Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/12/2023

10:19 12/12/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 12/12:

TPHCM thông báo nghỉ Tết Dương lịch 2024

Theo báo Người Lao Động, UBND TPHCM vừa có thông báo nghỉ Tết Dương lịch năm 2024 đến cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ Tết Dương lịch 2024 vào thứ Hai ngày 1-1-2024
Cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ Tết Dương lịch 2024 vào thứ Hai ngày 1-1-2024

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan này nghỉ Tết Dương lịch vào thứ Hai, ngày 1/1/2024. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần thì căn cứ vào điều kiện thực tế, chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ phù hợp, đúng quy định pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, các đơn vị lực lượng vũ trang và hộ dân treo cờ Tổ quốc trong ngày 1/1/2024. UBND TPHCM giao Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, các quận - huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị vận động, nhắc nhở việc treo cờ Tổ quốc ở địa bàn dân cư, các đơn vị thuộc quyền quản lý. Đồng thời bố trí trực vào ngày nghỉ, đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, an toàn cơ quan, đơn vị và các khu vui chơi công cộng; bố trí sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, đảm bảo tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân.

TPHCM: Nhân rộng Cuộc vận động “Đi bộ, sang đường an toàn” cho học sinh

Chuyên đề CAND TPHCM đưa tin, sáng 11/12, Công an TPHCM phối hợp với Ban An toàn giao thông TP tổ chức Lễ phát động “Đi bộ, sang đường an toàn” điểm của TP tại Trường tiểu học Đông Ba, quận Phú Nhuận, dành cho học sinh các trường tiểu học và THCS năm học 2023-2024.

Cuộc vận động “Đi bộ, sang đường an toàn” của TPHCM bắt đầu từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024, có ý nghĩa thiết thực và cần thiết.
Cuộc vận động “Đi bộ, sang đường an toàn” của TPHCM bắt đầu từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024, có ý nghĩa thiết thực và cần thiết.

Trường Tiểu học Đông Ba, quận Phú Nhuận được chọn là nơi tổ chức lễ phát động vì vị trí nằm ngay góc ngã tư giao nhau giữa đường Phan Đăng Lưu, Cầm Bá Thước - Nguyễn Văn Đậu. Học sinh tại trường đa số là cư dân phường 7, sau giờ học tự đi bộ về nhà; vì vậy, việc rèn kỹ năng sang đường là hết sức cần thiết nhằm giúp học sinh được an toàn trên đường đến trường.

Thời gian thực hiện cuộc vận động “Đi bộ, sang đường an toàn” của TPHCM bắt đầu từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024. Cuộc vận động sẽ được tổng kết vào tháng 5/2024.

Cấm xe một số đường khu vực trung tâm TPHCM trong 3 ngày

Theo báo Tiền Phong, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã ra thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông đường Lê Lợi và đường Nguyễn Huệ (quận 1) nhằm phục vụ tổ chức Liên hoan âm nhạc Quốc tế TPHCM lần 3.

Đường Lê Lợi (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Pasteur), quận 1, TPHCM.
Đường Lê Lợi (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Pasteur), quận 1, TPHCM.

Theo đó, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức sự kiện nêu trên, Sở GTVT TPHCM thông báo:

Kể từ 21h ngày 15/12 đến hết ngày 26/12, các loại xe bị cấm lưu thông vào phần đường dành cho xe ô tô trên đường Lê Lợi, quận 1 (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Pasteur). Người điều khiển phương tiện chuyển hướng lưu thông vào phần đường hỗn hợp trên đường Lê Lợi (theo hai hướng lưu thông).

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian từ 17h - 23h các ngày từ 22/12 đến ngày 24/12, cấm các loại xe lưu thông vào đường Lê Lợi (đoạn từ đường Pasteur đến đường Đồng Khởi) và đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng), quận 1.

Các sàn thương mại điện tử tung khuyến mãi 'khủng' ngày 12-12

Báo SGGP cho hay, trong đợt siêu sale 12-12, nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT) tung ra các chương trình khuyến mại cực lớn với loạt sản phẩm giảm giá tới 90% dành cho người tiêu dùng. 

Ảnh minh họa: Báo điện tử Chính phủ 
Ảnh minh họa: Báo điện tử Chính phủ 

Cụ thể, sàn TMĐT Shopee mang đến nhiều chương trình khuyến mãi trên tất cả các ngành hàng. Shopee khởi động sự kiện 12-12 Shopee live sale sinh nhật với ưu đãi đặc biệt dành cho người dùng đến 90% trên Shopee Live, miễn hết phí ship cùng cơ hội trúng 120 điện thoại thông minh mới.

Tương tự, sàn TMĐT Lazada cũng tung ra chương trình khuyến mại khủng tới 90% cho nhiều mặt hàng. Sàn này cho biết, “Sale tưng bừng” 12-12 xuất hiện những deal đặt cọc trước dành cho các tín đồ làm đẹp. Người tiêu dùng có thể đặt cọc trước chỉ 10% giá trị đơn hàng để thong thả “giữ chân” các “siêu phẩm” đến từ loạt thương hiệu như: Lancôme, Kielh’s, Estee Lauder…

Trong dịp cuối năm này, ngoài chương trình siêu sale 12-12 của các sàn TMĐT, chương trình Khuyến mãi tập trung quốc gia thì người tiêu dùng còn được thu hút bởi sự kiện ngày hội mua sắm giải trí trực tuyến TPHCM 2023, khám phá trải nghiệm và mua sắm tại di sản chợ Bến Thành từ 14 đến 16-12.

Tiểu thương chợ Bến Thành hào hứng học bán hàng online

Chiều 11/12, 40 sinh viên đã chia thành nhiều tốp nhỏ len lỏi khắp chợ Bến Thành (quận 1) vừa phát tờ rơi, vừa hướng dẫn chi tiết, từng bước giúp các tiểu thương tại chợ mở gian hàng và bán hàng online trên TikTok Shop. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Nhóm bạn trẻ Lê Thị Thanh Hà thuộc Trường đại học Kinh tế - Luật TP.HCM hướng dẫn tiểu thương tại chợ Bến Thành mở gian hàng trên TikTok Shop - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Nhóm bạn trẻ Lê Thị Thanh Hà thuộc Trường đại học Kinh tế - Luật TP.HCM hướng dẫn tiểu thương tại chợ Bến Thành mở gian hàng trên TikTok Shop - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TPHCM 2023 - Chợ di sản Bến Thành (ngày 11 đến 16/12), cũng là năm đầu tiên TPHCM tổ chức hoạt động kết nối quảng bá sản phẩm thương mại, du lịch trên nền tảng mạng xã hội.

Bán vải lâu năm tại chợ Bến Thành, bà Nguyễn Thị Ngọc (cửa hàng 516-550 cổng số 4 tại cổng Tây) cho biết đã có ý định chuyển đổi bán hàng online từ lâu nhưng vì có tuổi nên chưa dám thử.

Theo bà Ngọc, kể từ sau dịch COVID-19, doanh thu của sạp cứ giảm dần đều, so với thời hoàng kim, hiện chỉ còn được khoảng 30%. “Mong rằng sau khi mở gian hàng bán online trên TikTok Shop, ngoài khách du lịch tôi sẽ bán hàng được cho nhiều khách Việt hơn”, bà Ngọc kỳ vọng.

Nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa cuối năm

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho biết, nhu cầu tiêu dùng nội địa những tháng cuối năm sẽ tăng cao. Thành phố sẽ triển khai chương trình khuyến mãi hàng hiệu “Flash Sale Holiday” đợt 2, từ ngày 15 - 17/12 tại trung tâm thương mại Union Square (quận 1). Dự kiến, chương trình có gần 60 đơn vị tham gia với gần 170 gian hàng, giới thiệu 400-500 nhãn hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, tập trung vào nhóm hàng thời trang, mỹ phẩm, điện máy. Hạn mức khuyến mãi lần này lên đến 90%.

Cuối năm nhu cầu mua sắm tăng cao, cùng là thời điểm các chương trình khuyến mãi được đẩy mạnh
Cuối năm nhu cầu mua sắm tăng cao, cùng là thời điểm các chương trình khuyến mãi được đẩy mạnh

Bên cạnh đó, từ ngày 21 - 24/12, tại nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ (quận 11) sẽ diễn ra hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành, dự kiến có 700 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các địa phương. Sự kiện này giúp bên mua tìm được nguồn hàng chất lượng, giá hợp lý để bổ sung nguồn cung ứng hàng hóa, còn bên bán có thêm cơ hội đưa hàng vào các hệ thống bán lẻ tại TPHCM.

Nhiều chợ truyền thống như chợ Bến Thành (quận 1) cũng thực hiện các giải pháp giúp tăng sức mua. Cụ thể, vừa qua, chợ Bến Thành hoạt động đến 22 giờ thay vì chỉ 21 giờ như trước. Mỗi đêm đều có chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách tham quan mua sắm.

Việt Nam tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số thông thạo tiếng Anh

Báo Pháp Luật TP cho hay, Công ty TNHH EF Education First Việt Nam (EF) đã công bố ấn bản chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2023. Chỉ số này được EF công bố đầu tiên vào năm 2011. Để có được chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu năm 2023, công ty EF đã phân tích kết quả của 2,2 triệu người trưởng thành đã tham gia bài kiểm tra tiếng Anh do EF tổ chức.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3 trong một tiết học tiếng Anh: Ảnh minh họa: NGUYỄN QUYÊN
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3 trong một tiết học tiếng Anh: Ảnh minh họa: NGUYỄN QUYÊN

Trong bảng xếp hạng, chỉ số thông thạo tiếng Anh của Việt Nam năm 2023 đạt 505/800 điểm, xếp thứ 58 trên tổng số 113 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam nằm trong nhóm có mức độ thông thạo tiếng Anh trung bình.

Cách đây hai năm, Việt Nam chỉ đạt 468 điểm và nằm trong nhóm các quốc gia có mức độ thông thạo thấp. Trong báo cáo năm nay, mức độ thông thạo tiếng Anh của người Việt đã tăng 9 điểm, xếp thứ 7 trong khu vực châu Á, cao hơn điểm số của Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc và Nhật Bản. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang xếp vị trí thứ 4, chỉ sau Singapore, Philippines và Malaysia.

Bất ngờ đăng kiểm… vắng

Thông thường, thời điểm cuối năm là lúc các trung tâm đăng kiểm kẹt cứng vì lượng xe tăng cao. Tuy nhiên, năm nay, dù đã được dự báo ùn tắc nhưng tình hình đăng kiểm lại khá vắng vẻ.

Đa số TTĐK tại TP.HCM đều hoạt động bình thường, chưa có dấu hiệu quá tải.
Đa số TTĐK tại TP.HCM đều hoạt động bình thường, chưa có dấu hiệu quá tải.

Báo Thanh Niên ghi nhận, tại Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) 50-04V ở Khu công nghiệp Cát Lái, P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức, tình hình đăng kiểm vẫn diễn ra bình thường, dù cách đây mấy ngày lãnh đạo của TTĐK này đã bị bắt tạm giam để điều tra các sai phạm. Điều dễ nhận thấy là lượng xe đến kiểm định không nhiều, nếu cách đây nửa tháng nhân viên bảo vệ phải ra chặn xe từ bên ngoài, yêu cầu chủ xe đăng ký qua ứng dụng thì đến sáng 11/12, các loại phương tiện đều ra vào thoải mái, không gặp bất cứ trở ngại nào.

Tại TTĐK 50-03S trên QL13, P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, lượng xe đến kiểm định tương đối đông hơn nhưng cũng chưa ùn tắc so với thời điểm cách đây nửa năm. Lượng xe đến kiểm định vào sáng 11.12 vào khoảng 30 - 40 chiếc, xếp hàng kéo dài gần đến đầu đường nhưng khá trật tự dưới sự hướng dẫn của nhân viên bảo vệ. Ghi nhận trên hệ thống, công suất kiểm định của TTĐK này là 108 xe/ngày nhưng tỷ lệ đăng ký qua app chỉ khoảng 50 - 60%.

Tại TTĐK 50-03V trên đường Phú Châu, P.Tam Bình, TP.Thủ Đức, tình hình đăng kiểm cũng khá vắng vẻ, đoạn đường từ đầu QL1A đi vào khá thông thoáng khi hàng quán hai bên đường cũng không còn xuất hiện nhiều như trước.

Tranh chủ đề về du lịch TP.HCM xác lập kỷ lục quốc gia

Báo Tuổi Trẻ cho biết, bức tranh doodle 3m x 22m được tạo nên từ 22 mảnh ghép tượng trưng cho TP Thủ Đức và 21 quận huyện với những hình ảnh lấy cảm hứng từ văn hóa và du lịch TPHCM, được xác nhận lập kỷ lục Việt Nam.

Bức tranh chủ đề về du lịch TP.HCM lớn nhất Việt Nam được chọn làm nền sân khấu trong Tuần lễ du lịch TP.HCM - Ảnh: HẢI KIM
Bức tranh chủ đề về du lịch TP.HCM lớn nhất Việt Nam được chọn làm nền sân khấu trong Tuần lễ du lịch TP.HCM - Ảnh: HẢI KIM

Với những hình ảnh lấy cảm hứng từ văn hóa và du lịch, sau 3 tháng lên ý tưởng, 80 giờ thực hiện, 25 họa sĩ đã thể hiện những nét đặc trưng, truyền thống, điểm đến du lịch của từng địa phương ở TPHCM. 

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - giám đốc Sở Du lịch, bức tranh đạt kỷ lục Việt Nam ghi dấu sự tương tác, đồng lòng của 2.500 người dân và du khách khi đến thành phố. Bức tranh này cũng thể hiện một biểu đồ sáng tạo tự do, cảm hứng từ văn hóa và du lịch như chính sự phóng khoáng, hào sảng của người dân thành phố.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục