Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/10/2021

09:36 13/10/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 13/10:

312.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp TPHCM

Báo Thanh Niên đưa tin, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP vừa có văn bản trả lời các ý kiến đề xuất chính sách hỗ trợ chống dịch COVID-19 đối với các doanh nghiệp bất động sản tại TPHCM. 

Cụ thể Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP cho biết, từ năm 2020 đến nay, khi dịch COVID-19 bùng phát tác động đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, kinh tế - xã hội trong nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Doanh nghiệp bất động sản mong muốn được giãn nợ, giảm lãi suất
Doanh nghiệp bất động sản mong muốn được giãn nợ, giảm lãi suất

Đầu tiên, thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định tại Thông tư số 01, Thông tư số 03 và Thông tư số 14 khi cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ ngành hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Thứ 2, tổ chức phối hợp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó các ngân hàng TP đã trực tiếp từng trường hợp theo danh sách doanh nghiệp phản ánh qua các Sở - ngành, quận - huyện và Hiệp hội các doanh nghiệp gửi đến.

Thứ 3, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Năm 2021 có 11 thương hiệu ngân hàng trên địa bàn đăng ký tham gia gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với tổng số tiền đăng ký cho vay là hơn 312.000 tỉ đồng.

“Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP đề nghị các doanh nghiệp khi có nhu cầu hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 liên quan đến Thông tư 03 (cơ cấu lại thời hạn trả nợ miễn, giảm lãi, phí) có thể liên hệ trực tiếp với tổ chức tín dụng doanh nghiệp đang vay để được xem xét giải quyết; trường hợp không được giải quyết, yêu cầu tổ chức tín dụng nói rõ lý do. Đồng thời, các doanh nghiệp có thể phản ánh, kiến nghị các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận chính sách hỗ trợ của ngân hàng tại địa bàn TPHCM bằng văn bản gửi về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP” - ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho hay.

Người dân chính thức được đi lại bằng taxi công nghệ

Ngày 12/10, dịch vụ GrabCar của ứng dụng Grab đã được mở lại. Hành khách có thể đặt xe để di chuyển trên địa bàn TPHCM.

Khi đặt dịch vụ, hành khách được yêu cầu khai báo số lượng đi kèm. Đối với xe 7 chỗ chỉ chở tối đa 2 hành khách, xe 4 chỉ chở một hành khách. 

Theo tìm hiểu của PV báo Pháp Luật TP, giá dịch vụ của GrabCar không quá cao. 1 cuốc xe từ Hoàng Việt (Tân Bình) về phường Bình Thọ (TP Thủ Đức) với giá 190 ngàn đồng/15 km.

Người dân có thể sử dụng dịch vụ GrabCar từ 12/10. Ảnh: ĐT.
Người dân có thể sử dụng dịch vụ GrabCar từ 12/10. Ảnh: ĐT.

Tương tự, ứng dụng gọi xe Be Group cũng cho biết Be chính thức mở lại dịch vụ gọi xe công nghệ beCar tại TPHCM từ ngày 12/10.

Nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng và tài xế, Be cam kết các chuyến xe beCar đều được phục vụ bởi các tài xế tuân thủ nguyên tắc 5K, đã tiêm phòng vaccine đủ liệu trình, có xét nghiệm COVID-19 âm tính.

BeCar đảm bảo nhiều quy định phòng chống dịch. Ảnh: CTV
BeCar đảm bảo nhiều quy định phòng chống dịch. Ảnh: CTV

Đồng thời khuyến khích khách hàng thanh toán không tiền mặt qua Ngân hàng số Cake nhằm đảm bảo an toàn và nhận nhiều ưu đãi. Bên cạnh đó, hãng cũng chấp nhận thanh toán không tiền mặt qua đa dạng hình thức như thẻ thanh toán quốc tế, các ví điện tử MoMo, ZaloPay, SmartPay, TrueMoney…

Đối với hãng Gojek, hiện hãng này chưa mở app cho tài xế bốn bánh. Gojek Việt Nam cho biết đơn vị đang trong quá trình chuẩn bị để triển khai dịch vụ GoCar trong thời gian sớm nhất, tuân thủ các quy định của Sở GTVT và các cơ quan chức năng.

Hơn 72.000 học sinh sẽ được hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến

Báo SGGP cho hay, Sở GD-ĐT TPHCM vừa thông qua Kế hoạch triển khai Chương trình hỗ trợ trang thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh đang học tập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.

Với mục tiêu không để một học sinh nào bỏ học vì điều kiện kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như đảm bảo các điều kiện học cho tất cả học sinh trên địa bàn TP được tham gia học tập trực tuyến, ngành giáo dục và đào tạo TPHCM sẽ đáp ứng tối thiểu nhu cầu của mỗi học sinh trong một hộ gia đình có ít nhất một thiết bị sử dụng khi tham gia học trực tuyến trên internet.

Kết quả rà soát cho thấy, trong tổng số 1.405.092 học sinh ở các bậc học từ tiểu học, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên, có tổng cộng 72.994 học sinh không đảm bảo các điều kiện về thiết bị và đường truyền để học trực tuyến. Trong đó, bậc tiểu học chiếm tỷ lệ cao nhất với 31.247 học sinh, kế đến là THCS với 26.355 học sinh, THPT có 15.037 học sinh và hệ giáo dục thường xuyên có 355 học sinh. 

Học sinh tiểu học tại TPHCM tham gia học trực tuyến qua internet
Học sinh tiểu học tại TPHCM tham gia học trực tuyến qua internet

Trước thực tế đó, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP tổ chức lựa chọn các loại thiết bị học tập có cấu hình phù hợp yêu cầu học trực tuyến, đảm bảo an toàn sức khỏe để giới thiệu công khai cho phụ huynh học sinh lựa chọn sử dụng. 

Theo kế hoạch, có 3 hình thức thực hiện gồm huy động nguồn tài trợ (dự kiến 15.000 thiết bị), tiếp nhận thiết bị đã qua sử dụng (dự kiến 30.000 thiết bị) và xây dựng chính sách hỗ trợ lãi suất cho phụ huynh mua trả góp thiết bị (dự kiến 30.000 thiết bị). 

Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP phổ biến qua các kênh thông tin của đơn vị cho phụ huynh học sinh biết ý nghĩa của chương trình, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch vận động các mạnh thường quân, phụ huynh học sinh, tận dụng các nguồn lực hiện có để kịp thời hỗ trợ trang thiết bị cho học sinh không đủ điều kiện học trực tuyến. 

Rà soát số học sinh không thể tiếp tục học chương trình tiếng Anh tích hợp

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, Sở GD-ĐT TP vừa có văn bản yêu cầu từ nay đến ngày 20/10, các trường có tổ chức chương trình tiếng Anh tích hợp phải rà soát số học sinh có khó khăn về kinh tế, không thể tiếp tục tham gia chương trình.

Tại văn bản này, Sở GD-ĐT cho biết về việc tiếp nhận thông tin của một số phụ huynh học sinh về phản ánh đối với chương trình tiếng Anh tích hợp.

Giáo viên dạy trực tuyến chương trình tiếng Anh tích hợp - Ảnh: K.B.
Giáo viên dạy trực tuyến chương trình tiếng Anh tích hợp - Ảnh: K.B.

Theo đó, Sở yêu cầu các trường tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chuyển lớp cho những học sinh trên nhằm đảm bảo ổn định và không làm ảnh hưởng đến việc học tập của các học sinh khác. Nhanh chóng ổn định việc học tập của lớp đang thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp, đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch giảng dạy theo quy định, phát huy tối đa các điều kiện dạy học giúp học sinh thích ứng trong điều kiện bình thường mới.

Sở Tư pháp hướng dẫn tiếp nhận, giải quyết thủ tục từ tháng 10

Theo báo Pháp Luật TP, Sở Tư pháp TPHCM đã có văn bản hướng dẫn tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phù hợp với các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được áp dụng đến hết ngày 31/12/2021.

Trong đó, Sở Tư pháp  sẽ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính thông qua dịch vụ Bưu chính công ích đối với thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

Với thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch, người dân nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (đăng ký tại địa chỉ: https://hotichtructuyen.moj.gov.vn).

Người dân đến làm thủ tục tại Sở Tư pháp TP.HCM trước đợt giãn cách xã hội thứ 4. Ảnh: HOÀNG GIANG
Người dân đến làm thủ tục tại Sở Tư pháp TP.HCM trước đợt giãn cách xã hội thứ 4. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trường hợp đặc biệt, cấp bách mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu nộp trực tiếp tại Sở thì Sở Tư pháp thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đối với nhóm thủ tục hành thuộc lĩnh vực Quốc tịch (thủ tục cấp Giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam ở trong nước, thủ tục cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam, thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam, thủ tục thôi quốc tịch Việt Nam ở trong nước, thủ tục trở lại quốc tịch Việt Nam ở trong nước) và nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực liên quan đến hoạt động của các tổ chức bổ trợ tư pháp (Công chứng, Luật sư, Thừa phát lại, Giám định tư pháp, Trọng tài thương mại, Hòa giải thương mại, Trợ giúp pháp lý, Đấu giá tài sản, Tư vấn pháp luật, Quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản).

Cá nhân, đại diện tổ chức đến trực tiếp trụ sở Sở Tư pháp phải đã được tiêm 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19. Trường hợp cá nhân, đại diện diện tổ chức chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (có thể xét nghiệm nhanh) tại cơ sở y tế có thẩm quyền (có cập nhật thông tin tại hệ thống cơ sở dữ liệu chung).

Trẻ em có thể đi du lịch ở TPHCM

Từ đầu tháng 10/2021 đến nay, một số công ty lữ hành ở TPHCM đã bắt đầu mở bán tour cho khách du lịch trở lại sau giai đoạn giãn cách xã hội. Các tour khám phá, trải nghiệm điểm đến các huyện Củ Chi, Cần Giờ... được chính thức mở bán, khởi hành hằng tuần, theo Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực du lịch. Trong đó trẻ em cũng có thể đăng ký đi tour cùng cha mẹ. Nội dung trên báo Người Lao Động.

Ghi nhận tại nhiều công ty đang mở bán tour ở TPHCM như Vietravel, Fiditour..., các tour được triển khai bảo đảm nguyên tắc 5K, xe vận chuyển không quá 50% số ghế, không quá 20 khách/xe (bao gồm cả tài xế), tuân thủ ngồi giãn cách và đeo khẩu trang suốt quá trình di chuyển. Đã có những tín hiệu tích cực đầu tiên khi có khách đặt tour dạng đoàn (nhóm nhỏ, gia đình, bạn bè).

Tour Cần Giờ đã được mở bán cho du khách có nhu cầu, bao gồm cả trẻ em, tại một số công ty du lịch
Tour Cần Giờ đã được mở bán cho du khách có nhu cầu, bao gồm cả trẻ em, tại một số công ty du lịch

Điều kiện để khách đi tour là có "thẻ xanh COVID" (khách đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đủ liều, thời gian hoàn tất mũi 2 trước 14 ngày và không quá 12 tháng), khách là F0 đã khỏi bệnh (có giấy chứng nhận của Sở Y tế và không quá 12 tháng). Riêng trẻ em với điều kiện xét nghiệm COVID-19 âm tính trước ngày khởi hành 24 giờ.

Sở Du lịch TP cho biết lộ trình khôi phục du lịch trong giai đoạn đầu trên địa bàn sẽ mở cửa theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh, trong tháng 10/2021 chỉ mở ở những địa bàn vùng xanh. Trong đó, dịch vụ lữ hành được tổ chức theo phương thức khách đoàn, đi và về trong ngày tại các điểm tham quan đã kiểm soát được dịch bệnh như Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 7...

Mở lại tour du lịch đến Tây Ninh trong tháng 10

Cũng trên lĩnh vực Du lịch, báo Thanh Niên cho hay, ngày 12/10, TPHCM và tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Chương trình Liên kết du lịch giữa hai tỉnh, thành trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID-19.

Trong đó, thống nhất sẽ tổ chức tour du lịch TPHCM - Tây Ninh (Khu du lịch núi Bà Đen), dự kiến bắt đầu từ ngày 16/10 theo hình thức tour khép kín, đảm bảo an toàn phòng dịch.

Trong tháng 10, TP.HCM sẽ có tour du lịch đến núi Bà Đen. Ảnh: GIANG PHƯƠNG
Trong tháng 10, TP.HCM sẽ có tour du lịch đến núi Bà Đen. Ảnh: GIANG PHƯƠNG

"Nếu trong chuyến đi có người nhiễm thì các đơn vị thống nhất ứng xử, đây là việc bình thường, khoanh vùng vị trí lây nhiễm. TPHCM sẽ chủ động liên hệ Sở GTVT tỉnh Tây Ninh để đăng ký mã QR xe cộ đi lại, tạo tâm lý thoải mái, chứ nếu đi du lịch mà kiểm tra, kiểm soát quá kỹ thì không hay", Phó chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng chia sẻ.

Ông Võ Đức Trong, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh, cũng cho biết sẽ chuẩn bị các phương án tái khởi động du lịch, sẵn sàng liên kết với TPHCM và các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ trong các hoạt động kết nối du lịch trong điều kiện bình thường mới. Ông Trong đồng tình quan điểm khởi động tour du lịch thí điểm đến Khu du lịch núi Bà Đen để đón du khách nội tỉnh và các tour khép kín từ ngày 16/10.

Công bố danh sách 46 chợ đã hoạt động trở lại

Zingnews đưa tin, hiện TPHCM có 46/234 chợ truyền thống đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 mở cửa trở lại. Dự kiến đến ngày 15/10, TPHCM sẽ có 69 chợ được hoạt động.

Theo thống kê của Sở Công Thương, đến ngày 12/10, 46 chợ truyền thống đang hoạt động trở lại chủ yếu tập trung ở TP Thủ Đức, quận 1, 5, 10, 11, 12, Bình Tân, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, huyện Cần Giờ, Củ Chi. Trong đó 8 chợ hạng 1 (Bến Thành, Tân Định, Hòa Bình, An Đông...); 7 chợ hạng 2 (Nguyễn Tri Phương, Bình Thới, An Lạc...) và 16 chợ hạng 3 (An Bình, Thạnh Mỹ Lợi, Xã Tây, Phú Thọ...).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Như vậy các địa phương đang đóng toàn bộ các chợ trên địa bàn gồm: Quận 3, 4, 6, 7, 8, Gò Vấp, Phú Nhuận, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè.

Dự kiến từ nay đến ngày 15/10, TPHCM sẽ mở lại thêm 23 chợ.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục