Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/1/2022

10:22 12/01/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 12/1/2022:

Khách đặt mua vé về các tỉnh dịp Tết Nguyên đán 2022 tăng dần

Theo báo SGGP, ngày 11/1, thông tin từ một số nhà xe trên địa bàn TPHCM cho hay, lượng khách đặt mua vé xe Tết Nguyên đán 2022 tăng dần so với ngày bình thường. Riêng số lượng khách đặt vé từ ngày 25/1 về các tỉnh khu vực Tây Nguyên, miền Trung… tăng khoảng 10%-15%.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đại diện Bến xe Miền Đông, so với cùng kỳ năm ngoái, hoạt động vận tải hành khách tại bến xe Miền Đông chỉ đạt 10%, xe xuất bến đạt 15-20%. Dự báo cao điểm đi lại tập trung từ ngày 28 đến 30/1, với lượng khách trung bình từ 22.000-27.000 người, giảm 30-40% so với dịp Tết 2021.

Tương tự, Bến xe Miền Tây cũng áp dụng tăng giá vé không quá 40% trong 6 ngày, bao gồm 4 ngày trước Tết Nguyên đán và 2 ngày sau Tết Nguyên đán.

Cùng ngày, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, các đoàn tàu vẫn áp dụng chính sách nguyên khoang, nguyên toa với một số ưu đãi như giảm giá vé 10-15%, cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu, bố trí phòng đợi hoặc khu vực chờ tàu riêng, lối đi riêng cho khách lên, xuống tàu…

Dự kiến khai thác 20 công trình trọng điểm trong năm 2022

Thông tin trên Vietnamplus, trong năm 2022, ngành giao thông TPHCM sẽ tập trung khởi công một số công trình trọng điểm, đồng thời dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác 20 công trình trọng điểm. Đây là nội dung được đưa ra tại Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2022 của Sở Giao thông Vận tải TPHCM chiều 11/1.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Một số dự án dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022 gồm cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long; mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng Doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa; xây dựng mới cầu Bưng, cầu Bà Hom; mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy); cầu Rạch Kè, cầu Rạch Kinh, cầu Chuối Nước, cầu Kênh B (nhánh 2), cầu Kênh A (nhánh 2), cầu Vàm Sát 2; hệ thống thoát nước và mở rộng đường Trần Đại Nghĩa; các dự án chống xói lở bờ sông; chống sạt lở bán đảo Thanh Đa; dự án cải thiện môi trường nước thành phố giai đoạn 2...

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, trong năm 2022, Sở Giao thông Vận tải đặt mục tiêu giải ngân kế hoạch vốn được giao đạt trên 95%; mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn thành phố đạt 2,32 km/km²; chiều dài đường tăng thêm khoảng 41km, số cầu tăng thêm 18 cầu; phấn đấu khởi công các công trình trọng điểm là đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, Quốc lộ 50, nút giao thông An Phú...

Để thực hiện mục tiêu trên, Sở Giao thông Vận tải sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả, tiến độ 3 đề án quan trọng của TP: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020-2030; Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố; Thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

CSGT TPHCM tăng cường kiểm tra, xử lý xe 3, 4 bánh lưu thông trên đường

Trao đổi với báo SGGP ngày 11/1, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP cho biết, nhằm chủ động trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông, phục vụ người dân đi lại an toàn, thông suốt dịp giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đơn vị sẽ tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường.

Theo đó, PC08 sẽ tập trung vào người điều khiển xe ô tô vận tải hành khách, xe ô tô và xe 3, 4 bánh vận tải hàng hóa; phát hiện, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm như: không có Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe; không có bộ phận giảm thanh, giảm khói, đèn, kèn, thắng hoặc có nhưng không có tác dụng; vi phạm các quy định về gắn biển số, lắp thêm đèn, giá đỡ...

Phương tiện chở theo 2 bó inox dài bị lực lượng kiểm tra xử lý
Phương tiện chở theo 2 bó inox dài bị lực lượng kiểm tra xử lý

Riêng đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng như: Vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm, hàng gian, hàng giả... sẽ đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương tiện. Đồng thời, phối hợp với Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu... để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trao 400 suất học bổng “Đồng hành trẻ mồ côi vượt đại dịch”

Ngày 11/1, tại Sở GD&ĐT TP, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bình Tây (BITEX) và Anh Khuê Watch đã tổ chức lễ trao học bổng chương trình “Đồng hành trẻ mồ côi vượt đại dịch”. Nội dung đăng tải trên báo Giáo dục và Thời đại.

Do điều kiện phòng chống dịch nên tại buổi lễ, Ban tổ chức chỉ trao học bổng tượng trưng cho đại diện 20 học sinh mồ côi cha mẹ vì COVID-19, dành riêng cho TPHCM ở đợt 1. Đồng thời, đại diện BITEX trao 400 suất học bổng cho đại diện Sở GD&ĐT TP để chuyển đến đúng các đối tượng được nhận học bổng này.

TS  Trần Văn Lam - Phó Vụ Trưởng Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD&ĐT) và ông Dương Trí Dũng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, trao học bồng cho các em học sinh
TS  Trần Văn Lam - Phó Vụ Trưởng Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD&ĐT) và ông Dương Trí Dũng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, trao học bồng cho các em học sinh

Chủ tịch Hội đồng quản trị BITEX Group Nguyễn Xuân Dũng cho biết, chương trình dự kiến được thực hiện xuyên suốt 5 năm từ 2022 - 2027 với 800 suất với tổng ngân sách lên đến 10 tỷ đồng. Kinh phí này có thể tăng thêm tùy vào điều kiện kinh doanh của công ty và tình hình thực tế về số lượng các trẻ em mồ côi cần hỗ trợ.

Trong đó, BITEX và Anh Khuê Watch đề xuất tài trợ 50% trường hợp tại TPHCM với tổng kinh phí tương đương 5 tỷ đồng, do đây là địa phương thiệt hại nặng nhất trong đại dịch. 50% còn lại được phân bổ rộng khắp các tỉnh thành khác.

Với Chương trình này, mỗi em sẽ nhận được 1 suất học bổng, gồm hiện kim 1 triệu đồng/năm và một phần quà là dụng cụ học tập, cặp balo trị giá 1 triệu đồng. Tổng giá trị học bổng là 2 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, những trường hợp đặc biệt, chương trình sẽ cam kết đồng hành hỗ trợ cho các bé thêm cả về mặt vật chất lẫn tinh thần.

Mở dịch vụ chăm sóc bệnh nhân COVID-19

Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 11/1, Bệnh viện Lê Văn Thịnh hợp tác Công ty CP Wecare 247 triển khai dịch vụ nuôi bệnh bệnh nhân COVID-19 theo yêu cầu.

BS.CK2 Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh, cho biết nhu cầu có người thay thế người thân gia đình chăm sóc sức khỏe người bệnh là hết sức cần thiết, đặc biệt giai đoạn cần kề Tết. Với các gia đình có điều kiện thì dịch vụ này rất ý nghĩa. Mô hình mới mang tính chất chuyên nghiệp, bên cạnh chăm sóc người bệnh người chăm sóc bệnh còn là cầu nối liên lạc với nhân viên y tế.

Lãnh đạo 2 đơn vị ký kết triển khai dịch vụ nuôi bệnh nhân COVID-19
Lãnh đạo 2 đơn vị ký kết triển khai dịch vụ nuôi bệnh nhân COVID-19

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Giám đốc Công ty CP Wecare 247, để triển khai dịch vụ công ty phải tuyển hơn 1.200 người có ít nhất 2 năm kinh nghiệm nuôi bệnh thực tế tại các bệnh viện và nhà riêng.

Sau khi tuyển dụng, số người này được đào tạo bài bản tại Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp, Viện Y Dược học dân tộc TPHCM để nâng cao kỹ năng chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp, kiến thức y khoa. Ngoài dịch vụ chăm sóc bệnh nhân COVID-19, công ty còn dịch vụ chăm sóc bệnh nhân thông thường khác có nhu cầu.

Về chi phí nuôi bệnh, hiện Wecare 247 áp dụng 2 mức giá: 350.000- 400.000 đồng cho 24 giờ nuôi bệnh thông thường tại bệnh viện hoặc tại nhà riêng; 1 triệu đồng cho 24 giờ nuôi bệnh COVID-19 cũng tại bệnh viện hoặc tại nhà riêng.

Chưa có kit test nhanh phát hiện biến thể Omicron

Một thông tin khác trên báo SGGP, ngày 11/1, trước việc nhiều trang mạng xã hội rao bán tràn lan kit test nhanh virus SARS-CoV-2 được quảng cáo có khả năng phát hiện biến thể Omicron, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định, hiện không có kit test chuyên biệt nào có thể phát hiện riêng biến thể Omicron.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều chuyên gia dịch tễ cũng cho biết, để phân định, làm rõ các biến thể của virus SARS-CoV-2 phải dựa trên các xét nghiệm về mặt di truyền mà chỉ có các phòng xét nghiệm chuyên sâu mới có đủ năng lực thực hiện. Do đó, các test nhanh trên thị trường không thể giúp phát hiện các biến thể của virus SARS-CoV-2, trong đó có Omicron.

Phát động cuộc thi Truyện ngắn hay 2022

Báo Tuổi Trẻ cho hay, Tạp chí Văn Nghệ TPHCM và Hội Nhà văn TPHCM vừa phát động cuộc thi Truyện ngắn hay 2022 vào sáng 11/1.

Cuộc thi lần này cũng đánh dấu sự trở lại của giải truyện ngắn TPHCM từng được tổ chức trên báo Văn Nghệ TPHCM (nay là Tạp chí Văn Nghệ TPHCM) từ năm 1993. Nhà văn Bùi Anh Tấn - tổng biên tập Tạp chí Văn Nghệ TPHCM khẳng định sẽ duy trì các cuộc thi hằng năm, luân phiên theo các thể loại: truyện, ký, tùy bút... như một hình thức không thể thiếu trong đời sống văn chương của người TP.

Nhà văn Bùi Anh Tấn (phải) phát biểu về kế hoạch của tạp chí Văn Nghệ TPHCM sẽ duy trì tổ chức các cuộc thi văn chương hằng năm 
Nhà văn Bùi Anh Tấn (phải) phát biểu về kế hoạch của tạp chí Văn Nghệ TPHCM sẽ duy trì tổ chức các cuộc thi văn chương hằng năm 

Truyện ngắn hay 2022 có đề tài rộng mở: Viết về con người và cuộc sống; đối tượng tham gia là tất cả những cây bút chuyên và không chuyên cả trong và ngoài nước với tác phẩm bằng tiếng Việt. Đồng thời, mở rộng dung lượng tác phẩm lên đến "dưới 3.500 chữ" cho mỗi truyện, các tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm nhưng phải thống nhất chỉ 1 họ tên hoặc bút danh.

Các tác phẩm chất lượng cao được đăng trên Tạp chí Văn Nghệ TPHCM, Tạp chí Văn Nghệ Online, phổ biến trên chương trình Cửa sổ văn học VOH - Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, trên báo Người Lao Động.

Địa chỉ gửi tác phẩm: Tạp chí Văn Nghệ TPHCM: 81 Trần Quốc Thảo (lầu 5), phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM. Điện thoại: (028) 39321556; email: tapchivannghetphcm@gmail.com.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục