Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/5/2021

10:13 12/05/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 12/5:

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bốn nguồn lây của đợt dịch Covid-19 này

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, phát biểu tại cuộc họp giao ban với báo chí ngày 11/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng có bốn nguồn lây trong đợt dịch này (bắt đầu từ 27/4).

Thứ nhất là nguồn lây từ bệnh nhân 2899 ở Hà Nam (bệnh nhân đi Nhật về, đã hoàn thành cách ly tại Đà Nẵng) và lan ra các tỉnh.

Thứ hai là nguồn từ các chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh hôm 18/4, cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2 ở Yên Bái.

Thứ ba là nguồn lây từ bệnh nhân 3051 từ Lào về nhập cảnh trái phép về Hải Dương.

Thứ tư là nguồn lây tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, lan sang Bệnh viện K và nhiều tỉnh thành.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Ảnh: VGP
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chia sẻ hiện nguồn cung vắc xin rất khó khăn do nhu cầu toàn thế giới tăng cao, trong đó nguồn từ COVAX luôn thay đổi để ưu tiên những nước đang có dịch lớn. Vắc xin sản xuất trong nước chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Do tỉ lệ người được tiêm chủng còn thấp, ông Đam khuyến cáo khả năng từ nay đến cuối năm 2021 chưa thể có miễn dịch cộng đồng. Biện pháp chống dịch vẫn sẽ là các biện pháp truyền thống, đặc biệt là 5K.

Tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong công tác tổ chức bầu cử

Theo báo Người Lao Động, ngày 11/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Nguyễn Thị Lệ dẫn đầu đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại TP Thủ Đức, đặc biệt là các phương án tổ chức gắn với phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu TP Thủ Đức thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và TP về phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, chú trọng xây dựng phương án cho 4 tình huống: tổ chức bầu cử tại các khu vực, địa điểm bỏ phiếu; tổ chức bầu cử cho cử tri đang cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Bình Thọ, TP Thủ Đức
Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Bình Thọ, TP Thủ Đức

Ủy ban bầu cử TP Thủ Đức cho biết đến nay, số lượng cử tri của 34 phường trên địa bàn là hơn 703.000 người. Cử tri sẽ bỏ phiếu tại 360 khu vực bỏ phiếu. Ủy ban Bầu cử TP Thủ Đức đã xây dựng trang thông tin điện tử phục vụ công tác bầu cử của TP này (https://baucu-tpthuduc.tphcm.gov.vn), giúp cử tri thuận tiện hơn trong việc kiểm tra thông tin liên quan đến bầu cử (tra cứu danh sách cử tri, danh sách điểm bỏ phiếu, hướng dẫn đường đến điểm bỏ phiếu, danh sách ứng cử viên).

TP Thủ Đức đã gắn camera tại 213/360 điểm bỏ phiếu (đạt tỷ lệ 60%) với tổng cộng 418 camera. Việc lắp đặt camera cho các điểm còn lại sẽ hoàn tất trước ngày 16/5.

Về việc tổ chức cho người ứng cử tiếp xúc cử tri, ngoài tổ chức trực tiếp, TP Thủ Đức đang lên phương án tổ chức theo hình thức trực tuyến để ứng cử viên tiếp xúc cử tri vận động bầu cử. Các cuộc trực tiếp thì quy mô, số lượng người tham dự tuân thủ đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Tạo điều kiện cho thí sinh đăng ký xét tuyển online

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường đại học tại TPHCM khuyến khích và tạo điều kiện cho thí sinh đăng ký xét tuyển online (phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT). Một số trường cũng thêm thời hạn đăng ký xét tuyển đến tháng 7 nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh trước ảnh hưởng của dịch. Thông tin từ báo SGGP.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết nhà trường khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để tư vấn, hướng dẫn thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến tại địa chỉ chỉ www.iuh.edu.vn/tuyensinh/. Thí sinh đăng ký xét tuyển đến 16 giờ ngày 15/7.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM cho biết, trường sẽ tạo điều kiện tối đa để thí sinh đăng ký xét tuyển online tại địa chỉ www.tuyensinh.hufi.edu.vn.

Tính đến hiện tại, Trường ĐH Công nghệ TPHCM nhận gần 3.700 nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo học bạ THPT. Hiện nay, nhà trường khuyến khích thí sinh đăng ký qua đường bưu điện và đăng ký online tại địa chỉ www.hutech.edu.vn/dang-ky-xet-hoc ba. Nhà trường xét tuyển đến ngày 31/5, dự kiến ngày 1/6 sẽ công bố kết quả xét tuyển.

Hội đồng Tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng vừa ra thông báo tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ đến hết ngày 30/5. Thí sinh đăng ký trực tuyến tại địa chỉ www.tuyensinh.ntt.edu.vn/dang-ky-truc-tuyen, hoặc nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh. Thí sinh đến nộp trực tiếp tại trường phải qua kiểm tra y tế…

Tổ chức buýt điện, xe đạp điện, xe máy điện kết nối tuyến metro số 1

Cũng trên báo Tuổi Trẻ, Phó chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình vừa có kết luận chỉ đạo kế hoạch triển khai các công việc nhằm vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành (quận 1) - Suối Tiên (TP Thủ Đức).

Theo đó, TP giao Ban quản lý đường sắt đô thị tiếp thu ý kiến của các cơ quan để cập nhật hoàn thành nội dung dự thảo kế hoạch, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và tiến độ đã được phê duyệt của dự án vào quý 4/2021.

Về việc kết nối để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại tuyến metro số 1, UBND TP giao UBND TP Thủ Đức rà soát, đề xuất giải quyết dứt điểm đối với các vướng mắc liên quan đến việc thống nhất vị trí, lối lên xuống của các cầu vượt bộ hành và khối lượng giải phóng mặt bằng của dự án mở rộng xa lộ Hà Nội.

Tuyến đường xa lộ Hà Nội sẽ xây dựng 10 cầu vượt bộ hành kết nối với 10 nhà ga trên cao nằm dọc theo tuyến đường này - Ảnh: VĂN BÌNH
Tuyến đường xa lộ Hà Nội sẽ xây dựng 10 cầu vượt bộ hành kết nối với 10 nhà ga trên cao nằm dọc theo tuyến đường này - Ảnh: VĂN BÌNH

Ngoài ra, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất việc sử dụng xe buýt chạy bằng điện trên các tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1. Trong đó, bố trí các trụ, cổng sạc điện phục vụ cho người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện kết nối với các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 1. Báo cáo kết quả công việc về UBND TP trước 31/5/2021.

Tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM chỉ còn chạy thường xuyên 2 đôi tàu

Báo SGGP cho hay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa thông báo bãi bỏ đôi tàu SE5/SE6 trên tuyến Hà Nội – TPHCM do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đi tàu giảm mạnh.

Theo đó, tàu SE5 xuất phát Hà Nội sẽ dừng chạy từ ngày 12/5, tàu SE6 xuất phát Sài Gòn sẽ dừng chạy từ ngày 14/5. Hành khách có vé đi tàu SE5/SE6 liên hệ nhà ga trước giờ tàu chạy để trả vé không thu phí.

Như vậy, trên tuyến Hà Nội - TPHCM từ ngày 14/5 sẽ chỉ còn chạy thường xuyên 2 đôi tàu SE3/SE4 và SE7/SE8. Tàu SE3 sẽ xuất phát ga Hà Nội lúc 19 giờ 25 hằng ngày; Tàu SE7 xuất phát ga Hà Nội lúc 6 giờ 00 hằng ngày; Tàu SE4 xuất phát ga Sài Gòn lúc 19 giờ 25 hằng ngày; Tàu SE8 xuất phát ga Sài Gòn lúc 6 giờ 00 hằng ngày.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, vào ngày 9/5, ngành đường sắt tạm dừng khai thác một số đôi tàu tuyến đường sắt Hà Nội- TPHCM, chỉ còn duy trì 3 đôi tàu chạy thường xuyên là SE5/SE6; SE3/SE4; SE7/SE8. Tuy nhiên, do dịch vẫn diễn biến phức tạp, ngành đường sắt đã quyết định dừng thêm 1 đôi tàu.

Trên 300 nhân viên cảng biển được tiêm vaccine phòng Covid-19

Thông tin từ báo Tin Tức, ngày 11/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) cho biết đã phối hợp với Trung tâm y tế Quận 4, Quận 7 và huyện Nhà Bè tổ chức tiêm vaccine và lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho 302 nhân viên làm việc tại các cảng biển.

Theo đó, các nhân viên tham gia tiêm chủng đều được khám sàng lọc, đo huyết áp trước khi tiêm và theo dõi 30 phút sau tiêm. Riêng việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 được thực hiện theo hình thức lấy mẫu gộp, gộp 5 người thành một nhóm.

Nhân viên cảng biển được tiêm vaccine phòng COVID-19.
Nhân viên cảng biển được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Giám đốc HCDC Nguyễn Trí Dũng cho biết, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhóm nhân viên làm việc tại cảng có yếu tố tiếp xúc với thủy thủ là rất cần thiết. Hoạt động này nằm trong chỉ đạo của Sở Y tế TP về việc xét nghiệm giám sát để đánh giá nguy cơ tại cảng hàng hải cũng như tiêm vaccine cho các đối tượng có nguy cơ.

Thiết kế thoát nước không còn phù hợp

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 11/5, báo cáo với UBND TP, Sở Xây dựng cho biết, do sự thay đổi về lượng mưa và ảnh hưởng của triều cường, hệ thống thoát nước tại TPHCM đã không còn phù hợp trong việc chống ngập.

Cụ thể, theo Quyết định 752 của Thủ tướng ban hành năm 2001, hệ thống thoát nước của TP chịu được mưa lớn trong 3 giờ liên tục với lượng khoảng 95,91mm đối với kênh rạch; khoảng 85,36mm đối với cống cấp 2 và khoảng 75,5mm đối với cống cấp 3 và triều cường là 1,32m.

Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu nên tần suất mưa lớn tăng và lượng cũng cực đoan hơn. Từ năm 2002 đến nay, TP có tới 59 cơn mưa lớn, riêng trong năm 2020 có 7 cơn lượng 100mm - 212mm. Các cơn mưa này vượt công suất thiết kế của hệ thống thoát nước, gây ngập nặng nhiều khu vực.

Quy hoạch hệ thống thoát nước tại TP.HCM đã không còn phù hợp với hiện tại - Ảnh: L.P.
Quy hoạch hệ thống thoát nước tại TP.HCM đã không còn phù hợp với hiện tại - Ảnh: L.P.

Một yếu tố khác gây ngập cho TP là triều cường. Từ năm 2008 đến nay, biến đổi khí hậu làm xuất hiện các đợt triều cường cao, có thời điểm đạt 1,8m.

Để giải quyết tình trạng ngập nước tại TP, trong giai đoạn này, Sở Xây dựng sẽ tập trung xóa 18 điểm ngập còn lại, xây dựng hệ thống thoát nước cho khu vực phía đông (TP Thủ Đức) và nạo vét các trục thoát nước khu vực phía nam kết hợp chỉnh trang đô thị.

Bắt giữ nhóm đối tượng cho bệnh nhân nghèo vay nặng lãi

Ngày 11/5, Công an quận 3 đang tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Hồng Hạnh (54 tuổi), Nguyễn Thanh Danh (25 tuổi) và Phan Văn Bảo (22 tuổi), cùng ngụ quận 10 để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Nội dung trên báo Tiền Phong.

Trước đó, chiều 27/4, Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận 3 tiến hành kiểm tra hành chính tại quán cà phê trên đường Nguyễn Thông, phường Võ Thị Sáu, quận 3 và phát hiện nhiều người có dấu hiệu hoạt động cho vay lãi nặng nên mời về trụ sở làm việc.

Qua đấu tranh, Công an nhận thấy bà Hạnh có vai trò chủ chốt trong một số dây hụi và cho một số người vay với lãi suất từ 22,5% đến 24%/tháng ở khu vực quận 10, quận 3 hơn 20 năm qua.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/5/2021 - Ảnh 1
Tang vật thu được
Tang vật thu được

Do có nhiều con nợ nên bà Hạnh thuê Danh và Bảo đi thu tiền lãi hoặc tiền góp hàng ngày. Mỗi ngày Hạnh trả công cho Bảo 150.000 đồng, Danh 100.000 đồng và nuôi ăn ở. Khám xét nhà bà Hạnh trên đường Nguyễn Giản Thanh, phường 15, quận 10, công an thu giữ số tiền hơn 911 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ, sổ sách liên quan đến việc cho vay lãi nặng và nhiều giấy tờ liên quan đến việc góp hụi, họ, biêu, phường…

Qua làm việc với một số người vay nặng lãi của bà Hạnh, bước đầu, Công an xác định những người vay tiền của bà Hạnh đa số là người lao động nghèo, bệnh nhân đang điều trị bệnh tại Bệnh viện mắt và một số bệnh viện khu vực gần đó.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục