Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/1/2024

10:13 12/01/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 12/1:

Chung tay lo tết cho sinh viên

Trao đổi với báo SGGP, ông Lê Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM, cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều sinh viên khó khăn không có điều kiện về quê đón tết và nhiều học sinh bị ảnh hưởng nặng nề từ đợt dịch Covid-19 rất cần được quan tâm, chia sẻ.

Sinh viên tham gia các hoạt động xuân tình nguyện. Ảnh: THANH HÙNG
Sinh viên tham gia các hoạt động xuân tình nguyện. Ảnh: THANH HÙNG

Để động viên tinh thần sinh viên đón tết xa nhà và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Trung tâm sẽ tổ chức buổi họp mặt học sinh, sinh viên với nhiều hoạt động: gặp gỡ, giao lưu văn nghệ với các nghệ sĩ, trao quà tết... Trung tâm cũng sẽ tặng 2.000 phần quà tết, tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng. Chương trình họp mặt diễn ra lúc 14 giờ 30 ngày 31/1 (nhằm ngày 21/12 âm lịch) tại Nhà Văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1).

Mặc khác, đơn vị đã liên hệ với các doanh nghiệp và hiện có 4.000 việc làm tết cho sinh viên ở lại TPHCM có nhu cầu làm thêm, thời gian từ nay đến ngày 15/2/2024. Việc làm được tuyển dụng nhiều là thu ngân, nhân viên kho, nhân viên lên hàng, gói quà, chế biến tại siêu thị; phục vụ, phụ bếp, giữ xe nhà hàng, chuỗi cửa hàng ăn uống; nhân viên bảo vệ, giao hàng, phụ việc nhà, dọn vườn, trông coi nhà cửa trong dịp tết…

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo tài chính, “việc nhẹ, lương cao” dịp cận Tết

Theo VietnamPlus, tại cuộc họp cung cấp thông tin về tình hình kinh tế-xã hội chiều 11/1, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng tham mưu Công an TPHCM cho biết, thời gian gần đây, lực lượng Công an TP ghi nhận các phương thức, thủ đoạn lừa trực tuyến ngày càng tinh vi.

Công an giải cứu một nạn nhân khỏi đường dây “việc nhẹ, lương cao” lừa lao động Việt Nam sang Myamar. 
Công an giải cứu một nạn nhân khỏi đường dây “việc nhẹ, lương cao” lừa lao động Việt Nam sang Myamar. 

Thủ đoạn phổ biến nhất của các đối tượng lừa đảo trên là giả mạo các thương hiệu, doanh nghiệp trong và ngoài nước đưa ra các chương trình “quà tặng, trúng thưởng Tết,” “khuyến mãi Tết,” “vé xe, vé máy bay Tết giá rẻ” hay dưới dạng sự kiện “Hội thi áo dài Xuân...” với những giải thưởng, mặt hàng có giá trị hấp dẫn, rẻ hơn so với giá thị trường.

Một hình thức lừa đảo khác là lừa đảo tuyển dụng việc làm trực tuyến. Các đối tượng lừa đảo triệt để lợi dụng tâm lý người dân có nhu cầu kiếm tiền trong dịp cận Tết để lừa đảo thông qua những lời hứa hẹn hướng dẫn, hỗ trợ người dân mở cửa hàng buôn bán trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như Amazon, Shoppe…

Để tránh mắc bẫy các hành vi lừa đảo, Thượng tá Lê Mạnh Hà cảnh báo người dân không tin vào lời mời tuyển dụng “việc nhẹ, lương cao” trên mạng xã hội, đặc biệt không tin vào lời hứa hẹn, mời gọi hấp dẫn công việc có thu nhập cao và dễ dàng, không yêu cầu kỹ năng hay kinh nghiệm. Trường hợp nghi vấn lừa đảo, người dân cần tham khảo ý kiến người thân trong gia đình, người hiểu biết, liên hệ công an khu vực hoặc liên hệ cơ quan công an gần nhất.

Siêu thị tăng giờ mở cửa, có nơi mở cả mùng 1 Tết

Theo báo Tuổi Trẻ, hệ thống siêu thị KingFood Mart đồng loạt đóng cửa từ 18h ngày 30 Tết và mở cửa trở lại từ 8h ngày mùng 1 Tết.

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Hệ thống siêu thị Lotte Mart nghỉ ngày mùng 1 Tết, hoạt động trở lại từ mùng 2 với khung thời gian khác nhau tùy từng điểm và mùng 3 Tết hoạt động bình thường. 

Đại diện hệ thống siêu thị GO!, BigC cho biết, để hỗ trợ người dân mua sắm, hệ thống trên toàn quốc sẽ mở cửa tới trưa 30 Tết và hoạt động trở lại bình thường từ mùng 2 Tết.

Công ty Vissan cũng sẽ nghỉ mùng 1 Tết và mở cửa bình thường trở lại vào mùng 2 Tết. Để hỗ trợ người dân mua sắm, hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm của đơn vị này sẽ tăng khung thời gian mở cửa, cụ thể từ 6h-22h vào các ngày cao điểm Tết; riêng 30 Tết sẽ phục vụ đến 17h thay vì 11h như các năm.

Các phố ẩm thực ở TPHCM chuẩn bị đón khách tất niên

Vào dịp cuối năm, các phố ẩm thực ở TP.HCM trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Ghi nhận của báo Pháp Luật TP tại phố ẩm thực Vĩnh Khánh, quận 4, các nhà hàng đã bắt đầu chuẩn bị từ sớm cho dịp tất niên.

Phố ẩm thực Phan Xích Long. 
Phố ẩm thực Phan Xích Long. 

Quán 662, một trong những cơ sở kinh doanh ẩm thực ở đây, đã chuẩn bị sẵn thực đơn hải sản đa dạng như tôm, cua, ghẹ, mực,... để phục vụ khách. Quán cũng có chương trình giảm giá, ưu đãi khi hóa đơn từ 5 triệu đồng trở lên.

Tại phố ẩm thực Hậu Giang, quận 6, nhà hàng quán ăn cũng không kém phần nhộn nhịp. Các món đặc trưng miền Tây như bánh xèo, bún mắm, lẩu mắm,... được nhiều người lựa chọn trong dịp này. Chủ một quán ăn tại đây cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị để phục vụ khách trong dịp tất niên. Đặc biệt, khách quen sẽ được ưu đãi với nhiều chương trình khuyến mãi khác."

Anh Hoàng Hiếu, quận 1, cho biết, anh thường đi ăn ở các phố ẩm thực để trải nghiệm những hương vị món ăn với những đặc trưng riêng khác nhau của từng phố. Chia sẻ kinh nghiệm, anh Hiếu gợi ý: Nếu muốn ăn ngon thì qua phố ẩm thực Hậu Giang, quận 6, muốn đông vui thì qua quận 4, còn sang trọng và giá cả luôn được niêm yết rõ ràng thì qua phố ẩm thực Phan Xích Long.

Lễ hội Tết Việt 2024 sẽ hạn chế xúc xích, cá viên chiên…

Thông tin trên báo Phụ Nữ TP, Ban tổ chức Lễ hội Tết Việt năm 2024 cho biết, rút kinh nghiệm nhiều sự kiện văn hóa, ẩm thực trong thời gian qua được phản ảnh bán nhiều thức ăn đường phố, Ban tổ chức sẽ kiểm soát chặt các gian hàng ẩm thực, hạn chế xiên que, thức ăn đường phố trong lễ hội.

Mâm cỗ trong Lễ hội Tết Việt năm 2021 - Ảnh: Huỳnh Hằng
Mâm cỗ trong Lễ hội Tết Việt năm 2021 - Ảnh: Huỳnh Hằng

Bên cạnh đó, lễ hội cũng sẽ thực hiện giám sát việc đăng ký gian hàng, niêm yết giá cả. Các sở, ngành như Sở Du lịch, Sở An toàn thực phẩm TPHCM sẽ kết hợp kiểm soát vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm tại lễ hội.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) - cho biết, năm nay là năm đầu lễ hội Tết Việt trở thành sự kiện của thành phố. Hai mùa trước, lễ hội chỉ được tổ chức trong vai trò của VCCA, nên năm nay sự kiện được kỳ vọng sẽ thu hút hơn với người dân và du khách, giúp nâng cao vai trò giá trị văn hóa, ẩm thực Việt Nam.

Lễ hội Tết Việt 2024 sẽ diễn ra từ 18-21/1/2024 với chủ đề “Tết Việt xưa và nay” tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1, TPHCM).

Quận 12: Hệ thống "mắt thần" giữ bình yên phố phường

 Trước đây, KP1, P.Thới An (Q12) từng được xem là địa bàn diễn biến phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) với 2 loại tội phạm phổ biến là cướp giật và trộm cắp tài sản (chủ yếu là xe máy). Trở lại đây vào những ngày đầu năm 2024, Chuyên đề CAND TPHCM ghi nhận sự thay đổi tích cực, khả quan về tình hình ANTT với sự xuất hiện của hệ thống "Camera giám sát ANTT" dày đặc, rộng khắp và những hiệu quả mang lại cho cộng đồng.

Tổ trực ban Công an P.Thới An theo dõi hoạt động của hệ thống "Camera giám sát ANTT" tại trung tâm điều hành.
Tổ trực ban Công an P.Thới An theo dõi hoạt động của hệ thống "Camera giám sát ANTT" tại trung tâm điều hành.

Ông Nguyễn Xuân Hồng (Trưởng văn phòng KP1, P.Thới An) nhận xét: "Từ khi hệ thống 40 "mắt thần" camera giám sát ANTT được trang bị trên diện rộng dọc QL1A, các tuyến đường bao bọc khu phố và đầu các hẻm thì tình hình phạm pháp hình sự được kéo giảm rõ rệt. Đặc biệt, sau khi 2 vụ trộm và cướp giật tài sản được Công an phường nhanh chóng khám phá, bắt nóng đối tượng cùng tang vật vụ án chỉ trong 1 - 2 ngày, hiệu quả từ mô hình này đã được nhân rộng, lan tỏa trong cộng đồng xã hội, được đông đảo người dân địa phương đồng thuận, hết lòng ủng hộ, tham gia".

Tại KP2, P.Thới An, hiệu quả từ mô hình "Camera giám sát ANTT" mang lại cũng được Văn phòng Khu phố và người dân địa phương thấy rõ, tin tưởng tham gia. Ông Nguyễn Huy Dân (Bí thư Chi bộ KP2, P.Thới An) vui mừng nói: "Nhiều "mắt thần" được lắp đặt xung quanh các tuyến đường lớn có gắn loa phát thanh nên khi có người dân nào buôn bán lấn chiếm lề đường, Công an phường nhìn thấy trên hệ thống sẽ phát loa cảnh báo. Nhờ vậy, ý thức của người dân được nâng lên, tình trạng mỹ quan đô thị được cải thiện đáng kể".

Triều cường kết hợp gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh, nguy cơ ngập úng ở TPHCM cuối tuần

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, mực nước tại các trạm vùng hạ lưu sông Sài Gòn – Đồng Nai sẽ lên theo kỳ triều cường đầu tháng Chạp Âm lịch. Tin trên báo Tiền Phong.

Dự báo đỉnh triều đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 12-14/1/2024 (nhằm ngày 2-4/12 Âm lịch). Ảnh minh họa: Nhàn Lê
Dự báo đỉnh triều đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 12-14/1/2024 (nhằm ngày 2-4/12 Âm lịch). Ảnh minh họa: Nhàn Lê

Dự báo đỉnh triều đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 12-14/1/2024 (nhằm ngày 2-4/12 Âm lịch). Tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) và trạm Nhà Bè (sông Đồng Điền) có thể ở mức 1,57-1,62m, xấp xỉ Báo động (BĐ) III. Thời gian xuất hiện đỉnh triều từ 4-6h và 17-19h.

“Mức độ rủi ro thiên tai khu vực hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai ở cấp độ 2. Do ảnh hưởng của triều cường, kết hợp với gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh, có khả năng gây ngập úng tại các vùng trũng thấp và ven sông”- Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ nhận định.

Để ứng phó với đợt triều cường này, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM đã có văn bản đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thông báo thường xuyên trên các phương tiện truyền thông về diễn biến của đợt triều cường cho Nhân dân địa phương biết.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục