Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/9/2022

10:16 12/09/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 12/9:

TPHCM sẽ đình chỉ vũ trường, quán karaoke không an toàn phòng cháy

Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. (Ảnh minh họa. Mai Ngoan/TTXVN)
Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. (Ảnh minh họa. Mai Ngoan/TTXVN)

TPHCM sẽ xử lý nghiêm chủ đầu tư các công trình kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đi vào hoạt động. Đây là chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP về việc triển khai các giải pháp phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar và các cơ sở có tính chất hoạt động tương tự trên địa bàn Thành phố.

Theo VietNamPlus, UBND TP giao Công an TP chủ trì, phối hợp UBND các địa phương triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát đánh giá, phân loại các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm và xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

TPHCM giải quyết việc thiếu giáo viên tiếng Anh tiểu học

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản hướng dẫn chuyên môn đầu năm đối với bậc tiểu học, trong đó chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện phương án bố trí giáo viên linh hoạt, hợp lý, hiệu quả bảo đảm tổ chức dạy học được môn tiếng Anh, môn tin học ở tất cả các trường.

Học sinh tiểu học ở TP.HCM trong giờ học tiếng Anh - Ảnh: HOÀNG HƯƠNG
Học sinh tiểu học ở TP.HCM trong giờ học tiếng Anh - Ảnh: HOÀNG HƯƠNG

Cụ thể, thực hiện điều động giáo viên dạy liên trường trong cùng cấp học, biệt phái, điều động giáo viên môn tiếng Anh, môn tin học cấp trung học cơ sở theo thẩm quyền quản lý (phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện) giảng dạy tại các trường tiểu học. Việc điều động này chỉ được thực hiện sau khi giáo viên đã được tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy, chương trình, sách giáo khoa môn tiếng Anh, môn tin học cấp tiểu học, đảm bảo quyền lợi cho giáo viên được điều động.

Đối với các cơ sở giáo dục gặp khó khăn trong việc bố trí giáo viên, Sở yêu cầu nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện môn học linh hoạt, phù hợp, sắp xếp thời khóa biểu khoa học để thực hiện phương án giáo viên dạy liên trường, dạy tại nhiều điểm trường; phương án dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Cuối năm 2022 chạy thử metro số 1

Trên báo Pháp Luật, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, công tác chạy thử một đoạn của metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vừa qua rất thành công. Đơn vị đang triển khai các bước tiếp theo để chạy thử tất cả 16 đoàn tàu còn lại, tiến tới chạy thử toàn tuyến vào cuối năm 2022.

Metro số 1 đã chạy thử thành công một đoạn, tiến tới chạy thử toàn tuyến vào cuối năm 2022. Ảnh: TN
Metro số 1 đã chạy thử thành công một đoạn, tiến tới chạy thử toàn tuyến vào cuối năm 2022. Ảnh: TN

Ông Đoàn Kiều An, Phó quản lý bộ phận đầu máy toa xe nhà thầu Hitachi của tuyến metro số 1, cho biết đoàn tàu được thử nghiệm ở đường ray khá ngắn, tốc độ khoảng 20 km/giờ. Tuy nhiên, đây là kinh nghiệm để chạy thử toàn tuyến trong thời gian tới. Khi chạy thử toàn tuyến thì vận tốc có thể đạt 110 km/giờ đối với đoạn trên cao và 80 km/giờ đối với đoạn hầm.

Chạy đua xét tuyển, lọc ảo

Theo báo SGGP, từ nay đến ngày 15/9, các trường ĐH tiến hành tải dữ liệu thí sinh (TS) đăng ký xét tuyển và lọc ảo. Cùng với đó, hệ thống của Bộ GD-ĐT thực hiện lọc ảo, sau đó gửi lại kết quả cho các trường. Đến ngày 17/9, các trường công bố điểm trúng tuyển cho tất cả phương thức xét tuyển.

Cán bộ kỹ thuật Trường ĐH Công nghệ TPHCM trực xử lý dữ liệu để tiến hành lọc ảo, xét tuyển ngày 10-9.
Cán bộ kỹ thuật Trường ĐH Công nghệ TPHCM trực xử lý dữ liệu để tiến hành lọc ảo, xét tuyển ngày 10-9.

Trong thời gian từ ngày 4 đến 9/9, các trường ĐH đã tải dữ liệu hồ sơ TS từ hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT và tiến hành xét tuyển. Theo Vụ Giáo dục Đại học, để đảm bảo công tác xét tuyển thông suốt, hệ thống tuyển sinh chung đã được nâng cấp để đáp ứng những thay đổi của quy chế tuyển sinh và các văn bản quy định. Sau khoảng thời gian xét tuyển chung, trường ĐH sẽ tải kết quả xét tuyển lần 1 cho tất cả phương thức tuyển sinh lên hệ thống.

90% người lao động ủng hộ đề xuất nghỉ Tết 8 ngày

Tin khác trên báo SGGP, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thực hiện cuộc khảo sát qua mạng xã hội về các phương án lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023. Kết quả cho thấy, có khoảng 90% người lao động ủng hộ phương án lịch nghỉ tết 8 ngày do Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/9/2022 - Ảnh 1

Trước đó, Bộ LĐTB-XH đề xuất 2 phương án lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023, gồm nghỉ 7 ngày (phương án 1) hoặc 9 ngày (phương án 2) và đề nghị chọn phương án 1. Bộ Nội vụ đã có công văn đóng góp ý kiến, ủng hộ chọn phương án 1 của Bộ LĐTB-XH. Tuy nhiên, Tổng LĐLĐ Việt Nam lại có công văn phúc đáp đề xuất thêm phương án 3: nghỉ tết 8 ngày và đề nghị nên sắp xếp lịch nghỉ sớm hơn 1 ngày so với đề xuất của Bộ LĐTB-XH, tức là từ ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão.

Yêu cầu xác minh, xử nghiêm tình trạng xe che biển số, gắn biển giả

Zingnews cho biết, Cục CSGT chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan sử dụng biển số xe.

Nhiều phương tiện sửa biển số để tránh phạt nguội.
Nhiều phương tiện sửa biển số để tránh phạt nguội.

Theo đó, lực lượng CSGT cần thực hiện tốt công tác trong đăng ký, quản lý lưu hành phương tiện giao thông đường bộ; chủ động phối hợp kiểm tra, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, cấp biển số của các công ty sản xuất biển số xe cho công an các đơn vị địa phương.  Đồng thời, phối hợp công an cấp cơ sở, các lực lượng nghiệp vụ xử lý nghiêm các đối tượng có biểu hiện sản xuất, mua bán biển số xe trái phép để điều tra, xác minh và xử lý theo quy định.

Theo Cục CSGT, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, đăng ký xe, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, lực lượng CSGT sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, hệ thống giám sát trật tự an toàn, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phối hợp với các đơn vị thu phí... phát hiện ôtô gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc biển số xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, hoặc các trường hợp sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số, gắn thiết bị “thay đổi” biển số xe, gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng…

Bát nháo tiếng ồn tại các tuyến đường lớn

Qua phản ánh của bạn đọc, phóng viên báo Thanh Niên nhiều ngày ghi nhận và cho biết, trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ P.11 (Q.Bình Thạnh) kéo dài đến giao lộ Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp) và chiều ngược lại, cứ khoảng 18 giờ, người dân bắt đầu bị tra tấn bở tiếng nhạc công suất “khủng”.

Một quán cà phê & bia trên đường Phạm Văn Đồng.
Một quán cà phê & bia trên đường Phạm Văn Đồng.

Dọc theo tuyến đường nói trên, hàng chục dàn loa công suất lớn được nhân viên các quán cà phê - bia, quán nhậu tất bật kéo ra phía trước, chĩa thẳng hướng loa ra ngoài đường. Trời càng về tối, các quán đua nhau mở nhạc hết công suất, DJ, ca sĩ, đội trống kèn chơi càng hăng.

Quán H. trên đường này còn thuê cả ban nhạc, ca sĩ hát với công suất thật to với 5 - 7 chiếc loa chĩa ra đường. Đáng nói, quán này có 2 mặt giáp lộ và hẻm, làm cho con hẻm 354 ô nhiễm tiếng ồn nặng nề. Người dân sống trong con hẻm 354 cho hay, về đêm họ phải tìm đủ mọi cách để ngăn tiếng ồn tràn vào không gian sống bằng cách trang bị kính cách âm, vách ngăn, dùng miếng xốp để bịt kín các cửa sổ, trồng thêm cây xanh…

Tường cũ thành tác phẩm tranh đường phố

Báo SGGP ghi nhận, người dân đi lại trên các tuyến đường, hẻm nhỏ thuộc địa bàn quận Phú Nhuận (TPHCM) bày tỏ thích thú trước những bức tranh được vẽ trên các bức tường, nắp cống thoát nước… 

Bức tranh vẽ khung cảnh chợ Bến Thành trên bức tường ở hẻm 145/1 Nguyễn Đình Chính (phường 11, quận Phú Nhuận).
Bức tranh vẽ khung cảnh chợ Bến Thành trên bức tường ở hẻm 145/1 Nguyễn Đình Chính (phường 11, quận Phú Nhuận).

Giới thiệu bức tường mặt tiền chung cư 151 Nguyễn Đình Chính, anh Vũ Minh Hải (phụ trách văn hóa phường 11, quận Phú Nhuận) nói: “Đây là bức tranh vẽ cảnh Bưu điện Thành phố do một họa sĩ cư ngụ trong phường thực hiện. Bức tranh chiếm trọn mảng tường diện tích hơn 10m2, đã tô điểm cho không gian sống động của khu vực đường Nguyễn Đình Chính và đầu con hẻm 149”.

Ở các con hẻm 155/1 Nguyễn Văn Trỗi, 347 Huỳnh Văn Bánh, 48 Hồ Biểu Chánh còn có những bức tranh được vẽ theo chủ đề như: Trụ sở UBND TPHCM, rặng trúc đường làng, các chậu hoa lan, hoa hồng, hoa huệ…, đã làm tươi mới, sống động cho các khu dân cư và góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sắc màu, thân thiện cho cuộc sống thêm tươi vui. 

Bà Trần Thị Diệu Hiền, Chủ tịch UBND phường 11, cho biết, sau 2 năm thực hiện mô hình “Cải tạo tường cũ thành tác phẩm tranh đường phố xanh”, đến nay toàn phường đã có 7 địa điểm có tác phẩm tranh đường phố.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục