Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/4/2023

10:02 12/04/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 12/4:

TPHCM dừng khai thác tàu cao tốc ở bến Bạch Đằng

Báo Lao Động cho biết, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có công văn gửi Công ty TNHH Công nghệ xanh DP về việc dừng hoạt động tại cầu tàu số 2 công viên bến Bạch Đằng.

Tàu cao tốc dừng khai thác tại công viên bến Bạch Đằng (quận 1) từ đầu tháng 4. Ảnh: Chân Phúc
Tàu cao tốc dừng khai thác tại công viên bến Bạch Đằng (quận 1) từ đầu tháng 4. Ảnh: Chân Phúc

Theo đó, thực hiện chỉ đạo UBND TP, Sở GTVT không gia hạn hoạt động bến thủy nội địa tại cầu tàu số 2 công viên bến Bạch Đằng của Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP kể từ ngày 1/4/2023.

Sở GTVT đề nghị Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP khẩn trương thực hiện di dời không bồi thường, tháo dỡ công trình liên quan hoạt động bến tại cầu tàu số 2 khu bến Bạch Đằng; không neo đậu các phương tiện thủy nội địa tại cầu tàu số 2 khu bến Bạch Đằng khi chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền; thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Cầu tàu số 2 công viên bến Bạch Đằng có kết cấu bằng bê tông cốt thép, chiều dài dọc sông 80m, rộng 9m. Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP quản lý khai thác cầu tàu này từ năm 2019 để khai thác tuyến tàu cao tốc đi Cần Giờ, Vũng Tàu.

Các trường hỗ trợ phụ huynh chuyển đổi số khi đăng ký nguyện vọng lớp 10

Báo Phụ Nữ TP cho hay, các trường THCS tại TPHCM đã xây dựng giải pháp hỗ trợ phụ huynh “chuyển đổi số” trong đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 năm nay.

Phụ huynh học sinh khối 9 Trường THCS Lê Văn Tám tải app TS10 HCM về điện thoại.
Phụ huynh học sinh khối 9 Trường THCS Lê Văn Tám tải app TS10 HCM về điện thoại.

Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) vừa tổ chức họp phụ huynh học sinh khối 9 để thông tin về các điểm mới khi đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 năm 2023. So với mọi năm, kỳ họp phụ huynh này khá sớm. Thầy Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám - cho rằng, điều này giúp phụ huynh học sinh không hoang mang, lo lắng khi chuyển đổi số được đẩy mạnh trong kỳ thi năm nay.

“Hiện nay, tổ công nghệ thông tin của trường đã xây dựng video hướng dẫn tải app TS10 HCM gửi đến toàn bộ phụ huynh học sinh khối 9. Giáo viên chủ nhiệm sẽ hướng dẫn phụ huynh từng bước, kết hợp tư vấn trực tiếp và trực tuyến. Trường cũng bố trí phòng máy để hỗ trợ phụ huynh học sinh đăng ký nguyện vọng trực tuyến tại trường với những phụ huynh học sinh còn gặp khó khăn khi thực hiện…” - thầy Nguyễn Anh Tuấn thông tin.

Tương tự, Trường THCS Minh Đức (quận 1) cũng xây dựng bộ phận tư vấn hỗ trợ phụ huynh học sinh khối 9 đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 trực tuyến. Đội ngũ này có giáo viên chủ nhiệm và những thầy cô có kỹ năng về công nghệ thông tin. Các phòng máy của trường sẵn sàng để hỗ trợ phụ huynh gặp khó khăn khi đăng ký nguyện vọng.

Số ca mắc Covid-19 tăng cao trở lại do miễn dịch cộng đồng giảm

Chiều 11/4, Bộ Y tế cho biết, trong ngày, cả nước ghi nhận 183 ca mắc Covid-19 và là số ca mắc Covid-19 trong ngày được ghi nhận cao nhất kể từ cuối tháng 12/2022 tới nay. Tin trên báo SGGP.

Số người mắc Covid-19 đang gia tăng, với nhiều ca nặng phải nhập viện điều trị.
Số người mắc Covid-19 đang gia tăng, với nhiều ca nặng phải nhập viện điều trị.

Tính đến nay, tại Việt Nam đã có hơn 11,52 triệu người mắc Covid-19, trên 10,61 triệu người khỏi bệnh và 43.186 ca tử vong, chiếm tỷ lệ 0,4% số ca mắc. Toàn quốc đã tiêm chủng được hơn 266 triệu mũi vaccine Covid-19 các loại.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, từ đầu tháng 4 tới nay, số ca mắc Covid-19 trong cả nước có chiều hướng tăng mạnh, trong đó riêng 7 ngày qua tăng gấp 4 lần so với tuần trước đó, nhiều nhất là ở Hà Nội. Trong khi đó, chỉ riêng 2 ngày đầu tuần này, số mắc Covid-19 cả nước đã là 296 ca, trong khi vào tháng 2 và 3, số mắc Covid-19 hàng ngày chỉ ở mức trên dưới 10 ca ngày. Dù số ca mắc đang tăng nhanh nhưng chưa ghi nhận có sự biến đổi của chủng virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, số ca mắc Covid-19 đang tăng cao là do thời gian qua nhiều người lơ là, bỏ qua tiêm vaccine Covid-19 nên đáp ứng miễn dịch trong cộng đồng giảm đi, khiến dịch có xu hướng lây lan mạnh trở lại. Đồng thời thời tiết chuyển mùa, nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, trong đó có SARS-CoV-2.

Cảnh giác chiêu trò bán vé máy bay giả qua mạng

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, Vietnam Airlines cho biết đã ghi nhận một số khách mua phải vé máy bay giả từ các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý của hãng.

Khách mua vé máy bay ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: T.T.D.
Khách mua vé máy bay ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: T.T.D.

Phương thức lừa đảo phổ biến nhất là mạo danh đại lý, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo vé máy bay với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng.

Nếu khách hàng liên hệ, kẻ lừa đảo sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán. Sau khi nhận thanh toán, chúng không xuất vé và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay, nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay. Một phương thức khác là sau khi nhận được tiền của khách, chúng vẫn xuất vé nhưng sau đó lại hoàn vé để thu lại phần lớn tiền, chỉ phải chịu mất một khoản phí hoàn vé nhỏ.

Để tránh bị lừa mua vé giả trong dịp cao điểm lễ, các hãng khuyến cáo hành khách mua vé trên kênh chính thức của các hãng. Ngoài ra, khách hàng cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé nhằm bảo vệ quyền lợi cho mình.

'Nóng' với dự án di dời nhà ven, trên kênh rạch

Vừa qua, HĐND TPHCM đã giám sát việc thực hiện công tác đầu tư công trên địa bàn quận 8. Dịp này, các đại biểu nêu lo lắng vì nhiều dự án di dời nhà ven, trên kênh rạch tại quận này vẫn chưa được triển khai. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Nhiều dự án di dời nhà ven, trên kênh rạch chưa được triển khai khiến đại biểu HĐND TP sốt ruột. Ảnh: KIÊN CƯỜNG
Nhiều dự án di dời nhà ven, trên kênh rạch chưa được triển khai khiến đại biểu HĐND TP sốt ruột. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

“Đặc thù quận 8 có tổng cộng 28 tuyến kênh rạch, số nhà ven trên kênh rạch chiếm khoảng hơn phân nửa toàn TP (toàn TP có khoảng gần 23.000 nhà ở ven và trên kênh rạch thì quận 8 chiếm đến 12.389 căn)” - bà Nguyễn Thị Thu Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận 8, nêu thực trạng.

Theo bà Hoa, để tạo cú hích và đột phá phát triển bờ bắc và nam kênh Đôi, góp phần thực hiện hơn 50% mục tiêu về chỉnh trang đô thị ven kênh của toàn TP, quận 8 tha thiết đề nghị các sở, ngành ủng hộ chủ trương hai dự án trên, đưa hai dự án vào danh mục các dự án cần đầu tư trong thời gian tới.

“Quận 8 có kênh rạch nhiều, kênh Đôi rất đẹp, nếu quy hoạch tốt sẽ rất lý tưởng, có thể là điểm nhấn nhất nhì TP mà không dễ nơi nào có được. Chúng ta nên ghi vốn để có cơ hội là làm, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè triển khai được thì kênh Đôi cũng sẽ làm được” - đại biểu Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Quản lý và kinh tế TPHCM, kỳ vọng.

Festival Hoa lan TP HCM trở lại sau 4 năm

Từ ngày 28-4 đến 2-5 năm 2023, tại Công viên Tao Đàn (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP HCM sẽ diễn ra Festival Hoa lan TP HCM lần II-2023.

Người dân tham quan Festival Hoa lan lần I – 2019.
Người dân tham quan Festival Hoa lan lần I – 2019.

Trao đổi với báo Người Lao Động, ông Phạm Quang Hợi, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp (Sở NN-PTNT) – Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Festival Hoa lan TP HCM lần II-2023 cho biết, đây là sự kiện duy nhất của TP HCM chuyên về Hoa lan.

Chủ đề chung của Festival năm là "Đậm đà hương sắc", với các đại cảnh và tiểu cảnh mô phỏng cảnh sắc khắp nơi trên mọi miền đất nước từ phong cảnh miền quê ở miền Bắc đến nhà rông, nhà sàn Tây Nguyên và cảnh sắc miền tây sông nước đặc biệt là các làng nghề truyền thống: đan đát, làng nghề bánh tráng… của vùng đất Củ Chi nơi có diện tích trồng hoa lan lớn nhất TPHCM.

Trước ngày diễn ra Festival sẽ có hội thảo, Hội thi Hoa lan, chương trình văn hóa nghệ thuật phục vụ khách tham quan và khách du lịch. Từ ngày 18-4 bắt đầu tuyên truyền quảng bá Festival Hoa lan thông qua đoạn Trailer giới thiệu tại các điểm du lịch như Trạm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch (gần Bến Bạch Đằng), nhà hàng, khách sạn, khu du lịch trên địa bàn TP, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Bưu điện Trung tâm Thành phố, Nhà hát Lớn Thành phố… và dự kiến họp báo tại Trung tâm báo chí TPHCM ngày 21-4.

Huỳnh Nhung - Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục