưu điện TP vẫn cần tiếp tục hỗ trợ người thụ hưởng đăng ký thông tin và mở tài khoản ngân hàng tại các điểm chi trả.

Sở LĐ-TB-XH cho hay sẽ ngưng sử dụng hình thức chi trả bằng tiền mặt trong các kỳ chi trả tiếp theo trừ trường hợp không đủ điều kiện mở tài khoản ngân hàng theo quy định. UBND phường, xã, thị trấn có trách nhiệm phổ biến và hướng dẫn người thụ hưởng mở tài khoản ngân hàng để nhận trợ cấp.

Cảnh báo giả mạo đưa đón người dân từ TPHCM về các tỉnh

Báo Pháp Luật TP cho hay, thời gian gần đây, nhiều nhóm trên mạng xã hội lập ra với danh nghĩa là Hội đồng hương, chuyến xe nghĩa tình… của các tỉnh, thành trên cả nước đã gọi điện thoại để lừa gạt người dân nhằm lấy thông tin cá nhân và yêu cầu chuyển khoản một số tiền để được đưa đón về quê.

Những chiếc xe gắn băng rôn chuyến xe 0 đồng nhưng thực chất lại thu tiền hành khách
Những chiếc xe gắn băng rôn chuyến xe 0 đồng nhưng thực chất lại thu tiền hành khách

Theo Sở Giao thông Vận tải TP, đây là những thông tin giả mạo, Sở không thu bất cứ khoản chi phí nào. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác và nếu gặp thông tin giả mạo Sở Giao thông Vận tải TP hay bị bất cứ tổ chức nào đề nghị thu phí.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân sinh sống tại TP có đăng ký hộ khẩu hoặc tạm trú di chuyển trong trường hợp cấp thiết đi đến các tỉnh, thành hoặc từ các tỉnh thành trở về TP, từ ngày 1/10, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản hướng dẫn người dân có nhu cầu hỗ trợ di chuyển. Người dân có thể đăng ký trên Cổng thông tin điện tử của Sở tại địa chỉ https://thongtin-sgtvt.tphcm.gov.vn/dich-vu-cong/dang-ky-di-chuyen.

100 cá nhân được thông qua hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Theo báo SGGP, Hội đồng xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 10 năm 2021 tại TPHCM vừa họp thông qua các hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho 102 cá nhân thuộc 9 hội đồng cơ sở đề xuất. Kết quả, có 100 cá nhân được thông qua hồ sơ xét tặng danh hiệu (35 NSND và 65 NSƯT), hoạt động ở các lĩnh vực nghệ thuật kịch nói, cải lương, hát bội, xiếc, múa rối, âm nhạc, truyền hình, điện ảnh, thiết kế phục trang, kỹ thuật ánh sáng, giảng viên nghệ thuật...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong đó, có nhiều nghệ sĩ được đông đảo công chúng yêu thích như: NSƯT Thanh Điền, Thanh Kim Huệ, Hùng Minh, Đàm Loan, Thanh Nguyệt, Lê Thiện, Thoại Mỹ, Mỹ Uyên, Trịnh Kim Chi, Trọng Phúc, Phượng Loan, Hữu Quốc, Tấn Giao, Quế Trân, Ngọc Khanh, Hữu Danh, Phi Vũ, Giang Quốc Cơ, Giang Quốc Nghiệp, Thế Hiển, Hồ Văn Thành, Thanh Thúy, Ngô Tuyết Mai; các nghệ sĩ Bạch Long, Chí Linh, Hữu Nghĩa, Minh Nhí, Đại Nghĩa, Đình Toàn, Quý Bình, Trinh Trinh, Võ Minh Lâm, Điền Trung, Lê Thanh Thảo, Hà Như… Các hội đồng cấp cơ sở và cá nhân có ý kiến phản hồi gửi về Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM. Danh sách 100 cá nhân đủ điều kiện đã được TPHCM thông qua sẽ giới thiệu lên Hội đồng xét tặng danh hiệu cấp Nhà nước.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục