Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/7/2021

09:10 12/07/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 12/7:

Triển khai dịch vụ xét nghiệm COVID-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất

Báo Chính phủ thông tin, được sự đồng ý của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM triển khai xét nghiệm COVID-19 ngay tại khu vực nhà ga đi quốc nội cho các hành khách và nhân viên hàng không, từ ngày 11/7.

Khu vực xét nghiệm này đặt tại vị trí cổng D1, Đảo A, Ga Quốc nội, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tách biệt với các khu vực chức năng của sân bay. Toàn bộ khu vực xét nghiệm được bố trí theo các tiêu chuẩn an toàn phòng dịch. Khách hàng được di chuyển theo quy trình 1 chiều, giãn cách…

Khu vực bố trí lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tại sân bay Tân Sơn Nhất
Khu vực bố trí lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh và xét nghiệm RT-PCR theo yêu cầu của khách hàng. Đối với test nhanh COVID-19 sẽ được thực hiện ngay tại “Trung tâm xét nghiệm thu nhỏ” tại sân bay Tân Sơn Nhất trong vòng 30 phút, để trả kết quả cho khách hàng.

Với xét nghiệm RT-PCR, khách hàng sẽ được lấy mẫu và ngồi chờ từ 4-5 giờ, mẫu bệnh phẩm sẽ được vận chuyển về Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM, cách sân bay 2 km. Sau khi có kết quả xét nghiệm, khách hàng sẽ được nhận kết quả tại sân bay hoặc kết quả gửi qua email, tin nhắn cho khách hàng nhằm thuận lợi cho việc sử dụng.

Chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19 như sau: bộ kít xét nghiệm Panbio COVID-19 Ag Rapid test device hãng Abbott của Mỹ, xét nghiệm RT-PCR là 1.690.000 đồng/lần (bằng máy CFX96 Dx hãng Bio Rad của Mỹ, với sinh phẩm hãng Roche - Thụy Sĩ); xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 5 người là 3.950.000 đồng/lần. Chi phí này bao gồm lấy mẫu và trả kết quả tại sân bay, thuế giá trị gia tăng.

12 “container dã chiến” giúp lực lượng chức năng tránh mưa nắng tại chốt kiểm dịch

12 container dã chiến đặt tại các cửa ngõ, điểm kiểm soát dịch ở TP đi vào hoạt động giúp lực lượng chức năng tránh mưa nắng khi làm nhiệm vụ. Đây là hoạt động của Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên phối hợp Sở Giao thông vận tải TP cùng các đối tác đồng hành triển khai mô hình container cộng đồng nằm trong chương trình "San sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch". Thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Một container 20 feet ở chốt cầu Đồng Nai hướng vào TPHCM
Một container 20 feet ở chốt cầu Đồng Nai hướng vào TPHCM

Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên Nguyễn Thanh Hân cho biết, khi TP bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ được gấp rút hình thành theo hình thức dã chiến, chủ yếu bằng lều bạt, dù, bàn ghế đơn sơ để các tổ liên ngành thi hành nhiệm vụ.

“Container giúp cho lực lượng chức năng tại các chốt có không gian nghỉ ngơi, góp phần đảm bảo sức khỏe, điều kiện làm việc cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch”, anh Hân cho biết thêm.

Những thùng container này được trưng dụng từ thùng đựng hàng hóa cũ. Tùy diện tích từng chốt, trung tâm bố trí các container với kích thước khác nhau như 20 feet hoặc 40 feet (dài 12m, rộng 2m4, cao 2m6) có sức chứa 10-20 người theo quy định giãn cách cùng một lúc.

Bệnh nhân là chiến sĩ công an mắc Covid-19 nặng xuất viện

Theo báo Người Lao Động, sau hơn 1 tháng chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị trong tình trạng nguy kịch, phải đặt ECMO (tim phổi nhân tạo) để duy trì sự sống, anh P.C.Đ, chiến sĩ công an của quận Tân Phú mắc COVID-19 (BN8944) đã từng bước hồi phục và được xuất viện vào chiều 11/7.

Chiến sĩ công an P.C.Đ được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy làm thủ tục xuất viện chiều 11/7
Chiến sĩ công an P.C.Đ được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy làm thủ tục xuất viện chiều 11/7

Tại buổi xuất viện, anh Đ gửi lời cảm ơn các y bác sĩ đã tận tình cứu chữa, sự quan tâm của lãnh đạo và đồng đội. Anh cho biết sẽ cố gắng hồi phục sức khỏe và sẵn sàng tham gia chống dịch COVID-19.

Theo BS CK2 Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là bệnh nhân mắc COVID-19 diễn tiến nặng không kém gì bệnh nhân 91 (phi công người Anh) trước đây.

Được biết, trong đợt dịch lần thứ 4 này, chiến sĩ công an P.C.Đ chính là bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng đầu tiên phải đặt ECMO được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy và cũng là bệnh nhân nặng đầu tiên được xuất viện.

TP Thủ Đức: Nhiều người bị phạt vì ra đường tập thể dục

Theo báo Pháp Luật TP, trong 3 ngày đầu ra quân (từ ngày 9/7), UBND phường Thảo Điền, TP Thủ Đức đã kiểm tra nhắc nhở 202 trường hợp người dân ra ngoài không cần thiết như đi bộ tập thể dục, dắt chó ra đường,… phần lớn là người nước ngoài.

Một người nước ngoài đạp xe tập thể dục ngoài đường bị phường Thảo Điền buộc dừng lại. Ảnh: UBND phường Thảo Điền
Một người nước ngoài đạp xe tập thể dục ngoài đường bị phường Thảo Điền buộc dừng lại. Ảnh: UBND phường Thảo Điền

Đồng thời, UBND phường đã lập biên bản xử phạt 9 trường hợp, với tổng số tiền 18.000.000 đồng. Cụ thể, 3 trường hợp không đeo khẩu trang, tổng số tiền xử phạt: 6.000.000 đồng (2.000.000/trường hợp); 6 trường hợp (trong đó 01 trường hợp là người nước ngoài đạp xe đạp) ra ngoài không cần thiết như tâp thể dục, dắt chó đi bộ ngoài đường, ra ngoài không lí do chính đáng. Với tổng số tiền xử phạt: 12.000.000 đồng (2.000.000/trường hợp).

Cán bộ phường cũng tăng cường phát tờ rơi tuyên truyền 02 thứ tiếng là tiếng Việt và tiếng Anh nhắc nhở thực hiện theo Chỉ thị 16; kiểm tra các cơ sở kinh doanh không thiết yếu trên địa bàn phường hầu hết đã đóng cửa tạm ngừng kinh doanh, các hàng quán bán hàng mang về đều đóng cửa thực hiện tốt theo Chỉ thị 16.

Ngoài ra các tổ chốt chặn tại các tuyến đường (ngã 3 Hẻm 76, đường Nguyễn Văn Hưởng; Đường 66, đường Xuân Thủy, đường Quốc Hương…) cho dừng các phương tiện lưu thông qua lại để kiểm tra giấy xác nhận của nơi làm việc.

Địa chỉ 75 website bán nông sản, thực phẩm thiết yếu

Một thông tin tin khác trên báo Pháp Luật TP cho biết, Sở Công thương TP vừa ra mắt website https://nongsan.congthuong.hochiminhcity.gov.vn cung cấp cho người dân các địa chỉ mua sắm qua online mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, các sản phẩm phòng chống dịch.

Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết, không phải người dân nào cũng có thời gian tìm kiếm, biết được trang web nào bán hàng trực tuyến, uy tín nhất là trong mùa dịch này. Do vậy, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm một cách tiện lợi an toàn, Sở phối hợp cùng một số doanh nghiệp thương mại điện tử xây dựng trang web.

Người dân truy cập vào website của từng địa chỉ sẽ tìm được hàng hóa theo nhu cầu
Người dân truy cập vào website của từng địa chỉ sẽ tìm được hàng hóa theo nhu cầu

Đây là website giới thiệu các trang bán gạo, thực phẩm đóng gói, rau củ quả, trái cây, sữa… trực tuyến để bà con dễ dàng mua sắm. Đặc biệt, giao dịch trên website bán hàng trực tuyến là giao dịch trực tiếp giữa người dân và doanh nghiệp.

Theo vị đại diện Sở Công Thương, điều kiện để website bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp tham gia trên web của sở đầu tiên là có đăng kí hoạt động kinh doanh theo quy định pháp luật; hàng hóa đúng nguồn gốc xuất xứ và là những DN đã đồng hành cùng Sở Công thương trong chương trình bình ổn thị trường.

Bên cạnh đó, những website này phải có giao dịch mua sắm trực tuyến thật sự chứ không chỉ là nơi đăng thông tin quảng bá một chiều mà không có tương tác với khách hàng.

“Website vừa mới ra mắt đã thu hút 75 doanh nghiệp tham gia, chúng tôi tiếp tục nhận đăng kí tham gia của doanh nghiệp và hoàn toàn miễn phí” - đại diện Sở Công Thương cho hay.

Phong tỏa tạm thời khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức với 13.000 nhân khẩu

Báo SGGP đưa tin, ngày 11/7, UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức đã ra thông báo áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa tạm thời khu phố 8 để lấy mẫu xét nghiệm tầm soát dịch COVID-19.

Người dân ở khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: C.T
Người dân ở khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: C.T

Thời gian phong toả là 3 ngày từ ngày 11/7 đến hết ngày 14/7 hoặc đến khi có thông báo khác. Phạm vi phong tỏa là toàn bộ khu vực khu phố 8 bao gồm: 14 tổ dân phố với diện tích 84ha, khoảng 13.000 nhân khẩu.

Trong thời gian áp dụng biện pháp cách ly y tế, người dân không được ra khỏi khu vực áp dụng biện pháp phong toả, trừ trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh và các trường hợp đặc biệt khác. Trong trường hợp các cá nhân không tuân thủ yêu cầu áp dụng biện pháp phong toả, cách ly y tế sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trong sáng cùng ngày, UBND phường đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 với người dân ở khu vực khu phố 8.

Đề nghị 29 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động để chống dịch

Theo Vietnamplus, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Quận 7 đã có văn bản gửi đến Ban Quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp TP (Hepza) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Tân Thuận đề nghị thông báo đến 29 doanh nghiệp trong Khu chế xuất Tân Thuận có các trường hợp công nhân nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 tạm thời phong tỏa cách ly y tế để kiểm soát dịch bệnh.

Khu chế xuất Tân Thuận. Nguồn: Internet
Khu chế xuất Tân Thuận. Nguồn: Internet

Đồng thời, xem xét đề nghị tạm ngưng hoạt động sản xuất đối với 29 doanh nghiệp này và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Chủ tịch UBND Quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh cho biết, việc xem xét tạm ngừng hoạt động đối với các doanh nghiệp này nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 trong Khu chế xuất Tân Thuận và cả cộng đồng.

Năm 2025, khép kín các tuyến đường Vành đai 3, 4 TPHCM

Báo SGGP cho hay, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có chỉ đạo về  việc triển khai các dự án thành phần đường Vành đai 3, Vành đai 4 TPHCM.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương thống nhất phương án triển khai các dự án thành phần, theo hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP (lưu ý nghiên cứu phương án thu phí tổng hợp trên toàn tuyến và phân bổ đến từng dự án thành phần theo quy định của pháp luật), báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/7/2021 - Ảnh 1

Bộ GTVT và các địa phương có liên quan lưu ý rà soát điều chỉnh quy hoạch, tích hợp quy hoạch, hướng tuyến cho phù hợp, tránh đi qua các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, khu di tích lịch sử, đường hiện hữu đi qua khu đô thị để giảm chi phí giải phóng mặt bằng. Đồng thời đầu tư hệ thống đường song hành, đường gom để khai thác giá trị đất đai, phát triển khu đô thị, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ, các cụm công nghiệp. Thực hiện đấu giá quỹ đất để tạo vốn đầu tư hạ tầng giao thông. Phương án thu phí đường cao tốc phải thực hiện theo hình thức điện tử không dừng để giảm chi phí đầu tư trạm thu phí, tăng hiệu quả khai thác.

UBND các địa phương có các dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 đi qua khẩn trương chỉ đạo đơn vị đầu mối tại địa phương làm việc với Bộ GTVT và các đơn vị tư vấn, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan đến các dự án thành phần để chủ trì triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai đầu tư, lưu ý triển khai đồng thời các dự án đường Vành đai 3 và Vành đai 4 theo điều kiện của từng địa phương, sớm khép kín các tuyến đường vành đai trong giai đoạn 2021-2025 và phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành tất cả dự án.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục