Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 1/2/2021

10:08 01/02/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 1/2:

Bộ Y tế tìm người bay từ Hải Phòng vào TPHCM trên chuyến VJ275 ngày 18/1

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Bộ Y tế vừa có thông báo khẩn số 33, tìm người đi chuyến bay VJ275 từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) ngày 18/1/2021.

Trong thông báo khẩn số 33, Bộ Y tế cũng thông báo tìm những người đã đến các địa điểm sau:

1. Ngày 18/1 (10h10): chuyến bay VJ275, từ sân bay Cát Bi về sân bay Tân Sơn Nhất.

2. Ngày 23 và 24/1: Nhà hàng Việt Tiên Sơn, 39 QL18, thị trấn Sao Đỏ, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

3. Ngày 25 đến 29/1 (từ 6-7h và 15-18h): xe buýt tuyến 74 tại Hà Nội có lộ trình đi giữa Khu công nghệ cao Hòa Lạc - bến xe Mỹ Đình.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (bìa phải) trong chuyến kiểm tra chống dịch tại Bắc Ninh hôm nay 31/1 - Ảnh: Bộ Y tế
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (bìa phải) trong chuyến kiểm tra chống dịch tại Bắc Ninh hôm nay 31/1 - Ảnh: Bộ Y tế

Bộ Y tế đề nghị người đi chuyến bay và có mặt ở các địa điểm, thời gian kể trên, liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ; Gọi điện đến các đường dây nóng cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình:

+ 1900.9095 (Bộ Y tế)

+ 0978.789.499 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hải Phòng)

+ 0869.577.133 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh)

+ 0866.028.926 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương)

+ 0969.082.115/0949.396.115 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội)

Chăm lo tết người lao động, phụ nữ khó khăn

Theo báo SGGP, gần đến ngày Tết Nguyên đán, các cấp công đoàn, cơ quan, đoàn thể và doanh nghiệp (DN) ở TP đều tổ chức các hoạt động thiết thực, phong phú chăm lo cho công nhân, người lao động (NLĐ) sau một năm làm việc vất vả.

Cụ thể, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận 5 vừa tổ chức ngày hội xuân nghĩa tình trao tặng 425 phần quà tết (gồm tiền và quà) cho công nhân, viên chức lao động (CNVC-LĐ) bị bệnh nan y, hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, gia đình bị ảnh hưởng thiên tai lũ lụt và khó khăn không có điều kiện về quê đón tết. Tổng kinh phí chăm lo là 415 triệu đồng.

Cung Văn hóa lao động TP tổ chức chương trình “Vòng tay yêu thương” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Chương trình đã trao tặng 20 phần quà (3 triệu đồng/phần) cho những công nhân mắc bệnh hiểm nghèo; trao 100 phần quà (500.000 đồng/phần) cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. 

Bên cạnh đó, LĐLĐ TP cũng tặng quà tết cho 9 nghiệp đoàn và 50 đoàn viên nghiệp đoàn trên địa bàn quận 5 có hoàn cảnh khó khăn (mỗi phần 1 triệu đồng); tặng vé tàu hỏa cho 6 gia đình đoàn viên đã 2 năm không về quê đón tết. Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 5 cũng tổ chức ngày hội “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình”, trao tặng 264 phần quà tết cho cán bộ, hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, với trị giá mỗi phần quà là 500.000 đồng; thực hiện công trình “Áo mới cho em”, trao tặng áo mới cho 40 em vui xuân đón tết...

Công nhân lao động được nhận vé tàu của LĐLĐ TP. Ảnh: Thanhuytphcm.vn
Công nhân lao động được nhận vé tàu của LĐLĐ TP. Ảnh: Thanhuytphcm.vn

Ngoài ra, LĐLĐ quận 3 vừa tổ chức chương trình “Tết sum vầy” chăm lo cho đoàn viên, CNVC-LĐ khó khăn và trao tặng 729 phần quà tết (1 triệu đồng/phần) cho đoàn viên, CNVC-LĐ khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Ngoài ra, mỗi người lao động đến nhận quà được LĐLĐ quận 3 tặng 4 phiếu mua hàng (trị giá 50.000 đồng/phiếu) tại phiên chợ nghĩa tình do quận 3 tổ chức.

Dịp này, LĐLĐ TP cũng tặng 105 phần quà (1,5 triệu đồng/phần) cho các gia đình đoàn viên, người lao động khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết.

Hoa kiểng Tết tràn về TPHCM, giá hợp lý

Theo khảo sát của PV báo Người Lao động, dọc nhiều tuyến đường ở TP.Thủ Đức cũng như Q.6, Q.8, Q.Tân Bình, nhiều loại hoa kiểng từ Đồng Tháp, Bến Tre và một số tỉnh miền Trung, miền Bắc được bày bán khá nhiều.  Nhiều người đã tranh thủ chọn các chậu hoa ưng ý để chơi Tết sớm với mức giá hợp lý.

Ông Lê Văn Hữu (ngụ tỉnh Bến Tre), bày bán hoa kiểng Tết tại 8, cho biết dù nhà vườn bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn nhưng chất lượng hoa kiểng vẫn bảo đảm, giá cả năm nay cũng tương đương năm trước. Để giúp khách hàng dễ dàng chọn mua hoa với mức giá hợp lý, nhiều người bán hoa kiểng Tết chọn cách ghi giá bán treo lên các chậu hoa.

Đào Nam Định
Đào Nam Định

Theo đó, cúc mâm xôi có giá bán từ 250.000-350.000 đồng/cặp, cúc đại đoá từ 1,2-6 triệu đồng, đào (Nam Định) từ 1-6 triệu đồng/cây, quất 350.000 đồng/chậu, đỗ quyên 100.000 đồng/chậu, hoa dừa 35.000 đồng/chậu, yến thảo 70.000 đồng/chậu, kim ngân lượng 250.000 đồng/chậu, dạ ngọc minh châu từ 1-3 triệu đồng/chậu.

Cúc mâm xôi loại lớn có giá 350.000 đồng/cặp
Cúc mâm xôi loại lớn có giá 350.000 đồng/cặp
Hoa dạ ngọc minh châu
Hoa dạ ngọc minh châu
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 1/2/2021 - Ảnh 1
Bưởi diễn và các loại hoa kiểng khác.
Bưởi diễn và các loại hoa kiểng khác.

Sân bay Tân Sơn Nhất “ tăng nhiệt”

Những ngày này, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất bắt đầu “tăng nhiệt” sau những ngày đầu tiên trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Pháp Luật TP, ngày 31/1, lượng khách xuất phát từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khá đông đúc.

So năm trước, các quầy thủ tục của các hãng hàng không khá thông thoáng, do cách sắp xếp lại không gian của cảng phù hợp. Đồng thời, khách đến cảng dù đông những khá trật tự do có sự hướng dẫn kịp thời của lực lượng nhân viên hướng dẫn mặt đất và nhân viên các hãng.

Các hãng bay khai thác trung bình hơn 1.000 chuyến/ngày, tăng 28% so cùng kỳ năm trước.
Các hãng bay khai thác trung bình hơn 1.000 chuyến/ngày, tăng 28% so cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai lực lượng an ninh hàng không đo nhiệt độ tại các cửa dẫn vào khu vực làm thủ tục của các hãng.

Theo đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, dự kiến, đầu tháng 2/2021, lượng khách sẽ tăng cao hơn; vì vậy Cảng đã huy động lực lượng nhân viên tăng cường để hỗ trợ hành khách đi lại thuận lợi, đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Lực lượng an ninh hàng không đo nhiệt độ khách trước khi vào quầy làm thủ tục các hãng. Ánh: PHONG ĐIỀN
Lực lượng an ninh hàng không đo nhiệt độ khách trước khi vào quầy làm thủ tục các hãng. Ánh: PHONG ĐIỀN

Hơn 1.000 chuyến bay mỗi ngày

Từ ngày 27-1 đến ngày 26-2-2021 (ngày 15 tháng Chạp đến ngày 15 tháng Giêng âm lịch) các hãng hàng không Việt Nam khai thác trung bình hơn 1.000 chuyến bay/ngày, tăng 28% so cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, có ngày cao điểm nhất đạt 1.200 chuyến/ngày, tăng 25,3% so cùng kỳ năm trước.

Cục hàng không đánh giá đa phần các chuyến bay khai thác vào khung giờ ban ngày, tuy nhiên năm nay các hãng hàng không Việt Nam sẽ tăng tải khai thác các chuyến vào khung giờ đêm từ 22 giờ 00 đến 7 giờ 00 sáng ngày kế tiếp với tổng số chuyến bay trung bình khoảng 140-150 chuyến/ngày.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 1/2/2021 - Ảnh 2

Kỳ vọng 4 tuyến đường xong trước tết

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban giao thông) cho biết: đơn vị đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đưa 4 dự án hoàn thành trước ngày 3/2 để phục vụ người dân TP dịp Tết Nguyên đán 2021.

Theo đó, 2 dự án phía nam TP hoàn thành trước tết Tân Sửu 2021 gồm: Nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát (huyện Nhà Bè và quận 7); hạng mục cầu và nhánh đường vào cầu bên phải thuộc dự án cầu Kênh A (nhánh 2), huyện Bình Chánh.

Theo ghi nhận của PV Pháp Luật TP, tại đường Huỳnh Tấn Phát (huyện Nhà Bè), dự án đã hoàn thiện gần 100%. Trong đó, công tác thảm nhựa, thay thế hệ thống cống thoát nước đã hoàn thành. Hiện đơn vị thi công đang sơn đường và dải phân cách. Dự án này được người dân kỳ vọng sẽ xóa tình cảnh khói bụi, ngập nước do mưa và triều cường.

Đối với dự án Kênh A (Bình Chánh), ông Thuận cho biết Ban giao thông đã thảm nhựa mặt cầu được vài ngày. Sau đó, Ban sẽ xin ý kiến Sở GTVT để được thông xe một nhánh cầu trước tết Tân Sửu này.

Dự án nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát đã hoàn thành và rất rộng rãi, thông thoáng. Ảnh: TN
Dự án nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát đã hoàn thành và rất rộng rãi, thông thoáng. Ảnh: TN

Cũng theo ông Phúc, TP Thủ Đức (phía đông TPHCM) có 2 dự án hoàn thành trước tết Nguyên đán 2021, trong đó:

Dự án xây dựng cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới, đến nay Ban giao thông đã hoàn thiện hạng mục đường song hành bên phải (rộng 6,5 m) tiếp giáp Bến xe Miền Đông mới thuộc gói thầu xây lắp số 3. Còn hạng mục phần đường trái và hầm chui trước Bến xe Miền Đông mới sẽ được các đơn vị nỗ lực hoàn thành sau tết Nguyên đán 2021. Hiện tổng khối lượng dự án đạt 90%.

Đối với dự án cầu Mỹ Thủy 3 (thuộc dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy), cơ bản đã hoàn thành các hạng mục chính như phần cầu và đường. Hiện công tác thảm nhựa, chiếu sáng, đấu nối hai đầu vào các nút giao Mỹ Thủy và đường Đồng Văn Cống đang được đơn vị thi công triển khai.

Sôi nổi ngày hội Phụ trách Đội

Báo Tiền Phong cho hay, ngày 31/1, tại Nhà thiếu nhi TP, Hội đồng Đội TP tổ chức ngày hội Phụ trách Đội toàn TP năm 2021 với sự tham gia của hơn 400 Phụ trách Đội trên địa bàn.

Chị Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP, cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên không gian ngày hội năm nay được thu gọn lại, số lượng phụ trách Đội tham gia cũng giảm bớt so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, không vì thế mà ngày hội mất đi niềm vui, khí thế. Không gian ngày hội được tổ chức trong khuôn khổ ấm cúng với các hoạt động vui xuân, đón Tết, chia sẻ và gắn kết lẫn nhau sau một năm bận rộn với các công tác, đặc biệt là một năm các trường chịu ảnh hưởng rất nhiều trong công việc và việc học tập.

Các anh chị phụ trách Đội cũng hào hứng tham gia các trò chơi vận động, kỹ năng trong khuôn khổ ngày hội
Các anh chị phụ trách Đội cũng hào hứng tham gia các trò chơi vận động, kỹ năng trong khuôn khổ ngày hội

Cũng theo chị Trần Thu Hà, năm 2021 sẽ là một năm khá vất vả nhưng cũng rất sôi động, một năm để đội ngũ Phụ trách Đội TP thể hiện được tinh thần, năng lực, tài năng của mình nhằm đóng góp, cống hiến cho sự phát triển chung của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Ngày hội Phụ trách Đội năm nay diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi như sân chơi tìm hiểu kiến thức về ngày Tết cổ truyền, các trò chơi vận động liên hoàn, thử thách kỹ năng; đồng diễn dân vũ; tham gia trang trí cành đào, cành mai và sản phẩm lưu niệm ngày Tết. Ngoài ra, đại diện tổ chức Đội các quận, huyện cũng giới thiệu sản phẩm tham gia triển lãm biểu trưng chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Phụ trách Đội TP thi trình diễn các tiết mục múa dân vũ
Phụ trách Đội TP thi trình diễn các tiết mục múa dân vũ
Cùng nhau thi trang trí góc xuân
Cùng nhau thi trang trí góc xuân

Vân Anh - Thanh Nga - Ngọc Huyền (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục