Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/01/2020

10:36 13/01/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 13/01/2020:

Ấm áp “Tết sum vầy” cho giáo viên

Thông tin trên báo Giáo Dục TP. Hồ Chí Minh cho biết: Trong những ngày giáp Tết Canh Tý 2020, Công đoàn ngành giáo dục Thành phố đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy năm 2020” tại các trường ngoại thành và các trường THPT mới thành lập. Theo đó, trong 3 ngày (từ ngày 9 đến 11/1), Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục Thành phố đã đến thăm và trao quà Tết cho cán bộ - nhà giáo - người lao động đang công tác tại các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn 5 huyện ngoại thành gồm Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ. Đồng thời, Ban Thường vụ cũng thăm và trao quà Tết cho cán bộ, giáo viên, người lao động tại 4 trường mới đi vào hoạt động năm học 2019-2020 trên địa bàn Thành phố gồm THPT Hồ Thị Bi (huyện Hóc Môn), THPT Phong Phú (huyện Bình Chánh), THPT Dương Văn Thì (quận 9) và THPT Bình Chiểu (quận Thủ Đức).

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục TP Nguyễn Thị Gái trao quà Tết cho cán bộ - giáo viên - người lao động Trường THPT Phong Phú (huyện Bình Chánh) - Ảnh: Báo Giáo dục TP HCM
Chủ tịch Công đoàn Giáo dục TP Nguyễn Thị Gái trao quà Tết cho cán bộ - giáo viên - người lao động Trường THPT Phong Phú (huyện Bình Chánh) - Ảnh: Báo Giáo dục TP HCM

Bà Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Thành phố, cho biết công tác chăm lo Tết Canh Tý 2020 được thực hiện đồng bộ ở cả 2 cấp công đoàn cơ sở và CĐGD Thành phố. Theo đó, CĐGD Thành phố đã thực hiện giám sát việc trả lương, thưởng Tết cho giáo viên, người lao động; tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên công đoàn; thăm và tặng quà cho giáo viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chương trình Tết sum vầy cho cán bộ, giáo viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và đội ngũ ở các ngôi trường mới; đẩy mạnh các chương trình phúc lợi đoàn viên…; phối hợp và hướng dẫn công đoàn cơ sở trực thuộc vận động thủ trưởng, người sử dụng lao động tham gia chương trình “Tấm vé nghĩa tình” để trao tặng vé xe cho giáo viên, người lao động tại đơn vị về quê ở các vùng miền để đón Tết với gia đình.

Căng sức chống nghẽn khu vực sân bay dịp Tết

Thông tin trên báo Người Lao Động: Dự kiến trong cao điểm Tết Canh Tý 2020, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 41,2 triệu lượt hành khách, tăng 7,36% so với cùng kỳ; tần suất các chuyến bay cũng tăng cao. Hàng loạt giải pháp đang được triển khai nhằm bảo đảm an ninh an toàn, kiểm soát tình trạng quá tải, ùn tắc bên trong lẫn bên ngoài sân bay dịp Tết.

Tỉ lệ tăng chuyến bay phục vụ dịp cao điểm Tết của các hãng hàng không trong nước dự kiến tăng khoảng 5%-7% so với cùng kỳ Tết nguyên đán 2019. Mỗi ngày có khoảng 840-850 lượt chuyến (tăng khoảng 46-56 lượt chuyến so với Tết 2019 với khoảng 130.000 hành khách (tăng 10.500 hành khách/ngày so với cao điểm Tết nguyên đán 2019). Trong đó, ngày cao điểm nhất trước Tết là 22/1, tức 28 tháng Chạp, có tới 965 lượt chuyến với khoảng 152.470 lượt hành khách.

Nghẹt người đến ga quốc tế sân bay đón người thân về nước ngày 9/1 - Ảnh: Báo Người Lao Động
Nghẹt người đến ga quốc tế sân bay đón người thân về nước ngày 9/1 - Ảnh: Báo Người Lao Động

Trước nhu cầu đi lại tăng mạnh so với ngày thường, sân bay Tân Sơn Nhất đã, đang triển khai hàng loạt giải pháp về nâng cao năng lực điều hành, khai thác cảng; bổ sung các trang thiết bị, phương tiện cần thiết; tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; tăng cường tối đa nhân lực, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách...

Tại khu vực nhà ga quốc nội, Vietnam Airlines đã lắp đặt thêm 10 kiosk check-in (quầy tự phục vụ) tại sảnh A để tăng năng lực phục vụ hành khách, giảm ùn tắc ở khu vực xếp hàng làm thủ tục. Hiện tổng cộng có 50 máy làm thủ tục tự động tại khu vực ga quốc nội của các hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet, tăng 10 máy so với Tết 2019. Jetstar Pacific cũng lắp thêm 6 máy kiosk check-in trước phòng bán vé của hãng. Sân bay đã bổ sung, điều chỉnh các điểm an ninh soi chiếu nhằm tăng thêm 20% năng lực soi chiếu hành khách so với năm 2019. Hệ thống sân đậu máy bay cũng được khai thác tổng cộng 86 vị trí đỗ thương mại ngày và đêm (bao gồm sử dụng 6 vị trí đỗ quân sự), tăng 14 vị trí đỗ so với Tết năm 2019...

Mua bán nhà hai giá: Sẽ phạt nặng

Đó là tiêu đề bài viết được đăng tải trên báo Tuổi Trẻ số ra hôm nay. Theo bài báo, cơ quan thuế đang áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay nhằm siết tình trạng kê khai hai giá để giảm tiền thuế thu nhập cá nhân phải nộp khi chuyển nhượng bất động sản.

Mới đây nhất, Chi cục Thuế quận 10 đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra Công an quận 10 đề nghị điều tra dấu hiệu trốn thuế từ vụ chuyển nhượng căn hộ tại dự án Hado Centrosa Garden. Theo hồ sơ, giá bán căn hộ thuộc dự án trên từ chủ đầu tư vào năm 2017 là gần 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi bán lại căn hộ, hợp đồng thể hiện giá chuyển nhượng chỉ 1 tỉ đồng.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên Chi cục Thuế quận 10 chuyển qua cơ quan điều tra liên quan đến dấu hiệu trốn thuế. Vừa qua, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các Chi cục Thuế có biện pháp quyết liệt nhằm chặn kẽ hở lách thuế này. Về việc một số phòng công chứng tiếp tay, thậm chí tư vấn cho người chuyển nhượng bất động sản trốn thuế thì sẽ phải liên đới chịu trách nhiệm.

Làm chủ các kỹ thuật điều trị hiện đại

Hàng loạt bệnh viện tại Thành phố trong năm qua đã triển khai các kỹ thuật cao, hiện đại nhất, vừa cứu người bệnh vừa tạo “y hiệu” để thu hút bệnh nhân. Không chỉ làm chủ những kỹ thuật điều trị cao, bệnh viện (BV) ở Thành phố còn chuyển giao kỹ thuật cho các nước trong khu vực.

Điển hình, Robot Da Vinci được BV Bình Dân ứng dụng từ năm 2016, BV Chợ Rẫy ứng dụng năm 2018 trong mổ các bệnh lý liên quan đến ngoại bụng, ung thư. Đến năm 2019, việc mổ bằng robot trở nên thịnh hành nhất và chuyển giao cho cả bác sĩ nước ngoài.

Mổ bằng robot tại Bệnh viện Bình Dân - Ảnh: Báo Thanh Niên
Mổ bằng robot tại Bệnh viện Bình Dân - Ảnh: Báo Thanh Niên

Tính đến cuối năm 2019, BV Bình Dân đã mổ thành công 858 ca bằng robot điều trị các bệnh lý phức tạp như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, u nang ống mật chủ, u gan, u trung thất… Phẫu thuật này ít xâm lấn, ít mất máu, bệnh nhân hồi phục nhanh, chi phí chỉ bằng 1/2 - 1/5 so với các quốc gia phát triển, ít tai biến.

Tháng 2/2019, BV Nhân dân 115 gây bất ngờ khi là nơi đầu tiên trong nước thành công với phẫu thuật u não bằng hệ thống robot Modus V Synaptive. Đây là hệ thống robot hiện đại nhất trong phẫu thuật thần kinh hiện nay. Việc ứng dụng robot này đánh dấu bước đi lịch sử của BV nói riêng và của ngành y tế Việt Nam nói chung đối với sự phát triển theo định hướng cách mạng công nghiệp 4.0 là sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào chăm sóc sức khỏe người bệnh. Tính đến nay, BV đã phẫu thuật thành công 10 ca bệnh lý u não và u tủy sống bằng hệ thống robot này và giúp BV đoạt giải thưởng y tế thông minh của Thành phố tháng 12/2019.

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết điểm nhấn của phát triển kỹ thuật y học năm 2019 là các kỹ thuật điều trị cấp cứu chuyên sâu, giúp cứu sống nhiều ca nguy kịch. Phát triển kỹ thuật chuyên sâu không chỉ tập trung ở một vài BV mà có tính lan tỏa ở nhiều BV đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của Thành phố. Đây là hướng đi của ngành y tế Thành phố trong nhiều năm qua và tiếp tục trong thời gian tới.

(Theo báo Thanh Niên).

Cuộc vận động người dân không xả rác: Ngỡ ngàng với những khu phố không rác

Nhiều khu phố đã chuyển mình sạch và xanh hơn sau 1 năm vận động "Người dân Thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước". Nhiều khu vực, đường phố sạch, rác được bỏ đúng nơi quy định; nhiều con hẻm còn xuất hiện những mảng xanh mát mắt. Khi được hỏi bí quyết, một số tổ trưởng dân phố cho biết cũng chẳng có "bí quyết" gì lớn, cuộc vận động đi vào lòng dân vì lợi ích thiết thực cho họ. Hơn nữa, muốn dân tin, đồng thuận thì trước hết mình phải nói đúng, làm đúng. Bản thân các thành viên trong ban điều hành khu phố trước hết phải nêu gương. Từ hành động cụ thể của mình, mới tuyên truyền, vận động người dân làm theo. Điểm mấu chốt nữa là kiên trì thực hiện, "mưa dầm thấm lâu". Bởi thay đổi nhận thức một người đã khó, huống hồ gì cả một cộng đồng.

Các cựu chiến binh dọn rác, khơi thông cống trên tuyến đường Nguyễn Tri Phương, phường 8, quận 10 - Ảnh: Báo Người Lao Động
Các cựu chiến binh dọn rác, khơi thông cống trên tuyến đường Nguyễn Tri Phương, phường 8, quận 10 - Ảnh: Báo Người Lao Động

Nhiều khu phố còn phối hợp cùng với lực lượng thanh niên thực hiện các đoạn video clip xử lý các tình huống vi phạm về môi trường tại các điểm thường xuyên phát sinh tình trạng rác thải; hình ảnh các buổi ra quân tổng vệ sinh tuyến đường, tuyến hẻm của khu phố vào các buổi sáng chủ nhật hằng tuần. Bên cạnh đó, người dân cùng tham gia giám sát, ghi nhận hình ảnh và cung cấp thông tin về các trường hợp vi phạm vệ sinh môi trường về UBND phường để có biện pháp xử lý, nhanh chóng khắc phục không để hành vi vi phạm tồn đọng trong thời gian dài và tái diễn thường xuyên.

Nhiều khu phố còn thực hiện công trình “Không gian xanh của khu phố tôi” với các loại cây cảnh, rau mùi, gia vị được trồng, như rau húng, rau quế, tía tô, sả, gừng, nghệ, ngò gai, lá cẩm… vừa tạo cảnh quan xanh tươi, vừa sử dụng được khi cần. Cũng nhiều nơi, bà con cùng chung tay xóa bảng quảng cáo trái phép, xóa ụ xà bần mới phát sinh, trồng lại hoặc trang bị thêm cây xanh trong khu phố…

(Theo báo Người Lao Động)

Bát nháo “bến xe dã chiến”

Nhiều nhà xe chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Đông, miền Tây ngang nhiên “biến” những khu đất trống trước cây xăng, khu vực vỉa hè rộng, chân cầu vượt thành chỗ đón khách, trả khách. Điều đáng nói là các khu vực này đường vốn đã chật hẹp, đông phương tiện qua lại nên mỗi lần xe dừng đón khách thì giao thông lại bị ùn ứ.

Xe khách dừng tràn ra đường để đón trả khách tại quốc lộ 1 đoạn qua quận Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Xe khách dừng tràn ra đường để đón trả khách tại quốc lộ 1 đoạn qua quận Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết, để chấn chỉnh hoạt động đón trả khách sai quy định, Sở đã phối hợp với UBND các quận huyện, Công an Thành phố, các đơn vị bến xe và các đơn vị vận tải khảo sát, lựa chọn, đầu tư, xây dựng và đưa vào khai thác 8 điểm dừng đón trả khách phục vụ vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn Thành phố.

Về việc kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách dừng đón trả hành khách không đúng nơi quy định, trong dịp Tết Nguyên đán 2020, Sở Giao thông vận tải sẽ tổ chức 100% lực lượng tuần tra, xử phạt nghiêm các vi phạm, kể cả các ô tô, xe khách không đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật cũng không được cho xuất bến.

(Theo báo Tuổi Trẻ).

Chuyện "làm tiền" ở 2 trung tâm đăng kiểm

Đó là nội dung bài đầu tiên trong loạt phóng sự điều tra “Voi chui lỗ kim” đăng kiểm bằng tiền của báo Pháp Luật Thành phố.

Với dây chuyền kỹ thuật đăng kiểm hiện đại, việc các ô tô cũ nát, quá trọng tải, mất thắng… “chui qua lỗ kim” đăng kiểm là không thể nếu đăng kiểm làm việc công tâm. Tuy nhiên, thực tế ở Thành phố và các tỉnh lân cận, thì chuyện ô tô không đủ điều kiện kỹ thuật “qua cửa” đăng kiểm xảy ra hà rầm, miễn là chủ xe, tài xế chịu chung chi, cơ nơi còn “bao đậu” cho tất cả xe.

Bài báo nêu dẫn chứng các trường hợp tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới ở Bình Chánh, Bình Triệu với các chiêu thức lộ liễu. Theo giới tài xế, hầu hết các xe đến đăng kiểm tại trung tâm này đều phải chung chi thêm tiền bồi dưỡng cho các đăng kiểm viên. 

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-12D tại huyện Bình Chánh, TP.HCM, nơi xảy ra việc ngã giá, chung chi - Ảnh: Báo Pháp Luật TP HCM
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-12D tại huyện Bình Chánh, TP.HCM, nơi xảy ra việc ngã giá, chung chi - Ảnh: Báo Pháp Luật TP HCM

Theo một chuyên gia về lĩnh vực đăng kiểm phía nam, việc mở các trung tâm đăng kiểm hiện nay không còn khó khăn như trước. Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đã có hiệu lực, lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới không còn giới hạn số lượng trung tâm đăng kiểm và cắt giảm tối đa các điều kiện. Nghị định này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến quản lý, hoạt động, kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Theo chuyên gia này, hiện các doanh nghiệp được tự chủ đầu tư, kinh doanh, cạnh tranh và “lời ăn lỗ chịu” nên các trung tâm đăng kiểm mọc lên ngày càng nhiều mà thiếu sự kiểm soát chặt chẽ từ các đơn vị liên quan.

Còn theo một cán bộ đăng kiểm, quy định về mức giá kiểm định trong lĩnh vực đăng kiểm là thống nhất trên toàn quốc nên nguồn thu của trung tâm đăng kiểm phụ thuộc vào số lượng xe đến đăng kiểm. Từ thực trạng đó, các trung tâm đăng kiểm sẵn sàng “làm liều”, kiểm định dễ dãi hay tiêu cực để hút khách.

TP. Hồ Chí Minh sắp có buýt mui trần hai tầng phục vụ du lịch

Theo Sở Giao thông vận tải, xe buýt mui trần hai tầng phục vụ du lịch ở Thành phố sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 15/1.

TP. Hồ Chí Minh sắp có xe buýt mui trần hai tầng phục vụ du lịch - Ảnh minh họa: Báo Pháp Luật TP HCM
TP. Hồ Chí Minh sắp có xe buýt mui trần hai tầng phục vụ du lịch - Ảnh minh họa: Báo Pháp Luật TP HCM

Cụ thể, tuyến buýt hai tầng này sẽ phục vụ khách du lịch tới nhiều điểm đến hấp dẫn ở quận 1, quận 3. Thời gian vận hành 30-35 phút/lượt, khung giờ xe chạy từ 9 giờ đến 17 giờ 45 hằng ngày. Sở Giao thông vận tải Thành phố cho biết tuyến xe buýt hai tầng sẽ phục vụ cho hoạt động du lịch. Xe buýt này có 63 chỗ, thiết kế hai tầng, tầng hai mui trần phù hợp cho du khách ngắm cảnh phố phường. Tuyến xe buýt do Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on - Hop of Việt Nam dầu tư, khi triển khai sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, kết nối du lịch.

Tuyến xe buýt này hoạt động theo lộ trình vòng tròn, có chung điểm đầu và điểm cuối tuyến tại Bưu điện trung tâm Thành phố. Hành trình chỉ chạy quanh các tuyến đường quận 1, quận 3 đưa du khách thăm các địa điểm như Dinh Độc Lập, các bảo tàng... Giá vé người lớn 330.000 đồng/lượt, trẻ em 6-12 tuổi 250.000 đồng/lượt, trẻ dưới năm tuổi được miễn phí.

(Theo báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh).

Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục