Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/12/2022

09:45 12/12/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 12/12:

Ưu tiên làm cầu vượt thép tại ngã tư Bốn Xã, quận Bình Tân

Báo Pháp Luật TP cho biết, Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi về việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất của quận Bình Tân.

Khu vực ngã tư Bốn Xã được ưu tiên dự án xây dựng cầu vượt bằng thép. Ảnh: THU TRINH
Khu vực ngã tư Bốn Xã được ưu tiên dự án xây dựng cầu vượt bằng thép. Ảnh: THU TRINH

Theo đó, ông Mãi giao Sở Xây dựng, Sở GTVT, Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND quận Bình Tân rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên, báo cáo đề xuất bổ sung danh mục đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của các dự án, công trình ở quận này. Trong đó, ưu tiên dự án xây dựng cầu vượt bằng thép tại ngã tư Bốn Xã, các dự án xây dựng trường học, các dự án cải tạo, di dời nhà ở ven kênh, rạch, dự án xây dựng đường Lê Văn Quới nối dài.

Ngoài ra, UBND quận Bình Tân cũng cần khẩn trương chủ trì phối hợp hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục pháp lý dự án đầu tư, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ Bình Chánh - Bình Tân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, thi công hoàn thành trước ngày 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Đến năm 2025, tất cả trường công lập tại TPHCM có nhân viên y tế chuyên trách

Theo Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2022 đến 2025, ngành GD-ĐT TPHCM đã đưa ra những mục tiêu cụ thể về việc rà soát và tuyển dụng nhân viên y tế trường học. Nội dung trên báo Thanh Niên.

Phòng Y tế, Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM)
Phòng Y tế, Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM)

Cụ thể, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác y tế trường học, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho học sinh… Sở GD-ĐT đưa ra mục tiêu đến năm 2025, 100% trường mẫu giáo, mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường nhiều cấp học có nhân viên y tế chuyên trách và có chuyên môn y tế. 100% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế ở địa phương.

Đồng thời, 100% cơ sở giáo dục được bảo đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học như phòng làm việc, giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh.

TPHCM: “Cháy” vé xe thương hiệu cao điểm Tết Nguyên đán

Theo báo Lao Động, chỉ sau hơn một tuần mở bán vé xe Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều hãng xe thương hiệu từ TPHCM đi về các tỉnh miền Trung đã thông báo hết vé các ngày cao điểm.

Hành khách mua vé xe Tết ở bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức). Ảnh: Minh Quân
Hành khách mua vé xe Tết ở bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức). Ảnh: Minh Quân

Một nhân viên bán vé của nhà xe Chín Nghĩa cho hay, năm nay một số công ty cho lao động nghỉ Tết sớm nên chặng TPHCM đi Quảng Ngãi nhu cầu đi lại rất lớn, chỉ sau khoảng 10 ngày mở bán đã hết vé từ 25-29/12 Âm lịch (16-20/1/2023). Doanh nghiệp đã tăng cường thêm xe, song hầu hết chỉ còn ghế ngồi với giá 672.000 đồng/vé.

Ông Đào Viết Ánh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang, cho biết, hãng đã triển khai bán vé Tết về các địa phương và hành khách đã đặt rất nhiều. Hiện các chặng từ TPHCM về miền Trung hầu hết đã kín chỗ từ ngày 22-29/12 Âm lịch (13-20/1/2023). “Công ty đã tăng cường xe đợt 1 và tùy theo nhu cầu sẽ tiếp tục tăng cường thêm xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách” - ông Ánh nói.

Theo ông Trần Thanh Việt, Trưởng phòng Phòng Kế hoạch Vận tải (Bến xe Miền Đông mới), năm nay nhiều nhà máy hoạt động cầm chừng, buộc phải cho công nhân nghỉ Tết sớm nên lượng khách năm nay sẽ có xu hướng về quê sớm hơn cùng kỳ. Do đó, hiện một số xe thương hiệu như Chín Nghĩa, Phương Trang, Bình Tâm… về các tỉnh miền Trung đã hết vé giường nằm. Tuy nhiên, vé xe ghế ngồi vẫn còn rất nhiều để phục vụ hành khách.

Gần 2.000 người khuyết tật, sinh viên, trẻ mồ côi được khám, chữa bệnh miễn phí

Báo Người Lao Động đưa tin, vừa qua, tại TPHCM đã diễn ra Chương trình khám sức khỏe và chữa bệnh cho người khuyết tật và trẻ mồ côi. Chương trình do Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồi côi TPHCM tổ chức.

Khám răng cho trẻ em.
Khám răng cho trẻ em.

Tại chương trình, hơn 600 học sinh là trẻ mồ côi và khuyết tật, khoảng 800 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP HCM và khoảng 500 người khuyết tật, người nghèo đã được các y bác sĩ khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí.

Mọi người được khám sức khỏe tổng quát, khám chữa răng, khám chữa mắt, chữa cơ xương khớp, siêu âm, điện tim, chụp X-quang. Ngoài ra, nhiều phần quà cũng đã được gửi tặng cho người tham gia chương trình.

ĐH Quốc gia Seoul và ĐH Quốc gia TPHCM đào tạo song bằng

Theo báo Tuổi Trẻ, Đại học Quốc gia TPHCM vừa chính thức công bố thông tin nội dung ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Đại học Quốc gia Seoul. Đây là kết quả mối quan hệ hợp tác và trao đổi giữa hai đại học dựa trên biên bản ghi nhớ về đối tác chiến lược đã ký vào năm 2019.

Ông Vũ Hải Quân - giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, và ông Oh Se Jung - hiệu trưởng Đại học Quốc gia Seoul - ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác - Ảnh: LÊ HOÀI
Ông Vũ Hải Quân - giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, và ông Oh Se Jung - hiệu trưởng Đại học Quốc gia Seoul - ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác - Ảnh: LÊ HOÀI

Hai bên đã ký kết tập trung vào bốn nội dung trọng tâm về đào tạo và nghiên cứu. Cụ thể, hai bên sẽ phát triển chương trình đào tạo song bằng. Sinh viên của Đại học Quốc gia Seoul và Đại học Quốc gia TPHCM cũng có thể tham gia chương trình trao đổi trong 1-2 học kỳ, và các tín chỉ tích lũy trong thời gian này sẽ được công nhận khi trở về nước.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia Seoul sẽ hỗ trợ Đại học Quốc gia TPHCM trong đào tạo tiến sĩ cho các giảng viên, nhà nghiên cứu đã đạt trình độ thạc sĩ của Đại học Quốc gia TPHCM. Hai đại học cũng đã thống nhất sẽ triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu và trao đổi học thuật.

Cận Tết, chợ đêm Bến Thành bán đến 24 giờ

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023, nhưng từ hôm nay, 12/11 chợ Bến Thành đã có không khí Tết khi một số quầy đã bày bán những mặt hàng trang trí ngày xuân. Ngoài lượng khách đến tham quan mua sắm ở các ngành hàng quần áo, giày dép... đặc biệt ngành hàng ăn uống thu hút đông khách du lịch đến thưởng thức.

Không khí Tết tại một số gian hàng chợ Bến Thành.
Không khí Tết tại một số gian hàng chợ Bến Thành.

Trao đổi với báo Pháp Luật, ông Nguyễn Vĩnh Hà, Đội trưởng đội nghiệp vụ chợ Bến Thành cho biết, không như những Tết trước, năm nay các tiểu thương không mua trữ hàng hóa do nguồn cung dồi dào, bất cứ lúc nào bà con cũng có thể nhập hàng. Đồng thời, thời điểm này chưa vào cao điểm Tết, khách hàng chưa mua nhiều nên tiểu thương không trữ hàng.

Riêng đối với chợ đêm hiện nay nhiều thương nhân đang lên kế hoạch thuê người bán tối, phục vụ khách mua sắm dịp Tết sắp tới. Từ 23-26 âm lịch, chợ đêm bán tới 22 giờ, ngày 27-29 âm lịch bán tới 24 giờ. Trưa 30 Tết chợ Bến Thành đóng cửa. Mùng 2 Tết chợ sẽ mở cửa trở lại phục vụ du khách.

Lễ hội Âm nhạc Quốc tế TPHCM - Hò dô 2022 thu hút hơn 150.000 khán giả

Thông tin trên báo SGGP, ban tổ chức Lễ hội Âm nhạc Quốc tế TPHCM - Hò dô 2022 cho biết, trong 4 ngày từ 8 đến 11/12, lễ hội diễn ra ở 2 địa điểm đường đi bộ Nguyễn Huệ và công viên cầu Thủ Thiêm 2 (TP Thủ Đức), đã thu hút hơn 150.000 khán giả. Đây là con số lớn nhất cho một lễ hội âm nhạc tại Việt Nam từ trước đến nay.

Đông đảo khán giả hào hứng tham dự đêm nhạc bế mạc Hò dô 2022. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Đông đảo khán giả hào hứng tham dự đêm nhạc bế mạc Hò dô 2022. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hò dô 2022 là sự kiện lễ hội âm nhạc đa sân khấu - đa thể loại - đa sắc tộc, quy tụ 250 nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia như Việt Nam, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản… mang lại những tiết mục độc đáo, thể hiện niềm tự hào quê hương xứ sở.

Tại công viên chân cầu Thủ Thiêm 2 (TP Thủ Đức), lễ hội diễn ra các hoạt động như: biểu diễn khinh khí cầu, hoạt động ẩm thực, nghệ thuật sắp đặt… Tại đường đi bộ Nguyễn Huệ là các khu triển lãm những hoạt động hướng đến sự phát triển ngành công nghiệp văn hóa. Năm nay, lần đầu tiên Hò dô có “địa điểm” thứ ba là Metaverse - dành cho khán giả trải nghiệm lễ hội trên không gian mạng.

Ra mắt Sân khấu kịch Viễn Đông

Báo Thanh Niên cho hay, Trung tâm văn hóa thể dục thể thao quận Bình Tân vừa có buổi ra mắt Trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học - Sân khấu kịch Viễn Đông (trực thuộc Viện Nghiên cứu phát triển bảo tồn văn hóa nghệ thuật Đông Á). Đây là nỗ lực để phát triển thêm sàn diễn cho diễn viên trẻ và khán giả trẻ.

Ảnh: FP Sân khấu kịch Viễn Đông
Ảnh: FP Sân khấu kịch Viễn Đông

Theo đạo diễn Trần Thanh Tú, Giám đốc Trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học - Sân khấu kịch Viễn Đông, trung tâm được thành lập để mở các lớp đào tạo về diễn viên sân khấu, điện ảnh, biên kịch, thanh nhạc, múa đương đại… cho các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật, đồng thời cũng là đơn vị biểu diễn để tiếp cận khán giả trẻ. Khóa đầu tiên chuẩn bị khai giảng với hơn 15 học viên đăng ký theo học diễn xuất.

Đạo diễn Trần Thanh Tú cho biết đã chuẩn bị hai kịch bản lịch sử để dàn dựng và biểu diễn tại các trường học theo chủ trương Sân khấu học đường của trung tâm, với mong muốn thế hệ trẻ yêu mến lịch sử nước nhà.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục